Giáo án Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2012-2013

1. Kiểm tra:

- Cho 2 – 4 HS đọc và viết: trẻ em, que kem, ghế đệm, mềm mại.

- 1 HS đọc các câu ứng dụng

2. Bài mới:

a) Giới thiệu bài: (Tương tự các bài trước)

- GV:Chúng ta học vần: im um.viết lên bảng: im um

b)Phát triến bài:

 Dạy vần: im

* Nhận diện vần:

- Vần im được tạo nên từ i và m.

- So sánh im với am:

Giống: kết thúc là m. Khác: im bắt đầu bằng i

- Cho HS cài bảng cài – Phân tích vần iêm

* Đánh vần:

+ Vần: HD đánh vần: i – mờ – im / im

+ Tiếng khóa, từ ngữ khóa

- Nêu vị trí của các chữ trong tiếng: chim (ch đứng trước, im đứng sau).

+ Đánh vần và đọc trơn: i - mờ – im

 chờ – im – chim

 chim câu

- Chỉnh sửa nhịp đọc cho HS

Dạy vần: um (Quy trình tương tự). Lưu ý:

+ Vần um được tạo nên từ u và m

+ So sánh um với im:

Giống: kết thúc là m. Khác: um bắt đầu bằng u.

 

doc21 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ dùng toán 1.các mô hình phù hợp ,phiếu cá nhân ghi ND bài tập 1. HS : - Bảng + phấn + bộ chữ thực hành Toỏn III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu – ghi bảng tên bài b)Phát triến bài: Hướng dẫn HS làm các bài tập: Bài 1 (89): -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - GV phát phiếu cho HS • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • 0 1 - Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn trong mỗi nhóm, rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn vào ô trống tương ứng (theo mẫu). Bài 2 (89): GV hướng dẫn HS đọc các số từ 0-> 10, từ 10-> 0. Bài 3 (89): - Cho HS tự thực hiện phép tính theo cột dọc vào vở. - Theo dõi hướng dẫn thêm những HS yếu - Chấm một số bài Số - Cho HS chữa bài Bài 4 (89): ? - Cho HS đọc yêu cầu bài (điền số) 6 8 - 3 + 4 + 4 - 8 Bài 5 (89): - Yêu cầu HS căn cứ vào tóm tắt để nêu điều kiện, câu hỏi của bài toán. - Hướng dẫn HS tự nêu và giải bài toán a) Có : 5 quả b) Có : 7 viên bi Thêm : 3 quả Bớt : 3 viên bi Có tất cả: quả? Còn :viên bi? - GV nhận xét, kết luận. 3. Kết luận : * Hướng dẫn HS về nhà làm các bài trong VBT - Nhận xét giờ học, VN ôn bài và làm bài tập. - Nhận phiếu - Làm bài cá nhân - Đổi phiếu kiểm tra chéo - 1 em nêu kết quả - Lớp nhận xét - 7 - 8 HS đọc - Lớp nhận xét - Làm bài cá nhân vào vở - 4 em chữa bài bảng lớp - Lớp đổi vở kiểm tra chéo - 2- 3 em đọc - HS làm bài vào bảng con - 2 em chữa bài bảng lớp - Lớp nhận xét - 2 – 3 em đọc tóm tắt - 3 - 5 nêu các điều kiện và câu hỏi của bài toán - Nêu toàn văn bài toán - 7- 8 em giải bài toán bằng lời - Viết phép tính vào bảng con. - 2 em chữa bài bảng lớp - Chú ý nghe __________________________________________________________________ Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2012 Tiếng Việt Bài 68: ot , at I. Mục đích, yêu cầu: - HS đọc và viết được: ot, at, tiếng hót, ca hát. - Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng. - Phát triển lời nói tự nhiên 2-4 cõu theo chủ đề:Gà gáy, chim hót, chúng em... II. Đồ dùng dạy học: GV:- Tranh minh họa (hoặc mẫu vật) từ ngữ khóa câu ứng dụng, phần luyệnnói. -Bộ chữ dạy tiếng việt. HS : - Bảng + phấn + bộ chữ thực hành TV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Cho 2 – 4 HS đọc và viết: lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa. - Gọi HS đọc các câu ứng dụng (khuyến khích HS đọc thuộc lòng đoạn thơ). 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: Ghi tên bài b)Phát triến bài: Dạy vần: ot - GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng: ot - Cho HS tự đánh vần và đọc trơn. - Cho HS cài bảng cài – Phân tích vần ot (có âm o đứng trước, âm t đứng sau) + Muốn có tiếng hót cần thêm chữ và dấu thanh gì vào vần ot? (chữ h và dấu sắc). - Cho HS tự đánh vần, đọc trơn tiếng. - Phân tích tiếng: hót? (âm h đứng trước, vần ot đứng sau, dấu sắc trên đầu âm o). - GV viết bảng: hót. - Cho HS quan sát tranh, hỏi: Tranh vẽ gì? (con chim đang hót). - GV viết bảng: tiếng hót Dạy vần: at - GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng: at - Cho HS tự đánh vần và đọc trơn. - Cho HS cài bảng cài – Phân tích vần at (có âm a đứng trước, âm t đứng sau) + Muốn có tiếng hát cần thêm chữ và dấu thanh gì vào vần at? (chữ h và dấu sắc). - Cho HS tự đánh vần, đọc trơn tiếng. - Phân tích tiếng: hát? (âm h đứng trước, vần at đứng sau, dấu sắc trên đầu âm a). - GV viết bảng: hát. - Cho HS quan sát tranh, hỏi: Tranh vẽ gì? (các bạn nhỏ đang ca hát). - GV viết bảng: ca hát * Viết + Vần đứng riêng - Viết mẫu – Hướng dẫn quy trình viết: ot (Lưu ý nét nối giữa o và t). + Tiếng và từ ngữ - HD HS viết bảng con : hót, tiếng hót. - Nhận xét và chữa lỗi. + Vần at hướng dẫn tương tự, lưu ý: Nét nối giữa a và t, dấu sắc trên at. Viết tiếng và từ ngữ khóa: hát và ca hát. * Đọc từ, ngữ ứng dụng - Ghi bảng các từ ứng dụng - Cho HS đọc trơn tiếng, đọc trơn từ. (GV giải thích từ hoặc cho HS xem tranh vẽ bãi cát, quả nhót) Tiết 2 3. Luyện tập: a) Đọc SGK + Cho HS quan sát và nhận xét các bức tranh số 1, 2, 3 vẽ gì? - Cho HS đọc thầm, tìm tiếng mới: hát, hót - Giải thích từ - Sửa lỗi phát âm cho HS. - Cho HS đọc trơn đoạn thơ ứng dụng. + Luyện đọc toàn bài trong SGK  b) Luyện viết - GV viết mẫu trên bảng lớp: ot at - Hướng dẫn HS viết từ: tiếng hót, ca hát. (Lưu ý nét nối giữa các con chữ và khoảng cách cân đối giữa các chữ). - Chú ý hướng dẫn HS còn yếu. c) Luyện nói: Ong, bướm, chim, cá cảnh . - Cho HS quan sát tranh. Đọc tên bài luyện nói. - GV đặt câu hỏi gợi ý HS luyện nói: + Trong tranh vẽ gì? + Chim hót như thế nào? (chim hót líu lo) 4. Kết luận : * Trò chơi: Chỉ nhanh từ - GV đọc từ, yêu cầu HS chỉ - Hướng dẫn HS nhìn SGK đọc lại toàn bài - VN ôn kĩ bài vừa học. Xem trước bài 69. - HS đọc và viết. - 2- 3 HS đọc - Quan sát nhận diện vần - Đánh vần, đọc trơn: (Cn, tổ, lớp). - Cài vần và phân tích: ot. - HS nêu - Đánh vần, đọc trơn (CN, tổ, lớp). - 5 – 7 em phân tích tiếng 2 - 3 HS nêu - HS đọc trơn : ot, hót, tiếng hót. - Quan sát nhận diện vần - Đánh vần, đọc trơn: (Cn, tổ, lớp). - Cài vần và phân tích: at. - HS nêu - Đánh vần, đọc trơn (CN, tổ, lớp). - 5 – 7 em phân tích tiếng -2 - 3 HS nêu - HS đọc trơn : at, hát, ca hát. - Quan sát mẫu, viết bảng con: ot - Quan sát, viết bảng con: hót, tiếng hót. - Đọc thầm, phát hiện, gạch chân tiếng có vần. - Đọc CN, tổ, lớp. - 1 - 2 HS đọc lại cả bài (lớp ĐT 1 lần). - HS nêu - Đọc thầm đoạn thơ ứng dụng. Tìm tiếng mới. - Đọc CN, tổ, lớp. - 9 – 10 em đọc toàn bài - Lớp đọc ĐT. - Viết bài trong vở Tập viết theo mẫu. - T.luận nhóm, nêu nội dung tranh. - Luyện nói theo nội dung câu hỏi. - Từng tốp 2 – 3 HS lên bảng cầm que chỉ, chỉ nhanh vào các từ GV yêu cầu. - HS đọc bài ____________________________________________ Tự nhiên và Xã hội Hoạt động ở lớp I. Mục tiêu: HS biết và kể được : - Các hoạt động học tập ở lớp học. - Mối quan hệ giữa GV và HS, HS và HS trong từng hoạt động học tập. - Có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học. - Hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp. + GDKNS: Kĩ năng hợp tác (Học sinh biết việc làm đúng ,chưa đúng khi học nhóm BT: 2,3,các công việc các em cần tham gia khi hoạt động nhóm bài tập 6) tr28-29 II. Đồ dùng dạy học : Các hình trong bài 16 SGK GV : ND bài , tranh minh hoạ BT3, 4 . HS : Vở BT đạo đức +VBT THKNS. III. hoạt động dạy – học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động 1: Quan sát tranh - Mục tiêu :GV hướng dẫn HS quan sát và nói với bạn về các hoạt động được thể hiện ở từng hình trong bài 16 SGK. - GV gọi một số HS trả lời trước lớp - GV và HS thảo luận các câu hỏi: + Trong các hoạt động vừa nêu, hoạt động nào được tổ chức ở trong lớp? Hoạt động nào được tổ chức ở ngoài sân trường? + Trong từng hoạt động trên, GV và HS làm gì? + Kết luận: ở lớp học có nhiều hoạt động học tập khác nhau. Trong đó có những hoạt động được tổ chức trong lớp học và có những hoạt động được tổ chức ở sân trường. 2. Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp - Cho HS thảo luận theo bàn về các nội dung: + Các hoạt động ở lớp học của mình + Những hoạt động có trong từng hình 16 SGK mà không có ở lớp học của mình (và ngược lại). + Hoạt động mình thích nhất + Mình làm gì để giúp các bạn trong lớp học - GV gọi một số HS lên nói trước lớp + Kết luận: Các em phải biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp. 3. Kết luận : - GV cho HS hát bài "Lớp chúng mình". - Quan sát tranh - HS (theo cặp) làm việc theo hướng dẫn của GV. - 3 – 5 em trả lời - Lớp bổ sung - HS trả lời - HS nói với bạn trong bàn về các nội dung được đưa ra. - 7 – 10 HS nói trước lớp - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cả lớp hát . Sinh hoạt lớp Sơ kết tuần 16 GDKNS: chủ đề 2: ( Kĩ năng quản lí thời gian) I. Mục đíc, yêu cầu: - Tập hợp ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần - Đánh giá, xếp loại. - Tổng kết đợt thi đua chào mừng ngày 22 - 12. - GDKNS: HS có kĩ năng trả lời hoặc tỏ thái độ trước việc làm đúng việc làm sai. II.Chuẩn bị: -Nội dung sinh hoạt . -Vở BTTH KNS : Bài tập 4,5,6 Trang 16,17. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: Sơ kết tuần 16 a. ổn định: Hát tập thể b. Lớp tự nhận xét:- Tổ trưởng, lớp trưởng báo cáo ưu khuyết điểm của tổ, của lớp trong tuần - Cá nhân bổ sung. - Xếp loại thi đua. - Giáo viên theo dõi, ghi nhận. c. Giáo viên nhận xét: * Nhận xét, nhắc nhở: - Ưu điểm: ... - Tồn tại *Tổng kết đợt đua:. 2.Hoạt động 2: GDKNS: +GDKNS: chủ đề 2: ( Kĩ năng quản lí thời gian) + GV hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 4,5,6-Vở BTTH KNS :Trang 16-17. Thủ công Gấp cái quạt (tiết1 ) I - Mục tiêu : - Học sinh biết cách gấp cái quạt bằng giấy -Gấp và dán nối được cáI quạt bằng giấy ,các nếp gấp có thể chưa đều . - Rèn cho học sinh kỹ năng gấp quạt giấy đẹp , phẳng có thể sử dụng được . - Giáo dục học sinh có ý thức lao động tự phục vụ. II -Thiết bị dạy học : 1. GV : giấy màu , sợi chỉ , bút chì , hồ dán , quạt mẫu . 2. HS : Giấy màu, hồ dán, sợi chỉ vở thủ công III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức - Hát 2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh - HS mở sự chuẩn bị của mình 3.Bài mới : a. Giới thiệu bài : Ghi tên bài b. Phát triểnbài : - GV nêu yêu cầu giờ học _ HS nghe - GV nêu các bước Gấp cái quạt giấy ở SHD. HS nghe - HS nêu lại quy trình gấp quạt giấy - HS nhận xét - GV cho HS thực hiện từng bước : - HS mở đồ dùng học tập - HS thực hành gấp cái quạt theo các bước ở tiết 1 - GV quan sát giúp đỡ em yếu - HS tiến hành gấp cái quạt - Giúp học sinh trình bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm các tổ - Bình chọn bài đẹp nhất c. Kết luận : - Giáo viên nhận xét giờ học . Tuyên dương em có ý thức học tập tốt . - Đánh giá sản phẩm có kết quả cao - Dặn dò : chuẩn bị giấy màu cho bài sau.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 1(2).doc
Giáo án liên quan