1. Kiểm tra:
- Cho 2 – 4 HS đọc và viết: trẻ em, que kem, ghế đệm, mềm mại.
- 1 HS đọc các câu ứng dụng
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài: (Tương tự các bài trước)
- GV:Chúng ta học vần: im um.viết lên bảng: im um
b)Phát triến bài:
Dạy vần: im
* Nhận diện vần:
- Vần im được tạo nên từ i và m.
- So sánh im với am:
Giống: kết thúc là m. Khác: im bắt đầu bằng i
- Cho HS cài bảng cài – Phân tích vần iêm
* Đánh vần:
+ Vần: HD đánh vần: i – mờ – im / im
+ Tiếng khóa, từ ngữ khóa
- Nêu vị trí của các chữ trong tiếng: chim (ch đứng trước, im đứng sau).
+ Đánh vần và đọc trơn: i - mờ – im
chờ – im – chim
chim câu
- Chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Dạy vần: um (Quy trình tương tự). Lưu ý:
+ Vần um được tạo nên từ u và m
+ So sánh um với im:
Giống: kết thúc là m. Khác: um bắt đầu bằng u.
21 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ dùng toán 1.các mô hình phù hợp ,phiếu cá nhân ghi ND bài tập 1. HS : - Bảng + phấn + bộ chữ thực hành Toỏn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
Kết hợp trong giờ
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
GV giới thiệu – ghi bảng tên bài
b)Phát triến bài:
Hướng dẫn HS làm các bài tập:
Bài 1 (89):
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- GV phát phiếu cho HS
•
•
•
•
•
•
• •
• •
• •
•
• •
• •
• •
• •
•
• •
• •
• •
• •
• •
• •
• •
•
• •
• •
• •
• •
• •
• •
• •
• •
• •
0
1
- Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn trong mỗi nhóm, rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn vào ô trống tương ứng (theo mẫu).
Bài 2 (89):
GV hướng dẫn HS đọc các số từ 0-> 10, từ 10-> 0.
Bài 3 (89):
- Cho HS tự thực hiện phép tính theo cột dọc vào vở.
- Theo dõi hướng dẫn thêm những HS yếu
- Chấm một số bài
Số
- Cho HS chữa bài
Bài 4 (89): ?
- Cho HS đọc yêu cầu bài (điền số)
6
8
- 3 + 4 + 4 - 8
Bài 5 (89):
- Yêu cầu HS căn cứ vào tóm tắt để nêu điều kiện, câu hỏi của bài toán.
- Hướng dẫn HS tự nêu và giải bài toán
a) Có : 5 quả b) Có : 7 viên bi
Thêm : 3 quả Bớt : 3 viên bi
Có tất cả: quả? Còn :viên bi?
- GV nhận xét, kết luận.
3. Kết luận :
* Hướng dẫn HS về nhà làm các bài trong VBT
- Nhận xét giờ học, VN ôn bài và làm bài tập.
- Nhận phiếu
- Làm bài cá nhân
- Đổi phiếu kiểm tra chéo
- 1 em nêu kết quả
- Lớp nhận xét
- 7 - 8 HS đọc
- Lớp nhận xét
- Làm bài cá nhân vào vở
- 4 em chữa bài bảng lớp
- Lớp đổi vở kiểm tra chéo
- 2- 3 em đọc
- HS làm bài vào bảng con
- 2 em chữa bài bảng lớp
- Lớp nhận xét
- 2 – 3 em đọc tóm tắt
- 3 - 5 nêu các điều kiện và câu hỏi của bài toán
- Nêu toàn văn bài toán
- 7- 8 em giải bài toán bằng lời
- Viết phép tính vào bảng con.
- 2 em chữa bài bảng lớp
- Chú ý nghe
__________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2012
Tiếng Việt
Bài 68: ot , at
I. Mục đích, yêu cầu:
- HS đọc và viết được: ot, at, tiếng hót, ca hát.
- Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên 2-4 cõu theo chủ đề:Gà gáy, chim hót, chúng em...
II. Đồ dùng dạy học:
GV:- Tranh minh họa (hoặc mẫu vật) từ ngữ khóa câu ứng dụng, phần luyệnnói.
-Bộ chữ dạy tiếng việt.
HS : - Bảng + phấn + bộ chữ thực hành TV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- Cho 2 – 4 HS đọc và viết: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa.
- Gọi HS đọc các câu ứng dụng (khuyến khích HS đọc thuộc lòng đoạn thơ).
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Ghi tên bài
b)Phát triến bài:
Dạy vần: ot
- GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng: ot
- Cho HS tự đánh vần và đọc trơn.
- Cho HS cài bảng cài – Phân tích vần ot (có âm o đứng trước, âm t đứng sau)
+ Muốn có tiếng hót cần thêm chữ và dấu thanh gì vào vần ot? (chữ h và dấu sắc).
- Cho HS tự đánh vần, đọc trơn tiếng.
- Phân tích tiếng: hót? (âm h đứng trước, vần ot đứng sau, dấu sắc trên đầu âm o).
- GV viết bảng: hót.
- Cho HS quan sát tranh, hỏi: Tranh vẽ gì? (con chim đang hót).
- GV viết bảng: tiếng hót
Dạy vần: at
- GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng: at
- Cho HS tự đánh vần và đọc trơn.
- Cho HS cài bảng cài – Phân tích vần at (có âm a đứng trước, âm t đứng sau)
+ Muốn có tiếng hát cần thêm chữ và dấu thanh gì vào vần at? (chữ h và dấu sắc).
- Cho HS tự đánh vần, đọc trơn tiếng.
- Phân tích tiếng: hát? (âm h đứng trước, vần at đứng sau, dấu sắc trên đầu âm a).
- GV viết bảng: hát.
- Cho HS quan sát tranh, hỏi: Tranh vẽ gì? (các bạn nhỏ đang ca hát).
- GV viết bảng: ca hát
* Viết
+ Vần đứng riêng
- Viết mẫu – Hướng dẫn quy trình viết: ot
(Lưu ý nét nối giữa o và t).
+ Tiếng và từ ngữ
- HD HS viết bảng con : hót, tiếng hót.
- Nhận xét và chữa lỗi.
+ Vần at hướng dẫn tương tự, lưu ý: Nét nối giữa a và t, dấu sắc trên at. Viết tiếng và từ ngữ khóa: hát và ca hát.
* Đọc từ, ngữ ứng dụng
- Ghi bảng các từ ứng dụng
- Cho HS đọc trơn tiếng, đọc trơn từ.
(GV giải thích từ hoặc cho HS xem tranh vẽ bãi cát, quả nhót)
Tiết 2
3. Luyện tập:
a) Đọc SGK
+ Cho HS quan sát và nhận xét các bức tranh số 1, 2, 3 vẽ gì?
- Cho HS đọc thầm, tìm tiếng mới: hát, hót
- Giải thích từ - Sửa lỗi phát âm cho HS.
- Cho HS đọc trơn đoạn thơ ứng dụng.
+ Luyện đọc toàn bài trong SGK
b) Luyện viết
- GV viết mẫu trên bảng lớp: ot at
- Hướng dẫn HS viết từ: tiếng hót, ca hát.
(Lưu ý nét nối giữa các con chữ và khoảng cách cân đối giữa các chữ).
- Chú ý hướng dẫn HS còn yếu.
c) Luyện nói: Ong, bướm, chim, cá cảnh .
- Cho HS quan sát tranh. Đọc tên bài luyện nói.
- GV đặt câu hỏi gợi ý HS luyện nói:
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Chim hót như thế nào? (chim hót líu lo)
4. Kết luận :
* Trò chơi: Chỉ nhanh từ
- GV đọc từ, yêu cầu HS chỉ
- Hướng dẫn HS nhìn SGK đọc lại toàn bài
- VN ôn kĩ bài vừa học. Xem trước bài 69.
- HS đọc và viết.
- 2- 3 HS đọc
- Quan sát nhận diện vần
- Đánh vần, đọc trơn: (Cn, tổ, lớp).
- Cài vần và phân tích: ot.
- HS nêu
- Đánh vần, đọc trơn (CN, tổ, lớp).
- 5 – 7 em phân tích tiếng
2 - 3 HS nêu
- HS đọc trơn : ot, hót, tiếng hót.
- Quan sát nhận diện vần
- Đánh vần, đọc trơn: (Cn, tổ, lớp).
- Cài vần và phân tích: at.
- HS nêu
- Đánh vần, đọc trơn (CN, tổ, lớp).
- 5 – 7 em phân tích tiếng
-2 - 3 HS nêu
- HS đọc trơn : at, hát, ca hát.
- Quan sát mẫu, viết bảng con: ot
- Quan sát, viết bảng con: hót, tiếng hót.
- Đọc thầm, phát hiện, gạch chân tiếng có vần.
- Đọc CN, tổ, lớp.
- 1 - 2 HS đọc lại cả bài (lớp ĐT 1 lần).
- HS nêu
- Đọc thầm đoạn thơ ứng dụng. Tìm tiếng mới.
- Đọc CN, tổ, lớp.
- 9 – 10 em đọc toàn bài
- Lớp đọc ĐT.
- Viết bài trong vở Tập viết theo mẫu.
- T.luận nhóm, nêu nội dung tranh.
- Luyện nói theo nội dung câu hỏi.
- Từng tốp 2 – 3 HS lên bảng cầm que chỉ, chỉ nhanh vào các từ GV yêu cầu.
- HS đọc bài
____________________________________________
Tự nhiên và Xã hội
Hoạt động ở lớp
I. Mục tiêu: HS biết và kể được :
- Các hoạt động học tập ở lớp học.
- Mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập.
- Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học.
- Hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp.
+ GDKNS: Kĩ năng hợp tác (Học sinh biết việc làm đúng ,chưa đúng khi học nhóm BT: 2,3,các công việc các em cần tham gia khi hoạt động nhóm bài tập 6) tr28-29
II. Đồ dùng dạy học : Các hình trong bài 16 SGK
GV : ND bài , tranh minh hoạ BT3, 4 .
HS : Vở BT đạo đức +VBT THKNS.
III. hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động 1: Quan sát tranh
- Mục tiêu :GV hướng dẫn HS quan sát và nói với bạn về các hoạt động được thể hiện ở từng hình trong bài 16 SGK.
- GV gọi một số HS trả lời trước lớp
- GV và HS thảo luận các câu hỏi:
+ Trong các hoạt động vừa nêu, hoạt động nào được tổ chức ở trong lớp? Hoạt động nào được tổ chức ở ngoài sân trường?
+ Trong từng hoạt động trên, GV và HS làm gì?
+ Kết luận: ở lớp học có nhiều hoạt động học tập khác nhau. Trong đó có những hoạt động được tổ chức trong lớp học và có những hoạt động được tổ chức ở sân trường.
2. Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp
- Cho HS thảo luận theo bàn về các nội dung:
+ Các hoạt động ở lớp học của mình
+ Những hoạt động có trong từng hình 16 SGK mà không có ở lớp học của mình (và ngược lại).
+ Hoạt động mình thích nhất
+ Mình làm gì để giúp các bạn trong lớp học
- GV gọi một số HS lên nói trước lớp
+ Kết luận: Các em phải biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp.
3. Kết luận :
- GV cho HS hát bài "Lớp chúng mình".
- Quan sát tranh
- HS (theo cặp) làm việc theo hướng dẫn của GV.
- 3 – 5 em trả lời
- Lớp bổ sung
- HS trả lời
- HS nói với bạn trong bàn về các nội dung được đưa ra.
- 7 – 10 HS nói trước lớp
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cả lớp hát
.
Sinh hoạt lớp
Sơ kết tuần 16
GDKNS: chủ đề 2: ( Kĩ năng quản lí thời gian)
I. Mục đíc, yêu cầu:
- Tập hợp ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần - Đánh giá, xếp loại.
- Tổng kết đợt thi đua chào mừng ngày 22 - 12.
- GDKNS: HS có kĩ năng trả lời hoặc tỏ thái độ trước việc làm đúng việc làm sai.
II.Chuẩn bị: -Nội dung sinh hoạt .
-Vở BTTH KNS : Bài tập 4,5,6 Trang 16,17.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Hoạt động 1: Sơ kết tuần 16
a. ổn định: Hát tập thể
b. Lớp tự nhận xét:- Tổ trưởng, lớp trưởng báo cáo ưu khuyết điểm của tổ, của lớp trong tuần - Cá nhân bổ sung. - Xếp loại thi đua.
- Giáo viên theo dõi, ghi nhận.
c. Giáo viên nhận xét:
* Nhận xét, nhắc nhở:
- Ưu điểm: ...
- Tồn tại
*Tổng kết đợt đua:.
2.Hoạt động 2: GDKNS:
+GDKNS: chủ đề 2: ( Kĩ năng quản lí thời gian)
+ GV hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 4,5,6-Vở BTTH KNS :Trang 16-17.
Thủ công
Gấp cái quạt (tiết1 )
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp cái quạt bằng giấy
-Gấp và dán nối được cáI quạt bằng giấy ,các nếp gấp có thể chưa đều .
- Rèn cho học sinh kỹ năng gấp quạt giấy đẹp , phẳng có thể sử dụng được .
- Giáo dục học sinh có ý thức lao động tự phục vụ.
II -Thiết bị dạy học :
1. GV : giấy màu , sợi chỉ , bút chì , hồ dán , quạt mẫu .
2. HS : Giấy màu, hồ dán, sợi chỉ vở thủ công
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra :
Sự chuẩn bị của học sinh
- HS mở sự chuẩn bị của mình
3.Bài mới :
a. Giới thiệu bài : Ghi tên bài
b. Phát triểnbài :
- GV nêu yêu cầu giờ học
_ HS nghe
- GV nêu các bước Gấp cái quạt giấy ở SHD.
HS nghe
- HS nêu lại quy trình gấp quạt giấy
- HS nhận xét
- GV cho HS thực hiện từng bước :
- HS mở đồ dùng học tập
- HS thực hành gấp cái quạt theo các bước ở tiết 1
- GV quan sát giúp đỡ em yếu
- HS tiến hành gấp cái quạt
- Giúp học sinh trình bày sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm các tổ
- Bình chọn bài đẹp nhất
c. Kết luận :
- Giáo viên nhận xét giờ học . Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Đánh giá sản phẩm có kết quả cao
- Dặn dò : chuẩn bị giấy màu cho bài sau.
File đính kèm:
- giao an lop 1(2).doc