Giáo án lớp 1 tuần 17 - Trường Tiểu học Gio Phong

Tiếng Việt : Bài 69 : ăt, ât (T1)

 I. Mục tiêu:

- HS đọc được: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật. Đọc được từ, đoạn thơ ứng dụng: đôi mắt, bắt tay, mật ong, thật thà.

 “Cái mỏ tí hon

Cái chân bé xíu ”

-Viết được: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật

- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: “Ngày chủ nhật.”

- Giáo dục học sinh biết rèn chữ giữ vở, thi đua có ý thức phấn đấu học tập tốt.

 II. Đồ dùng dạy học:

Tranh minh hoạ (vật thật) như SGK .

 III. Các hoạt động dạy học:

 A, Bài cũ:

3 tổ viết 3 từ (T đọc): Bánh ngọt, chẻ lạt, tiếng hót.

2H bài đọc câu thơ ứng dụng bài 68

H & T nhận xét ghi điểm

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 17 - Trường Tiểu học Gio Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t) như SGK . III. Các hoạt động dạy học: A, Bài cũ: 4 tổ viết 4 từ (T đọc): nét chữ, sấm sét, con rết, kết bạn. 2H đọc câu ứng dụng bài 71- H & T nhận xét ghi điểm B, Bài mới: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài T giới thiệu trực tiếp, ghi bảng, đọc –H đọc theo: ut, ưt. 2. Hoạt động 2: Dạy vần a. Bước 1: Vần ut + Nhận diện vần: (T tô chữ và nói) vần ut có mấy âm ghép thành? vị trí các âm đó như thế nào? T? Hãy so sánh ut với vần ot? H trả lời 3 em + Đánh vần, đọc trơn, phân tích vần ut theo CN - tổ - lớp H viết vần ut vào bảng con H viết thêm âm b trước vần ut và dấu sắc để tạo thành tiếng mới. T? Ta có tiếng gì? (bút). H đánh vần, đọc trơn phân tích tiếng bút (CN-lớp) +T giới thiệu vật thật - H nêu T ghi bảng T cho HS đọc: ut, bút, bút chì (5 em - lớp) b. Bước 2: Dạy vần ưt (Thực hiện theo quy trình dạy vần ut với ưt, mứt, mứt gừng.) c. Bước 3: Dạy từ và câu ứng dụng T viết 4 từ ứng dụng như mục tiêu. H đọc thầm các từ, tìm tiếng có vần mới (T gạch chân tiếng đó) H đọc tiếng, từ- phân tích 1 số tiếng mới (CN-lớp) Tgiải thích nhanh từ và đọc mẫu: chim cút, sút bóng, sứt răng, nứt nẻ. T nhận xét giờ học d²c Tiếng Việt : Bài 72: ut, ưt (T2) 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Bước 1: Đọc SGK HS quan sát và nhận xét bức tranh số 1, 2, 3 vẽ gì? HS nhận xét H đọc thầm đoạn thơ ứng dụng, tìm tiếng mới: vút H: Đọc trơn đoạn thơ ứng dụng, luyện đọc toàn bài trong SGK ( CN - nhóm - lớp) T theo dõi sửa lỗi sai cho HS . b. Bước 2: HD viết: T? Nêu cách viết vần ut, ưt? T viết mẫu trên bảng lớp T uốn nắn cách nối u, ư với t, chỉnh sửa cho HS cách ngồi, cầm bút, cách viết liền mạch. HD HS viết từ: bút chì, mứt gừng H viết bảng con, T nhận xét chỉnh sửa lỗi sai cho HS. H: Tập viết trong vở tập viết T tuyên dương những em viết đẹp, tiến bộ, giữ vở sạch sẽ. c. Bước 3: Luyện nói: 2-3H đọc tên bài : “Ngón út, em út, sau rốt” Hd HS quan sát và thảo luận trả lời thành câu theo các câu hỏi gợi ý sau: T? Tranh vẽ gì? T? Các em xem 5 ngón tay, ngón út ntn ? ( HS đưa ngón út lên ) T? Kể cho cả lớp nghe tên em út của mình? Em út là lớn hay bé nhất? T? Quan sát tranh đàn vịt con nào đi sau cùng?( Đi sau cùng còn gọi là đi sau rốt) T khuyến khích động viên tuyên dương những em nói tốt. d. Bước 4: Trò chơi H (2 nhóm/ 1 lần): thi tìm tiếng tiếp sức có ut, ưt. H khác cổ động viên cho bạn H & T nhận xét tính điểm thi đua T dùng bài của HS cho các em luyện đọc. 4. Hoạt động nối tiếp: T chỉ cho H đọc lại toàn bài. T nhận xét giờ học- dặn dò: làm BT trong VBT TV, đọc bài trong SGK, tìm tiếng mới có vần ut, ưt. d²c TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG. I.Mục tiêu :Giúp học sinh -Cấu tạo các số trong phạm vi 10. Thực hiện được cácphép tính cộng và trừ, so sánh các số trong PV 10. -Nhận dạng hình tam giác. -Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ, SGK, tranh vẽ. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC: Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài 3: Lớp làm bảng con. Cô nhận xét về kiểm tra bài cũ. 2.Hướng dẫn học sinh luyện tập: Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài: Dạng toán này ta thực hiện như thế nào? Cho học sinh làm VBT. Bài 2: Gọi nêu yêu cầu của bài: Dạng toán này ta thực hiện như thế nào? Bài 3: Gọi nêu yêu cầu của bài: GV phát phiếu học tập cho học sinh làm bài 2 và 3 vào phiếu. Bài 4: GV viết tóm tắt bài toán lên bảng, gọi học sinh nhìn tóm tắt đọc đề toán. Tóm tắt: Có : 5 con cá Thêm : 2 con cá Có tất cả : … con cá? Gọi lớp làm phép tính ở bảng con. Gọi nêu phép tính, cô ghi bảng. Cho học sinh đọc lại bài giải. 4.Củng cố: Gọi đọc bảng cộng và trừ trong phạm vi 10. 5.Dặn dò: Nhận xét tiết học, tuyên dương, dặn học sinh học bài, xem bài mới. Chuẩn bị tiết sau. 3 + 2 …. 2 + 3 , 5 – 2 …. 6 – 2 7 – 4 … 2 + 2 , 7 + 2 …. 6 + 2 . a) Ta cần chú ý đặt các số cho thẳng cột. b) Thực hiện phép tính từ trái sang phải. Học sinh làm VBT. Viết số thích hợp vào chỗ chấm. Tìm số lớn nhất, bé nhất trong các số đã cho: 6, 8, 4, 2, 10. Học sinh làm bài 2 và 3 vào phiếu học tập. Số lớn nhất là số: 10. Số bé nhất là số: 2. Học sinh nhìn TT đăït đề toán. Gợi ý các em đặt nhiều dạng khác nhau. Học sinh nêu và trình bày bài giải. Giải: 5 + 2 = 7 (con cá) Một vài em đọc bảng cộng và trừ trong phạm vi 10. d²c Thứ sáu Soạn:23/12/09 Giảng:25/12/09 Tiếng Việt : Tập viết tuần 15: Thanh kiếm, âu yếm,…. I. Mục tiêu : Giúp học sinh: Viết đúng các từ : thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt, bãi cát, thật thà. kiểu chữ viết thường, đúng cỡ quy định. H Khá giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở tập viết. H có ý thức rèn chữ giữ vở. II. Chuẩn bị: Bảng con, vở tập viết, bảng kẻ ô ly. III. Các hoạt động dạy - học: 1. Hoạt động 1: Bài cũ: T đọc H viết vào bảng con : mỗi tổ 1 từ : đỏ thắm, củ sâm, lom khom.. T kiểm tra VBT của học sinh. T nhận xét ghi điểm. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết T hướng dẫn mẫu, viết mẫu. T hướng dẫn học sinh vừa viết vừa phân tích cách viết các từ như mục tiêu. Lưu ý: H các nét nổi giữa các con chữ trong 1 tiếng, đánh dấu thanh trên âm nào cho đúng. Khoảng cách giữa các tiếng, từ. H đọc lại các từ trên bảng. 3. Hoạt động 3: Thực hành: a. Bước 1: H tập viết vào bảng con lần lượt các từ trên: thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt, bãi cát, thật thà. T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H, nhắc lại cách viết đúng khoảng cách, liền mạch. T nhận xét tuyên dương những em viết đẹp, đúng khoảng cách. b. Bước 2: H tập viết vào vở tập viết T nhắc HS tư thế ngồi viết đúng, cho HS thi ngồi đẹp. T nhắc nhở giúp đỡ H yếu, uốn nắn cho H ngồi viết đúng. 4. Hoạt động nối tiếp : T tổng kết nhận xét giờ học - tuyên dương những em viết tiến bộ. T dặn H : luyện viết ở nhà các từ trên vào vở ở nhà 1 từ 1 dòng. d²c Tiếng Việt : Tập viết tuần 16: Xay bột, nét chữ, kết bạn…. I. Mục tiêu : Giúp học sinh: Viết đúng các từ : xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút, con vịt, thời tiết.kiểu chữ viết thường, đúng cỡ quy định. H Khá giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở tập viết H có ý thức rèn chữ giữ vở, có ý thức học tập tốt. II. Chuẩn bị: Bảng con, vở tập viết, bảng kẻ ô ly. III. Các hoạt động dạy - học: 1. Hoạt động 1: Bài cũ: T đọc H viết vào bảng con : mỗi tổ 1 từ : thanh kiếm, ao chuôm, bánh ngọt. T kiểm tra VBT của học sinh. T nhận xét ghi điểm. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết T hướng dẫn mẫu, viết mẫu. T hướng dẫn học sinh vừa viết vừa phân tích cách viết : xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút, con vịt, thời tiết Lưu ý: H các nét nổi giữa các con chữ trong 1 tiếng, đánh dấu thanh trên âm nào cho đúng. Khoảng cách giữa các tiếng, từ. H đọc lại các từ trên bảng. 3. Hoạt động 3: Thực hành: a. Bước 1: H tập viết vào bảng con lần lượt các từ trên. T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H, nhắc lại cách viết đúng khoảng cách, liền mạch. T nhận xét tuyên dương những em viết đẹp, đúng khoảng cách. b. Bước 2: H tập viết vào vở tập viết T nhắc HS tư thế ngồi viết đúng, cho HS thi ngồi đẹp. T nhắc nhở giúp đỡ H yếu, uốn nắn cho H ngồi viết đúng. 4. Hoạt động nối tiếp : T tổng kết nhận xét giờ học - tuyên dương những em viết tiến bộ. T dặn H : luyện viết ở nhà các từ trên vào vở ở nhà 1 từ 1 dòng. d²c Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ MỘT (Đề thi GV coi thi, nhà trường phân công.) d²c Thủ công : GẤP CÁI VÍ ( T1 ) I.Muïc tieâu: 1.Kieán thöùc:Hs bieát caùch gaáp caùi ví baèng giaáy. 2.Kó naêng :Gaáp ñöôïc caùi ví baèng giaáy.Ví có thể chưa cân đối. Các nếp gấp tương dối phẳng, thẳng. Với HS khéo tay: Gấp được cái ví bằng giấy. Các nếp gấp phẳng, thẳng. Làm thêm được quai xách và trang trí cho cái ví. 3.Thaùi ñoä :Quí troïng saûn mình laøm saûn phaåm. II.Ñoà duøng daïy hoïc: -Gv: Ví maãu baèng giaáy maøu coù kích thöôùc lôùn, 1 tôø giaáy maøu hình chöõ nhaät. -Hs: 1 tôø giaáy maøu hình chöõ nhaät, 1 tôø giaáy vôû, vôû thuû coâng. III.Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: 1.Khôûi ñoäng : OÅn ñònh toå chöùc. 2.KTBC: - Kieåm tra vieäc chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp cuûa Hs. - Nhaän xeùt. 3.Baøi môùi: Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Hoaït ñoäng1: HD quan saùt vaø nhaän xeùt: Gv cho HS quan saùt maãu, chæ cho HS thaát ví coù 2 ngaên ñöïng vaø gaáp töø tôø giaáy hình chöõ nhaät. - Keát luaän : Neâu nhaän xeùt veà hình daùng chieác ví. Hoaït ñoäng2: HD maãu Gv HD maãu: +Böôùc 1 : Laáy ñöôøng daáu giöõa. +Böôùc 2 :Gaáp 2 meùp ví. +Böôùc 3 :Gaáp ví - Keát luaän : Neâu caùc böôùc gaáp chieác ví. Hoaït ñoäng 3: Hs thöïc haønh. + Gv theo doõi, giuùp ñôõ khi Hs thöïc haønh. ® Gôïi yù Hs trang trí beân ngoaøi ví cho ñeïp. + Höôùng daãn HS trình baøy vaøo vôû nhaùp. + Chaám baøi nhaùp nhaän xeùt. Hoaït ñoäng4: Cuûng coá, daën doø: - Yeâu caàu HS nhaéc laïi noäi dung baøi hoïc. - Nhaän xeùt tinh thaàn, thaùi ñoä hoïc taäp. -Daën doø:Chuaån bò moät tôø giaáy maøu,1 tôø giaáy vôû ñeå hoïc baøi tieát 2 - Hs laéng nghe. - 3 Hs nhaéc laïi. -HS quan saùt. - HS thöïc haønh gaáp ví treân giaáy nhaùp. - Trình baøy saûn phaåm vaøo vôû nhaùp. - Doïn veä sinh lau tay. d²c SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: Giúp HS thấy đươc những ưu nhược điểm của bản thân tổ, lớp để phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm H tự nhiên mạnh dạn trước tập thể II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt Kế hoạch tuần 18 III. Các hoạt động dạy học: 1. Sinh hoạt văn nghệ: H hát theo nhóm - tổ- lớp T tuyên dương những em mạnh dạn 2. H tự nhận xét tuần 17: T hd các nhóm tự nhận xét: những việc làm tốt, những việc làm chưa tốt của các bạn trong nhóm. Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, đi học muộn, ăn quà, nói chuyện trong giờ học: Quốc Bảo, Minh Quang, Vương Minh Nguỵêt… 3. T nhận xét và nêu kế hoạch tuần 17: a. T nhận xét chung và việc thực hiện 4 nhiệm vụ của người HS, tuyên dương những bạn tiến bộ trong học tập b. Kế hoạch tuần 18: - Đi học đúng giờ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy - Giữ vệ sinh CN - lớp sạch sẽ - Thi đua chào mừng năm mới 2009. - Ôn tập chuẩn bị tuần sau thi địng kỳ cuối kỳ một. *************************************************

File đính kèm:

  • docTUAN 17(1).doc
Giáo án liên quan