Môn: HỌC VẦN: Bài 85: ăp - âp
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ăp, âp, cải bắp, cá mập; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Trong cặp sách của em.
* HS đọc được: ăp, âp, cải bắp, cá mập.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 6 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu : Ngày soạn: 09/01/14 Ngày giảng: 10/01/14
Môn: ÂM NHẠC ( Cô Tứ dạy )
Môn: HỌC VẦN: Bài 85: ăp - âp
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ăp, âp, cải bắp, cá mập; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Trong cặp sách của em.
* HS đọc được: ăp, âp, cải bắp, cá mập.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3. 19’
Luyện tập
HĐ4. 6’
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Cho HS tìm từ, câu chứa tiếng có vần op, ap
- Cho HS viết: họp nhóm múa sạp.
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: ăp, âp
+.Nhận diện vần: ăp
- Gọi HS phân tích vần: ăp.
- Cho HS ghép: ăp, ghép, viết: ăp lên bảng
- YC học sinh phát âm: ăp
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần ăp muốn có tiếng bắp ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: bắp.
- Ghép, viết bảng: bắp
- Cho HS ĐV, đọc trơn: bờ - ăp – băp – sắc - bắp – bắp
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khoá: cải bắp
- YC học sinh đọc: cải bắp
- Cho HS đọc : ăp – bắp – cải bắp
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: ăp ( quy trình TT vần âp)
- Cho HS so sánh 2 vần: ăp - âp
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ ứng dụng BL.
- Giải thích từ cho HS nắm.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
ăp -âp, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: ôp - ơp
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: ăp
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: bắp
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc trơn
- Các cặp thảo luận
- Đại diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Trong cặp sách của em
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
SINH HOẠT LỚP, ATGT: ÔN BÀI 4
I.MỤC TIÊU:
- HD HS thực hiện tốt nền nếp tự quản tự nhận xét những việc làm được và chưa làm được trong tuần
- HS biết được ưu khuyết điểm và biết sửa chữa những khuyết điểm đã mắc phải
- Thực hiện tốt an toàn giao thông: Ngồi an toàn trên xe đạp và xe máy
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
HĐ1. 10’
Các tổ nhận xét
HĐ2. 8’
Nhận xét chùng
HĐ3. 10’
Công tác tuần đến
HĐ 4: 5’
HDATGT, bài 3
HĐ5: 2’
củng cố,
dặn dò:
- HD các tổ nhận xét
- Đối xử với bạn, chào hỏi người lớn tuổi, ….
-Ăn mặc trang phục
- Nề nếp sinh hoạt , xếp hàng ra vào
- VS lớp, vệ sinh cá nhân, vệ sinh khu vực
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
- Học bài, làm bài
- Thực hiện ATGT và vệ sinh ATTP
+ Hướng dẫn LT nhận xét chung
- Hướng dẫn cho lớp trưởng lên nhận xét chung
- Nhận xét đánh giá lại toàn bộ các hoạt động
- Tuyên dương những em học tập tích cực trong lớp, nhắc nhở những em chưa làm tốt công việc
+ Chuẩn bị công việc tuần đến
- Vệ sinh lớp, vệ sinh cá nhân, vệ sinh khu vực
- Chuẩn bị ĐDHT đầy đủ, học bài và làm bài được giao
- Tiếp tục thực hiện tốt ATGT, vệ sinh ATTP, và mặc ấm cho mùa đông, chống đuối nước
- HD tâp luyện hát dân ca và trò chơi dân gian
- Nhắc nhở kĩ năng chào hỏi, ứng xử đúng với bạn bè, không nói tục …., vâng lời thầy cô giáo
+ Ngồi an toàn trên xe đạp và xe máy
H: + Nhắc lại như thế nào là an toàn, nguy hiểm?
+ khi đi xe đạp và xe máy em ngồi như thế nào để giữ an toàn cho bản thân và cho người khác?
- Cho HS thực hành
-Theo dõi nhận xét và HD, kết hợp GD học sinh có ý thức thực hiện tốt an toàn giao thông.
- Nhận xét chung tiết học
- Về thực hiện như đã học chuẩn bị bài sau.
- Từng tổ trưởng nhận xét đánh giá của tổ mình
- Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp
- Lắng nghe để thực hiện
- CNTL, lớp nhận xét bổ sung.
- CN thực hành, NX
- lắng nghe ghi nhớ
- Lắng nghe
File đính kèm:
- Thứ 6.doc