Môn: TOÁN: CỘNG TRỪ TRONG PHẠM VI 100 ( không nhớ)
- HS biết cộng trừ các số có hai chữ số không nhớ; cộng; trừ nhẩm; nhận biết bước đầu về quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- HS giải được bài toán có lời vă trong phạm vi các phép tính đã học.
- Rèn kĩ năng đặt tính, trình bày bày, giải toán vào vở cho HS.
* HS làm được bài 1,2
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: 5 bó que tính, và 10 quê tính rời
HS: 5 bó que tính, và 10 quê tính rời
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 02/04//14 Ngày giảng: 03/04/14
Môn: TOÁN: CỘNG TRỪ TRONG PHẠM VI 100 ( không nhớ)
- HS biết cộng trừ các số có hai chữ số không nhớ; cộng; trừ nhẩm; nhận biết bước đầu về quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- HS giải được bài toán có lời vă trong phạm vi các phép tính đã học.
- Rèn kĩ năng đặt tính, trình bày bày, giải toán vào vở cho HS.
* HS làm được bài 1,2
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: 5 bó que tính, và 10 quê tính rời
HS: 5 bó que tính, và 10 quê tính rời
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ 1. 15;
HD Luyện tập
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
H: +1 tuần lễ có mấy ngày?
+ Đọc tên các ngày trong tuần.
- Nhận xét: - ghi điểm
- GTB: - ghi đề
Bài 1: Tính nhẫm
- Y/CHS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi HS làm miệng.
- Nhận xét chữa bài
- Hỏi:
+ Con có nhận xét gì về các số trong 3 phép tính này?
+ Vị trí các số trong phép tính này như thế nào?
- Đây chính là mối quan hệ giữa phép tính cộng và phép tính trừ.
Cô có: 60 + 4 = 64
Vậy: 64 - 4 = ?
64 - 60 = ?
* Làm vở bài 1
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Y/CHS làm BC, BL
* TT làm bài 1.
- Theo dõi nhận xét sửa sai
H : Em có nhận xét gì về 3 phép tính trên.
- Nhận xét kết luận: 3 phép tính trên có mối quan hệ giửa phép cộng và phép trừ
Bài 3: - Gọi 1 hs đọc đề toán
- HDHS phân tích đề toán
- Gọi HS đọc tóm tắt trong SGK
- Y/CHS làm bài vở, BL
- Nhận xét, chữa bài
* làm bài 2
Bài 4: Gọi 1 hs đọc đề toán
- HDHS phân tích đề toán
- Gọi HS đọc tóm tắt trong SGK
- Y/CHS làm bài vở, BL
- Nhận xét, chấm bài
- Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng, trừ trong phạm vi 100.
- Nhận xét tiết học
- Về làm bài 1, 2 cột 2 chuẩn bị bài sau
Luyện tập
-1 hs kể tên các ngày trong tuần.
- Nêu yêu cầu: Tính nhẩm
- Các cặp thảo luận
- CN làm miệng, NX
- Các số trong 3 phép tính này
giống nhau
- Thay đổi vị trí
- Lắng nghe
* Long, Nhật làn vở bài 1
- Nêu yêu cầu
- Lớp làm BC, 1 em làm BL
- lớp nhận xét bổ sung
- TL; NX
- Lắng nghe
- CN đọc đề
- CNTL, NX
- Cn đọc
- Lớp làm vở, 1 BL, NX
* Nhật, long làm vở bài 2.
- CN đọc đề
- CNTL, NX
- Cn đọc
- Lớp làm vở, 1 BL, NX
- CN nêu, NX
- lắng nghe
CHÍNH TẢ: MÈO CON ĐI HỌC
I/Mục tiêu:
- Nhìn bảng, chép lại đúng 6 dòng đầu bài thơ Mèo con đi học 24 chữ trong khoảng 10....15’.
- Điền đúng chữ: r,d,gi ; vần in, iên vào chỗ trống.
- Làm được BT (2) a hoặc b SGK.
* Chép được bài chính tả BL
II/Chuẩn bị:
GV: bảng lớp viết bài viết, bảng phụ ghi BT 2,3.
HS: BC, vở chính tả.
III/Các hoạt động dạy học:
HĐ và TG
Người thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1)Ổn định:1’
2KTBC: 4’
3)Bài mới: 32’
HĐ1: 20’
HD HS tập chép
HĐ2:HD làm bài tập. 8’ phút
4. Củng cố
dặn dò: 2 phút
- Cho HS viết: chẳng nhớ, ở lớp, đã ngoan.
- NX ghi điểm.
- GTB: - ghi đề
a. HDHS chuẩn bị.
- Đọc bài chép
- Gọi Hs đọc bài chép
H: + Bài chép có mấy câu?
+ Bài chép nói về con gì?
2. HDHS nhận xét.
H: + Bài chép những chữ nào viết hoa?
+ Bài có những dấu câu gì?
+ Bài chép có những chữ nào các em thường viết sai?
- Chỉ cho HS đọc và phân tích tiếng đó.
- HDHS viết các tiếng khó.
- Cho HS viết từ khó vào BC.
- Theo dõi uốn nắn.
3HDHS viết bài
- HD trình bày vở
- Cho HS chép bài vào vở
* Y/CHS nhìn bảng chép bài vào vở
- Đọc lại cho HS kiểm tra
- Cho HS tự chấm lỗi
- Chấm bài nhận xét sửa lỗi sai.
Bài 2. Điền chữ r,d hay gi
- Gọi HS nêu yêu cầu BT2
- Cho HSQS tranh SGK.
- HDHS điền chữ vào chỗ chấm.
Thầy giáo dạy học
- Cho HS làm BT vào vở, BN.
- NXKL: cho HS đọc lại từ hoàn chỉnh
Bài 3. Điền vần iên hay in
- Gọi HS nêu yêu cầu BT3
- Cho HSQS tranh SGK.
- HDHS điền vần vào chỗ chấm.
- Cho HS làm BT vào vở, BL.
- NXKL: cho HS đọc lại từ hoàn chỉnh.
- Nhận xét tiết học
- Về nhà luyện viết vào vở BTTV, xem lại các bài đã học tiết sau.
Hát tập thể
- 1 HS viết bảng, lớp viết BC.
- Nghe
- 2HS đọc
- TL: có 10 câu
- TL: con Thỏ, Nai
- TL, NX
- Đọc, phân tích tiếng
- Viết từ khó BC
- Theo dõi
- Viết bài vào vở
* Long, nhật chép bài.
- Kiểm tra lại bài
-Tự chấm lỗi
- Nêu yêu cầu
- Lớp quan sát tranh
- Chú ý
- 1 HS làm bảng, lớp làm vở,
- NX
- Đọc cá nhân,ĐT
- Nêu yêu cầu
- 1 HS làm bảng N, lớp làm vở, NX
- Đọc cá nhân,ĐT
- Nghe
KỂ CHUYỆN: SÓI VÀ SÓC
I/Mục tiêu:
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu nội dung của câu chuyện: Sóc là con vật thông minh nên thoát được nguy hiểm.
* Hiểu trả lời được vài câu hỏi đơn giản trong bài
+ KNS: Nhận biết được ý nghĩa câu chuyện , từ đó xác định được không làm điều ác dẫn đến tổn thương người khác.
II/Chuẩn bị:
GV: Hình ảnh SGK phóng to, băng giấy ghi câu hỏi gợi ý.
HS: SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HĐ và TG
Người thược hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1)Ổn định:1’
2)Bàimới:30’
HĐ1: 8’
Nghe kể chuyện
HĐ2: 22’
HDHS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh.
3.Củng cố dặn dò:
- GTB: - ghi đề.
- Kể chuyện lần 1
- Kể chuyện lần 2-3 kết hợp chỉ tranh
- Cho HSQS tranh 1 SGK, đọc câu hỏi SGK
+ Chuyện gì xảy ra khi sóc đang chuyền trên cành cây?
- Cho HS kể lại đoạn 1.
- NX khen ngợi.
Tranh 2 Cho HSQS tranh 2 SGK, đọc câu hỏi SGK
H: + Lão Sói định làm gì?
+ Sóc đã làm gì?
- Gọi 2 HS kể lại ND đoạn 2
* Y/CHS quan sát thảo luận câu hỏi
+ Tranh vẽ cảnh gì?
+ Sói và Sóc đang làm gì?
- Theo dõi nhận xét bổ sung, TD
Tranh 3 Cho HSQS tranh 1 SGK, đọc câu hỏi SGK
+ Sói YC Sóc làm gì?
+ Sóc nói với Sói như thế nào?
- Gọi 2 HS kể lại ND đoạn 3
- Theo dõi nhận xét bổ sung, TD
Tranh 4 Cho HSQS tranh 1 SGK, đọc câu hỏi SGK
+ Được sói thả Sóc làm gì?
+ Sói nói gì với Sóc?
- Gọi 2 HS kể lại ND đoạn 4
* Gọi HS trả lời câu hỏi
- Theo dõi nhận xét bổ sung, TD
H: + Câu chuyện có mấy nhân vật?
+ Em thích nhân vật nào nhất ? vì sao?
- Nhận xét tiết học
- Chốt lại nội nung và ý nghĩa câu chuyện
Sóc là con vật thông minh nên thoát được nguy hiểm. Không nên làm điều ác dẫn đến tổn thương người khác.
- Về nhà kể lại câu chuyện, xem trước câu chuyện Dê con nghe lời mẹ.
- Hát tập thể
- Lớp theo dõi, nghe
- lớp QS tranh 1 và đọc câu hỏi
- HS trả lời, HSNX
- 2 HS kể tranh 1, lớp NX
- lớp QS tranh 2 và đọc câu hỏi
- HS trả lời, HSNX
- 2 kể tranh 2, lớp NX
* Long, Nhật QS suy nghỉ
- lớp QS tranh 3 và đọc câu hỏi
- HS trả lời, HSNX
- 2 HS kể tranh 1, lớp NX
- lớp QS tranh 1 và đọc câu hỏi
- HS trả lời, HSNX
- 2 HS kể tranh 1, lớp NX
Môn: TOÁN: CŨNG CỐ PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 (KN)
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết củng cố phép trừ trong phạm vi 100 KN
- Rèn kĩ năng đặt tính, tính nhẫm, trình bày bài giải vào vở cho HS.
- GDHS tính cẩn thận khi làm bài.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: nội dung các TT bài tập 1,2,4/ 122
HS: 1 bó chục que tính và 9 que tính rời, SGK,VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC: 4’
2. Bài mới 30’
HĐ1. 30’
Thực hành
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Y/CHS làm bài tập:
15+23 14+25 47-23 28-15
- NX ghi điểm .
– GTB: - ghi đề .
B1. –Tính: - Gọi HS nêu yêu cầu
45 65 85 74 98 74 56 24
+ - - + - + - +
23 32 21 14 23 25 45 14
- Y/CHS làm BC, Bl
- Theo dõi bổ sung, NX sửa sai.
B2: Đặt tính rồi tính
- Gọi HS nêu yêu cầu
25+43 47+51 65+42 81+24 54 24
87-71 71- 11 54+12 69-54 98-42
- YCHS làm vở, BL
Bài 3. gọi HS đọc đề
H: + Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Theo câu hỏi ta đi tìm gì?
- Gọi HS đọc tóm tắt viết trên bảng
Tóm tắt:
Có : …bạn nam
Thêm : …bạn nữ
Có tất cả: …bức tranh
- Y/CHS dựa vài TT, BT làm bài 3
- Theo dõi bổ sung, NX sửa sai.
- NX tiết học .
- Về nhà học lại bài và xem trước bài. LT
- Lớp làm BC
- CN đọc đề
- CN nêu yêu cầu
- Lớp làm BC 1 lamg BL, NX
- CN nêu yêu cầu
- lớp làm vở, 1 em làm BL.
- CN đọc đề
- CNTL, LNX
- CN đọc TT
- lớp làm vở, BL
- Lắng nghe .
File đính kèm:
- Thứ 5.doc