I. Mục tiêu:
- Đọc được : im, um, chim câu, trùm khăn ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: im, um, chim câu, trùm khăn.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 16 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Yêu cầu học sinh ghi các số từ 0 đến 10
GV ghi lên bảng
Hướng dẫn các em quan sát dãy số trên bảng để tìm ra số bé nhất, lớn nhất,…
GV củng cố lại bài
Bài 2: Tính
Theo dõi học sinh làm bài
Bài 3: Học sinh tự làm bài
Bài 4: Điền số
Củng cố cách thực hiện
Bài 5: Viết phép tính
Yêu cầu nhìn tranh đọc bài toán
Vì sao em viết phép trừ?
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh làm bảng con
Nhận xét bài của bạn
Học sinh làm bài
Học sinh đọc dãy số trên bảng và làm bài
Học sinh tự làm bài
Học sinh làm bài
Học sinh nêu miệng
Học sinh nêu bài toán
Học vần : Bài 67: Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Đọc và viết một cách chắc chắn các vần đã học có kết thúc bằng m.
- Viết được các từ đã học có kết thúc bằng âm m.
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện : Đi tìm bạn.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên
1. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết
GV theo dõi giúp HS làm bài
2. Bài mới
- Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài ôn
Trong tuần các em đã được học những vần gì có âm m ở cuối
GV treo bảng ôn đã học lên bảng
GV theo dõi giúp HS đọc bài.
HĐ1: Ghép chữ và vần thành tiếng
Hướng dẫn HS ghép chữ ở cột dọc với chữ ở cột ngang để tạo thành tiếng có nghĩa
Theo dõi giúp HS ghép và đọc bài
HĐ2: Đọc từ ngữ ứng dụng
Gọi HS đọc từ ngữ ứng dụng trên bảng
GV giải thích 1 số từ
GV theo dõi uốn nắn HS đọc
HĐ3:Tập viết từ ngữ ứng dụng
Yêu cầu HS viết vào bảng con
Lưu ý HS nét nối giữa các con chữ trong một tiếng
GV theo dõi giúp HS viết
Tiết 2: Luyện tập
a. Luyện đọc:
Hướng dẫn HS đọc các tiếng ở bảng ôn
Yêu cầu HS vừa chỉ vừa đọc , hoặc 1 em chỉ 1 em đọc
Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
GV hướng dẫn , uốn nắn những em đọc sai
Khuyến khích đọc trơn tiếng với tốc độ nhanh
b. Luyện viết: GV viết mẫu trên bảng
Yêu cầu HS viết trên vở tập viết
- Quan sát giúp HS viết bài.
c. Kể chuyện: GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện
Yêu cầu mỗi tổ kể 1 nội dung tranh
- Trò chơi : Tìm nhanh tiếng mới
3. Tổng kết: Nhận xét và dặn dò
Đọc viết trên bảng con: Đọc câu ứng dụng
HS chỉ và đọc các chữ vừa học trong tuần
HS đọc các chữ được ghép ở cột dọc và cột ngang ở bảng ôn
Kết hợp với dấu thanh Tập viết từ ngữ ứng dụng.
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS viết trên bảng con
HS đọc bài trên bảng tiết 1 – Lớp nhận xét bổ sung
HS viết vào vở tập viết
Đổi vở dò bài viết
HS chú ý lắng nghe,kể lại nội dung từng tranh
Mỗi tổ 5 bạn tổ nào tìm được nhiều tiếng sẽ thắng cuộc
Ôn luyện TV: thực hành (T2)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần am, ăm, âm..
- Đọc đợc bài: Vì sao miệng bồ nông có túi; viết đúng câu: Bồ nông chăm làm.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần am, ăm, âm.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hớng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hớng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm
Đọc các từ đã điền đợc
Từ nào có vần am?
Từ nào có vần ăm? ...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài: Vì sao miệng bồ nông có túi.
Giáo viên đọc mẫu, hớng dẫn học sinh đọc
Lu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hớng dẫn học sinh viết từng từ một
Lu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Thứ sáu Ngày soạn: 15/12/2010
Ngày dạy: 17/12/2010
Học vần: Bài 68: ot- at
I. Mục tiêu:
- Đọc được: ot, at, tiếng hót, ca hát; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ot, at, tiếng hót, ca hát.
- Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát.
II. Đồ dùng dạy học - Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên
1. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết :lưỡi liềm, xâu kim.
Đọc câu ứng dụng
2. Dạy học bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Dạy vần mới
- Dạy vần ot
GV ghi vần ot lên bảng
Gọi HS đọc
Vần ot có cấu tạo như thế nào?
Hướng dẫn đánh vần
Gọi HS đọc đánh vần tiếng : hót
Đọc trơn từ : tiếng hót
Gọi HS đọc lại bài vần ot
- Vần at ( Qui trình tương tự vần ot)
HĐ2: Hướng dẫn viết
GV viết mẫu HS theo dõi quan sát
Yêu cầu HS viết vào bảng con
HĐ3: Đọc từ ứng dụng
GV đọc mẫu
Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng
Tiết 2: Luyện tập
Luyện đọc:
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng
Ghi câu ứng dụng lên bảng
Gọi HS đọc
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
GV giúp HS viết bài
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói
Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em
GV gợi ý giúp HS luyện nói
- Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp
Củng cố : Trò chơi : Tìm và ghi từ mới có vần uôm, ươm trên bảng
3. Tổng kết dặn dò
Đọc viết trên bảng con
2 em đọc câu ứng dụng
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS trả lời – Lớp nhận xét bổ sung
HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Viết vào bảng con
HS đọc bài lớp nhận xét bổ sung
Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung
Viết vài vở tập viết
Đổi vở dò bài viết
HS luyện nói theo cặp 2 em
Mỗi đội 4 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng
Ôn luyện TV: thực hành (T3)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần am, ăm, âm..
- Đọc đợc bài: Vì sao miệng bồ nông có túi; viết đúng câu: Bồ nông chăm làm.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần am, ăm, âm.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hớng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hớng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm
Đọc các từ đã điền đợc
Từ nào có vần am?
Từ nào có vần ăm? ...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài: Vì sao miệng bồ nông có túi.
Giáo viên đọc mẫu, hớng dẫn học sinh đọc
Lu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hớng dẫn học sinh viết từng từ một
Lu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Toán: T. 64 Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết đếm so sánh các số trong phạm vi từ 0 đến 10.
- Biết làm phép tính cộng trừ trong phạm vi từ 0 đến 10.
- Viết được phép tính phù hợp với tóm tắt bài toán.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số hình tròn bìa cứng
- Phấn màu, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên
1. Kểm tra bài cũ
Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện 2 phép tính
5 + 3 = 10 + 0 =
10 – 1 = 2 + 8 =
10 – 0 = 9 + 1 =
Cả lớp làm bảng con
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
2. Dạy học bài mới
- Hướng dẫn HS làm các bài tập trong
SGK
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài
Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn ghi số thích hợp vào ô
- Gọi 1 em lên bảng làm cả lớp làm vào vở
Bài 2: Yêu cầu HS đọc các số từ 0 đến 10 và ngược lại
- Lớp nhận xét bổ sung
Bài 3: Tính
Yêu cầu HS viết thẳng cột khi tính được kết quả
Gọi 2 em lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con
Bài 4: Điền số vào ô
Hướng dẫn HS làm vào vở
Theo dõi giúp HS làm bài
Bài 5: Viết phép tính thích hợp
Có : 5 quả
Thêm : 3 quả
Có tất cả : …. quả
GV theo dõi giúp HS bài
3. Tổng kết: Nhận xét làm bài
2 em lên bảng làm
Lớp nhận xét bổ sung
Lớp làm bảng con
1 em lên bảng làm
Cả lớp làm bài vào vở
Đọc bài làm – Lớp nhận xét
Hoạt động cá nhân
Lớp nhận xét
- 2em lên bảng làm – Cả lớp làm bảng con
HS làm vào vở - Đổi vở dò bài làm
1 em dựa vào tóm tắt đọc bài toán
Ghi phép tính thích hợp vào ô
Đọc bài làm – Lớp nhận xét
Ôn luyện toán: Thực hành(T1)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho các em nắm chắc phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9, 10.
- Rèn kỹ năng tính và thực hiện phép tính.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Làm bài: 4 + 6 = 9 + 0 =
3 + 7 = 8 + 2 =
Nhận xét, chỉnh sửa bài học sinh
2. Bài mới
- Hớng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Yêu cầu học sinh tính và ghi kết quả
Hớng dẫn các em cách ghi kết quả
GV củng cố lại phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9, 10
Bài 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm
Theo dõi học sinh làm bài
Chữa miệng từng phép tính
6 + … = 9
Vì sao em điền số 3
Bài 3: Học sinh tự làm bài
Bài 4: Điền dấu , =
Củng cố cách thực hiện
Bài 5: Viết phép tính
Vì sao em viết phép cộng?
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh làm bảng con
Nhận xét bài của bạn
Học sinh làm bài
Đọc bài làm của mình
Học sinh đọc bảng cộng, bảng trừ
Học sinh tự làm bài
Học sinh nêu miệng
Vì 6 + 3 = 9
Học sinh làm bài và nêu cách thực hiện
Học sinh làm bài
Học sinh nêu
HĐTT: Sinh hoạt sao
I.Mục tiêu :
- HS nắm được các bớc sinh hoạt sao, có kỹ năng sinh hoạt sao thành thạo.
- Thấy được ưu điểm tồn tại của lớp trong tuần , từ đó phát huy những thành tích đạt được, khắc phục 1 số tồn tại còn mắc phải.
II. Các hoạt động :
Hoạt động 1: Tổ chức sinh hoạt sao
Các sao trưởng tập hợp và tiến hành sinh hoạt sao.
Bớc 1: Tập hợp sao thành 1 vòng tròn , kiểm tra vệ sinh trang phục.
Bớc 2: Hát bài sao của em
Bớc 3: Gọi các sao viên nêu các công việc mà mình đã làm đợc trong tuần.
Toàn sao tuyên dơng các bạn làm nhiều việc tốt
Bổ sung cho những sao còn mắc khuyết điểm
Bớc 4 : Nêu phương hướng hoạt động nối tiếp , tổ chức 1số trò chơi
GV theo dõi bổ sung cho những sao cha thành thạo
Tuyên dương 1 số sao sinh hoạt tốt
Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp
GV đánh giá lại 1 số hoạt động của lớp trong tuần.
III. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
File đính kèm:
- dkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (17).doc