1.KTBC:
GV đính tranh bài tập 3, gọi học sinh lên bảng nối chữ nên hoặc không nên cho phù hợp.
GV nhận xét KTBC.
2.Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
Hoạt động 1 :
QS tranh bài tập 1
+Mục tiu: HS biết được cc bạn giới thiệu lm quen với nhau
+Tiến hnh:
GV nêu yu cầu : Đàm thoại
Các bạn nhỏ trong trang đang làm gì?
Các bạn đó là người nước nào? Vì sao em biết?
GV kết luận: các bạn nhỏ trong tranh đang giới thiệu làm quen với nhau. Mỗi bạn mang một Quốc tịch riêng: Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Nhật Bản, trẻ em có quyền có Quốc tịch. Quốc tịch của chúng ta là Việt Nam.
43 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 12 đến 15 (buổi chiều), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận biết một số vật sắc nhọn có thể gây đứt tay chảy máu.
Nhận biết một số đò vật trong nhà có thể gây nóng, bỏng, cháy.
Cách phòng tránh và xữ lí khi có tai nạn xãy ra.
II.Đồ dùng dạy học: VBT
-Các hình bài 14 phóng to, một số tình huống để học sinh thảo luận.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC : Kể tên một số công việc em thường làm để giúp đỡ bố mẹ?
GV nhận xét cho điểm.
2.Bài mới:Qua tranhGT bài và ghi tựa .
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK.
MĐ: Học sinh biết được các vật dễ gây đứt tay , bỏng chy và cách phòng tránh.
Các bước tiến hành
Bước 1:
GV cho học sinh quan sát tranh trang 30 31trong SGK và trả lời các câu hỏi sau:
Chỉ và nói các bạn trong mỗi hình đang làm gì?
Điều gì có thể xãy ra nếu các bạn không cẩn thận?
Khi dùng dao sắc nhọn cần chú ý điều gì?
Điều gì có thể xãy ra trong các cảnh trên?
Nếu điều không may xãy ra em làm gì? Nói gì lúc đó
Cho học sinh làm việc theo cặp, chỉ và nói cho nhau nghe.
Bước 2:
Thu kết qủa quan sát của học sinh.
GV treo tất cả các tranh ở trang 30 gọi học sinh lên nêu câu trả lời của nhóm mình kết hợp thao tác chỉ vào tranh. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Không được để đèn dầu và các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dễ bắt lửa.
Nên tránh xa các vật và những nơi có thể gây bỏng, cháy.
Khi sử dụng đồ điện phải cẩn thận, không sờ vào phích cắm, ổ điện.
Không cho em bé chơi gần những vật dễ cháy và đồ điện.
GV nói thêm: Những đồ dùng kể trên cần để xa tầm với của các em nhỏ, không cho các em nhỏ cầm chơi.
Hoạt động 2: Lm bi tập
+Mục tiu: HS biết đánh dấu X đúng vo dưới cc hình vẽ vật cĩ thể gy chy , đứt tay.
+Tiến hnh:
Hướng dẫn HS Quan st tranh vẽ kĩ rịi điền dấu x vo ơ trống cc hình vẽ vật cĩ thể gy chy , đứt tay.
Nu cu hỏi:
Bi tập 1 những vật no cĩ thể gy bỏng?
Nhận xt , sửa sai.
Bi tập 2 những vật no cĩ thể gy đứt tay?
Nhận xt , sửa sai.
3.Củng cố :
Hỏi tên bài:
Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi sắm vai xữ lý các tình huống như: khi có cháy, khi gặp người bị điện giật, có người bị bỏng, bị đứt tay….
Nhận xét. Tuyên dương.
4.Dăn dò: Học bài ở nh
xem bài mới.
Phòng tránh những vật nguy hiểm có thể gây tai nạn.
Một vài học sinh kể.
Học sinh nhắc tựa.
Học sinh quan sát và thảo luận theo nhóm 2 em nói cho nhau nghe về nội dung từng tranh.
Học sinh nêu lại nội dung đã thảo luận trước lớp kết hợp thao tác chỉ vào tranh..
Nhóm khác nhận xét.
HS nhắc lại.
2 em ln bảng lm , lớp lm VBT
HS khc nhận xt bổ sung
lửa , nước sơi , dim, canh đang nĩng
dao, thp gai, củi tre , vỏ mía
Học sinh làm việc theo nhóm hai bàn để nêu được những điều có thể xãy ra trong các tình huống.
Học sinh trình bày ý kiến trước lớp.
Học sinh lắng nghe.
Thực hiện ở nh
Ngy soạn: 5/12/2008
Ngy giảng:5/11/12/2008
Tiếng Việt: LUYỆN TẬP ĂM - M
I.Mục tiu
Củng cố cho HS cách đọc , cách viết tiếng , từ , câu có ccó tiếg chứa vần m , ăm
Rèn cho HS khá , giỏi có kĩ năng đọc trơn thành thạo , HS trung bình , yếu đọc đánh vần.
Làm đúng các dạng bài tập nối , điền , viết.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bi cũ: Viết: đom đóm , tri cam , khĩm mía
Đọc bài vần om , am
Nhận xt , sửa sai
2.Bi mới:
a)Luyện đọc:
Cho HS đọc SGK, chia nhóm hướng dẫn HS luyện đọc
chỉnh sửa
Hướng dẫn HSluyện đọc theo nhóm , mỗi nhóm có đủ 4 đối tượng
Yêu cầu đọc trơn trong 5 phút
Cùng HS nhận xét tuyên dương nhóm đọc tốt
-Đọc câu ứng dụng:
Đọc mẫu , nhận xét khen em đọc tốt
b)Lm bi tập:
Bi 1: Nối: Hướng dẫn HS đọc các từ ở rồi nối từ với tranh cĩ nội dung ph hợp .
Lm mẫu 1 tranh v hướng dẫn HS cch lm cc bi cịn lại.
Nhận xt sửa sai
Bi 2: Điền ăm hay m : Hướng dẫn HS quan sát tranh , điền vần ăm , hay m vo chỗ chấm để cĩ từ cĩ nội dung ph hợp với tranh
Lm mẫu 1 tranh
Nhận xt , sửa sai
c)Viết: Viết mẫu , hướng dẫn cách viết
Theo di gip đỡ HS viết bài cịn chậm
Chấm 1/3 lớp nhận xt , sửa sai
IV.Củng cố dặn dị: Đọc ,viết bi vần ăm , m thnh thạo , Xem trước bài em , m ;
Nhận xt giờ học
Viết bảng con
2 em
-Đọc từ ứng dụng:
Luyện đọc theo nhóm
Đại diện các nhóm thi đọc
C nhn , nhĩm , lớp
3 HS lên bảng vừa chỉ vừa đọc
C nhn , nhĩm , lớp
Nu yu cầu
2-3 em đọc
Theo di lm mẫu v lm VBT
Nu yu cầu
Quan st 1 em ln bảng điền, lớp điền VBT
lọ tăm , ci mm , ci ấm
Quan st
Viết bảng con
Viết VBT
Thực hiện ở nh
Ngy soạn: 5/12/2008
Ngy giảng: 6/12/12/2008
Tiếng Việt: TẬP TƠ BI TUẦN 15 , TUẦN 16
I.Mục tiu: Gip HS
Nắm được cấu tạo , độ cao , khoảng cách giữa các con chữ , khoảng cách giữa các tiếng
Rèn cho HS có kĩ năng tô đúng , đẹp ,trình by sạch sẽ
Gio dục HS biết giữ gìn vở sạch , rn chữ đẹp.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẳn cc tiếng , chữ ci
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bi cũ: Viết từ: Ăn năn , n nhn
Nhận xt , sửa sai.
2.Bi mới:
*Hoạt động 1: Quan st nhận xt
+Mục tiu: HS nắm chắc quy trình tơ chữ hoa v từ ứng dụng .
+Tiến hnh:
Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc các âm , tiếng , từ
Bi viết cĩ những m no?
Những chữ no viết cao 5 ơ li ?
Những chữ no viết cao 2,5 ơ li ?
Những chữ no viết cao 1 ơ li ?
Khi viết khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
Khi viết cc tiếng trong một từ thì viết như thế nào?
* Hoạt động 2: Luyện viết:
+Mục tiêu: viết đúng đẹp các chữ N , Nắng sớm , M, Mẹ về
+Tiến hnh:
Viết mẫu và hướng dẫn cách viết ( điểm bắt đầu , điểm....
Thu chấm 1/ 3 lớp Nhận xt , sửa sai.
IV.Củng cố dặn dị: Nhận xt giờ học.
Luyện viết ở nh mỗi chữ 1 dịng.
Ơn đọc , viết cc chữ hoa đ học
Lớp viết bảng con , 2 em ln bảng viết.
Quan sát đọc cá nhân, lớp
N , M , Nắng sớm , Mẹ về
N, M
N, M, g
m, ă , n , e, , ơ
Cch nhau 1 ơ li
Cch nhau một con chữ o
Quan st v nhận xt.
Luyện viết bảng con
Tơ vo vở ơ li.
Tơ xong nộp vở chấm.
Đọc lại các tiếng từ trên bảng.
Thực hiện ở nh
Tốn: LUYỆN TẬP PHP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
I.Mục tiu:
Củng cố cho HS nắm chắc bảng cộng, cách tính và cách đặt tính các php cộng trong phạm vi 10
Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bi cũ: Tính
9 - 3 ; 2 + 5 ; 9 - 0
Nhận xt sửa sai
2.Bi mới:
Bi 1: Tính
+
+
+
+
+
+
+
1 2 3 4 5 6 4
9 8 7 6 5 2 4
..... ...... ...... ....... ....... ........ ......
Nu cch lm?
4 + 6 = ... 2 + 8 = ... 3+ 7 = ... 1 + 9 = ....
6 +4 = ... 8 + 2 = ... 7 +3 = .... 9 + 1 = ....
6 - 4 = ... 8 - 2 = ... 7 - 3 = ... 9 - 1 = ...
Bi 2: số?
+ 3 = 10 4 + = 9 5 + =10 10 + =10
8 - = 9 9 - = 2 + 1 = 10 3 + = 7 + 3
Nu cch lm? Nhận xt sửa sai
Bi 3: Viết php tính thích hợp:
Yu cầu HS quan st hình vẽ , nu bi tốn thích hợp
Chấm 1/ 3 lớp , nhận xt sửa sai
Bi 5: số?
+ 0 -2 +1
+5 - 4
+ 4 +3
3
Hướng dẫn HS cch lm : Lấy 3 ở ơ hình trịn + với 5 kết quả được bao nhiu điền vo ơ hình vuơng , cứ tiếp tục tính như vậy đến hết.
Cng HS nhận xt sửa sai
IV.Củng cố dặn dị:Ơn php cộng trong phạm vi 10
Đọc thuộc bảng cơng trong phạm vi 10 .
Lm bi tập ở nh,
Nhận xt giờ học
Lm bảng con
Nu yu cầu
Thực hiện php tính rồi điền kết quả thẳng cột với hai số trn.
Lm vở bi tập nối tiếp nu kết quả
Đọc lại các phép tính trn
4 HS ln bảng lm, lớp lm VBT
Ly số lớn trừ đi số b kết quả ghi vo ơ trống
Nu yu cầu , Nu bi tốn
Lớp lm vở BT , 2 HS ln bảng lm
5
+
5
=
10
7
+
3
=
10
Nu yu cầu:
1 em ln bảng lm , lớp lm vo vở bi tập
2 em
Thực hiện ở nh
Hoạt động NGLL: CỊ CON HỐI HẬN
I.Mục tiu:
HS hiểu được tc hại của tai nạn bom mìn đối với nạn nhn v gia đình họ ; Biết trnh xa những hnh vi cĩ thể gy nguy hiểm v những nơi cĩ thể xảy ra tai nạn bom mìn.
II. Đồ dùng dạy học: sch học
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1 .Bi cũ : Theo em trnh xa vật lạ l gì?
Trnh xa những nơi nguy hiểm l gì?
Nhận xt ghi điểm
2.Bi mới:
*Hoạt động 1: Kể chuyện trả lời cu hỏi:
+Mục tiu: HS cĩ thể kể lại cu chuyện v nĩi được tc hại của tai nạn bom mìn đối với nạn nhn v gia đình họ.
+Tiến hnh:
Treo tranh yu cầu HS quan st , kể chậm nội dung từng tranh
Nu cu hỏi:Vì sao 2 cị bị tai nạn?
Tai nạn gy tc hại như thế no đối với cị v mẹ cị?
Nhận xt bổ sung.
+Kết luận: Nguyn nhn hai cị bị thương l tắm ở hopĩ bom.
*Hoạt động 2: Đọc thơ:
+Mục tiu: HS hiểu su sắc hơn tc hại của tai nạn bom mìn.
+Tiến hnh:
Đọc bi thơ , giải thích từ khĩ
Hỏi: Qua cu chuyện v bi thơ vừa đọc em rt ra bi học gì?
+Kết luận: Cc em phải biết nghe lời người lớn , khơng được chơi đùaở những nơi cĩ thể xảy ra ai nạn.
Tai nạn bom mìn khơng những gy thương tật cho nạn nhn m cịn ảnh hưởng đến gia đình họ.
*Hoạt động 3: Nghe kể chuyện v trả lời cu hỏi:
+Mục tiu: HS hiểu thm hậu quả của tai nạn bom mìn đối với nạn nhn v gia đình họ thơng qua những cu chuyện cĩ thật xảy ra chính trn qu hương mình.
+Tiến hnh:
Kể một số cu chuyện đ xảy ra ở địa phương ( 3 cu chuyện trong sgv)
Tai nạn bom mìn gy ra tc hại gì cho nạn nhn v gia đình họ qua cu chuyện m cc em vừa được nghe ?
+Kết luận: Tai nạn bom mìn gy ra nhiều tc hại nặng nề cho nạn nhn , nạn nhn cĩ thể bị chết hoặc bị thương . Nếu may mắn cịn sống sĩt . họ cũng gặp rất nhiều khĩ kjhăn trong cuộc sống . Gia đình nạn nhn phải tốn nhiều tiền bạc để chạy chữa cho họ.
IV.Củng cố dặn dị:
Qua bi học ny cc em rt ra được bi học gì?
+Kếtluận: Tai nạn bom mìn gy ra nhiều tc hại nặng nề cho nạn nhn , gia đình họ . Cho nn cần phải cảnh gic để tự bảo vệ mình .
Thực hiện tốt nội dung đ học
Nhận xt giờ học
2 em ln bảng trả lời , lớp nhận xt bổ sung
Lm việc c nhn : dfdọc thầm cu chuyện v quan st tranh.
Kể tiếp sức từng đoạn trong cu chuyện
2 em kể cả cu chuyện cho cả lớp nghe
Hai cị s xuống hố bom mị tơm c...
2 cị bị thương vo nằm viện , mẹ cị ốm vì phải vất vả ngy đêm chăm sĩc cc con.
Đọc thầm bi thơ 2 pht rồi nối tiếp đọc từng cu
Đọc đồng thanh 2 lần
Khơng chơi đùa những nơi nguy hiểm , trnh xa những vật lạ
Lắng nghe , đọc đồng thanh 2 lần
Lắng nghe trả lời cu hỏi
Nạn nhn trong 3 cu chuyện trn khơng phải chỉ bị thương nư hai ch cị m đều bị chết.
Lắng nghe
HS trả lời. HS khc nhận xt bổ sung hồn chỉnh
Nhắc lại ghi nhớ
Thực hiện tốt ở nh
File đính kèm:
- tuan12-15.doc