1. Kiểm tra:
- Gọi 2HS lên bảng thực hiện phép tính
7 - 1 + 2 = 3 - 3 + 8 =
6 - 2 + 4 = 3 - 1 + 6 =
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu – ghi bảng tên bài
b)Phát triển bài:
Hướng dẫn học sinh thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8.
* Hoạt động 1: Làm việc với que tính
- GV cho cả lớp lấy 8 que tính
- Tách 8 que tính thành 2 phần tùy ý.
- Bớt đi một phần.
- Đếm số que tính ở phần còn lại
* Hoạt động 2: Nói cách làm và kết quả
- GV quan sát HS thực hiện hoạt động 1. Gọi một số HS nêu cách làm và kết quả
(Có 8 que tính bớt 1 que tính còn lại 7 que tính.
Có 8 que tính bớt 2 que tính còn lại 6 que tính )
*Hoạt động 3:Hình thành bảng trừ trong phạm vi 8
- Gọi HS nêu các phép tính tương ứng với việc bớt các que tính đã làm.
- GV viết các phép tính lên bảng lớp:
8 - 1 = 7 8 - 5 = 3
8 - 2 = 6 8 - 6 = 2
8 - 3 = 5 8 - 7 = 1
8 – 4 = 4
* Hoạt động 4: Củng cố
24 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 14 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gọi HS tự chỉ và đọc
* Ghép âm thành vần:
Cho HS đọc các vần ghép âm ở cột dọc với âm ở dòng ngang.
* Đọc từ ngữ ứng dụng
- Ghi bảng. Cho HS tự đọc.
- Giải thích từ.
- Chỉnh sửa phát âm, chú ý HS yếu.
* Tập viết từ ngữ ứng dụng
- Cho HS viết bảng con: bình minh.
- Chỉnh sửa cho HS, lưu ý vị trí dấu thanh và chỗ nối giữa các chữ trong từ vừa viết.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a) Luyện đọc :( H S yếu đọc đánh vần từng tiếng trong bài )
* Nhắc lại bài ôn ở tiết 1
- Cho HS lần lượt đọc các vần trong bảng ôn, các từ ngữ ứng dụng.
- GV chỉnh sửa phát âm.
* Đọc câu ứng dụng
+ Cho quan sát tranh minh họa câu ứng dụng, thảo luận về cảnh thu hoạch bông trong tranh.
- Sửa lỗi phát âm cho HS, khuyến khích đọc trơn.
b) Luyện viết:
- Hướng dẫn HS luyện viết các từ còn lại trong vở Tập viết.
- Chú ý hướng dẫn HS còn yếu.
c) Kể chuyện: Quạ và Công ( H S yếu kể 1 đoạn chuyện , H S khá giỏi kể 2, 3 đoạn câu chuyện )
- Cho HS quan sát tranh.
- Đọc tên câu chuyện.
- GV dẫn vào câu chuyện
- GV kể lại diễn cảm theo tranh
- Cho HS thảo luận nhóm 4 về nội dung các bức tranh và ý nghĩ câu chuyện.
- GV chỉ tranh, cho HS kể (Nhóm nào có tất cả 4 lần kể đúng, nhóm đó thắng cuộc).
+ Tranh 1: Quạ vẽ cho Công trước. Quạ vẽ rất khéo. Thoạt tiên nó dùng màu xanh tô đầu, cổ và mình. Rồi nó lại nhẩn nha tỉa vẽ cho từng chiếc lông ở đuôi Công. Mỗi chiếc lông đuôi đều được vẽ những vòng tròn và được tô màu óng ánh rất đẹp.
+ Tranh 2: Vẽ xong, Công còn phải xòe đuôi phơi cho thật khô.
+ Tranh 3: Công khuyên mãi chẳng được. Nó đành làm theo lời bạn.
+ Tranh 4: Cả bộ lông Quạ bỗng trở nên xám xịt, nhem nhuốc.
+ ý nghĩa câu chuyện: Vội vàng hấp tấp lại thêm tính tham lam nữa thì chẳng bao giờ làm được việc gì.
4. Kết luận :
- Chỉ bảng cho HS đọc lại toàn bài
- VN ôn kĩ bài vừa học, tự tìm các vần vừa ôn và các tiếng, từ có chứa vần ấy trong sách báo.
- Xem trước bài 52.
- HS đọc và viết.
- HS đọc
- HS quan sát, trả lời.
- HS kể các vần
- Theo dõi, kiểm tra các vần
- Phát biểu bổ sung (nếu thiếu).
- HS chỉ chữ
- HS nối tiếp chỉ chữ và đọc âm.
- HS ghép các âm thành vần
- Đọc các vần vừa ghép được (CN, tổ, lớp).
- HS tự đọc các từ ngữ ứng dụng (CN, tổ, lớp).
- HS đọc nhóm, bàn, cá nhân.
- HS viết bảng con
- Quan sát tranh
- Thảo luận theo bàn
- Đọc câu ứng dụng: CN, tổ, lớp.
- 2- 3 HS đọc lại, lớp ĐT.
- Viết bài trong vở Tập viết
- Quan sát tranh, đọc thầm tên câu chuyện.
- 1 em đọc tên câu chuyện
- Nghe, nhớ nội dung.
- Thảo luận, cử đại diện thi.
- Đại diện nhóm chỉ vào tranh và kể lại các tình tiết mà tranh thể hiện.
- HS đọc bài
________________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Tiết 14:An toàn khi ở nhà
I. Mục tiêu :
*Giúp học sinh biết :
- Kể tên 1 số vật sắc , nhọn trong nhà có thể gây đứt tay , chảy máu .
- Xác định 1 số vật trong nhà có thể gây nóng , bỏng và cháy .
- HS biết số điện thoại báo cứu hỏa . Biết gọi người lớn khi có tai hoạ xảy ra .
-GDKNS :Chủ đề 3: Kĩ năng phũng trỏnh tai nạn thương tớch.
II. Đồ dùng dạy học :
+Giáo viên : một số câu chuyện hoặc ví dụ cụ thể về tai nạn đã xảy ra đối với các em nhỏ ngay trong nhà ở.
-Vở bài tập thực hành kĩ năng sống.
+Học sinh : số điện thoại cứu hỏa
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
-Em đã giúp đỡ bố mẹ những công việc gì ở nhà ?
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a.Giới thiệu bài : ghi tên bài
b)Phát triển bài:
Hoạt động 1:Quan sát
Mục tiêu : Biết cách phòng đứt tay
B1: GV cho HS quan sát hình 30 SGK
? Điều gì sẽ xảy ra với các bạn trong từng tranh
KL: Khi dùng dao hoặc dùng những đồ dùng dễ vỡ , sắc , nhọn cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay.
Những đồ dùng nh vậy cần để xa tầm tay .
b. Hoạt động 2: Đóng vai
Mục tiêu : Nên tránh cchơi gần lửavà những chất gây cháy
- GV chia nhóm
- Cho HS đóng vai
Trờng hợp có lửa cháy các đồ vật trong nhà , em phải làm gì ?.
- HS hát 1 bài
- Nhiều em nêu – nhận xét .
- HS quan sát H30 SGK
- HS chỉ và nói các bạn đang làm gì ?
- HS nêu : đang bổ da , thái quả , cắt bánh .
- HS trao đổi theo cặp đôi.
- Đại diện các nhóm lên trình bày .
-HS chia cặp nhóm đống vai (4 em)
- Quan sát tranh ( 30 – SGV)
- HS đóng vai với tình huống xảy ra .
- HS thể hiện vai – nhận xét
- Tránh xa
- Không nghịch lửa
- Không chứa vật gây nổ
- Không sờ tay vào phích ổ điện
- Nếu cần gọi 114.
- Kêu to cho mọi ngời đến cứu .
3 Kết luận :
- Khi có cháy em phải làm gì ?
- Trò chơi : gọi cứu hỏa .
- GV nhận xét giờ
Hoạt động tập thể
Thực hành vệ sinh trường lớp
GDKNS :Chủ đề 1: Kĩ năng tự phục vụ
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết tham gia lao động vệ sinh, chăm sóc hoa, cây cảnh.
- Rèn kỹ năng vệ sinh, lao động
- Giáo dục ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-GDKNS :HS biết tự mặc quần ỏo ,biết mặc quần ỏo đỳng,khụng đỳng .Biết tự đỏnh răng,tự thay quần ỏo khi quần ỏo bẩn.
II.Chuẩn bị: -Nội dung hoạt độngtập thể. .
--Vở BTTH KNS : bài tập :(9,10,11,12,13,14) Trang:10-11,12.
III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
1,Hoat động 1:
a. ổn định.
b. Kiểm tra: Đồ dùng, dụng cụ lao động
c. Tiến hành
- Giáo viên phổ biến nội dung, phân công
+ Tổ 1+3: Vệ sinh lớp học
+ Tổ 2: Lau bồn cây, chăm sóc hoa.
- Học sinh thực hiện nội dung được phân công.
+ Tổ 1: Nhặt giấy rác trong lớp, lau bảng, bàn học, xắp xếp bàn ghế ngay ngắn, xếp gối gọn gàng.
+ Tổ 3: Lau cửa sổ, cánh cửa trước và sau.
+ Tổ 2: Chia làm 2 nhóm:
+ Nhóm 1: Nhặt rỏc sau lớp học.
+ Nhóm 2: Nhặt lá, vệ sinh trước cửa lớp, 2 bồn hoa trước lớp.
- Giáo viên quan sát, đôn đốc các nhóm.
d. Nhận xét:
- Giáo viên đánh giá kết quả, khen những học sinh và tổ làm tốt công việc được giao.
- Dặn học sinh hàng ngày giữ vệ sinh lớp học, lau chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
2. Hoạt động 2:Bài tập thực hành kĩ năng sống.
Hướng dẫn HS làm bài tập :(9,10,11,12,13,14)Vở bài tập thực hành kỹ năng sống Trang:10-11,12. (chủ đề 1:kĩ năng tự phục vụ )
.
___________________________________________
Thủ công
Gấp các đoạn thẳng cách đều
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp các đoạn thẳng cách đều .
-Gấp được các đoạn thẳng cách đều theo đường kẻ.
- Các nếp gấp thể chưa thẳng , phẳng .
- Rèn cho học sinh kỹ năng gấp giấy và gấp hình
- Giáo dục học sinh có ý thức khi học tập.
II -Thiết bị dạy học :
1. GV : giấy màu , mẫu các nếp gấp cách đều .
2. HS : Giấy màu, hồ dán, vở thủ công
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra :
Sự chuẩn bị của học sinh
- HS mở sự chuẩn bị của mình
3.Bài mới :
a.giới thiệu bài. Ghi tên bài
b. Phát triển bài :
- GV hướng dẫn học sinh quan sát
- GV cho học sinh quan sát mẫu
- HS quan sát mẫu
- GVhướng dẫn gấp nếp gấp
- HS chú ý cô thao tác .
- GV thực hiện từng bước :
* Nếp thứ nhất : GV ghim giấy lên bảng , gấp mép giấy bằng vở ô ly .
* Nếp thứ hai : như nếp 1 nhưng lật lại phía sau .
* Nếp thứ ba : như nếp 1 và 2( lật lại như nếp 1)
* Các nếp gấp tiếp theo thực hiện như các nếp gấp : 1 , 2,3 ,
b. Hướng dẫn thực hành :
- GV nhắc lại cách gấp
-Yêu cầu H S thực hành
C Kết luận :
- Giáo viên nhận xét giờ học . Tuyên dương em có ý thức học tập tốt
- Đánh giá sản phẩm có kết quả cao
- Dặn dò : chuẩn bị giấy màu cho bài sau.
- Học sinh thực hành nếp gấp là 2 ô . Các em trình bày trên giấy thủ công .Sau đó dán sản phẩm vào vở
HS lang nghe .
__________________________
An toàn khi ở nhà
I. Mục tiêu
HS biết:
- Kể tên một số vật sắc nhọn trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu
- Xác định một số vật trong nhà có thể gây nóng, bỏng và cháy.
- Số điện thoại để báo cứu hỏa (114)
II. Đồ dùng dạy học
Sưu tầm một số câu chuyện hoặc ví dụ cụ thể về những tai nạn đã xảy ra đối với các em nhỏ ngay trong nhà ở.
III. Hoạt động dạy – học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Quan sát
- GV hướng dẫn HS:
+ Chỉ và nói các bạn ở mỗi hình đang làm gì?
+ Dự kiến xem điều gì có thể xảy ra với các bạn trong mỗi hình?
- GV kết luận:
* Khi phải dùng dao hoặc những đồ dùng dễ vỡ và sắc, nhọn, cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay.
* Những đồ dùng kể trên cần để xa tầm với của các em nhỏ.
2. Hoạt động 2: Đóng vai
- Chia nhóm 4 em
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm
- GV có thể đưa ra câu hỏi gợi nhận xét các vai diễn :
+ Các em rút ra được bài học gì qua việc quan sát các hoạt động đóng vai của các bạn?
- Kết luận:
* Không được để đèn dầu hoặc các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dùng dễ bắt lửa.
* Nên tránh xa các vật và những nơi có thể gây bỏng, cháy.
* Khi sử dụng các đồ dùng điện phải cẩn thận Điện giật có thể gây chết người.
* Tìm cách để chạy ra xa nơi có lửa cháy, gọi to kêu cứu
* Cần hỏi và nhớ số điện thoại nhà mình, hàng xóm, số điện thoại báo cứu hỏa để phòng khi cần.
Nếu còn thời gian: Cho HS chơi trò chơi “Gọi cứu hỏa” để tập xử lý tình huống khi có cháy.
- Quan sát các hình trang 30 SGK.
- Trả lời câu hỏi: HS (theo cặp) làm việc
- Đại diện các nhóm trình bày
- Quan sát các hình ở trang 31 SGK và đóng vai
- Các nhóm thảo luận, dự kiến các trường hợp có thể xảy ra, thể hiện vai diễn.
- Các nhóm lên trình bày
- Những em khác quan sát theo dõi và nhận xét về các vai vừa thể hiện.
Sinh hoạt lớp
Sơ kết tuần 14
I. Mục đíc, yêu cầu:
- Tập hợp ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần.
- Đánh giá, xếp loại.
- Phát động thi đua chào mừng ngày 22 - 12.
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt
III. Tiến hành:
1. ổn định: Hát tập thể
2. Lớp tự nhận xét:
- Tổ trưởng, lớp trưởng báo cáo ưu khuyết điểm của tổ, của lớp trong tuần.
- Xếp loại thi đua.
- Cá nhân bổ sung.
- Giáo viên theo dõi, ghi nhận.
3. Giáo viên nhận xét:
* Nhận xét, nhắc nhở:
- Ưu điểm: .
.........
- Tồn tại:.
.
.
- Tuần tới:...
.....
* Phát động thi đua:
...
.
4. Văn nghệ, dặn dò:
- Hát cá nhân.
- Chơi trò chơi ưa thích (GV hướng dẫn – tổ chức cho HS chơi).
- VN học bài, chuẩn bị tốt bài tuần 15.
File đính kèm:
- giao an lop 1.doc