Tiết 41 : Luyện Tập
l . Mục Tiêu :
- Làm được các phép tính trừ trong phạm vi các số đã học . Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp .
- Rèn kỹ năng tính toán nhanh chính xác ,
- HS yêu thích học toán
ll. Đồ dùng dạy học :
GV: SHS
HS : SHS , bảng con ,
lll. Các hoạt động dạy – học :
47 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 11 và 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GK, Vở 5 ly có chữ mẫu
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Luyện đọc bài trong SHS
- Nhận xét , cho điểm
Lưu ý :
- Rèn đọc HS đọc chậm ( phân tích cấu tạo tiếng, đánh vần đọc trơn )
- Rèn đọc trơn : HS khá giỏi
+ Tìm tiếng có vần iên , yên
+ Đọc tiếng vừa tìm
HĐ2: .Luyện viết
- Hôm nay viết chữ gì ?
- GV viết mẫu + HD qui trình viết
+ Lưu ý : Độ cao các con chữ, khoảng cách, vị trí dấu thanh , qui trình viết
- HD viết lần lượt từng dòng trong vở
* Yêu cầu viết đúng mẫu
- Thu chấm bài , nhận xét
+ HS khá giỏi viết vở 5 ly :
cá biển yên ngựa
viên phấn yên vui
Sau cơn bão ,Kiến đen lại xây nhà . Cả đàn kiên nhẫn chở lá khô về tổ mới .
* Dặn dò : Đọc bài nhiều lần
- Đọc thầm
- Đọc trong nhóm 2
- Đọc cả lớp
- Đọc cá nhân
- Bảng gài
- Cá nhân , cả lớp
- Đọc bài trong vở chữ mẫu
- Quan sát trên bảng lớp
- HS viết vở 5 ly có chữ mẫu
Tự học:
Ôn các bài trong ngày
I-Mục tiêu:
- Củng cố , khắc sâu các kiến thức cơ bản đã học trong ngày
- Học sinh tự hoàn thành bài buổi sáng
- Hướng dẫn chuẩn bị bài hôm sau .
II- Chuẩn bị:
Thầy + Trò : Vở bài tập tiếng việt
III- Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
HĐ1 : Củng cố khắc sâu kiến thức
Hoạt động của trò
Cơ bản đã học trong ngày
*Tiếng Việt : HD học sinh làm bài
trong vở bài tập tiếng việt
+ Nối : Đọc kỹ ô chữ rồi nối
- Đọc câu mới
+ Điền: Nhận biết hình ảnh rồi điền +Viết : HD khoảng cách giữa các từ
yêu cầu : Viết đúng mẫu
- Chữa bài
HĐ2: Hoàn thành bài buổi sáng
- HD học sinh hoàn thành bài sáng
( Lưu ý : HS chậm )
- GV kiểm tra
HĐ3: Hướng dẫn chuẩn bị bài
hôm sau
*.Củng cố- dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài
- HS làm bài trong vở bài tập TV
- Kiểm tra cặp đôi
-Nhận xét , chữa bài
- HS tự hoàn thành bài buổi sáng
- Tiếng Việt: xem trước bài 50
- Toán : Xem trước bài phép cộng trong PV 7 .
- học thuộc bảng trừ trong phạm vi 6
Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
Tiếng Việt ( Tiết 109+ 110 )
Bài 50 : uôn - ươn
I/Mục đích – yêu cầu
- Đọc , viết được : uôn , ươn , chuồn chuồn , vươn vai .
- Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng trong bài .
- Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề: chuồn chuồn , châu chấu , cào cào .
- HS yêu thích học Tiếng Việt
II/Đồ dùng dạy- học:
GV : Bộ chữ , SHS ,
HS : SGK, Bộ chữ , bảng con , vở tập viết
III/Các hoạt động dạy - học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 . Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bài 49 SHS
- Viết : con yến , viên phấn
2. Dạy học bài mới :
*HĐ1 : Giới thiệu( Trực tiếp)
*HĐ2: Dạy vần :
+Vần uôn : Tiết 1
a.Nhận diện vần
- Nêu cấu tạo vần uôn ?( uôn = uô + n )
? Âm nào là âm chính
+GV :- Khi đọc: Nhấn giọng ở âm chính
- Khi viết : dấu thanh ghi trên hoặc
dưới âm chính .
- Ghép vần : uôn
b. Đánh vần , ghép tiếng
- Đánh vần vần : uô - nờ – uôn
- Ghép : chuồn
- Nêu cấu tạo tiếng : ch + uôn + /
- Đánh vần tiếng :
chờ – uôn – chuôn – huyền – chuồn.
- Giới thiệu tranh -> ghi bảng :
chuồn chuồn .
? Tiếng nào chứa vần mới là vần nào
- HS đọc tổng hợp
+ Vần ươn ( Qui trình tương tự )
- So sánh uôn với ươn
- Luyện đọc cả 2 vần
*HĐ giữa giờ : Hát 1 bài
HĐ3: Đọc từ ứng dụng kết hợp giải nghĩa
từ : cuộn dây, ý muốn, con lươn, vườn nhãn.
- Yêu cầu HS tìm tiếng mang vần mới học
- Cho HS phân tích , đánh vần
- Đọc trơn từ
- GV đọc mẫu + giải nghĩa từ
- Luyện đọc từ
*HĐ4: HD viết chữ : uôn , ươn ,
chuồn chuồn , vườn nhãn .
- Giới thiệu chữ mẫu
- GV viết mẫu + HD viết
*Lưu ý : Khoảng cách , vị trí dấu thanh
nét nối , qui trình viết liền mạch
- Nhận xét, chỉnh sửa
Tiết 2
HĐ1: Luyện đọc
+ Đọc bài tiết 1
+ Đọc các câu ứng dụng
- Cho HS quan sát nêu nội dung tranh.
- Tìm , gạch chân tiếng có vần mới ?
- HS phân tích, đánh vần tiếng
? Trong câu có chữ nào viết hoa , vì sao .
? Khi đọc gặp dấu chấm , phẩy con phải làm gì .
- Đánh vần , đọc trơn
HĐ2 : Luyện nói
- Cho HS quan sát tranh , gợi ý
- Tranh vẽ gì ? chỉ rõ đâu là chuồn chuồn
châu chấu , cào cào .
- Chuồn chuồn, châu chấu , cào cào khác nhau như thế nào ?
- Chúng là con vật có ích hay có hại , vì sao ? Ta nên bảo vệ hay tiêu diệt chúng?
*HĐ giữa giờ : Hát
HĐ3: Luyện đọc SHS
- Nhận xét , cho điểm
*Lưu ý : HS khá giỏi đọc trơn .
HĐ4: Luyện viết ở tập viết
- HD cách trình bày
- Lưu ý tư thế ngồi , cách cầm bút….
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét , chỉnh sửa chữ
3. Củng cố, dặn dò:
- Nội dung bài
- Tìm từ có vần uôn , ươn
- Nhận xét giờ học
- Về đọc bài , xem trước bài 51 .
- Vài HS đọc
- Bảng con
- Cá nhân , cả lớp
- Bảng gài
- Cá nhân , dãy , lớp
- Bảng gài
- Cá nhân , dãy , cả lớp
- Cá nhân, dãy , cả lớp
- Cá nhân, dãy , cả lớp
- Lên gạch chân tiếng mang vần mới
- HS yếu
- HS khá , giỏi
- Cá nhân, dãy , lớp
- HS quan sát , nêu nhận xét
- Quan sát
- Viết vào bảng con
- Cá nhân , dãy , lớp
- HS nêu
- Đọc nhẩm
- HS yếu lên bảng gạch .
- HS yếu
- HS nêu
- Đọc cá nhân , dãy , lớp
- Luyện nói trong nhóm 2
- Vài nhóm lên trình bày
- Nhận xét
- Cả lớp , cá nhân
- HS đọc bài vở TV
- Viết bài vào vở
- Nêu miệng
Đạo đức ( Tiết 12 )
Nghiêm trang khi chào cờ . (T 1)
A. Mục tiêu:
1 Kiến thức:
- HS biết được tên nước, nhận biết được quốc kỳ, quốc ca của tổ quốc Việt Nam .
- Nêu được khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón , đứng nghiêm, mắt nhìn Quốc kỳ.
2. Kỹ năng: Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần .
3.Thái độ: Tôn kính lá quốc kỳ và yêu quí tổ quốc Việt Nam .
B. Tài liệu và phương tiện:
- GV: Vở bài tập đạo đức , lá cờ tổ quốc .
- Vở bài tập đạo đức ,
C. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Khởi động :
Dẫn dắt giới thiệu bài .
HĐ1: Quan sát tranh và đàm thoại .
- Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
- Các bạn đó là người nước nào , vì sao em biết ?
KL: Các bạn nhỏ đang tự giới thiệu làm quen với nhau .Mỗi bạn mang 1 quốc tịch riêng , trẻ em có quyền có quốc tịch . Quốc tịch chúng ta là Việt Nam.
HĐ2: Quan sát tranh bài tập 2 và thảo
luận
- Những người trong tranh đang làm gì ?
- Tư thế đứng chào cờ của họ như thế nào ? Vì sao họ lại đứng nhiêm trang khi chào cờ ? Khi chào cờ họ hát bài hát nào?
- Vì sao họ lại sung sướng nâng lá cờ Tổ quốc khi chiến thắng ?
KL: SHS .
+ Cho HS quan sát cờ tổ quốc và giới thiệu Quốc kỳ , Quốc ca Việt Nam.
HĐ3: Làm bài tập 3
- Các bạn trong tranh đang làm gì ?
- Bạn nào chưa đứng nghiêm trang khi chào cờ ?
- Khi chào cờ phải đứng như thế nào ?
Khi chào cờ phải bỏ nón mũ , đứng nghiêm trang , không quay ngang .…không nói chuyện . Mắt nhìn hướng về lá quốc kỳ .
*Củng cố – Dặn dò :
- Hôm nay học chuẩn mực đạo đức nào ?
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò : Làm theo bài học
Hát bài : Lá cờ Việt Nam
- QS tranh bài tập tranh bài tập 1
- Thảo luận cả lớp .
- 3 nhóm , mỗi nhóm quan sát 1 tranh
- Thảo luận trong nhóm đôi .
- Đại diện nhóm trình bày .
- Nhận xét , bổ xung .
- Quan sát , nêu nhận xét .
- Quan sát tranh bài tập 3
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày .
- Nhận xét bổ xung .
- Vài em nhắc lại
- HS nêu
Thủ công ( Tiết 12 )
Ôn tập chương l : Kỹ thuật xé dán giấy
l. Mục tiêu:
- Củng cố được kiến thức ,kỹ năng xé dán giấy
- Xé dán được ít nhất một hình trong các hình đã học . Đường xé ít răng cưa . Hình dán tương đối phẳng,
- Học sinh yêu quí sản phẩm làm ra .
ll . Đồ dùng dạy học
GV: Các hình mẫu như tiết trước .
HS : Giấy thủ công , hồ dán , vở thủ công .
lll. Các hoạt động dạy học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra : Việc chuẩn bị của HS
2. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài : Trực tiếp
HĐ2: HD ôn luyện kỹ thuật xé dán giấy.
- Nêu các bước xé dán hình ?
+ Lưu ý :
- Chọn giấy màu phù hợp
- Cách để tay đúng kỹ thuật khi xé
HĐ3: Thực hành xé dán và trang trí một
Trong các hình đã học .
- Kể tên các hình đã học xé dán ?
- Cho HS quan sát hình mẫu .
- Nêu yêu cầu : Xé dán 1 trong các hình đã học .
*HS khá giỏi : xé dán thêm 1 số hình khác đã học , và những sản phẩm mới có tính sáng tạo .
- Đánh giá sản phẩm .
3. Củng cố dặn dò :
- Nội dung bài
- Nhận xét giờ học
+ HS nêu:
- Vẽ hình vuông hoặc hình chữ nhật .
- Xé hình vuông ( hình chữ nhật )
- Từ hình vuông , hình chữ nhật xé các hình theo yêu cầu.
- Xé chỉnh sửa cho đẹp .
- Dán hình và trang trí .
- HS kể ( hình : vuông , chữ nhật , tam giác , tròn , quả cam , cây , con gà con )
- HS thực hành xé dán .
- HS trưng bày sản phẩm .
VN: Tập xé dán hình làm đồ chơi.
CB giờ sau: giấy thủ công có kẻ ô.
Hoạt động tập thể :
Sơ kết tuần 12
l . Mục tiêu:
- Giúp HS nhận thấy những ưu điêm , tồn tại trong tuần 12, có hướng khắc phục
tồn tại
- Đề ra phương hướng hoạt động cho tuần 13
ll. Chuẩn bị
GV : Nội dung sinh hoạt
HS : Một số bài hát
lll. Tiến hành :
HĐ1 : Đánh giá hoạt động của tuần 12
a . ưu điểm
- Ôn định , và duy trì tốt các nền nếp : truy bài , học tập , ăn , ngủ .
- Đi học đều đúng giờ , vệ sinh sạch sẽ , đồng phục đầy dủ
- Đa số HS có ý thức cố gắng vươn lên trong học tập , và rèn luyện đạo đức
- HS có ý thức ôn luyên thi KTĐK môn toán , Tiếng Việt
- Nhiều học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
b . Tồn tại
- Một số HS nhận thức chậm , học yếu : Tiểu Mi , Chiến , Thắng , Dương
- Một số HS còn nói chuyện trong giờ , chưa chú ý nghe giảng : Quốc , Tuấn
- Một số em ý thức giữ gìn sách vở đồ dùng chưa tốt : Dương . Chiến , Thắng
- Thu nộp các loại tiền còn chậm : Tuấn , Tuyên, thu, …
c . Tuyên dương : Linh , Hương , Châm , Thu có ý thức rèn chữ , giữ vở
- Châm , Hương, Linh, Hùng , Hiếu, Mạnh , Thu , bài thi có KQ cao.
HĐ2: Đề ra phương hướng tuần 13
- Phát huy ưu điểm , khắc phục tồn tại
- Nâng cao chất lượng học tập : Đoc , viết . Thi đua giữ vở sạch , viết chữ đẹp
- Nhóm : Đôi bạn cùng tiến ,đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ bạn
- Thu nộp nhanh các loại tiền
HĐ3: Vui văn nghệ
- Hát tập thể , cá nhân những bài hát đã chuẩn bị
- Nhận xét giờ học
File đính kèm:
- GiaoAnLop1Tuan1112.doc