TIẾNG VIỆT: BÀI 39: AU - ÂU
I/ Mục tiêu:
Học sinh đọc và viết được: au – âu, cây cau, cái cầu.
Nhận ra vần au – âu trong tiếng, từ ngữ. Đọc được từ, câu ứng dụng.
Hs K – G viết đủ số dòng trong vở Tập viết.
Hs nói được 2 – 3 câu theo chủ đề: Bà cháu.
II/ Chuẩn bị: Tranh minh họa từ, câu ứng dụng, phần luyện nói. Bộ ghép chữ.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh viết: cái kéo, chào cờ, chào mào.
- Đọc bài SGK (Trung, Quang.)
2/ Dạy học bài mới:
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 10 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự nhiên theo chủ đề: Bé tự giới thiệu.
II/ Chuẩn bị:
v Giáo viên: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, phần luyện nói
v Học sinh: Bộ ghép chữ, bảng con, sách, vở.
III/ Hoạt động dạy và họcchủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh viết vần, từ: iu – êu, líu lo, chịu khó, kêu gọi.
- Học sinh đọc bài ë SGK. ( Qu©n, Kiªn, Linh)
2/ Dạy học bài mới:
ND hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Dạy vần
( 15 phút )
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng(5 phút)
Hoạt động 3: Viết bảng con
(5 phút)
Hoạt động 1: Luyện đọc
(13 phút )
Hoạt động 2: Luyện viết
(5 phút)
Hoạt động 3: Luyện nói
(7 phút)
Hoạt động 4:
Đọc ở SGK
(4 phút)
Tiết 1:
- Đây là vần gì?
- Phát âm: iªu.
- Hướng dẫn gắn vần iªu.
- Hướng dẫn phân tích vần iªu.
- Hướng dẫn đánh vần vần iªu.
- Hươáng dẫn gắn: diỊu
- H dẫn phân tích, đánh vần: diỊu.
- Treo tranh giới thiệu: diỊu s¸o.
- Đọc mẫu, H dẫn Hs đọc.
- Đọc phần 1.
* Dạy vần yªu tương tự.
- So sánh vần iªu với vần yªu?
- Đọc phần 2.
- Đọc bài khóa.
*Nghỉ giữa tiết:
- Giảng từ: hiĨu bµi hiĨu nh÷ng g× c« gi¸o gi¶ng.
Yªu cÇu: b¶o ngêi kh¸c lµm viƯc g×.
- Tìm tiếng có vần iªu, yªu?
- H dẫn đánh vần tiếng, đọc trơn từ.
Khi nµo ta viÕt vÇn yªu?
- Đọc toàn bài.
* Viết mẫu và H dẫn cách viết: viÕt liỊn nÐt gi÷a iª, yª víi u. ViÕt liỊn nÐt gi÷a c¸c ch÷. …§Ỉt dÊu thanh ®ĩng vÞ trÝ, khoảng cách giữa các tiếng...
- Nhận xét, sửa sai.
Tiết 2:
* Đọc bài tiết 1
* Đọc câu ứng dụng:
Tranh vẽ gì?
- Nhận biết tiếng có vÇn iªu, yªu.
- Gv ®äc mÉu vµ HdÉn c¸ch ®äc:
Tu hú kêu,/ báo hiệu mùa vải thiều đã về.
? Khi ®äc gỈp dÊu phÈy chĩng ta ph¶i lµm g×?
- Đọc toàn bài.
* Gv HdÉn viÕt: iªu, diỊu s¸o, yªu, yªu quý: Lu ý: ViÕt liỊn nÐt gi÷a c¸c ch÷, khoảng cách giữa các tiếng, đặt các dấu thanh...
- Chấm 5 - 7 bài, nhận xét.
*Nghỉ giữa tiết:
Chủ đề: Bé tự giới thiệu.
- Treo tranh. Trong tranh vẽ ai?
? Các bạn biết các bạn trong tranh đang làm gì không?
? Hãy tự trả lời những câu hỏi của cô: Em tên là gì?
Năm nay bao nhiêu tuổi?
Em đang học lớp mấy?
Cô giáo nào dạy em?
* HS đọc bài trong SGK
- Chơi trò chơi tìm tiếng mới: hạt tiêu, siêu thị, yêu mến, ốm yếu...
Vần iªu.
Cá nhân, lớp.
Thực hiện trên bảng gắn.
Cá nhân
iª – u – iªu: cá nhân, nhóm, lớp.
Thực hiện trên bảng gắn.
dê - iªu – diªu – huyỊn –diỊu: CN, líp.
Cá nhân, nhóm, lớp.
Cá nhân, nhóm.
+Giống: âm cuối u.
+Khác: âm đầu iª – yª.
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
2 – 3 em đọc
HiĨu, chiỊu, yªu, yÕu.
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
Khi tríc vÇn yªu kh«ng cã ©m nµo.
Học sinh viết bảng con.
iªu – diỊu s¸o
yªu – yªu quý
Cá nhân, lớp.
2 em đọc.
hiệu, thiều
Hs ®äc cá nhân, lớp.
Ng¾t h¬i.
Cá nhân, lớp.
Viết vào vở tập viết.
iªu, yªu mỗi vần 1 dòng.
Mỗi từ 1 viÕt 1 dòng vµ viết 2 lần.
Hát múa.
Cá nhân, lớp nªu chđ ®Ị..
Vẽ các bạn
Tự giới thiệu mình tríc líp.
Hs nãi víi nhau theo N2, mét sè Hs nãi tríc líp.
Hs ®äc c¸ nh©n, líp.
3/ Củng cố - Dặn dò: DỈn Học sinh về học thuộc bài và chuẩn bị bài ưu – ươu.
&
TOÁN: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5
I/ Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố k. niệm ban đầu về phép trừ và mqh giữa phép cộng và phép trừ.
- Thành lập và ghi nhớ b¶ng trõ trong phạm vi 5.
- Giải được bài toán trong thực tế có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 5.
II/ Chuẩn bị: Tranh vẽ như trong SGK, mẫu vật.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm, c¶ líp lµm b¶ng con.
3 + 1 – 2 = 2 3 4
3 – 1 + 2 = 4 - 1 - 2
2/ Dạy học bài mới:
ND hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 5.
Hoạt động 2: Luyện tập
* GTB: Phép trừ trong phạm vi 5.
- GV đính 5 quả cam, lấy đi 1 quả.
- Yªu cÇu Hs nêu bài toán?
- Nêu phép tính?
- Tương tự hình thành:
5 – 1 = 4 5 – 4 = 1
5 – 2 = 3 5 – 3 = 2
- GV xóa dần.
- H dẫn HS nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
( T¬ng tù phÐp trõ trong ph¹m vi 4).
*Nghỉ giữa tiết
Bài 1: Tính:
Bài 2: (Cét1) Tính HdÉn T. tù bµi 1.
Cho Hs nhËn xÐt vỊ m.q.h gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ.
Bài 3:Tính: Chĩ ý ®Ỉt c¸c sè th¼ng cét.
Bài 4:a/ Viết phép tính thích hợp:
- Gäi Hs nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh vµo vë.
- Thu chấm, nhận xét
Nhắc đề.
Có 5 quả, lấy đi 1 quả. Còn lại bao nhiêu quả?
5 – 1 = 4
Đọc cả lớp, cá nhân.
HS học thuộc.
4 + 1 = 5 5 – 1 = 4
1 + 4 = 5 5 – 4 = 1
3 + 2 = 5 5 – 2 = 3
2 + 3 = 5 5 – 3 = 2
Hát múa.
Hs nªu kÕt qu¶.
Hs nªu kÕt qu¶ vµ nhËn xÐt: LÊy kÕt qu¶ trõ sè nµy ta ®ỵc sè kia.
Hs đặt tính dọc để tính Đổi vở sửa bài.
HS quan sát, trả lời.
3 quả 5 – 2 = 3
4 tranh 5 – 1 = 4
3/ Củng cố - Dặn dò: - Gọi HS đọc phép trừ trong phạm vi 5: Cá nhân, lớp.
- Chơi trò chơi: Nối với phép tính đúng.
&
&
Sinh ho¹t tËp thĨ:
SINH HOẠT SAO
I/ Mục tiêu:
v Hs n¾m ®ỵc lêi høa cđa Nhi ®ång, chđ ®Ị n¨m häc, chđ ®iĨm cđa th¸ng 11.
v BiÕt kĨ nh÷ng viƯc tèt vµ cha tèt cđa m×nh trong tuÇn ®Ĩ ph¸t huy vµ kh¾c phơc.
v Hs cã ý thøc ch¨m häc, lµm nhiỊu viƯc tèt ®Ĩ chµo mõng ngµy 20/ 11.
II/ Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt, trò chơi, bài hát.
III/ Hoạt động dạy và học:
1. ỉn ®Þnh nỊ nÕp.
- TËp hỵp Sao, ®iĨm danh.
- KiĨm tra vƯ sinh.
2. KĨ vỊ viƯc lµm tèt vµ cha tèt cđa m×nh trong tuÇn.
Tõng Hs kĨ vỊ nh÷ng viƯc lµm tèt vµ cha tèt cđa m×nh cho c¸c b¹n trong sao nghe.
3. Néi dung cđa chđ ®iĨm sinh ho¹t:
- Néi dung sinh ho¹t do anh chÞ phơ tr¸ch sao ®iỊu khiĨn.
- GVCN theo dâi, híng dÉn thªm.
4. KÕ ho¹ch tuÇn 11:
- TiÕp tơc rÌn nỊ nÕp häc tËp vµ sinh ho¹t.
- X©y dùng phong trµo giĩp b¹n tiÕn bé.
- RÌn ch÷ viÕt ®Đp, gi÷ vë s¹ch.
- Truy bµi thêng xuyªn ®Ĩ ®¹t kÕt qu¶ cao trong häc tËp.
5. Tỉng kÕt.
- Gv nhËn xÐt buỉi sinh ho¹t.
- Khen nh÷ng em cã tiÕn bé.
- Cho Hs «n l¹i chđ ®iĨm cđa th¸ng.
&
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI:
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
I/ Mục tiêu:
v Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan.
v Khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh cá nhân hàng ngày để có SK tốt.
v GDHS tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khỏe.
II/ Chuẩn bị: Tranh, ảnh về các hoạt động học tập, vui chơi.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ: Chúng ta nên nghỉ ngơi khi nào?
2/ Dạy học bài mới:
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động:
Hoạt động 1: Thảo luận lớp
Hoạt động 2:
* Chơi trò chơi: “Alibaba”
Gv hát: “Hôm nay Alibaba yêu cầu chúng ta học hành thật chăm …
* Hãy kể tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể?
? Cơ thể người gồm có mấy phần?
? Nhận biết thế giới xung quanh ta cần những bộ phận nào?
? Khi thấy bạn chơi súng cao su, em khuyên bạn điều gì?
* Nhớ và kể lại các việc làm vệ sinh cá nhân trong 1 ngày.
? Em hãy nhớ và kể lại trong 1 ngày mình đã làm những gì?
? Buổi sáng em thức dậy lúc mấy giờ?
? Buổi trưa em thường ăn gì?
? Em có đánh răng, rửa mặt trước khi đi ngủ không?
KL: Cần giữ gìn và bảo vệ thân thể.
Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ để có sức khỏe tốt.
Hát đệm: “Alibaba”
Cả lớp.
Mắt, tai, đầu, mình.
Đầu, mình, tay, chân.
Mắt, tai, mũi, lưỡi, da.
Khuyên bạn đừng nên chơi vì sẽ bắn trúng bạn.
2 em kể.
Đánh răng, rửa mặt, thay quần áo, đi học..... rửa tay chân, súc miệng, ôn bài, đi ngủ...
... 5giờ, 5 giờ 30...
Cơm.
Có. Nhắc lại.
Làm vở bài tập.
3/ Củng cố - Dặn dò: Giữ gìn và bảo vệ thân thể, giữ vệ sinh cá nhân hàng ngày.
Học sinh về thực hiện những điều đã học.
THỦ CÔNG: XÉ, DÁN HÌNH CON GÀ (T1)
I/ Mục tiêu:
v Học sinh xÐ vµ dán được hình con gà.
v Hình dáng cân đối, trang trí đẹp.
v Giáo dục học sinh yêu thích môn học. Yªu thÝch c¸c con vËt nu«i trong nhµ.
II/ Chuẩn bị: Hình mẫu con gà con, các bước xé. Giấy màu, vở, bút chì.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
1/ Kiểm tra dụng cụ: C¸c tỉ trëng kiĨm tra dơng cơ häc tËp cđa Hs vµ nhËn xÐt.
2/ Dạy học bài mới:
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Quan sát mẫu.
Hoạt động 2: Hướng dẫn xÐ, d¸n h×nh con gµ con.
Hoạt động 3:
Thùc hµnh
* GTB: Xé, dán hình con gà con.
- Quan sát mẫu vµ nhËn xÐt:
? Hãy nêu màu sắc, hình dáng của con gà?
? Con gµ con gåm nh÷ng bé phËn nµo?
? §Çu, th©n, ®u«i,cã d¹ng h×nh g×?
KL: Con gµ gåm cã: ®Çu, th©n, ®u«i.
*Trò chơi giữa tiết:
* Xé hình thân gà.Vẽ h.c.n. Xé 4 góc của h.c.n ®Ĩ t¹o th©n gµ.
- Xé hình đầu gà: Xé h.v. Xé 4 góc của h.v chỉnh sửa cho gần tròn giống hình đầu gà.
- Xé hình đuôi gà: Xé h.v. Vẽ rồi xé hình tam giác ®Ĩ lµm ®u«i gµ.
- Xé (vÏ) hình mỏ, chân và mắt gà.
* Dán hình: S¾p xÕp c¸c chi tiÕt cho c©n ®èi råi d¸n vµo giÊy A4.
* Gv yªu cÇu Hs tËp xÐ d¸n h×nh con gµ con theo N4.
- Gv theo dâi vµ HdÉn thªm cho c¸c em cßn thùc hµnh chËm.
- Gv nhËn xÐt chung. Tuyªn d¬ng nh÷ng Hs xÐ, d¸n ®ĩng vµ ®Đp.
Nhắc đề.
Theo dõi.
Thân, đầu hơi tròn, có các bộ phận: mắt, mỏ, cánh, chân, đuôi, con gà màu vàng.
Hát múa.
Quan sát, theo dõi.
Hs nªu l¹i c¸ch xÐ, d¸n h×nh con gµ con.
Thực hiện trên giấy nháp.
Hs thùc hµnh tËp xÐ, d¸n h×nh con gµ con theo N4.
3/ Củng cố - Dặn dò: Dặn Hs chuẩn bị bài sau: Thùc hµnh xÐ, d¸n h×nh con gµ con.
&
File đính kèm:
- tuan 10(4).doc