- HS biết được:
Trẻ em có quyền có họ tên ,có quyền được đi học
Vào lớp 1, em có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo –cô giáo mới,trường lớp mới em sẽ học thêm được nhiều điều lạ
- HS có thái độ :
Vui vẻ phấn khởi đi học, tự hào đã trở thành HS lớp 1
Biết yêu quý bạn bè,t hầy cô giáo, trường lớp.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 1 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình tròn bằng bìa, có kích thước khác nhau
1 số vật thật có mặt là hình vuông, hình tròn
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
GV
HS
1.Ổn định
2.KTBC
Tiết học trước các em đã học bài gì ?
GV gắn lên bảng 1 số thìa và 1 số muỗng. Yêu cầu HS so sánh xem nhóm nào nhiều hơn, ít hơn ?
GV nhận xét, ghi điểm
3.Bài mới
GV giới thiệu – ghi tựa
*Giới thiệu hình vuông
GV giơ lần lượt từng tấm bìa hình vuông
GV yêu cầøu HS lấy từ hộp đồ dùng tất cả các hình vuông đặt trên bàn
*Giới thiệu hình tròn
GV giơ lần lượt từng tấm bìa hình tròn, nói: Đây là hình tròn
GV yêu cầu HS lấy từ hộp đồ dùng tất cả các hình tròn đặt trên bàn
GV đi từng bàn kiểm tra
GV yêu cầu HS nêu tên những đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn.
Thực hành
Bài 1:GV yêu cầu HS dùng bút chì đỏ để tô các hình vuông
Bài 2:GV yêu cầu HS dùng bút chì vàng để tô các hình tròn
Bài 3: GV yêu cầu HS dùng bút chì màu khác nhau để tô các hình vuông, hình tròn.
4.Củng cố, dặn dò
GV treo tranh đã vẽ sẵn các hình vuông, hình tròn
GV yêu cầu HS nêu tên các vật hình vuông, hình tròn có trong lớp.
GV tuyên dương HS nào nêu được nhiều
GV nhận xét tiết học, dặn dò
Lớp hát
Nhiều hơn, ít hơn
5 HS lên thực hiện theo yêu cầu của GV
1 số HS nhắc
HS quan sát
1 số HS nhận dạng hình
vuông
HS cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
HS quan sát
1 số HS nhận dạng hình
vuông
HS cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
HS thảo luận theo nhóm
Đại diện nhóm lên trình bày
HS làm bài theo yêu cầu của giáo viên
HS làm bài theo yêu cầu của giáo viên
HS làm bài theo yêu cầu của giáo viên
HS quan sát
2 HS lên tìm hình
1 số HS thực hiện
Ngày soạn 15 - 08
TNXH: CƠ THỂ CHÚNG TA
I.Mục tiêu
Sau bài học này HS biết:
-Kể tên các bộ phận chính của cơ thể.
-Biết 1 số cử động của đầu và cổ, mình, tay , chân.
-Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để cơ thể phát triển tốt.
II.Đồdùng dạy học
Các hình trong sách giáo khoa
III.Hoạt động dạy học
GV
HS
GV giới thiệu- ghi tựa
Hoạt động1:Quán sát tranh trang 4SGK
tìm các bộ phận bên ngoài của cơ thể
Bước 1: Thực hiện hoạt động
GV yêu cầu HS chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
GV theo dõi và giúp đỡ các em hoàn thành
Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động
GV treo tranh phóng to lên bảng, gọi HS bất kỳ lên chỉ vào tranh để nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể
Kết luận: GV gọi 1 số HS nhắc lại các bộ phận bên ngoài của cơ thể
Hoạt động 2: Quan sát tranh để nhận biết được cơ thể chúng ta gồm những bộ phận nào
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ
GV yêu cầu HS quan sát tranh ở trang 5, hãy chỉ và nói xem các bạn trong từng tranh đang làm gì ?
Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động
GV gọi các nhóm lên trình bày
GV hỏi: Cơ thể gồm mấy phần, là những phần nào?
Kết luận: Cơ thể chúng ta gồm 3 phầnchính là đầu, mình và tay chân. Để cơ thể luôn khỏe mạnh, hoạt động hnanh nhẹn hàng ngày các em cần biết bảo vệ cơ thể giữ gìn vệ sinh thân thể và tập thể dục
Hoạt động 3: Tập thể dục
GV h/d HS hát bài “Cúi mãi mỏi lưng”
-GV làm mẫu từng động tác: Vừa làm vừa hát
-GV yêu cầu 1 số HS biểu diễn
GV kết luận: Muốn cơ thể phát triển tốt cần tạp thể dục hàng ngày.
1 số HS nhắc
HS cả lớp quan sát
HS hoạt động nhóm(2 HS),
khi em này chỉ thì em kia làm nhiệm vụ kiểm tra và ngược lạị
1 số HS lên thực hiện, HS nào nói đúng thì nói tiếp, nếu sai thì lớp sửa lại.
1 số nhóm lên trình bày: 1 HS chỉ vào tranh, 1 HS gọi tên các bộ phận và ngược lại
1 số HS thực hiện
HS hoạt động nhóm: 4 HS
Các nhóm làm việc theo yêu cầu của GV: ngửa ổ, cúi đầu, cúi mình,…
Mỗi nhóm 2 HS lên trình bày theo đôïng tác của từng bức tranh
HS vừa trả lời vừa chỉ và giải thích trên cơ thể mình:
Cơ thể gồm 3 phần là đầu, mình và tay chân
HS lắng nghe
HS cả lớp hát
HS theo dõi
1 số HS lên thực hiện
Cả lớp vùa tập vừa hát
Ngày soạn 15 - 08
TIẾNG VIỆT : /
I.Mục tiêu
HS nhận biíet được dấu và thanh sắc.
Biết ghép tiếng bé
Biết được dấu và thanh sắc(/ ) ở tiếng chỉ sự vật, đồ vật.
Phát triển lời nói tự nhiên theo nọi dung.
II.Đồ dùng dạy học
Bảng kẻ ô, các vật tựa như hình dấu sắc.
Tranh minh họa các tiếng: bé, cá, lá, chó, khế.
Tranh minh họa phần luyện nói
III.Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định
2.KTBC
Các em đã học bài gì ?
GV gọi HS đọc bài ở SGK, kết hợp đọc bài ở bảng: b, e, be
GV cho HS viết bảng con: be
GV nhận xét tiết học
3.Bài mới
GV treo tranh hỏi: Các tranh này vẽ ai và vẽ gì ?
Các tiếng giống nhau ở chỗ là đều có dấu và thanh sắc( / )
GV viết lên bảng dấu sắt và nói: Dấu sắc là 1 nét nghiêng phải.
GV đưa các hình, mẫu vật để HS có ấn tượng
Dấu sắc ( / ) giống cái gì ?
GV viết lên bảng chữ: bé
GV chữa lỗi phát âm cho HS
GV h/d HS viết dấu / : Đặt phấn và kéo 1 nét từ trên xuống xiên qua trái
GV h/d viết chữ bé: Viết chư ghi âm b, sau đó viết nối nét với chữ e. Cuối cùng viết dấu / trên e.
4.Củng cố, dặn dò
TIẾT 2
GV nhận xét – tuyên dương
1.Ổn định
2.KTBC
Ỏû tiết 1 các em học bài gì ?
GV gọi HS đọc bài ở tiết 1
3.Luyện tập
*Luyện nói: Nói về các sinh họat thường gặp của các em bé ở tuổi đến trường
-Quan sát tranh các em thấy những gì ?
-Các bức tranh này đều có gì giống nhau ?
-Các bức tranh này đều có gì khác nhau ?
-Em thích bức tranh nào nhất ? vì sao ?
-Em vàcác bạn em ngoài các hoạt động kể trên còn có các hoạt động nào nữa ?
-Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất ?
*Luyện đọc
GV yêu cầu HS đọc bài ở SGK, kết hợp đọc bài ở bảng
*Luyện viết
GV yêu cầu HS viết bài vào vở
4.Củng cố, dặn dò
GV yêu cầu HS tìm tiếng và từ vừa học được
GV nhận xét – tuyên dương
Về nhà học bài
Lớp hát
Âm b
Đọc + pt : 6 HS
HS viết vào bảng con
bé, cá, lá, chó, khế
HS quan sát và lắng nghe
HS quan sát
Cái thước đặt nghiêng
HS ghép tiếng bé
ĐV+ PT: 15HS
Đọc : 8 HS – nhóm
HS viết vào bảng con
HS viết vào bảng con
Lớp hát
Dấu /
Đọc : 5 HS – đồng thanh
Các ban gnồi học trong lớp, hai bạn gái nhảy dây, bạn gái đi học; đang vẫy tay tạm biệt chó mèo; bạn gái tưới rau.
Đều có các bạn
Các hoạt động: học, đi học, nhảy dây, tưới rau.
1 số HS trả lời
Đá cầu, chơi bi, …
Quét nhà, xem ti vi, …
Đọc + PT: 15 HS – ĐT
HS thực hiện
1 số HS tìm
Ngày soạn 15 - 08
TOÁN : HÌNH TAM GIÁC
I.Mục tiêu
Giúp HS:
Nhận ra và nêu đúng tên của hình tam giác
Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật
II.Đồ dùng dạy học
1 số hình tam giác có kích thước khác nhau
1 số vật thật có mặt là hình tam giác
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
GV
HS
1.Ổn định
2.KTBC
Tiết học trước các em đã học bài gì ?
GV yêu cầu HS tìm hình vuông, hình tròn
trong các hình mà GV đặt trên bàn
GV nhận xét, ghi điểm
3.Bài mới
GV giới thiệu – ghi tựa
*Giới thiệu hình tam giác
GV giơ lần lượt từng tấm bìa hình tam giác, mỗi lần giơ đều nói: “Đây là hình tam giác”
GV yêu cầøu HS lấy từ hộp đồ dùng tất cả các hình vuông đặt trên bàn
GV đặt 1 số hình lên bàn (hình vuông, hình tròn, hình tam giác )
THỰC HÀNH
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm tìm các hình tam giác, hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình
GV nhận xét – tuyên dương
Hoạt động nối tiếp: Tìm trong lớp các vật các dạng hình tam giác
4.Củng cố, dặn dò
GV gắn lên bảng các hình đã học(5hình tam giác, 5 hình vuông, 5 hình tròn )không thứ tự
GV yêu cầu HS chọn ra các hình
GV tuyên dương HS nào chọn đúng và nhiều
Lớp hát
hình vuông, hình tròn
5 HS lên thực hiện theo yêu cầu của GV
1 số HS nhắc
HS quan sát
1 số HS nhận dạng hình tam giác
HS cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
HS quan sát
1 số HS lên chọn ra các hình
vuông
1 số HS lên chọn ra các hình
tròn
1 số HS lên chọn ra các hình
tam giác
HS cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
Nhóm 1 xếp: cái nhà
Nhóm 2 xếp: cái thuyền
Nhóm 3 xếp: chong chóng
Nhóm 4 xếp: con cá
HS làm bài theo yêu cầu của giáo viên
HS quan sát
3 HS lên chọn hình
Ngày soạn 15 - 08
THỦ CÔNG :
GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ THỦ CÔNG
I.Mục tiêu.
HS biết 1 số loại giấy, bìa và dụng cụ thủ công
II.Chuẩn bị
Các loại giấy, bìa và dụng cụ thủ công để học: Kéo , hồ , thước
III.Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Giới thiệu giấy, bìa
Giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây: tre, nứa, …
Giấy là phần ở bên trong mỏng, bìa được đóng ở ngoài dày hơn. Sau đó GV lấy giấy màu để học thủ công ( mặt trước là các màu, mặt sau có kẻ ô )
2.Giới thiệu dụng cụ học tập môn thủ công
-Thước kẻ: Được làm bằng nhựa hay bằng gỗ, dùng để đo chiều dài, trên mặt thước có chia vacïh và đánh số
-Bút chì: Dùng để kẻ đường thẳng
-Kéo: Sùng để cắt giấy bìa
-Hồ dán: Dùng để dán thành sản phẩm
GV nhận xét tiết học
Về nhà chuẩn bị giấy, hồ
HS lắng nghe
HS theo dõi
HS theo dõi và lắng nghe
HS theo dõi và lắng nghe
HS theo dõi và lắng nghe
HS theo dõi và lắng nghe
File đính kèm:
- Tuan 1k.doc