Giáo án lớp 1 tuần 15 đến 18

Tuần 15

HỌC VẦN

 Bài 60 : om, am

I ) Yêu cầu cần đạt :

 - Học sinh đọc, viết được: om, am, làng xóm , rừng tràm .

 - Đọc được từ, câu ứng dụng .

 - Luyện nói từ 2,4 câu theo chủ đề : Nói lời cảm ơn .

II ) Chuẩn bị:

- Tranh minh họa , ĐDHT .

III ) Các hoạt động dạy học:

 

doc46 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 15 đến 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
;B và nối đoạn thẳng AB - Kết luận Hoạt động 2: hướng dẫn cách vẽ Thực hành BT1:đọc đúng BT2 : nối và đọc tên đoạn thẳng BT3: nêu đoạn thẳng trong mỗi hình và đọc tên 4)Củng cố: 5) Dặn dò: Học bài, xem bài để kiểm tra . Nhận xét Hát - Đọc bảng cộng , trừ trong phạm vi 10 - Điểm, đoạn thẳng - HS mở SGK, quan sát - Đọc tên điểm A - Đọc tên điểm B - Đọc đoạn thẳng AB - HS nhận xét : điểm như 1 dấu chấm , đoạn thẳng 2 điểm nối lại với nhau Vẽ trên bảng con : chấm 1 điểm Chấm 2 điểm Nối 2 điểm Cho HS đặt tên điểm , đoạn thẳng Nối 3, 4, 5, 6 điểm được hình HS đọc tên hình Đoạn thẳng AB, CD, EF, MN… Thi vẽ đúng và nhanh Ngày soạn: 13 -12-2010 Ngày dạy: Thứ tư, 22 - 12- 2010 HỌC VẦN Bài 75 : ÔN TẬP I ) Yêu cầu cần đạt : - Học sinh đọc viết các vần có kết thúc bằng t , từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 68->75 - Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh: Chuột nhà và chuột đồng . II ) Chuẩn bị: Tranh minh họa , SGK , bảng ôn . III ) Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh TIẾT 1 Ổn định: Kiểm tra bài cũ : Nhận xét . Bài mới: Giới thiệu bài: Tuần qua chúng ta được học những vần gì kết thúc bằng âm t cuối ? Ghi những âm này ở góc bảng Sau đó gắn lên bảng ôn Ôn tập: - Ghép các chữ và vần thành tiếng - Đọc từ viết lên bảng: Viết : Củng cố : nhắc lại bài . Dặn dò : Học bài, chuẩn bị tiết 2 TIẾT 2 LUYỆN TẬP - Luyện đọc: Chỉnh sửa . - Luyện viết : - Luyện nói: Kể chuyện theo tranh. Nội dung : + GV HD vào câu chuyện + Kể diễn cảm kèm theo tranh minh h + Ý nghĩa câu truyện 4 ) Củng cố : Thi tìm vần đã học 5 ) Dặn dò: Xem lại bài.Xem bài kế tiếp . Nhận xét: Hát Hs đọc viết vần, tiếng : uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván Đọc câu trong SGK Kiểm tra bảng ôn . HS phát biểu bổ xung thêm Ot, at, ăt, ât , it, … Đọc các tiếng ở bảng ôn : . Đọc cá nhân, đồng thanh . Đọc cá nhân , tổ, lớp. HS cả lớp viết bảng con Chót vót, bát ngát, Việt Nam - Hs lần lượt phát âm đọc bảng ôn ,đọc cá nhân , tổ, lớp đồng thanh . - Đọc câu: Viết VTV Hs tập luyện nói theo tranh cảnh : Con chuột Chuột đồng và chuột nhà HS chú ý, thảo luận .Nhóm đại diện kể theo tranh ;. Ý nghĩa câu chuyện nói lên :biết yêu quí những gì do bàn tay mình làm ra . Lắng nghe , bổ sung. Đọc , viết TOÁN Bài 70: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG I ) Yêu cầu cần đạt : -Nhận biết được biểu tượng về dài , ngắn hơn – độ dài đoạn thẳng . - So sánh độ dài đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp II ) Chuẩn bị: ĐDHT, Vở BT . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1)Ổn định : 2)Kiểm tra : 3)Bài mới: Hoạt động1: đưa 2 cây thước , hỏi : - Kết luận Hoạt động 2: Thực hành - Kết luận: Mỗi đoạn thẳng có những độ dài nhất định . So sánh gián tiếp dộ dài đoạn thẳng qua độ dài trung gian BT1:đếm ô vuông BT2 : BT3: 4)Củng cố: 5) Dặn dò: Học bài, xem bài để kiểm tra . Nhận xét Hát - Điểm, đoạn thẳng - Đọc tên điểm A - Đọc tên điểm B - Đọc đoạn thẳng AB - HS đọc tên hình .Đoạn thẳng AB, CD, EF - Độ dài đoạn thẳng - dài hơn , ngắn hơn - Tiếp tục so sánh 2 cây bút chì, 2 que tính . -HS xem tranh SGK – nhận xét dài , ngắn hơn - Có thể so sánh độ dài đoạn thẳng với độ dài gang tay Quan sát hình tiếp theo So sánh độ dài bằng cách nhìn số ô vuông nằm ở độ dài đó Tự làm và ghi số ô vuông Tô màu và nêu đoạn thẳng ngắn nhất Tìm đoạn thẳng dài nhất TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 18 :CUỘC SỐNG CHUNG QUANH I ) Yêu cầu cần đạt : - Biết quan sát và nói một số cảnh thiên hiên và cuộc sống của của nhân dân địa phương - Có ý thức gắn bó với quê hương, làng xóm II ) Chuẩn bị: Các hình trong SGK III ) Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: GV nhận xét 3)Bài mới : Cuộc sống chung quanh Hoạt động 1: chia nhóm giao việc cho từng tổ . Gv hướng dẫn đi tham quan thực tế Hoạt động 2: Thảo luận nhóm & Liên hệ : Cảnh quan thiên nhiên chung quanh em trông thấy như thế nào ? người dân sống bằng nghề gì ? GD sự liên quan giữa cảnh quan và môi trường xã hội 4 ) Củng cố: 5 ) Dặn dò: Xem bài tiết tới . Nhận xét tiết học . Hát Giữ gìn lớp học sạch đẹp Các bạn đang quét lớp , lau chùi bàn ghế .Phải bỏ rác đúng nơi quy định , làm vệ sinh hàng ngày không để lớp dơ, bụi bậm Cho HS tham quan khu vực trường học và chung quanh trường Tổ 1 : cảnh hai bên đường Tổ 2 : dân đang làm những nghề gì Tổ 3 : cảnh vật chung quanh trường Tổ 4 : cảnh vật trong nhà trường Ghi nhận ở tiết 2 trình bày & Cảnh quan chung quanh em rất phong phú : có cây xanh bóng mát , có những cây lúa nặng trĩu hạt , có nhà cao tâng, có chợ… Người dân sông bằng nghề làm ruộng , trồng trọt, chăn nuôi , buôn bán … Ngày soạn: 13 -12-2010 Ngày dạy: Thứ năm 23 - 12- 2010 HỌC VẦN Bài 76 : oc, ac I ) Yêu cầu cần đạt : - Học sinh đọc, viết được: oc, ac, con sóc , bác sĩ . - Đọc được từ, câu ứng dụng . - Luyện nói từ 2,4 câu theo chủ đề : Vừa vui- vừa học . II ) Chuẩn bị:Tranh minh họa , ĐDHT . III ) Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh TIẾT 1 1)Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ : Nhận xét . 3)Bài mới: a ) Giới thiệu bài: Hôm nay học vần oc, ac . b ) Ghép chữ ghi âm : phân tích mấy âm , trước sau, âm nào học rồi … Có vần oc muốn có tiếng sóc thêm âm gì? Giới thiệu vần ac Có âm gì ?so sánh vói vần oc Có vần ac muốn có tiếng bác thêm âm gì? Giới thiệu từ con sóc , bác sĩ Viết sẵn các từ ứng dụng lên bảng, hỏi HS giảng nghĩa từ :hạt thóc, bản nhạc, con cóc , con vạc c ) Hướng dẫn viết bảng con: d ) Củng cố :nhắc lại bài đ)Dặn dò: học bài, xem tiết 2 TIẾT 2 LUYỆN TẬP - Luyện đọc: luyện đọc câu - Luyện viết : - Luyện nói:theo chủ đề 4 ) Củng cố 5 ) Dặn dò: Học bài. Tìm tiếng có vần oc,ac Nhận xét tiết học . Hát, múa Hs đọc, viết vần, tiếng, từ, câu ôn tập . HS đọc oc, ac . Nhiều em đọc lại Vần có âm o và âm c Ghép oc bảng cài Đọc o - c -> oc . Nhiều em đọc lại Hs thêm s , Cài âm s trước vần oc , dấu sắc dưới âm o Hs đọc sờ- oc- sắc --> sóc . Nhiều em đọc nối tiếp Có a và c . Đọc cá nhân ac Ghép ac vào bảng cài Đọc cá nhân,Nhiều em đọc lại Thêm âm b phía trước vần ac ,dấu sắc trên âm a, đọc bờ- ac- sắc --> bác , đọc nối tiếp theo dãy bàn - Nhiều em đọc lại , nối tiếp : con sóc , bác sĩ cả lớp viết bảng con oc, ac, con sóc , bác sĩ Đọc lại toàn tiết 1.Hs lần lượt đọc toàn tiết Thảo luận tranh ,đọc trơn câu: HS đọc nối tiếp, tìm vần vừa học Bảng con , VBT Tập luyện nói theo tranh Vẽ bé Em rất thich vừa vui , vừa học HS thi đua đọc , viết lại vần, từ , câu TOÁN Bài 71: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI I ) Yêu cầu cần đạt : -Biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân - Thực hành đo chiều dài bảng lớp , bàn học, lớp học II ) Chuẩn bị: ĐDHT, Vở BT . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1)Ổn định : 2)Kiểm tra : 3)Bài mới: Hoạt động1: đưa tranh, hỏi : - Gang tay tính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa khi ta căng bàn tay thẳng ra Hoạt động 2: Thực hành Hoạt động 3:đo bằng bước chân Độ dài bước chân được tính từ đầu ngón cái chân sau đến đầu ngón cái chân trước Hoạt động 4: Thực hành 4)Củng cố: 5) Dặn dò: Học bài, xem bài để kiểm tra . Nhận xét Hát - Độ dài đoạn thẳng - Đo 2 đoạn thẳng nhận xét dài hơn , ngắn hơn - Thực hành đo độ dài - Bạn đo độ dài bằng gang tay - HS thử đo trên bàn học HS tự đo bằng 8 gang tay Thực hành đo bảng lớp Ngoài ra người ta còn dùng thước , que tính , để đo Dùng thước đo chính xác Gang tay, sải tay , bước chân không chính xác Tự đo bằng đơn vị đã học , tùy thích : đo cuốn sách , bảng con, lớp học … THỦ CÔNG Bài 18: GẤP CÁI VÍ ( tiết 2 ) I ) Yêu cầu cần đạt : - HS biết cách gấp giấy và gấp được cái ví nhỏ bằng giấy II) Chuẩn bị: - Gv: cái ví mẫu , tờ giấy màu hình chữ nhật , hồ… Học sinh: giấy màu, giấy thủ công., VTC III ) Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định : Kiểm tra : Thực hành : GV giới thiệu cái ví mẫu và tiến hành gấp giấy màu Cho thực hành trên tờ giấy hình chữ nhật , GV đi quan sát , giúp đở Trình bày sản phẩm Củng cố: Dặn dò: Xem bài . Nhận xét tiết học. Hát . Nhắc lại quy trình gấp ví Thực hành trên giấy nháp Nhắc lại các thao tác gấp ví và thực hành trên giấy màu Lấy đường dấu giữa Gấp đôi Mở ra gấp 2 mép ví Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trong Lật ngược 2 bên Nhận xét các sản phẩm Nhắc lại quy trình xếp Ngày soạn: 13 -12-2010 Ngày dạy: Thứ sáu, 24 - 12- 2010 HỌC VẦN ÔN TẬP HỌC KỲ 1 Yêu cầu cần đạt : Ôn tập đọc , viết các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 1 -> 76 Nói được từ 2 -> 4 câu theo chủ đề đã học TOÁN Bài 72: MỘT CHỤC- TIA SỐ I ) Yêu cầu cần đạt : -Nhận biết ban đầu về 1 chục , biết quan hệ giữa chục và đơn vị - Biết đọc và viết số trên tia số II ) Chuẩn bị: ĐDHT, Vở BT . III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1)Ổn định : 2)Kiểm tra : 3)Bài mới: Một chục – tia số Hoạt động1: Giới thiệu 1 chục quả , 1chục que tính … Hoạt động 2: Kẻ sẵn tia sốtrên bảng phụ và giới thiệu . Trên tia số có điểm góc là số 0, các điểm vạch cách đều nhau Hoạt động 3: Thực hành BT1:Vẽ BT2:Đếm Bt3:Điền số vào tia số 4)Củng cố: 5) Dặn dò: Học bài, xem bài để kiểm tra . Nhận xét tiết học . Trò chơi - Thực hành đo độ dài - HS đo độ dài bằng gang tay cái bàn , bằng bước chân cái bảng … - Đếm số quả trên cây , có 10 quả - 1 chục quả - 10 quả = 1 chục quả - 1 chục que tính = 10 que tính - 10 đơn vị còn gọi là 1 chục - Tia số - _|____|____|____|____|__________ | | | | | 0 1 2 3 4 Các số bên phải lớn hơn các số bên trái Vẽ thêm chấm và nói rõ số chấm đã vẽ thêm Đếm đủ chục và khoanh lại Điền số vào mỗi vạch của tia số Thi điền số vào vạch của tia số Tổ khối Ban giám hiệu

File đính kèm:

  • docTUAN1518.doc