a) Luyện đọc:
* Nhắc lại bài ôn ở tiết 1
- Cho HS lần lượt đọc các vần trong bảng ôn, các từ ngữ ứng dụng.
- GV chỉnh sửa phát âm.
* Đọc câu ứng dụng
+ Cho quan sát tranh minh họa câu ứng dụng, thảo luận về cảnh đàn gà trong tranh.
- Sửa lỗi phát âm cho HS, khuyến khích đọc trơn.
b) Luyện viết:
- Hướng dẫn HS luyện viết các từ còn lại trong vở Tập viết.
- Chú ý hướng dẫn HS còn yếu.
c) Kể chuyện: Chia phần
- Cho HS quan sát tranh.
- Đọc tên câu chuyện.
- GV dẫn vào câu chuyện
- GV kể lại diễn cảm theo tranh
- Cho HS thảo luận nhóm 4 về nội dung các bức tranh và ý nghĩ câu chuyện.
- GV chỉ tranh, cho HS kể (Nhóm nào có tất cả 4 lần kể đúng, nhóm đó thắng cuộc).
+ Tranh 1: Có hai người đi săn. Từ sớm đến gần tối họ chỉ săn được có ba chú sóc nhỏ.
+ Tranh 2: Họ chia đi chia lại, chia mãi nhưng phần của hai người vẫn không đều nhau. Lúc đầu còn vui vẻ, sau họ đâm ra bực mình, nói nhau chằng ra gì.
21 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 13 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phép cộng trong phạm vi 8
I. Mục tiêu: HS được:
- Tiếp tục củng cố khái niệm phép cộng.
- Tự thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8.
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 8.
-Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ .
II. Đồ dùng dạy học:
GV: -Bộ đồ dùng toán 1. các mô hình phù hợp
HS : - Bảng + phấn + bộ chữ thực hành Toỏn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- Gọi 2 HS lên bảng:
7 - 3 = 7 - 5 =
3 + 4 = 0 + 7 =
- Cho HS đọc bảng trừ trong phạm vi 7.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu – ghi bảng
b) Phát triển bài :
*Hướng dẫn HS thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8:
* Hoạt động 1: Làm việc với que tính
- GV cho cả lớp lấy 8 que tính, tách 8 que tính thành 2 phần tùy ý.
* Hoạt động 2: Nói cách làm và kết quả
- GV quan sát HS thực hiện hoạt động 1. Gọi một số HS nêu cách làm và kết quả
(8 que tính bằng 7 que tính gộp với 1 que tính
8 que tính bằng 6 que tính gộp với 2 que tính
8 que tính bằng 5 que tính gộp với 3 que tính
8 que tính bằng 4 que tính gộp với 4 que tính
8 que tính bằng 3 que tính gộp với 8 que tính
8 que tính bằng 2 que tính gộp với 6 que tính
8 que tính bằng 1 que tính gộp với 7 que tính).
* Hoạt động 3: Hình thành bảng cộng trong phạm vi 8
- Gọi HS nêu các phép tính tương ứng với việc tách, gộp các que tính đã làm.
- GV viết các phép tính lên bảng lớp:
7 + 1 = 8 1 + 7 = 8
6 + 2 = 8 2 + 6 = 8
5 + 3 = 8 3 + 5 = 8
4 + 4 = 8
* Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS đọc bảng cộng 8
- Xóa từng phần rồi toàn bộ bảng cộng ghi trên bảng, gọi HS đọc các phép tính cộng đã hình thành để củng cố bài.
c) Thực hành:
Bài 1 (71): Bảng con
- GV đọc phép tính; Y/c HS ghi phép tính vào bảng con và tính kết quả.
5 1 5 4 2 3
+ + + + + +
3 7 2 4 6 4
8 8 7 8 8 7
Bài 2: (71) - HD HS tính
1 + 7 = 2 + 6 = 3 + 5 = 4 + 4 =
7 + 1 = 6 + 2 = 5 + 3 = 8 + 0 =
7 – 3 = 4 + 1 = 6 – 3 = 0 + 2 =
- GV nhận xét
Bài 3: (72)
- Cho HS nêu yêu cầu và cách làm.
(+ Cộng và ghi kết quả của phép cộng
+ Lấy số thứ nhất cộng với số thứ hai được bao nhiêu cộng tiếp với số thứ ba).
- Cho HS tính, ghi kết quả vào vở đổi vở kiểm tra chéo
5 + 1 + 1 = 7 4 + 2 + 1 = 7 2 + 3 +2 = 7
3 + 2 + 2 = 7 3 + 3 + 1 = 7 4 + 0 + 2 = 6
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu
- Chấm 1 số bài, nhận xét.
Bài 4: (72)
- Cho HS nêu bài toán và ghi phép tính thích hợp
a. 6 + 2 = 8 (HS khá có thể diễn đạt: 2 + 6 = 8).
b. 4 + 4 = 8
3.Kết luận :
* HD HS về nhà làm bài trong VBT
- Nhận xét giờ học.
- VN học bài và làm các bài tập.
- 2 HS lên bảng làm
- HS đọc
- HS nghe
- Lấy que tính và tách
- HS nêu cách làm và kết quả
- Lớp bổ sung
- Nêu các phép tính
- Lớp bổ sung
- Đọc thầm để nhớ kết quả các phép cộng
- 1 vài em đọc
- Thi đọc lại để nhớ bảng cộng
- HS làm bảng con
- Lớp làm bài theo tổ (mỗi tổ một cột)
- 1 em làm bảng (1 cột)
- HS nêu
- Làm vở
- Đổi vở kiểm tra chéo
- HS nêu bài toán và viết phép tính
- HS nghe
Thứ sỏu ngày 30 tháng 11 năm 2012
Tập viết
T11: nền nhà, nhà in,
I. Mụctiêu:
- HS viết đúng các chữ: nền nhà, nhà in, cá biển, yên ngựa, cuộn dây,
- Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp cho HS.
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II. Thiết bị dạy học:
GV: Chữ mẫu.
HS : Vở Tập viết 1/1, bút chì.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- Đọc cho HS viết: chú cừu, rau non,
- Lớp viết bảng con: thợ hàn, dặn dò, khôn lớn.
- Nhận xét - cho điểm.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Giới thiệu chữ mẫu. Ghi bảng.
b) Phát triển bài :
* Hướng dẫn viết bảng con:
- Viết mẫu
- Hướng dẫn quy trình viết.
- Nhận xét – sửa sai cho HS.
* Hoạt động giữa giờ:
c) Hướng dẫn HS viết vở Tập viết
- Yêu cầu HS mở vở Tập viết. Hướng dẫn HS viết.
- Chấm 1 số bài- Nhận xét bài viết của HS.
3. Kết luận :
* Trò chơi: “Thi viết chữ đẹp”
+ Tổ chức trò chơi.
+ Nhận xét – Phân thắng thua.
- Về nhà xem lại bài đã học- Chuẩn bị bài giờ sau.
- 2 HS viết
- Lớp viết bảng con mỗi tổ 1 từ.
- Quan sát chữ mẫu. Đọc chữ mẫu.
- Quan sát
- Viết bảng con (lần lượt từng từ).
- Tập bài thể dục tại chỗ.
- Nhìn vở đọc tên từng từ.
- Luyện viết mỗi từ 1 dòng theo mẫu.
- Chơi thi đua giữa các tổ.
.
Tập viết
T12: con ong, cây thông,
I. Mục tiêu:
- HS viết đúng các chữ: con ong, cây thông, vầng trăng, củ riềng.
- Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp cho HS.
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II. Thiết bị dạy học:
GV: Chữ mẫu.
HS : Vở Tập viết 1/1, bút chì.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- 3 HS lên bảng viết: nền nhà, nhà in, cá biển
- Lớp viết bảng con: yên ngựa, cuộn dây, vườn nhãn.
- Nhận xét - cho điểm.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Giới thiệu chữ mẫu. Ghi bảng.
b) Phát triển bài :
* Hướng dẫn viết bảng con:
- Viết mẫu
- Hướng dẫn quy trình viết.
- Nhận xét – sửa sai cho HS.
* Hoạt động giữa giờ:
c) Hướng dẫn HS viết vở Tập viết
- Yêu cầu HS mở vở Tập viết. Hướng dẫn HS viết.
- Chấm 1 số bài- Nhận xét bài viết của HS.
3. Kết luận :
* Trò chơi: “Thi viết chữ đẹp”
+ Tổ chức trò chơi.
+ Nhận xét – Phân thắng thua.
- Về nhà xem lại bài đã học
- Chuẩn bị bài giờ sau.
- HS viết
- Lớp viết bảng con mỗi tổ 1 từ.
- Quan sát chữ mẫu. Đọc chữ mẫu.
- Quan sát
- Viết bảng con (lần lượt từng từ).
- Tập bài thể dục tại chỗ.
- Nhìn vở đọc tên từng từ.
- Luyện viết mỗi từ 1 dòng theo mẫu.
- Chơi thi đua giữa các tổ.
.
Tự nhiên và Xã hội
Bài 13. Công việc ở nhà
I. Mục tiêu HS biết:
- Mọi người trong gia đình đều phải làm việc tuỳ theo sức của mình.
- Trách nhiệm của mỗi HS, ngoài giờ học tập cần phải làm việc giúp đỡ gia đình.
- Kể tên một số công việc thường làm ở nhà của mỗi người trong gia đình.
- Kể được các việc em thường làm để giúp đỡ gia đình.
- Yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người.
-KNS :Biết tự sắp xếp đồ dựng của mỡnh cho gọn,cú thúi quen gọn gàng ngăn nắp
(KN tự phục vụ ).
II. Đồ dùng dạy học
GV : Các hình trong bài 13 SGK.
III. Hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động :
2 Bài mới :
a. Giới thiệu bài : Ghi tên bài
b) Phát triển bài :
Hoạt động 1: Quan sát hình
- Hướng dẫn HS làm việc theo cặp:
- GV gọi một số HS trình bày trước lớp
- Kết luận: Những công việc đó vừa giúp cho nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, vừa thể hiện sự quan tâm, gắn bó của những người trong gia đình với nhau.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp.
- Yêu cầu các em tập nêu câu hỏi và trả lời các câu hỏi ở trang 28 SGK.
- Kết luận: Mọi người trong gia đình đều phải tham gia làm việc nhà tùy theo sức của mình.
Hoạt động 3: Quan sát hình
- GV hướng dẫn HS quan sát các hình ở trang 29 SGK và trả lời các câu hỏi
3. Kết luận :
+ Nếu mỗi người trong gia đình đều quan tâm đến việc dọn dẹp nhà cửa, nhà ở sẽ gọn gàng, ngăn nắp.
+ Ngoài giờ học, để có được nhà ở gọn gàng sạch sẽ, các em nên giúp đỡ bố mẹ những công việc tùy theo sức của mình.
Cả lớp hát
- Quan sát các hình tr. 28.
- Nói về nội dung từng hình.
- Kể cho nhau nghe
- Một vài em nói trước cả lớp.
- QS các hình ở trang 29 SGK và trả lời các câu hỏi
- HS làm việc theo cặp
- Đại diện các nhóm trình bày
- Lớp nhận xét.
Sinh hoạt lớp
Sơ kết tuần 13
I - Mục tiêu :
- Học sinh nhận ra được ưu điểm, tồn tại của bản thân qua 1 tuần học.
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức tốt.
-Đề ra phương hướng cho tuần 13.
-GDKN: Biết tự xếp sỏch vở vào cặp chuẩn bị đi học.Lấy quần ỏo khi đi tắm.Biết cỏc bước mặc quần ỏo.Biết thứ tự khi đỏnh răng đỳng.
II - Nội dung : 1) Sơ kết tuần 13
a) Ưu điểm : - Các em ngoan, lễ phép với thầy cô , đoàn kết với bạn
- Luôn giúp đỡ bạn trong học tập.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập
- Hoạt động ngoài giờ lên lớp nhanh, nhiệt tình.
- Duy trì tốt nề nếp lớp
b) Tồn tại : - Quên sách, bảng : -
-Núi chuyện riờng trong lớp:
-Thiếu đồ dựng học tập:
-HS bổ sung ý kiến:
2) Phương hướng tuần 14 :- Duy trì tốt nề nếp học tập, giúp đỡ nhau trong học tập , Thi đua học tập và rèn luyện lấy thành tích chào mừng 22 – 12 (Khụng cú em nào thiếu đồ dựng học tập. Tăng cường kiểm tra bài tập, bài học ở nhà của bạn).
3)Thực hành kĩ năng sống: (KN tự phục vụ ).
Bài tập:1 tr4.Bài tập:4 tr6 +BT:8:tr10+ BT12:tr11 sỏch bài tập thực hành kĩ năng sống.
Hoạt động tập thể
Thực hành vệ sinh trường lớp
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết tham gia lao động vệ sinh, chăm sóc hoa, cây cảnh.
- Rèn kỹ năng vệ sinh, lao động
- Giáo dục ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp
II. Cách tiến hành:
1. ổn định.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, dụng cụ lao động
3. Tiến hành
- Giáo viên phổ biến nội dung, phân công
+ Tổ 1+3: Vệ sinh lớp học
+ Tổ 2: Lau bồn cây, chăm sóc hoa.
- Học sinh thực hiện nội dung được phân công.
+ Tổ 1: Nhặt giấy rác trong lớp, lau bảng, bàn học, xắp xếp bàn ghế ngay ngắn, xếp gối gọn gàng.
+ Tổ 3: Lau cửa sổ, cánh cửa trước và sau.
+ Tổ 2: Chia làm 2 nhóm:
+ Nhóm 1: Lau 2 bồn cây trước cửa lớp
+ Nhóm 2: Nhặt lá, vệ sinh trước cửa lớp, 2 bồn hoa trước phòng 2.
- Giáo viên quan sát, đôn đốc các nhóm.
4. Nhận xét:
- Giáo viên đánh giá kết quả, khen những học sinh và tổ làm tốt công việc được giao.
- Dặn học sinh hàng ngày giữ vệ sinh lớp học, lau chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
.
I. Mục đíc, yêu cầu:
- Tập hợp ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần.
- Đánh giá, xếp loại.
- Phát động thi đua chào mừng ngày 22 - 12.
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt
III. Tiến hành:
1. ổn định: Hát tập thể
2. Lớp tự nhận xét:
- Tổ trưởng, lớp trưởng báo cáo ưu khuyết điểm của tổ, của lớp trong tuần.
- Xếp loại thi đua.
- Cá nhân bổ sung.
- Giáo viên theo dõi, ghi nhận.
3. Giáo viên nhận xét:
* Nhận xét, nhắc nhở:
- Ưu điểm: .
.........
- Tồn tại:.
.
.
- Tuần tới:...
.....
* Phát động thi đua:
...
.
4. Văn nghệ, dặn dò:
- Hát cá nhân.
- Chơi trò chơi ưa thích (GV hướng dẫn – tổ chức cho HS chơi).
- VN học bài, chuẩn bị tốt bài tuần 14.
File đính kèm:
- giao an lop 1(21).doc