Tiết 41 : Luyện Tập 
l . Mục Tiêu : 
- Làm được các phép tính trừ trong phạm vi các số đã học . Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp .
- Rèn kỹ năng tính toán nhanh chính xác , 
- HS yêu thích học toán 
ll. Đồ dùng dạy học : 
 GV: SHS 
 HS : SHS , bảng con , 
lll. Các hoạt động dạy – học :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 47 trang
47 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 11 và 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GK, Vở 5 ly có chữ mẫu 
III/ Các hoạt động dạy – học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 HĐ1: Luyện đọc bài trong SHS
- Nhận xét , cho điểm 
 Lưu ý :
- Rèn đọc HS đọc chậm ( phân tích cấu tạo tiếng, đánh vần đọc trơn )
- Rèn đọc trơn : HS khá giỏi 
+ Tìm tiếng có vần iên , yên
+ Đọc tiếng vừa tìm 
 HĐ2: .Luyện viết 
- Hôm nay viết chữ gì ? 
- GV viết mẫu + HD qui trình viết 
+ Lưu ý : Độ cao các con chữ, khoảng cách, vị trí dấu thanh , qui trình viết 
- HD viết lần lượt từng dòng trong vở
* Yêu cầu viết đúng mẫu 
- Thu chấm bài , nhận xét 
+ HS khá giỏi viết vở 5 ly :
 cá biển 	 yên ngựa 
 viên phấn yên vui 
Sau cơn bão ,Kiến đen lại xây nhà . Cả đàn kiên nhẫn chở lá khô về tổ mới .
* Dặn dò : Đọc bài nhiều lần 
- Đọc thầm 
- Đọc trong nhóm 2
- Đọc cả lớp 
- Đọc cá nhân
- Bảng gài 
- Cá nhân , cả lớp 
- Đọc bài trong vở chữ mẫu 
- Quan sát trên bảng lớp 
- HS viết vở 5 ly có chữ mẫu 
 Tự học:
 Ôn các bài trong ngày
I-Mục tiêu:
 - Củng cố , khắc sâu các kiến thức cơ bản đã học trong ngày
 - Học sinh tự hoàn thành bài buổi sáng
 - Hướng dẫn chuẩn bị bài hôm sau .
II- Chuẩn bị:
 Thầy + Trò : Vở bài tập tiếng việt 
III- Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
 HĐ1 : Củng cố khắc sâu kiến thức
Hoạt động của trò
 Cơ bản đã học trong ngày 
*Tiếng Việt : HD học sinh làm bài
 trong vở bài tập tiếng việt 
+ Nối : Đọc kỹ ô chữ rồi nối 
 - Đọc câu mới 
+ Điền: Nhận biết hình ảnh rồi điền +Viết : HD khoảng cách giữa các từ 
 yêu cầu : Viết đúng mẫu 
 - Chữa bài
HĐ2: Hoàn thành bài buổi sáng
 - HD học sinh hoàn thành bài sáng
 ( Lưu ý : HS chậm )
 - GV kiểm tra 
HĐ3: Hướng dẫn chuẩn bị bài 
 hôm sau
*.Củng cố- dặn dò
- GV nhận xét giờ học
 - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài 
- HS làm bài trong vở bài tập TV
- Kiểm tra cặp đôi
 -Nhận xét , chữa bài 
- HS tự hoàn thành bài buổi sáng
 - Tiếng Việt: xem trước bài 50
- Toán : Xem trước bài phép cộng trong PV 7 .
 - học thuộc bảng trừ trong phạm vi 6
 Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
 Tiếng Việt ( Tiết 109+ 110 )
 Bài 50 : uôn - ươn
I/Mục đích – yêu cầu
- Đọc , viết được : uôn , ươn , chuồn chuồn , vươn vai . 
- Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng trong bài .
- Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề: chuồn chuồn , châu chấu , cào cào . 
- HS yêu thích học Tiếng Việt
II/Đồ dùng dạy- học:
 GV : Bộ chữ , SHS , 
 HS : SGK, Bộ chữ , bảng con , vở tập viết
III/Các hoạt động dạy - học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 . Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bài 49 SHS
- Viết : con yến , viên phấn 
2. Dạy học bài mới :
*HĐ1 : Giới thiệu( Trực tiếp)
*HĐ2: Dạy vần :
 +Vần uôn :	 Tiết 1
a.Nhận diện vần
- Nêu cấu tạo vần uôn ?( uôn = uô + n )
? Âm nào là âm chính 
 +GV :- Khi đọc: Nhấn giọng ở âm chính 
 - Khi viết : dấu thanh ghi trên hoặc 
 dưới âm chính .
- Ghép vần : uôn 
b. Đánh vần , ghép tiếng 
- Đánh vần vần : uô - nờ – uôn 
- Ghép : chuồn 
- Nêu cấu tạo tiếng : ch + uôn + / 
- Đánh vần tiếng :
 chờ – uôn – chuôn – huyền – chuồn. 
- Giới thiệu tranh -> ghi bảng :
 chuồn chuồn . 
? Tiếng nào chứa vần mới là vần nào 
- HS đọc tổng hợp
+ Vần ươn ( Qui trình tương tự )
- So sánh uôn với ươn
- Luyện đọc cả 2 vần 
 *HĐ giữa giờ : Hát 1 bài
HĐ3: Đọc từ ứng dụng kết hợp giải nghĩa
 từ : cuộn dây, ý muốn, con lươn, vườn nhãn.
- Yêu cầu HS tìm tiếng mang vần mới học
- Cho HS phân tích , đánh vần
- Đọc trơn từ
- GV đọc mẫu + giải nghĩa từ
- Luyện đọc từ 
*HĐ4: HD viết chữ : uôn , ươn , 
 chuồn chuồn , vườn nhãn .
- Giới thiệu chữ mẫu 
- GV viết mẫu + HD viết 
*Lưu ý : Khoảng cách , vị trí dấu thanh 
 nét nối , qui trình viết liền mạch 
- Nhận xét, chỉnh sửa
 Tiết 2
HĐ1: Luyện đọc
+ Đọc bài tiết 1
+ Đọc các câu ứng dụng
- Cho HS quan sát nêu nội dung tranh. 
 - Tìm , gạch chân tiếng có vần mới ? 
- HS phân tích, đánh vần tiếng 
? Trong câu có chữ nào viết hoa , vì sao .
? Khi đọc gặp dấu chấm , phẩy con phải làm gì .
- Đánh vần , đọc trơn
HĐ2 : Luyện nói
- Cho HS quan sát tranh , gợi ý
- Tranh vẽ gì ? chỉ rõ đâu là chuồn chuồn 
 châu chấu , cào cào .
- Chuồn chuồn, châu chấu , cào cào khác nhau như thế nào ?
- Chúng là con vật có ích hay có hại , vì sao ? Ta nên bảo vệ hay tiêu diệt chúng? 
 *HĐ giữa giờ : Hát
HĐ3: Luyện đọc SHS 
 - Nhận xét , cho điểm 
*Lưu ý : HS khá giỏi đọc trơn .
HĐ4: Luyện viết ở tập viết
- HD cách trình bày
- Lưu ý tư thế ngồi , cách cầm bút….
- Thu chấm một số bài 
- Nhận xét , chỉnh sửa chữ
3. Củng cố, dặn dò:
- Nội dung bài 
- Tìm từ có vần uôn , ươn 
- Nhận xét giờ học 
- Về đọc bài , xem trước bài 51 .
- Vài HS đọc
- Bảng con
- Cá nhân , cả lớp 
- Bảng gài 
- Cá nhân , dãy , lớp 
- Bảng gài 
- Cá nhân , dãy , cả lớp 
- Cá nhân, dãy , cả lớp
- Cá nhân, dãy , cả lớp
- Lên gạch chân tiếng mang vần mới 
- HS yếu 
- HS khá , giỏi 
- Cá nhân, dãy , lớp
- HS quan sát , nêu nhận xét 
- Quan sát 
- Viết vào bảng con
- Cá nhân , dãy , lớp 
- HS nêu
- Đọc nhẩm 
- HS yếu lên bảng gạch .
- HS yếu 
- HS nêu 
- Đọc cá nhân , dãy , lớp
- Luyện nói trong nhóm 2
- Vài nhóm lên trình bày
- Nhận xét 
- Cả lớp , cá nhân 
- HS đọc bài vở TV
- Viết bài vào vở 
- Nêu miệng 
	Đạo đức ( Tiết 12 )
	Nghiêm trang khi chào cờ . (T 1)
A. Mục tiêu:
1 Kiến thức:
- HS biết được tên nước, nhận biết được quốc kỳ, quốc ca của tổ quốc Việt Nam .
- Nêu được khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón , đứng nghiêm, mắt nhìn Quốc kỳ. 
2. Kỹ năng: Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần .
3.Thái độ: Tôn kính lá quốc kỳ và yêu quí tổ quốc Việt Nam .
B. Tài liệu và phương tiện:
- GV: Vở bài tập đạo đức , lá cờ tổ quốc .
- Vở bài tập đạo đức ,
C. Các hoạt động dạy học : 
Hoạt động của thầy 
Hoạt động của trò 
* Khởi động : 
 Dẫn dắt giới thiệu bài .
HĐ1: Quan sát tranh và đàm thoại .
- Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
- Các bạn đó là người nước nào , vì sao em biết ? 
 KL: Các bạn nhỏ đang tự giới thiệu làm quen với nhau .Mỗi bạn mang 1 quốc tịch riêng , trẻ em có quyền có quốc tịch . Quốc tịch chúng ta là Việt Nam.
HĐ2: Quan sát tranh bài tập 2 và thảo 
 luận 
- Những người trong tranh đang làm gì ?
- Tư thế đứng chào cờ của họ như thế nào ? Vì sao họ lại đứng nhiêm trang khi chào cờ ? Khi chào cờ họ hát bài hát nào?
- Vì sao họ lại sung sướng nâng lá cờ Tổ quốc khi chiến thắng ?
 KL: SHS .
+ Cho HS quan sát cờ tổ quốc và giới thiệu Quốc kỳ , Quốc ca Việt Nam.
 HĐ3: Làm bài tập 3 
- Các bạn trong tranh đang làm gì ?
- Bạn nào chưa đứng nghiêm trang khi chào cờ ?
- Khi chào cờ phải đứng như thế nào ?
 Khi chào cờ phải bỏ nón mũ , đứng nghiêm trang , không quay ngang .…không nói chuyện . Mắt nhìn hướng về lá quốc kỳ .
*Củng cố – Dặn dò :
- Hôm nay học chuẩn mực đạo đức nào ?
- Nhận xét giờ học 
- Dặn dò : Làm theo bài học 
Hát bài : Lá cờ Việt Nam 
- QS tranh bài tập tranh bài tập 1 
- Thảo luận cả lớp .
- 3 nhóm , mỗi nhóm quan sát 1 tranh 
- Thảo luận trong nhóm đôi .
- Đại diện nhóm trình bày .
- Nhận xét , bổ xung .
- Quan sát , nêu nhận xét .
- Quan sát tranh bài tập 3
- Thảo luận nhóm đôi 
- Đại diện nhóm trình bày .
- Nhận xét bổ xung .
- Vài em nhắc lại 
- HS nêu
 Thủ công ( Tiết 12 )
 Ôn tập chương l : Kỹ thuật xé dán giấy 
l. Mục tiêu:
- Củng cố được kiến thức ,kỹ năng xé dán giấy 
- Xé dán được ít nhất một hình trong các hình đã học . Đường xé ít răng cưa . Hình dán tương đối phẳng,
- Học sinh yêu quí sản phẩm làm ra .
ll . Đồ dùng dạy học 
 GV: Các hình mẫu như tiết trước . 
 HS : Giấy thủ công , hồ dán , vở thủ công . 
lll. Các hoạt động dạy học .
 Hoạt động của thầy 
Hoạt động của trò 
1. Kiểm tra : Việc chuẩn bị của HS
2. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài : Trực tiếp 
HĐ2: HD ôn luyện kỹ thuật xé dán giấy.
- Nêu các bước xé dán hình ?
+ Lưu ý : 
- Chọn giấy màu phù hợp 
- Cách để tay đúng kỹ thuật khi xé 
HĐ3: Thực hành xé dán và trang trí một 
 Trong các hình đã học .
- Kể tên các hình đã học xé dán ?
- Cho HS quan sát hình mẫu .
- Nêu yêu cầu : Xé dán 1 trong các hình đã học .
*HS khá giỏi : xé dán thêm 1 số hình khác đã học , và những sản phẩm mới có tính sáng tạo .
- Đánh giá sản phẩm .
3. Củng cố dặn dò :
- Nội dung bài 
- Nhận xét giờ học 
 + HS nêu: 
- Vẽ hình vuông hoặc hình chữ nhật .
- Xé hình vuông ( hình chữ nhật )
- Từ hình vuông , hình chữ nhật xé các hình theo yêu cầu.
- Xé chỉnh sửa cho đẹp .
- Dán hình và trang trí .
- HS kể ( hình : vuông , chữ nhật , tam giác , tròn , quả cam , cây , con gà con )
- HS thực hành xé dán .
- HS trưng bày sản phẩm .
VN: Tập xé dán hình làm đồ chơi.
 CB giờ sau: giấy thủ công có kẻ ô.
 Hoạt động tập thể :
 Sơ kết tuần 12
l . Mục tiêu: 
- Giúp HS nhận thấy những ưu điêm , tồn tại trong tuần 12, có hướng khắc phục 
 tồn tại 
- Đề ra phương hướng hoạt động cho tuần 13
ll. Chuẩn bị 
 GV : Nội dung sinh hoạt 
 HS : Một số bài hát 
lll. Tiến hành :
HĐ1 : Đánh giá hoạt động của tuần 12
a . ưu điểm
- Ôn định , và duy trì tốt các nền nếp : truy bài , học tập , ăn , ngủ .
- Đi học đều đúng giờ , vệ sinh sạch sẽ , đồng phục đầy dủ 
- Đa số HS có ý thức cố gắng vươn lên trong học tập , và rèn luyện đạo đức 
- HS có ý thức ôn luyên thi KTĐK môn toán , Tiếng Việt 
- Nhiều học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
b . Tồn tại 
- Một số HS nhận thức chậm , học yếu : Tiểu Mi , Chiến , Thắng , Dương 
- Một số HS còn nói chuyện trong giờ , chưa chú ý nghe giảng : Quốc , Tuấn 
- Một số em ý thức giữ gìn sách vở đồ dùng chưa tốt : Dương . Chiến , Thắng 
- Thu nộp các loại tiền còn chậm : Tuấn , Tuyên, thu, … 
c . Tuyên dương : Linh , Hương , Châm , Thu có ý thức rèn chữ , giữ vở 
 - Châm , Hương, Linh, Hùng , Hiếu, Mạnh , Thu , bài thi có KQ cao.
HĐ2: Đề ra phương hướng tuần 13
- Phát huy ưu điểm , khắc phục tồn tại 
- Nâng cao chất lượng học tập : Đoc , viết . Thi đua giữ vở sạch , viết chữ đẹp 
- Nhóm : Đôi bạn cùng tiến ,đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ bạn 
- Thu nộp nhanh các loại tiền 
HĐ3: Vui văn nghệ 
 - Hát tập thể , cá nhân những bài hát đã chuẩn bị 
 - Nhận xét giờ học 
            File đính kèm:
 GiaoAnLop1Tuan1112.doc GiaoAnLop1Tuan1112.doc