I - MỤC TIÊU:
- HS đọc được : om, am, làng xóm, rừng tràm; từ và các câu ứng dụng.
- HS viết được : om, am, làng xóm, rừng tràm.
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Nói lời cảm ơn.
II - CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh minh họa .
- HS : Bộ chữ học Tiếng Việt .
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động : Hát
2. Bài cũ :
- HS đọc viết từ : bình minh, nhà rông.
- HS đọc câu ứng dụng
3. Bài mới :
a.Giới thiệu bài :
b.Các hoạt động :
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 15 chuẩn kiến thức kĩ năng sống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
…………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Luyện tập
I . MỤC TIÊU :
Thực hiện được tính cộng trong phạm vi 10.
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
HS yêu thích học môn Toán.
II . CÁC HẠOT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS đọc bảng cộng trong phạm vi 10.
- Làm bảng con : 6 + ... = 10 7 + … = 10 … + 3 = 10
3. Bài mới :
a. Giới thiệu :
b. Các hoạt động :
* Hoạt động 1: H/dẫn HS làm bài tập 1, 2 SGK
Mục tiêu: Đảm bảo mục tiêu 1.
Hướng dẩn lựa chọn: tính toán
Hình thức tở chức: cá nhân
TL
Hoạt dộng dạy
Mong đợi học sinh
10/
- Cách tiến hành :
+ Bài tập 1 :
. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
. Lưu ý tính chất giao hoán của phép cộng.
+ Bài tập 2 :
. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
. Cho HS làm bài . Lưu ý tính thẳng cột.
Nghỉ giữa tiết
- HS nêu
- HS nêu kết quả
HSG đọc trước, HSY đọc sau
- HS nêu
- HS làm bảng con.
- Hát
* Hoạt động 2 : Làm bài tập 4, 5
Mục tiêu: Đảm bảo mục tiêu 2.
Hướng dẩn lựa chọn: tính toán
Hình thức tở chức: cá nhân
14/
- Cách tiến hành :
+ Bài tập 4 :
. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
. Cho HS làm bài.
+ Bài tập 5 :
. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
. H/dẫn HS xem tranh, nêu đề toán, viết phép tính thích hợp.
4. Củng cố :
- Thi làm tính nhanh : Thành lập ph/ tính đúng với các số 4, 10, 6 và các dấu =, + cho trước.
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP :
Chuẩn bị tiết sau : Phép trừ trong phạm vi 10.
- HS nêu .
- HS làm vào vở 3.
- HS nêu .
- HS q/sát tranh, cài phép tính, giúp HSY cài phép tính
III . CHUẨN BỊ :
GV : Mẫu vật, minh hoạ.
HS : Bộ học Toán.
Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Phép trừ trong phạm vi 10
I- MỤC TIÊU:
Làm được tính trừ trong phạm vi 10.
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
HS yêu thích học môn toán.
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS đọc bảng cộng trong phạm vi 10.
- Thực hiện bảng con : ... + 6 = 10 5 + .... = 10 9 + … = 10
3. Bài mới :
a. Giới thiệu :
b. Các hoạt động
* Hoạt động 1 Thành lập bảng trừ trong phạm vi 10.
Mục tiêu: Đảm bảo mục tiêu 1.
Hướng dẩn lựa chọn: tính toán
Hình thức tở chức: cá nhân
TL
Hoạt động dạy
Mong đợi học sinh
10/
- Cách tiến hành :
+ H/dẫn HS q/sát tranh các chấm tròn xanh, thành lập các công thức :
10 - 1 = 9 10 - 9 = 1
10 - 2 = 8 10 - 8 = 2
10 - 3 = 7 10 - 7 = 3
10 - 4 = 6 10 - 6 = 4
10 - 5 = 5 10 - 5 = 5
+ H/dẫn HS học thuộc bảng trừ
Nghỉ giữa tiết
- Q/sát tranh, trả lời.
- Đọc bảng trừ
HSG đọc trước, HSY đọc sau
- Thi đọc thuộc lòng bảng trừ.
- Hát
* Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu: Đảm bảo mục tiêu 2,3.
Hướng dẩn lựa chọn: tính toán
Hình thức tở chức: cá nhân
14/
- Cách tiến hành :
+ Bài tập 1a :
. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
. H/dẫn HS làm
+ Bài tập 1b :
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- Nhấn mạnh tính chất kết hợp của p/cộng và phép trừ.
+ Bài tập 4 :
. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
. H/dẫn HS quan sát tranh, nêu bài toán, viết phép tính theo tranh
4. Củng cố:
Gọi HS đọc lại bảng trừ trong phạm vi 10
Thi đua viết kết quả thích hợp theo tranh
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP :
Chuẩn bị : Luyện tập.
- HS nêu.
- HS làm bảng con, giúp HSY làm
- HS nêu
- HS t/luận nhóm đôi, nêu kết quả.
- HS nêu .
- HS làm bảng cài, giúp HSY cài
III - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh hoạ
HS : Bộ học toán.
Rút kinh nghiệm :……………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Đạo đức
Đi học đều và đúng giờ
I . MỤC TIÊU :
Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ .
Biết được ích lợi của đi học đều và đúng giờ. Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
KN quản lý thời gian để đi học đúng giờ.
KN nhận thức.
III. Phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực cĩ thể sử dụng:
Thảo luận nhĩm.
Đĩng vai..
Thảoluận nhĩm.
IV. Tài liệu và phương tiện
GV : Tranh minh hoạ, một số đồ vật sắm vai.
HS : Vở bài tập Đạo đức.
V.tiến trình dạy học:
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
Vì sao cần phải đi học đều và đúng giờ ?
Đi học đều và đúng giờ giúp em điều gì ?
3. Bài mới :
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
8/
8/
8/
A. Khám phá: tranh SGK.
B. Kết nối:
* Hoạt động 1 : Sắm vai
- Mục tiêu : HS hiểu ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ.
- Cách tiến hành :
+ GV h/dẫn HS quan sát tranh và sắm vai tình huống theo bài tập 4 SGK.
+ Kết luận : Phải đi học đúng giờ, cần nghiêm chỉnh thực hiện đúng nội quy trường học.
C. THỰC HÀNH:
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
- Mục tiêu : HS biết thể hiện việc đi học đều, đúng giờ.
- Cách tiến hành :
+ GV nêu câu hỏi gợi ý ở bài tập 5:
. Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
. Các bạn gặp khó khăn gì ?
. Các em học điều gì ở bạn ?
+ Kết luận : Dù trời mưa nhưng các bạn vẫn đi học bình thường, không quản ngại khó khăn.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế
- Mục tiêu : HS tự liên hệ bản thân.
- Cách tiến hành :
+ Nêu câu hỏi gợi ý:
. Đi học đều có lợi gì ?
. Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ?
+ Hướng dẫn HS đọc câu thơ cuối bài.
+ Kết luận : Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
D:VÂN DỤNG
Hàng ngày thực hiện đi học đều và đúng giờ.
Chuẩn bị : Trật tự trong giờ học
- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi, sám vai.
- HS thảo luận nhóm đôi, trình bày kết quả.
- Hát
- HS trả lời, kể những việc cần làm để đi học đúng giờ.
- HS đọc
- HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thủ công
Gấp cái quạt
I . MỤC TIÊU :
Biết cách gấp cái quạt.
Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy. Các nếp gấp có thể chưa đều, chưa thẳng theo đường kẻ.
Giúp cho HS yêu thích học môn thủ công. Rèn tính tỉ mỉ trong thực hành.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Mẫu gấp, quy trình gấp quạt.
HS : Đồ dùng học thủ công.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra dụng cụ học thủ công.
3. Bài mới :
a. Giới thiệu :
b. Các hoạt động dạy học :
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5/
10/
10/
* Hoạt động 1: Quan sát mẫu
- Mục tiêu : HS biết gấp cái quạt.
- Cách tiến hành :
+ Giới thiệu quy trình mẫu.
+ GV h/dẫn HS quan sát mẫu gấp. Lưu ý các nếp gấp cách đều.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách gấp
- Mục tiêu : Biết cách gấp quạt bằng các nếp gấp đều, thẳng.
- Cách tiến hành :
+ GV vừa gấp vừa h/dẫn HS cách gấp cái quạt.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3 : Thực hành
- Mục tiêu : HS gấp được cái quạt bằng giấy.
- Cách tiến hành :
+ GV cho HS gấp cái quạt.
+ Theo dõi, uốn nắn HS còn lúng túng.
- HS quan sát , nhận xét.
- HS quan sát.
- Hát
- HS thực hành gấp cái quạt bằng giấy nháp, giúp HSY gấp
4. Củng cố :
Nêu cách gấp các đoạn thẳng cách đều .
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP :
Chuẩn bị : Gấp cái quạt
Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TNXH
Lớp học
I . MỤC TIÊU :
Kể về các thành viên trong lớp và các đồ dùng có trong lớp học.
Nói được tên lớp, thầy ( cô ) chủ nhiệm và tên một số bạn cùng lớp.
Kính trọng thầy cô và đoàn kết với các bạn trong lớp.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Tranh minh hoạ, một số tờ bìa có ghi tên các đồ dùng trong lớp.
HS : Vở bài tập TNXH
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kể tên các vật trong nhà dễ gây đứt tay, cháy, bỏng ?
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Các hoạt động
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
10/
7/
7/
* Hoạt động 1: Quan sát tranh
- Mục tiêu : Biết được lớp học nào cũng có cô
( thầy ) các bạn học. Trong lớp có bàn ghế … để phục vụ cho dạy và học.
- Cách tiến hành :
+ GV h/dẫn HS q/sát tranh trang 32, 33; nêu câu hỏi gợi ý.
* Hoạt động 2 : Thảo luận
- Mục tiêu : HS cần nhớ tên lớp, tên trường của mình. Yêu quý lớp học vì đó là nơi em đến học hàng ngày.
- Cách tiến hành :
+ GV cho HS kể về lớp học của mình.
Nghỉ giữa tiết
* Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- Mục tiêu : Nhận dạng và phân loại đồ dùng trong lớp học.
- Cách tiến hành :
+ GV chia nhóm, phát mỗi nhóm 1 bộ bìa, hướng dẫn cách chơi.
- Thảo luận nhóm đôi, đại diện nhóm trình bày.
- HS thảo luận nhóm đôi, đại diện nhóm trình bày.
- Hát
- Các nhóm chơi theo hiệu lệnh GV.
4. Củng cố :
Nêu têân trường, lớp các em đang học.
Để lớp học luôn sạch đẹp, các em cần phải làm gì ?
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP :
Chuẩn bị : Hoạt động lớp học
Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- lop 1 than 15KNS.doc