I/. MỤC TIÊU :
- Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt tập một và bộ thực hành Tiếng Việt
- Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập Tiếng Việt
- Có ý thức bảo quản sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tạo hứng thú cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa .
II/. Đồ dùng dạy học :
1/. Giáo viên
- Sách giáo khoa
- Bộ thực hành Tiếng Việt
2/. Học sinh
- Sách giáo khoa
- Bộ thực hành Tiếng Việt
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 1 Trường TH-THCS Bãi Bổn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hủ công
Phương pháp : Trực quan diễn giải
Đưa mẫu giấy bìa
Mẫu giấy cô đưa mỏng hay dày so với giấy tập
à Đó gọi là giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như tre, nứa, bồ đề …
Hướng dẫn phân biệt giấy bìa:
Quan sát vở hoặc sách so sánh bìa vở hoặc sách em thấy có gì khác so với các trang bên trong
à Giấy bìa là một dụng cụ học tập trong môn thủ công. Như các em thấy người ta dùng giấy bìa để làm bìa vở, sách và trang trí rất đẹp giúp cho vở, sách dùng được bền lâu và tạo cái đẹp cho mọi người …
Đưa mẫu các hình xếp gấp hoặc cắt dán bằng thủ công :
Các mẫu hình và các mẫu dán … được làm bằng giấy gì?
Giấy thủ công có màu sắc như thế nào?
-Phần sau mặt màu sắc em có nhận xét gì?
à Giấy thủ công cũng là một dụng cụ học tập của môn. Nó giúp các em tạo ra những sản phẩm như các em đã được quan sát.
à Ngoài giấy màu, giấy bìa . các em còn biết những dụng cụ nào khi học thủ công cần có.
Nêu tác dụng của từng dụng cụ
à Nghe và bổ sung thêm các ý học sinh chưa nêu đủ. Giáo dục tư tưởng
Không dùng thước để gõ bàn hoặc đánh nhau
Không dùng kéo châm chọc nhau à gây nguy hiểm
Nên dùng hồ khô để đảm bảo vệ sinh
HOẠT ĐỘNG 2
Trò Chơi
Phương pháp
Thực hành, trò chơi
Nội dung
Chọn đúng các dụng cụ theo yêu cầu.
Luật chơi :
Chia nhóm, thi đua lựa chọn các dụng cụ sau mỗi bài hát. - Nhóm nào chọn đúng, nhiều thắng
4/. Củng cố, dặn dò :
Giấy bìa so với giấy màu như thế nào?
Kể tên và nêu tác dụng các dụng cụ trong giờ học thủ công.
- Đem đủ các dụng cụ trong giờ học thủ công
Xem trước bài : Xé dán hình đã học ở MG
Hát
Đồ dùng học tập
Giấy màu
Thước, hồ, kéo
Quan sát nhận xét màu sắc các mẫu tranh vẽ, nêu cảm nghĩ
Một vài học sinh sờ và nêu nhận xét
Dày hơn so với bìa tập
- Bìa vở, sách dày hơn so với trang bên trong.
Quan sát mẫu vật và tranh mẫu trả lời:
-Làm bằng giấy thủ công
Nhiều màu sắc đẹp xanh, đỏ, tím, vàng
-Có hàng kẻ ô li giống tập
- HS nêu
Thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán
Thước để kẻ, để đo…
Bút chì để viết, để vẽ.
Kéo dùng để cắt, dán sản phẩm
Hồ để dán
Tham gia trò chơi :
Lựa đúng giấy bìa, giấy màu, thước, hồ, kéo trong các vật dụng lẫn lộn khác.
Dày hơn
- Kéo, hồ, thước
Tiết 4 Tốn
TIẾT 4 : HÌNH TAM GIÁC
I . Mục tiêu :
- HS nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác.
- Nhận ra các hình tam giác qua vật thật.
- Làm được các bài tập 1,2.
II . Đồ dùng dạy học:
1/. Giáo viên
Sách giáo khoa toán
Bộ thực hành toán
- Một số hình tam giác cĩ hình dáng, kích thước khác nhau.
2/. Học sinh
Sách giáo khoa toán
- Bộ thực hành toán
III . Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ
Ghi chú
1’-2’
2’-3’
1’-2’
12’-14’
9’-10’
4’-5’
3’-4’
1 . Ổn định lớp :
2 . Kiểm tra bài cũ :
3 . Bài mới :
Giới thiệu bài, ghi tựa.
* Hoạt động 1 : Giới thiệu hình tam giác
- Thảo luận và lựa chọn theo nhĩm một số hình vuơng, trịn và tam giác lơn xộn. Cho HS chọn hình vuơng và hình trịn.
+ Cịn lại hình gì ? HS nêu ra tên được khen, nếu khơng GV nêu tên hình đĩ là hình tam giác, cho HS nêu theo.
- Cho HS mở sách ra xem hình tam giác trong SGK
- Cho HS tìm và lấy ra hình tam giác trong bộ đồ dùng học tốn.
* Hoạt động 2 : Thực hành xếp hình
- Mỗi nhĩm 6 em sắp xếp các hình trong SGK, khuyến khích các em đọc tên hình đĩ :
+ Nhĩm 1 : hình 1, 2
+ Nhĩm 2 : hình 3, 4, 5
+ Nhĩm 3 : hình 6
+ Nhĩm 4 : hình 7, 8
* Hoạt động 3 : Thi chọn nhanh các hình
- Cĩ 3 loại hình cho 3 HS lên thực hành chọn
- GV HD cách chơi, tổ chức cho HS thực hành chơi.
4. Củng cố - Dặn dị :
- Nhận xét tiết học
2 học sinh nêu lại đề bài
Nhắc lại
HS theo dõi và nêu hình vuông
Học sinh thực hiện
Giáo viên hỗ trợ học sinh yếu
- HS nêu lại tên hình
- Trực tiếp chọn hình cho HS xếp
- Được tham gia trị chơi nhận diện đúng hình.
Thứ sáu ngày 16 tháng 08 năm 2013
Tiết 2,3 Môn : Học vần
Dấu sắc ( / ) tiết1
Muc Tiêu :
Nhận biết được dấu sắc và thanh sắc /
Đọc được tiếng : bé
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
Đồ dùng dạy học:
1/. Giáo viên
-Sách giáo khoa
- Tranh minh họa theo sách giáo khoa
- Bộ thực hành Tiếng Việt
2/. Học sinh
Sách giáo khoa
- Bộ thực hành Tiếng Việt
Tranh minh họa trong sách giáo khoa
Bộ đồ dùng tiếng việt
Các hoạt động:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi chú
1’-2’
Ổn định :
Cho HS hát.
Hát tập thể
4’-5’
1’-2’
Kiểm tra bài cũ :
Giáo viên đọc học sinh viết b, e, be
Gọi học sinh chỉ bảng chữ b trong các tiếng: bé, bê, bóng, bà
Nhận xét
Dạy và học bài mới:
Giới thiệu bài :
Giáo viên giao việc : mở sách giáo khoa. thảo luận 2 bạn 1 nhóm xem các tranh vẽ gì?
à Giáo viên chốt ý, rút ra các tiếng: bé, cá, lá chuối, chó, khế
Các tiếng này giống nhau ở điểm nào?
Giáo viên chỉ : bé, cá, lá, chó, khế
Ghi bảng : /
3-4 HS
Học sinh thảo luận
Học sinh trình bày
Đều có dấu thanh /
Học sinh đọc ĐT
6’-7’
Dạy dấu thanh:
* Nhận diện dấu
Giáo viên viết /
Giáo viên viết và nói dấu / là 1 nét sổ nghiêng phải
Giáo viên đưa các hình , mẫu vật dấu / trong bộ chữ cái
* Ghép chữ và phát âm
Bài trước chúng ta học tiếng be, khi thêm dấu sắc vào be, ta được tiếng bé
Viết bảng :bé
HS ghép tiếng :bé
Đọc :bé
Đánh vần : bờ –e -be – sắc – bé
Đọc trơn : bé
Giáo viên sửa sai cho học sinh
* Hướng dẫn viết dấu thanh
Giáo viên viết mẫu / . Viết 1 nét sổ nghiêng phải
Giáo viên viết mẫu : bé . Viết tiếng be sau đó đặt dấu sắc trên con chữ e
Học sinh viết trên không
Học sinh viết trên bảng con
Giáo viên nhận xét, chữa lỗi cho học sinh
7’-8’
8’-9’
Học sinh quan sát.
Học sinh thực hành
Cả lớp ghép tiếng : bé
Đọc:bé( lớp ,nhóm,bàn . cá nhân )
CN ,ĐT
Học sinh quan sát, nhận xét
Học sinh viết trên không
Học sinh viết trên bảng con
3’-4’
Củng cố ,dặn dò :
Nêu cấu tạo tiếng : bé
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị tiết 2
HS thực hiện theo yêu cầu.
Môn : Học vần
Dấu sắc ( / ) tiết2
I.Muc Tiêu :
Nhận biết được dấu sắc và thanh sắc /
Đọc được tiếng : bé
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
II.Đồ dùng dạy học:
1/. Giáo viên
-Sách giáo khoa
- Tranh minh họa theo sách giáo khoa
- Bộ thực hành Tiếng Việt
2/. Học sinh
Sách giáo khoa
- Bộ thực hành Tiếng Việt
III.Các hoạt động:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi chú
1’-2’
2’-3’
Ổn định:
Kiểm tra kiến thức học tiết 1
Bài mới:
Giới thiệu bài : Ơû tiết 1 chúng ta đã biết ghép tiếng bé. Bây giờ chúng ta vào tiết 2.
Luyện tập :
Hát tập thể
6’-7’
Luyện đọc
HS lần lượt phát âm tiếng bé
Lớp, cá nhân
8’-10’
8’-9’
Luyện viết
Học sinh tập tô be , bé trong vở Tập viết
Mở vở viết in
Tô tiếng đầu tiên
Em vừa tô tiếng gì ?
Tương tự viết tiếng bé
Luyện nói
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề
Thảo luận 5 tranh ở sách giáo khoa trang 9.
Quan sát tranh :
Em thấy những gì ?
Các bức tranh này có gì giống nhau?
Các bức tranh này có gì khác nhau
Em thích bức tranh nào nhất ? vì sao?
Ngoài các hoạt động kể trên còn hoạt động nào khác ?
Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất?
à Giáo viên chốt ý: Trẻ em có nhiều hoạt động khác nhau
Học sinh tô : be
Tiếng be
Học sinh viết
Học sinh thảo luận theo bài
Đang cầm sách học bài
Đều có các bạn
Các bạn học, nhảy dây, đi học, tưới rau
Học sinh nhắc lại
4’-5’
Củng cố ,dặn dò :
Phương pháp : Trò chơi
Trò chơi : Ai nhanh hơn
Giáo viên viết câu : bê, khỉ, ve là bạn của nghé và bò
Lớp nhận xét tuyên dương
Mỗi tổ chọn cử 5 em gạch dưới các âm đã học trong các tiếng cho ở trên bảng
Tìm dấu thanh và tiếng vừa học trong sách giáo khoa
Về nhà đọc lại bài này
Xem trước bài : ?
Hs theo dõi
Tiết 3 Thể dục
Làm quen trị chơi “Diệt các con vật cĩ hại”
Gviên bộ mơn dạy
-----------------------------------------------
Tiết 4 Sinh hoạt lớp
SƠ KẾT TUẦN 1
I. MỤC TIÊU
Sơ kết tuần 1.
Nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần qua.
Hướng phấn đấu cho tuần tới.
Đề ra hướng chung cho tuần tới.
II. CHUẨN BỊ
Sổ tay GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi chú
1’-2’
23’-28’
4’-5’
* 1- Ổn định tổ chức
2- Sinh hoạt lớp
- 3 tổ trưởng lên báo cáo tình hình của tổ mình trong tuần
GV tổng kết ưu khuyết điểm trong tuần :
- Ưu điểm :HS đi học chuyên cần .
Một số em có chiều hướng tiến bộ:
- Khuyết điểm :Ít thuộc bài trong các giờ kiểm tra.
- Lớp trưởng báo cáo chung tình hình của lớp.
3 .Hướng phấn đấu cho tuần tới :
- Kiểm tra bài lẫn nhau, rèn chữ giữ vở.
- Học và làm bài đầy đủ.
- Tăng cường truy bài lẫn nhau.
Hát tập thể một bài
- 3 tổ trưởng lên báo cáo
- Lớp trưởng báo cáo chung tình hình của lớp.
HS chú theo dõi
DUYỆT CỦA ĐIỂM TRƯỞNG
……………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an lop 1 CKTKN bon cot hoan chinh lop 1.doc