I. Mục tiêu :
- Đọc được : eng, iêng, tiếng kẻng, trống chiêng, từ và câu ứng dụng.
- Viết được: eng, iêng, tiếng kẻng, trống chiêng.
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Ao, hồ, giếng.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ từ khoá
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 14 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Yêu cầu học sinh tính và ghi kết quả
Hướng dẫn các em cách ghi kết quả
GV củng cố lại phép cộng, phép trừ trong phạm vi 8
Bài 2: Yêu cầu học sinh tính nhẩm và ghi kết quả
Theo dõi học sinh làm bài
Bài 3: Củng cố cách thực hiện phép tính
8 - 3 + 2 =
Nêu cách thực hiện?
Bài 4: Viết phép tính
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh làm bảng con
Nhận xét bài của bạn
Học sinh làm bài
Đọc bài làm của mình
Học sinh đọc bảng cộng, bảng trừ
Học sinh tự làm bài
Đọc bảng cộng
Học sinh làm bài và nêu cách thực hiện
Học sinh làm bài
Học vần : Bài 58: inh , ênh
I. Mục tiêu :
- Đọc được : inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh, từ và câu ứng dụng.
- Viết được: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh.
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính.
II. Đồ dùng dạy học - Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết : hải cảng, bánh chưng,
Đọc đoạn thơ ứng dụng
2. Dạy học bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Dạy vần mới:
- Dạy vần inh
GV ghi vần inh lên bảng
Gọi HS đọc
Nêu cấu tạo của vần inh?
Hướng dẫn đánh vần
Gọi HS đọc đánh vần tiếng :tính
Đọc trơn từ : Máy vi tính
GV chỉnh sữa nhịp đọc cho HS
Gọi HS đọc lại bài vần inh
- Vần ênh ( Qui trình tương tự vần inh)
HĐ2: Hướng dẫn viết
GV viết mẫu HS theo dõi quan sát
Yêu cầu HS viết vào bảng con
HĐ3: Đọc từ ứng dụng
GV đọc mẫu
Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng
Tiết 2: Luyện tập
Luyện đọc:
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng
Ghi câu ứng dụng lên bảng
Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc
GV theo dõi giúp HS đọc
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
GV giúp HS viết bài
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói
Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em
GV gợi ý giúp HS luyện nói
- Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp
Củng cố : Trò chơi : Tìm từ mới có vần inh, ênh
3. Tổng kết dặn dò
Đọc viết trên bảng con
2 em đọc đoạn thơ ứng dụng
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS trả lời – Lớp nhận xét bổ sung
HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Viết vào bảng con
HS đọc bài lớp nhận xét bổ sung
Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung
Viết vài vở tập viết
Đổi vở dò bài viết
HS luyện nói theo cặp 2 em
Ôn luyện TV: thực hành (T2)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần uông, ương.
- Đọc được bài ; viết đúng câu: Trường có trống, có chuông.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần uông, ương.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm
Đọc các từ đã điền được
Tiếng nào có vần uông?
Tiếng nào có vần ương? ...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài
Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
Lưu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Thứ sáu Ngày soạn: 1/12/2010
Ngày dạy: 3/12/2010
Học vần : Bài 59: Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Đọc được các vần đã học có kết thúc bằng ng và nh, các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 52-59.
- Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 52 đến bài 59.
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện : Quạ và Công
II. Đồ dùng dạy học :
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
Yêu cầu HS đọc viết
GV theo dõi giúp HS làm bài
2. Bài mới
- Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài ôn
Trong tuần các em đã được học những vần gì có âm ng, nh ở cuối
GV treo bảng ôn đã học lên bảng
GV theo dõi giúp HS đọc bài.
HĐ1: Ghép chữ và vần thành tiếng
Hướng dẫn HS ghép chữ ở cột dọc với chữ ở cột ngang để tạo thành tiếng có nghĩa
Theo dõi giúp HS ghép và đọc bài
HĐ2: Đọc từ ngữ ứng dụng
Gọi HS đọc từ ngữ ứng dụng trên bảng
GV giải thích 1 số từ
GV theo dõi uốn nắn HS đọc
HĐ3: Tập viết từ ngữ ứng dụng
Yêu cầu HS viết vào bảng con
Lưu ý HS nét nối giữa các con chữ trong một tiếng
GV theo dõi giúp HS viết
Tiết 2: Luyện tập
a. Luyện đọc:
Hướng dẫn HS đọc các tiếng ở bảng ôn
Yêu cầu HS vừa chỉ vừa đọc , hoặc 1 em chỉ 1 em đọc
Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
GV hướng dẫn , uốn nắn những em đọc sai
Khuyến khích đọc trơn tiếng với tốc độ nhanh
b. Luyện viết: GV viết mẫu trên bảng
Yêu cầu HS viết trên vở tập viết
- Quan sát giúp HS viết bài.
c. Kể chuyện :GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện
Yêu cầu mỗi tổ kể 1 nội dung tranh
- Trò chơi : Tìm nhanh tiếng mới
3. Tổng kết: Nhận xét và dặn dò
Đọc viết : Đọc câu ứng dụng
Nhận xét – Bổ sung
HS chỉ và đọc các chữ vừa học trong tuần
HS đọc các chữ được ghép ở cột dọc và cột ngang ở bảng ôn
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS viết trên bảng con
HS đọc bài trên bảng tiết 1 – Lớp nhận xét bổ sung
HS viết vào vở tập viết
Đổi vở dò bài viết
HS chú ý lắng nghe,kể lại nội dung từng tranh
Mỗi tổ 5 bạn tổ nào tìm được nhiều tiếng sẽ thắng cuộc
Ôn luyện TV: thực hành (T3)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần ang, inh, ênh.
- Đọc đợc bài: Vì sao miệng bồ nông có túi; viết đúng câu: Voi to kềnh, cáo tinh ranh.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần ang, inh, ênh.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm
Đọc các từ đã điền được
Tiếng nào có vần ang?
Tiếng nào có vần inh, ênh? ...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài: Vì sao miệng bồ nông có túi.
Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
Lưu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Toán : T. 56 Phép trừ trong phạm vi 9
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 9.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học : Bộ đồ dùng học toán lớp 1
III. Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
GV ghi lên bảng
3 + 4 + 2 = 5 + 4 + 0 =
8 – 1 - 2 = 8 – 4 - 2 =
Gọi HS lên bảng làm
2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Hình thành khái niệm về phép trừ
GV gắn lên bảng 9 chấm tròn
Trên bảng có mấy chấm tròn?
Bớt đi 1 chấm tròn còn lại mấy chấm tròn?
Em nào có thể thay từ bớt bằng từ khác?
GV ghi : 8 – 1 = 8
Tương tự hình thành phép trừ 9 – 8 = 1
Gọi vài HS nhắc lại
Hướng dẫn HS hình thành phép trừ
9 – 2 = 7 9 – 3 = 6 9 – 4 = 5
9 – 7 = 2 9 – 6 = 3 9 – 5 = 4
Gọi HS đọc lại các công thức trên
HĐ2: Hướng dẫn HS nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
HĐ3: Luyện tập
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài
GV hướng dẫn HS đặt tính thẳng cột , tính đúng kết quả
Bài 2: Gọi HS đọc đề toán
Hướng dẫn HS tính nhẩm rồi ghi kết quả vào sau dấu bằng
GV theo dõi giúp HS làm bài
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
Hướng dẫn HS điền số thích hợp vào ô
Muốn điền được số đúng vào ô ta phải nắm được cấu tạo của số 9?
- Làm các phép tính cộng trừ trong phạm vi 9
Bài 4: Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đọc bài toán rồi ghi phép tính vào ô vuông
GV hướng dẫn HS làm bài
3. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
2 HS lên bảng làm cả lớp làm bảng con
Có 9 chấm tròn
Còn lại 8 chấm tròn
( bỏ đi, bóc đi, lấy đi, trừ đi…)
HS đọc 9 trừ 1 bằng 8 , cá nhân - đồng thanh
Đọc cá nhân đồng thanh
Tính : HS làm trên bảng con
- Tính : HS làm vào vở - Đọc bài làm
- HS làm vào vở
Đổi vở dò bài làm
Làm vào vở
Ôn luyện toán: Thực hành(T2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho các em nắm chắc phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9.
- Rèn kỹ năng tính và thực hiện phép tính.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Làm bài: 5 + 4 = 9 + 0 =
2 + 7 = 6 + 3 =
Nhận xét, chỉnh sửa bài học sinh
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Yêu cầu học sinh tính và ghi kết quả
Hướng dẫn các em cách ghi kết quả
GV củng cố lại cách ghi phép tính theo cột dọc
Bài 2: Yêu cầu học sinh tính nhẩm và ghi kết quả
Theo dõi học sinh làm bài
Bài 3: Củng cố cách điền dấu >, <, =
9 - 8 …1
Nêu cách thực hiện?
Bài 4: Viết phép tính
Bài 5: Đố vui
Giáo viên vẽ hình lên bảng hướng dẫn làm
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh làm bảng con
Nhận xét bài của bạn
Học sinh làm bài
Đọc bài làm của mình
Học sinh tự làm bài
Đọc bảng cộng
Học sinh làm bài và nêu cách thực hiện
Học sinh làm bài
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần.
- Phát huy những ưu điểm đạt được.
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần.
II. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: GV thay mặt lớp đánh giá lại một số hoạt động trong tuần
Học tập: Có nhiều tiến bộ
Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài
Có ý thức giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp
Nền nếp : Đi hoc chuyên cần
Trang phục gọn gàng sạch sẽ
Vệ sinh cá nhân gọn gàng sạch sẽ
Vệ sinh chuyên vệ sinh lớp học đảm bảo
* Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Thi đua học tốt, lập thành tích cao nhất mừng ngày thành lập quân đội 22- 12
- Tập tác phong nhanh nhẹn của anh bộ đội cụ Hồ
III. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
File đính kèm:
- dkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (15).doc