Giáo án lớp 1 tuần 11 và 12

 Tiết 41 : Luyện Tập

l . Mục Tiêu :

- Làm được các phép tính trừ trong phạm vi các số đã học . Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp .

- Rèn kỹ năng tính toán nhanh chính xác ,

- HS yêu thích học toán

ll. Đồ dùng dạy học :

 GV: SHS

 HS : SHS , bảng con ,

lll. Các hoạt động dạy – học :

 

doc47 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 11 và 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GK, Vở 5 ly có chữ mẫu III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Luyện đọc bài trong SHS - Nhận xét , cho điểm Lưu ý : - Rèn đọc HS đọc chậm ( phân tích cấu tạo tiếng, đánh vần đọc trơn ) - Rèn đọc trơn : HS khá giỏi + Tìm tiếng có vần iên , yên + Đọc tiếng vừa tìm HĐ2: .Luyện viết - Hôm nay viết chữ gì ? - GV viết mẫu + HD qui trình viết + Lưu ý : Độ cao các con chữ, khoảng cách, vị trí dấu thanh , qui trình viết - HD viết lần lượt từng dòng trong vở * Yêu cầu viết đúng mẫu - Thu chấm bài , nhận xét + HS khá giỏi viết vở 5 ly : cá biển yên ngựa viên phấn yên vui Sau cơn bão ,Kiến đen lại xây nhà . Cả đàn kiên nhẫn chở lá khô về tổ mới . * Dặn dò : Đọc bài nhiều lần - Đọc thầm - Đọc trong nhóm 2 - Đọc cả lớp - Đọc cá nhân - Bảng gài - Cá nhân , cả lớp - Đọc bài trong vở chữ mẫu - Quan sát trên bảng lớp - HS viết vở 5 ly có chữ mẫu Tự học: Ôn các bài trong ngày I-Mục tiêu: - Củng cố , khắc sâu các kiến thức cơ bản đã học trong ngày - Học sinh tự hoàn thành bài buổi sáng - Hướng dẫn chuẩn bị bài hôm sau . II- Chuẩn bị: Thầy + Trò : Vở bài tập tiếng việt III- Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy HĐ1 : Củng cố khắc sâu kiến thức Hoạt động của trò Cơ bản đã học trong ngày *Tiếng Việt : HD học sinh làm bài trong vở bài tập tiếng việt + Nối : Đọc kỹ ô chữ rồi nối - Đọc câu mới + Điền: Nhận biết hình ảnh rồi điền +Viết : HD khoảng cách giữa các từ yêu cầu : Viết đúng mẫu - Chữa bài HĐ2: Hoàn thành bài buổi sáng - HD học sinh hoàn thành bài sáng ( Lưu ý : HS chậm ) - GV kiểm tra HĐ3: Hướng dẫn chuẩn bị bài hôm sau *.Củng cố- dặn dò - GV nhận xét giờ học - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài - HS làm bài trong vở bài tập TV - Kiểm tra cặp đôi -Nhận xét , chữa bài - HS tự hoàn thành bài buổi sáng - Tiếng Việt: xem trước bài 50 - Toán : Xem trước bài phép cộng trong PV 7 . - học thuộc bảng trừ trong phạm vi 6 Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009 Tiếng Việt ( Tiết 109+ 110 ) Bài 50 : uôn - ươn I/Mục đích – yêu cầu - Đọc , viết được : uôn , ươn , chuồn chuồn , vươn vai . - Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng trong bài . - Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề: chuồn chuồn , châu chấu , cào cào . - HS yêu thích học Tiếng Việt II/Đồ dùng dạy- học: GV : Bộ chữ , SHS , HS : SGK, Bộ chữ , bảng con , vở tập viết III/Các hoạt động dạy - học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 . Kiểm tra bài cũ: - Đọc bài 49 SHS - Viết : con yến , viên phấn 2. Dạy học bài mới : *HĐ1 : Giới thiệu( Trực tiếp) *HĐ2: Dạy vần : +Vần uôn : Tiết 1 a.Nhận diện vần - Nêu cấu tạo vần uôn ?( uôn = uô + n ) ? Âm nào là âm chính +GV :- Khi đọc: Nhấn giọng ở âm chính - Khi viết : dấu thanh ghi trên hoặc dưới âm chính . - Ghép vần : uôn b. Đánh vần , ghép tiếng - Đánh vần vần : uô - nờ – uôn - Ghép : chuồn - Nêu cấu tạo tiếng : ch + uôn + / - Đánh vần tiếng : chờ – uôn – chuôn – huyền – chuồn. - Giới thiệu tranh -> ghi bảng : chuồn chuồn . ? Tiếng nào chứa vần mới là vần nào - HS đọc tổng hợp + Vần ươn ( Qui trình tương tự ) - So sánh uôn với ươn - Luyện đọc cả 2 vần *HĐ giữa giờ : Hát 1 bài HĐ3: Đọc từ ứng dụng kết hợp giải nghĩa từ : cuộn dây, ý muốn, con lươn, vườn nhãn. - Yêu cầu HS tìm tiếng mang vần mới học - Cho HS phân tích , đánh vần - Đọc trơn từ - GV đọc mẫu + giải nghĩa từ - Luyện đọc từ *HĐ4: HD viết chữ : uôn , ươn , chuồn chuồn , vườn nhãn . - Giới thiệu chữ mẫu - GV viết mẫu + HD viết *Lưu ý : Khoảng cách , vị trí dấu thanh nét nối , qui trình viết liền mạch - Nhận xét, chỉnh sửa Tiết 2 HĐ1: Luyện đọc + Đọc bài tiết 1 + Đọc các câu ứng dụng - Cho HS quan sát nêu nội dung tranh. - Tìm , gạch chân tiếng có vần mới ? - HS phân tích, đánh vần tiếng ? Trong câu có chữ nào viết hoa , vì sao . ? Khi đọc gặp dấu chấm , phẩy con phải làm gì . - Đánh vần , đọc trơn HĐ2 : Luyện nói - Cho HS quan sát tranh , gợi ý - Tranh vẽ gì ? chỉ rõ đâu là chuồn chuồn châu chấu , cào cào . - Chuồn chuồn, châu chấu , cào cào khác nhau như thế nào ? - Chúng là con vật có ích hay có hại , vì sao ? Ta nên bảo vệ hay tiêu diệt chúng? *HĐ giữa giờ : Hát HĐ3: Luyện đọc SHS - Nhận xét , cho điểm *Lưu ý : HS khá giỏi đọc trơn . HĐ4: Luyện viết ở tập viết - HD cách trình bày - Lưu ý tư thế ngồi , cách cầm bút…. - Thu chấm một số bài - Nhận xét , chỉnh sửa chữ 3. Củng cố, dặn dò: - Nội dung bài - Tìm từ có vần uôn , ươn - Nhận xét giờ học - Về đọc bài , xem trước bài 51 . - Vài HS đọc - Bảng con - Cá nhân , cả lớp - Bảng gài - Cá nhân , dãy , lớp - Bảng gài - Cá nhân , dãy , cả lớp - Cá nhân, dãy , cả lớp - Cá nhân, dãy , cả lớp - Lên gạch chân tiếng mang vần mới - HS yếu - HS khá , giỏi - Cá nhân, dãy , lớp - HS quan sát , nêu nhận xét - Quan sát - Viết vào bảng con - Cá nhân , dãy , lớp - HS nêu - Đọc nhẩm - HS yếu lên bảng gạch . - HS yếu - HS nêu - Đọc cá nhân , dãy , lớp - Luyện nói trong nhóm 2 - Vài nhóm lên trình bày - Nhận xét - Cả lớp , cá nhân - HS đọc bài vở TV - Viết bài vào vở - Nêu miệng Đạo đức ( Tiết 12 ) Nghiêm trang khi chào cờ . (T 1) A. Mục tiêu: 1 Kiến thức: - HS biết được tên nước, nhận biết được quốc kỳ, quốc ca của tổ quốc Việt Nam . - Nêu được khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón , đứng nghiêm, mắt nhìn Quốc kỳ. 2. Kỹ năng: Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần . 3.Thái độ: Tôn kính lá quốc kỳ và yêu quí tổ quốc Việt Nam . B. Tài liệu và phương tiện: - GV: Vở bài tập đạo đức , lá cờ tổ quốc . - Vở bài tập đạo đức , C. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Khởi động : Dẫn dắt giới thiệu bài . HĐ1: Quan sát tranh và đàm thoại . - Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? - Các bạn đó là người nước nào , vì sao em biết ? KL: Các bạn nhỏ đang tự giới thiệu làm quen với nhau .Mỗi bạn mang 1 quốc tịch riêng , trẻ em có quyền có quốc tịch . Quốc tịch chúng ta là Việt Nam. HĐ2: Quan sát tranh bài tập 2 và thảo luận - Những người trong tranh đang làm gì ? - Tư thế đứng chào cờ của họ như thế nào ? Vì sao họ lại đứng nhiêm trang khi chào cờ ? Khi chào cờ họ hát bài hát nào? - Vì sao họ lại sung sướng nâng lá cờ Tổ quốc khi chiến thắng ? KL: SHS . + Cho HS quan sát cờ tổ quốc và giới thiệu Quốc kỳ , Quốc ca Việt Nam. HĐ3: Làm bài tập 3 - Các bạn trong tranh đang làm gì ? - Bạn nào chưa đứng nghiêm trang khi chào cờ ? - Khi chào cờ phải đứng như thế nào ? Khi chào cờ phải bỏ nón mũ , đứng nghiêm trang , không quay ngang .…không nói chuyện . Mắt nhìn hướng về lá quốc kỳ . *Củng cố – Dặn dò : - Hôm nay học chuẩn mực đạo đức nào ? - Nhận xét giờ học - Dặn dò : Làm theo bài học Hát bài : Lá cờ Việt Nam - QS tranh bài tập tranh bài tập 1 - Thảo luận cả lớp . - 3 nhóm , mỗi nhóm quan sát 1 tranh - Thảo luận trong nhóm đôi . - Đại diện nhóm trình bày . - Nhận xét , bổ xung . - Quan sát , nêu nhận xét . - Quan sát tranh bài tập 3 - Thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày . - Nhận xét bổ xung . - Vài em nhắc lại - HS nêu Thủ công ( Tiết 12 ) Ôn tập chương l : Kỹ thuật xé dán giấy l. Mục tiêu: - Củng cố được kiến thức ,kỹ năng xé dán giấy - Xé dán được ít nhất một hình trong các hình đã học . Đường xé ít răng cưa . Hình dán tương đối phẳng, - Học sinh yêu quí sản phẩm làm ra . ll . Đồ dùng dạy học GV: Các hình mẫu như tiết trước . HS : Giấy thủ công , hồ dán , vở thủ công . lll. Các hoạt động dạy học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra : Việc chuẩn bị của HS 2. Bài mới : HĐ1 : Giới thiệu bài : Trực tiếp HĐ2: HD ôn luyện kỹ thuật xé dán giấy. - Nêu các bước xé dán hình ? + Lưu ý : - Chọn giấy màu phù hợp - Cách để tay đúng kỹ thuật khi xé HĐ3: Thực hành xé dán và trang trí một Trong các hình đã học . - Kể tên các hình đã học xé dán ? - Cho HS quan sát hình mẫu . - Nêu yêu cầu : Xé dán 1 trong các hình đã học . *HS khá giỏi : xé dán thêm 1 số hình khác đã học , và những sản phẩm mới có tính sáng tạo . - Đánh giá sản phẩm . 3. Củng cố dặn dò : - Nội dung bài - Nhận xét giờ học + HS nêu: - Vẽ hình vuông hoặc hình chữ nhật . - Xé hình vuông ( hình chữ nhật ) - Từ hình vuông , hình chữ nhật xé các hình theo yêu cầu. - Xé chỉnh sửa cho đẹp . - Dán hình và trang trí . - HS kể ( hình : vuông , chữ nhật , tam giác , tròn , quả cam , cây , con gà con ) - HS thực hành xé dán . - HS trưng bày sản phẩm . VN: Tập xé dán hình làm đồ chơi. CB giờ sau: giấy thủ công có kẻ ô. Hoạt động tập thể : Sơ kết tuần 12 l . Mục tiêu: - Giúp HS nhận thấy những ưu điêm , tồn tại trong tuần 12, có hướng khắc phục tồn tại - Đề ra phương hướng hoạt động cho tuần 13 ll. Chuẩn bị GV : Nội dung sinh hoạt HS : Một số bài hát lll. Tiến hành : HĐ1 : Đánh giá hoạt động của tuần 12 a . ưu điểm - Ôn định , và duy trì tốt các nền nếp : truy bài , học tập , ăn , ngủ . - Đi học đều đúng giờ , vệ sinh sạch sẽ , đồng phục đầy dủ - Đa số HS có ý thức cố gắng vươn lên trong học tập , và rèn luyện đạo đức - HS có ý thức ôn luyên thi KTĐK môn toán , Tiếng Việt - Nhiều học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở . b . Tồn tại - Một số HS nhận thức chậm , học yếu : Tiểu Mi , Chiến , Thắng , Dương - Một số HS còn nói chuyện trong giờ , chưa chú ý nghe giảng : Quốc , Tuấn - Một số em ý thức giữ gìn sách vở đồ dùng chưa tốt : Dương . Chiến , Thắng - Thu nộp các loại tiền còn chậm : Tuấn , Tuyên, thu, … c . Tuyên dương : Linh , Hương , Châm , Thu có ý thức rèn chữ , giữ vở - Châm , Hương, Linh, Hùng , Hiếu, Mạnh , Thu , bài thi có KQ cao. HĐ2: Đề ra phương hướng tuần 13 - Phát huy ưu điểm , khắc phục tồn tại - Nâng cao chất lượng học tập : Đoc , viết . Thi đua giữ vở sạch , viết chữ đẹp - Nhóm : Đôi bạn cùng tiến ,đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ bạn - Thu nộp nhanh các loại tiền HĐ3: Vui văn nghệ - Hát tập thể , cá nhân những bài hát đã chuẩn bị - Nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docGiaoAnLop1Tuan1112.doc
Giáo án liên quan