Học vần
Bài 72: ut, ưt
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU
- H nắm được cấu tạo vần : ut, ưt
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá : ut, ưt, bút chì., mứt gừng.
- H đọc được các từ có tiếng chứa vần ut, ưt : chim cút, sút bóng, sứt răng , nứt nẻ.Đọc đúng câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ngón út, em út, sau rốt.
-H viết đúng , đẹp các vần và từ : ut, ư t, bút chì, mứt gừng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá , câu ứng dụng và phần luyện nói.
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 16 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ồi ?
Vậy tiếng sóc có âm s học rồi, vần oc chưa học. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con vần oc. (GV ghi bảng)
+ Phân tích vần oc
+ Cài vần oc
+ Em nào đánh vần được vần oc?
T đánh vần mẫu lại : o – c - oc
+ Đọc trơn vần oc
+ Hãy phân tích tiếng sóc
+ Cài tiếng sóc
+ Đánh vần tiếng sóc
+ Đọc trơn tiếng sóc
+ Tháo chữ.
- T treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ?
+ Em rút ra từ gì? (gắn từ con sóc )
+ GV đọc : c – on – con , s - óc – sóc – sắc - sóc , con sóc.
2.Hoạt động 2 : Dạy từ ứng dụng
-Giới thiệu 2 từ ứng dụng : hạt thóc, con cóc
-HD đọc 2 từ trên
3.Hoạt động 3 : Luyện viết
a/ Vần oc – con sóc
-T viết mẫu và nêu cách viết
4.Củng cố
YC HS đọc lại bài
TIẾT 2
1.KTBC : YC HS đọc lại bài tiết trước
2.Hoạt động 2: Dạy vần ac
T chỉ vào vần oc và hỏi: Nếu thay âm o bằng âm a ta được vần gì?
+ Hãy cài vần ac.
T: Ta học vần mới thứ hai, đó là vần ac (ghi tựa bài) –T cài vần ac
T đánh vần mẫu: a – c - ac
+ Đọc trơn vần ac
+ Phân tích vần ac
+ Muốn có tiếng bác, ta thêm âm gì đứng trước và dấu gì?
+ Hãy cài tiếng bác.T cài tiếng bác
+ Hãy đánh vần tiếng bác
+ Đọc trơn tiếng bác
T sửa phát âm cho H
T treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì?
+ Em rút ra từ gì?
-T gắn từ bác sĩ
-T chỉ từ khoá
-T chỉ bảng lớp
-T cho so sánh 2 vần
-T chốt: Chính chỗ khác nhau nên đọc cũng khác nhau
2.Hoạt động 2 : Dạy từ ứng dụng
-Giới thiệu 2 từ ứng dụng : bản nhạc, con vạc
-HD đọc 2 từ trên
3.Hoạt động 3 : Luyện viết
b/ Vần ac – bác sĩ
-T viết mẫu và nêu cách viết
4.Củng cố
YC HS đọc lại bài
TIẾT 3
1.KTBC : YC HS đọc lại bài 2 tiết trước
2.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc trên bảng ,SGK / 154
-Đọc câu ứng dụng
-T treo tranh hỏi: tranh vẽ gì?
-T:Để xem nó là quả gì, như thế nào, chúng ta cùng đọc câu ứng dụng bên dưới nhé
-Tgắn câu ứng dụng
-T:tìm từ có tiếng có vần mới học ( T gạch chân tiếng H tìm)
-T : chỉ từ khó
-T: gọi H đọc từng cụm từ , từng câu
-T gọi H đọc cả câu ứng dụng
3.Hoạt động 2:Luyện viết
Bài viết có 4 dòng: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván
-T viết mẫu, nói cách viết
-T cho H viết vở
-T chấm 1 số vở
4.Hoạt động 3: Luyện nói
-T:các em đã xem trước bài ở nhà, hãy đọc tên bài luyện nói
-T treo tranh hỏi : tranh vẽ gì?
-T: Qua tranh, con thấy nét mặt các bạn như thế nào?
-T: Khi chơi các bạn đã làm gì để không xô ngã nhau?
-T Con có thích chơi cầu trượt không? Tại sao?
-T: Ở trường con có cầu trượt không? Các bạn thường chơi vào lúc nào?
5.Củng cố , dặn dò
-Đọc S /151
-Trò chơi đọc nhanh
1 H
H đọc ( 3 H)
H:viết b/c
- H quan sát
- Có âm s học rồi.
+Vần oc có âm o đứng trước âm c đứng sau.
+H cài vần oc
+H : o – c - oc
+H đánh vần (c/n, đ/t )
+H đọc trơn vần oc (c/n, đ/t )
+Tiếng sóc có âm s đứng trước, vần oc đứng sau, dấu sắc trên âm o
+H cài tiếng sóc
+H đánh vần : s – óc – sóc – sắc - sóc (c/n, đ/t )
+H đọc trơn: sóc (c/n, đ/t )
+Tranh vẽ con sóc
+H đọc : con sóc (c/n, đ/t )
+ H đọc cá nhân, dãy bàn, đồng thanh.
-H viết vần oc – con sóc ( b/c)
H quan sát và trả lời: Ta được vần ac
+H cài vần ac
+H đánh vần: a – c – ac (c/n, đ/t )
+H đọc trơn : ac (c/n, đ/t )
+H : Vần ac có âm a đứng trước, âm c đứng sau.
+H : Thêm âm b đứng trước, dấu / trên đầu âm a
+H cài tiếng bác
+ H đánh vần :b – ác – bác – sắc – bác (c/n, đ/t )
+ H đọc trơn : bác ( c/n,đt)
+ Tranh vẽ bác sĩ
+ bác sĩ
-H quan sát
-H đọc trơn: bác sĩ (c/n,đt)
-H đọc vần, tiếng, từ khoá(c/n,đt)
-H : Giống nhau: đều có âm c đứng sau
Khác nhau: oc có o đứng trước, ac có a đứng trước.
-H đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, đồng thanh
-H viết vần ac – bác sĩ ( b/c)
-H đọc c/n , ĐT
-H: Da cóc mà bọc bột lọc
-H: cóc, bọc, lọc, bọc
-H đọc c/n, ĐT
-H đọc c/n, ĐT
-H mở vở tập viết, viết từng dòng theo thầy
-H nộp vở
-H: Vừa vui vừa học
-H:các bạn đang học nhóm
-H: thảo luận, cá nhân trình bày
H trả lời
-H đọc cá nhân
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10 .
- Viết các số theo thứ tự cho biết .
- Xem tranh, tự nêu bài toán rồi giải và viết phép tính giải bài toán .
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
- T : ĐDDH, SGK,
- H : ĐD học toán, Vở BT toán .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
T cho Hs làm b/c : điền số vào ô trống
5 + £ = 8 9 + £ = 10
£ - 5 = 5 10 - £ = 10
T nhận xét và cho điểm .
II. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
Hôm nay, chúng ta học tiết luyện tập chung để củng cố và khắc sâu hơn các kiến thức đã học. T ghi đầu bài
2.
Bài 1 :Điền số thích hợp vào chỗ chấm
- T cho cảlớp làm bài.
- T gọi H đọc kết quả
- T nhận xét, cho điểm
Bài 2 : Viết các số theo thứ tự vào chỗ chấm
- Gọi H lên bảng
- Chữa bài
Nghỉ giữa tiết
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp
a/ T cho H quan sát rồi đặt đề toán và viết phép tính tương ứng.
- T gọi H chữa bài.
- T nhận xét cho điểm
b/ Gợi ý cách giải bài toán
3.Củng cố
Tổ chức thi đua
Hs thực hiện b/c
- H nối tiếp lên bảng
- H chữa bài
- 2H lên bảng.
- Cả lớp làm bài.
- H quan sát tranh
- H nêu bài toán và viết phép tính thích hợp ( 4 + 3 = 7 )
- H làm bài ( 7 – 2 = 5 )
BUỔI CHIỀU Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
-Thứ tự của các số trong dãy số từ 0 đến 10 .
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 .
- So sánh các số trong phạm vi 10 .
- Xem tranh nêu đề toán rồi nêu phép tính giải bài toán .
- Xếp các hình theo thứ tự xác định .
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
- T : ĐDDH, SGK, H : ĐD học toán, Vở BT toán .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
Viết các số 1, 9, 6, 4, 5, 7 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé .
II.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
Hôm nay, chúng ta học tiết luyện tập chung để củng cố và khắc sâu hơn các kiến thức đã học. T ghi đầu bài
2.Hướng dẫn làm các bài tập
Bài 1 :Nối các điểm theo thứ tự
- T cho cảlớp làm bài này trên bảng phụ
-T gọi H đọc kết quả
- T gọi H dưới lớp nhận xét bài của bạn
Bài 2 : T yêu cầu Hs đọc đề bài
a/ Thực hiện bảng con
b/ Gọi H lên bảng làm bài
Chữa bài
Nghỉ giữa tiết
Bài 3 : Điền dấu vào chỗ chấm
- T gọi H lên bảng làm bài
- Chữa bài
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp
- T cho H quan sát rồi đặt đề toán và viết phép tính tương ứng .
- T gọi H chữa bài
Bài 5 : Xếp hình
HD xếp hình
3.Củng cố
Tổ chức thi đua
H thực hiện
H nối các dấu chấm theo thứ tự
Đại diện mỗi tổ 1 H lên bảng làm
4H làm bài
Nhận xét bài làm của bạn
3H làm bài bảng lớp
H làm bài
1 H lên bảng
H đặt đề toán và viết phép tính thích hợp
H thực hành xếp hình.
Mỗi đội cử 2 H tham gia
Luyện vần
ÔN CÁC VẦN TRONG TUẦN
I.MỤC ĐÍCH
Giúp HS ôn lại các vần đã học trong tuần.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : Bảng phụ ghi các âm vần
HS : bảng con
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định : hát
2.Ôn các vần
- Trong tuần 4 các em đã học những âm gì ?
-T ghi các vần đã học.
-HD ôn tập các vần
3.Luyện viết
-HD viết bảng con các vần, tiếng, từ
-Tìm chữ có âm vừa học.
4.Củng cố
Tổ chức thi đua
Nhận xét
-H trả lời : ut, ưt, it, iêt, uôt, ươt, oc, ac
-H : đọc các vần theo tổ, dãy bàn, cá nhân.
-Viết bảng con
-3 tổ thi đua viết vần, tiếng, từ
SINH HOẠT LỚP
KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC TUẦN QUA
+++
I.Ổn định : hát
II. Tiến hành sinh hoạt lớp
- Giáo viên nhận định lại tình hình của lớp qua 1 tuần lễ học tập như sau :
1/ Về hạnh kiểm :
* Tổ 1 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 2 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 3 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
2/ Về học lực :
* Tổ 1 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu âm :...............................................................................................
- Đọc yếu vần :..............................................................................................
* Tổ 2 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu âm :...............................................................................................
- Đọc yếu vần :..............................................................................................
* Tổ 3 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu âm :...............................................................................................
- Đọc yếu vần :..............................................................................................
- Giáo viên tổng kết :
+ Khen thưởng tổ nào có nhiều thành tích hơn.
+ Khuyến khích những em học còn yếu, viết chữ xấu hãy cố lên.
- Giáo viên nêu hướng tới :.......
+Yêu cầu học sinh thực hiện theo.
+ Học sinh hứa hẹn.
File đính kèm:
- TUAN 16.doc