I . Mục tiêu : Giúp hs :
-Hs đọc và viết được : im , um , chim câu , trùm khăn.
-Hs phân biệt được sự khác nhau để đọc và viết đúng các vần, tiếng, từ khoá.
-Đọc được câu ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : xanh , đỏ , tím , vàng.
II . Chuẩn bị :
-Gv : tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu ) từ ngữ khoá, tranh minh hoạ câu ứng dụng, từ ứng dụng, tranh phần luyện nói.
-Hs : sgk, bảng, vở tập viết, bút.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 16 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SGK , rồi hướng dẫn HS quan sát và điền kết quả lần lượt :
1 + 9 = ..10. . 10 – 1 = ..9..
2 + 8 = ..10.. 10 – 2 = ..8..
3 + 7 = ..10.. 10 – 3 = ..7..
4 + 6 = ..10.. 10 – 4 = ..6..
5 + 5 = ..10.. 10 – 5 = ..5..
6 + 4 =..10.. 10 – 6 = ..4..
7 + 3 = ..10.. 10 – 7 = ..3..
8 + 2 = ..10.. 10 – 8 = ..2..
9 + 1 = ..10.. 10 – 9 = ..1..
THỰC HÀNH
Bài 1 : GV gọi HS nêu yêu cầu của bài
a. 3 + 7 =..10.. 4 + 5 = ..9.
7 – 2 =..5. 8 – 1 = ..7..
6 + 3 = ..9.. 10 – 5 = ..5..
6 + 4 = 10.. 9 – 4 =..5..
b. 5 8 5 10 2 5 3 7
+ - + - + - + -
4 1 3 9 2 4 7 5
9 7 8 1 4 1 10 2
GV H /D HS viết các số thẳng cột
Bài 2 :GV gọi HS nêu yêu cầu của bài
GV H/D cách làm
Bài 3 :
a.GV cho HS xem tranh
GV gọi HS nêu yêu cầu của bài
GV yêu cầu HS viết phép tính
GV yêu cầu HS giải thích vì sao làm phép tính đó
b.GV yêu cầu HS đọc : Có :10 quả bóng
Cho : 3 quả bóng
Còn :… quả bóng ?
GV yêu cầu HS nhìn tóm tắt nêu bài toán
GV yêu cầu HS viết phép tính thích hợp
4.Củng cố
GV tổ chức trò chơi : Đoán nhanh kết quả
GV đọc phép tính : Ba cộng bảy …
Tám trừ hai …
Bốn cộng bốn …
Mười trừ tám …
Chín cộng một …
5.Dặn dò
GV nhận xét tiết học
Về nhà làm bài ở VBT
Lớp hát
Luyện tập
3 HS nêu yêucầu
3 HS lên làm
3 HS nhận xét
3 HS đọc
Mỗi dãy làm 1 trường hợp
1 số HS nhắc lại bảng cộng và trừ đã học
1 số HS tính nhẩm theo yêu cầu của GV
HS điền kết quả vào bảng :
1 HS lên bảng làm
lớp làm vào vở
HS nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ : chẳng hạn 1 + 9 = 10
10 – 1 = 9
10 – 9 = 1
Viết số thích hợp vào ô trống
4 HS lên bảng làm
lớp làm vào vở (mỗi tổ làm 1 cột )
4 HS đọc kết quả
HS quan sát
Viết phép tính thích hợp
1 HS lên bảng làm :4 + 3 = 7
lớp làm vào bảng con
Có 4 chiếc thuyền màu xanh , 3 chiếc thuyền màu trắng . Hỏi tất cả có mấy chiếc thuyền ?
HS theo dõi
An có 10 quả bóng . An cho Lan 3 quả bóng . Hỏi An còn lại mấy quả bóng ?
1 HS lên bảng làm :
10 – 3 = 7
lớp làm vào vở
1 số HS đoán
bằng mười
bằng sáu
bằng tám
bằng hai
bằng mười
Ngày soạn 03 – 12
TOÁN : LUYỆN TÂP
|.Mục tiêu
Giúp hs :
Củng cố và rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính cộng , trong phạm vi 10 Tiếp tục củng cố kỹ năng từ tóm tắt bài toán hình thành bài toán rồi giải
||.Đồ dùng dạy học
GV chẩn bị bảng phụ , tranh
III.Các hạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định
2.KTBC
Các em đã học bài gì ?
GV gọi HS lên bảng làm bài :
3 + 0 + 7 = .... .... – 5 = 5 3 + 6 ....10
6 + 1 + 3 = .... .... – 2 = 8 10 – 4 .... 5
GV ọi HS đọc phép tính ở bảng con :
1 + 2 + 7 =.... 10 – .... = 6 3 + 4.... 6
10 - 3 - 4 =.... 8 + .... = 10 8 + 1.... 10
GV cho HS làm bảng con :
..10.. - 8 > 1
10 - ..3.. < 9
GV nhận xét –ghi điểm
GV nhận xét chung
3.Bài mới
GV giới thiệu – ghi tựa
Bài 1 : GV H/D HS sử dụng công thức cộng , trừ trong phạm vi 10 để điền kết quả phép tính
1 + 9=10 10 – 1= 9 6 + 4=10 10 – 6= 4
2 + 8=10 10 – 2= 8 7 + 3= 10 10 – 7= 3
3 + 7=10 10 – 3= 7 8 + 2= 10 10 – 8= 2
4 + =10 10 – 4 = 6 9 + 1=10 10 – 9= 1
5 + 5=10 10 – 5= 5 10 + 0=10 10 – 0= 10
Bài 2 : GV yêu cầu HS tìm hiểu “lệnh ”của bài toánGV H/D HS bằng câu gợi ý :10 trừ mấy bằng 5;
2 cộng với mấy bằng 5 ?
Bài 3 :GV gọi HS nêu yêu cầu cầu bài
GV H/D HS thực hiện phép tính (tính nhẩm ) rồi so sánh các sốvà điền dấu vào ô trống
10 ..>.. 3 + 4 8 .... 7 – 1
9 ..=.. 7 + 2 10..=..1+ 9 2+2..>..4 - 2
6-4 .... 2+ 4 4 +5..=.. 5+ 4
GV ghi điểm cho HS thắng cuộc
Bài 4 : GV H/D HS đọc tóm tắt bài toán ( nêu điều kiện và câu hỏi của bài toán ):
Tổ 1 : 6 bạn
Tổ 2 : 4 bạn
Cả hai tổ : …bạn ?
GV yêu cầu HS hình thành bài toán
4.Củng cố
Cô vừa dạy bài gì ?
GV tổ chức trò chơi : GV có thể chuyển bài 2 hoặc bài 4 xuống để tổ chức trò chơi
5.Dặn dò
Gv nhận xét tiết học – tuyên dương
Về nhà làm bài ở VBT
Lớp hát
Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
3 HS lênlàm
3 Hs khác nhận xét
3 HS đọc kết quả
3 HS nhận xét
Mỗi dãy làm 1 trường hợp
1số HS nhắc
5 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở (mỗi tổ làm 1 cột )
Điền số vào hình tròn và ngôi nào nhóm làm thi đua (tiếp sức )
Nhóm nào nhanh , đúng thì thắng
Điền dấu vào ô trống
3 HS lên làm thi đua
HS nào làm nhanh – đúng thì thắng
1 HS đọc tóm tắt bài toán
Tổ 1 có 6 bạn được khen thướng. Tổ 2 có 4 bạn được khen thưởng. Hỏi cả hai tổ có tất cả bao nhiêu bạn được khen thưởng ?
HS tự giải bài toán bằng lời rồi điền phép tính thích hợp vào ô trống : 6 + 4 =10
Ngày soạn 03 – 12
TNXH : HOẠT ĐỘNG Ở LỚP
|. Mục tiêu
Giúp hs biết :
-Các hoạt động học tập ở lớp`
-Mối quan hệ giữa GV – HS , HS – HS trong từng hoạt động ở lớp
-Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp
-Hợp tác , chia sẻ , giúp đỡ với các bạn trong lớp
||.Đồ dùng dạy học
Các hình trong SGK
|||.Hoạt động dạy học
GV
HS
GV giới thiệu – ghi tựa
Hoạt động 1 : Biết các hoạt độngvà mối quan hệ giữa GV – HS , HS – HS trong từng hoạt động học tập
GV H/D HS q.sát hình trong SGK
GV gọi HS trả lời trước lớp
Trong các hoạt động vừa nêu , hoạt động nào được tổ chức trong lớp ? Hoạt động nào được tổ chức ở sân trường ?
Trong từng hoạt động trên , GV làm gì ? HS làm gì ?
*GV kết luận : Ở lớp học có nhiều hoạt động khác nhau . Trong đó có những hoạt động được tổ chức ở lớp học và có những hoạt động được tổ chức ở ngoài sân trường .
Hoạt động 2 :Giới thiệu các hoạt động ở lớp mình
GV yêu cầu HS nói với bạn về :
-Các hoạt động học tập ở lớp mình
-Những hoạt động có trong SGK mà không có ở lớp của mình (hoặc ngược lại) ?
-Hoạt động mình thích nhất ?
-Mình làm gì để giúp các bạn trong lớp mình học tập tốt ?
GV gọi hs trình bày
GV kết luận : Các em phải biết hợp tác , chia sẻ , giúp đỡ với các bạn trong các hoạt động học tập ở trong lớp và ở ngoài sân trường
GV cho cả lớp hát bài “ Lớp chúng mình ”
1 số HS nhắc
HS q.sát và nói với các bạn về các hoạt động được thể hiện ở từng hình
HS thảo luận theo nhóm (2 HS)
Đại diện các nhóm trình bày
các bạn đang q.sát cá
các bạn đang viết bài
các bạn đang học hát
các bạn đang tập vẽ
các bạn đang xé thủ công
cô h/d các bạn q.sát bầu trời
các bạn đang tập thể dục
các bạn đang chơi tò chơi
Trong lớp : (1) (2) (3) (4) (5)
Sân trường :(3) (6) (7) (8)
GV là người H/D , HS thực hiện theo sự H/D của GV
HS lắng nghe
HS thảo luận trong nhóm theo các nội dung GV đã H/D
1 số HS trình bày trước lớp
Ngày soạn 03 – 12
TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG
|.Mục tiêu
Giúp HS củng cố về :
-Thứ tự của các số trong dãy số từ 0 đến 10.
-Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính cộng , trừ trong phạm vi 10
-So sánh các số trong phạm vi 10.
-Xem tranh , nêu đề toán rồi nêu phép tính giải đề toán.
-Củng cố thêm 1 bước các kỹ năng ban đầu của việc chuẩn bị giải toán có lời văn.
||.Đồ dùng dạy học
GV chẩn bị bảng phụ , tranh
||I.Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định
2.KTBC
Các em đã học bài gì ?
GV gọi HS lên bảng làm :
10 ..>.. 3 + 7 5 + 2 = 2 + ..5..
9 ..=.. 7 + 2 2 + 2 = 4 + ..0..
Tổ 1 : 6 bạn
Tổ 2 : 4 bạn
Cả hai tổ : …bạn?
GV goị HS đọc bài ở bảng con :
5 + 4 ..=.. 4 + 5 4 + ..6.. = 10 8 ..+.. 2 = 10
2 + 6 ..< 10 – 1 ..10.. – 3 = 7 10 ..-.. 3 = 7
GV cho HS làm bảng con :
10 ..-.. 0 = 10
9 ..+.. 1 = 10
GV nhận xét
3.Bài mới (23 phút )
Bài 1 : GV gọi HS nêu yêu vầu của bài
GV H/D HS đếm số chấm tròn trong mỗi nhóm , rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn vào ô trống tương ứng
Bài 2 : GV yêu cầu hs đọc các số từ 0 đến 10 , từ 10 đến 0 :
0 ,1 ,2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10
10 ,9 ,8 ,7 ,6 ,5 ,4 ,3 ,2 ,1 ,0
Bài 3 : GV yêu cầu HS thực hiện phép tính theo cột dọc :
5 6 7 2 4 10 9
+ + + + + + +
2 4 1 2 4 0 1
..7.. ..10.. ..8.. ..4.. ..8.. ..10.. ..10..
10 9 8 7 5 4 3
- - - - - - -
4 2 5 6 1 4 0
..6.. ..7.. ..3.. ..1.. ..4.. ..0.. ..3.
Bài 4 :GV H/D HS hiểu”lệnh” của bài toán , thực hiện từng phép tính rồi điền kết quả vào ô tương ứng
Bài 5 : GV yêu cầu HS căn cứ vào tóm tắt bài toán để nêu các điều kiện của bài toán
GV yêu cầu HS nêu câu hỏi của bài toán
GV cho HS nêu thành bài toán
GV yêu cầu HS viết phép tính thích hợp
4.Củng cố
GV tổ chức trò chơi : GV có thể chuyển bài 4 hoặc bài 5 xuống để tổ chức trò chơi
5.Dặn dò
GV nhận xét tiết học – tuyên dương
Về nhà làm bài ở VBT
Lớp hát
Luyện tập
3 HS nêu yêu cầu
3 HS lên làm
3 HS đọc bài ở bảng con
3 HS khác nhận xét
Viết số thích hợp
1 HS lên bảng làm
lớp làm vào vở
2 HS đọc
2 HS khác nhận xét
2 HS lên bảng làm
lớp làm vào vở (mỗi dãy làm 1 dãy )
2 HS đọc kết quả
2 HS làm thi đua
HS nào làm nhanh – đúng thì thắng
* Có : 5 quả
Thêm :5 quả
*Có : 7 viên bi
Bớt : 3 viên bi
Có tất cả mấy quả ?
Còn lại mấy viên bi ?
*Bạn lan có 5 quả cam .Mẹ cho thêm 3 quả . Hỏi bạn Lan có tất cả mấy quả ?
*Hùng có 7 viên bi .Hùng cho hải 3 viên bi . Hỏi hùng còn lại mấy viên bi ?
2 HS lên bảng làm
lớp làm bản con : 5 + 3 = 8
7 – 3 = 4
File đính kèm:
- tuan 16.doc