Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 21

Môn: HỌC VẦN: Bài 88: ip - up

I.MỤC TIÊU

- HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và câu ứng dụng.

- Viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen;

- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ.

* HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen;.

- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.

HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1634 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 14/01/14 Ngày giảng: 15/01/14 Môn: HỌC VẦN: Bài 88: ip - up I.MỤC TIÊU - HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và câu ứng dụng. - Viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; - Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ. * HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen;. - Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to. HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ và TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định 2.KT: 5’ 3. BM: 30’ HĐ1. 23 Dạy chữ ghi âm: HĐ2. 7’ Luyện viết HĐ3.15’ Luyện tập HĐ4. 10 Luyện nói HĐ5. 5’ Luyện viết 4. Củng cố, 5’ Dặn dò: - Gọi HS đọc BC: lễ phép, gạo nếp - Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần - Cho HS viết: cá chép, đèn xếp. - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài: Ghi đề: ip - up +.Nhận diện vần: ip - Gọi HS phân tích vần: ip. - Cho HS ghép: ip, ghép, viết: ip lên bảng - YC học sinh phát âm: ip - Theo dõi chỉnh sửa cho HS H: có vần ip muốn có tiếng nhịp ta thêm âm, dấu thanh gì? - YC học sinh ghép: nhịp. - Ghép, viết bảng: nhịp - Cho HS ĐV, đọc trơn: nhờ - ip – nhip – nặng - nhịp – nhịp - Cho học sinh quan sát tranh. H: tranh vẽ gì? - Nhận xét rút ra từ khoá: bắt nhịp - YC học sinh đọc: bắt nhịp. - Cho HS đọc : ip – nhịp – bắt nhịp - Nhận xét, điều chỉnh + Vần: up ( quy trình TT vần ip) - Cho HS so sánh 2 vần: ip - up - Gọi HS đọc lại hai vần: - Nhận xét bổ sung +.Luyện đọc từ ứng dụng: - Gọi HS đọc từ. nhân dịp chụp đèn đuổi kịp giúp đỡ - Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an - Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học - YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng. - Theo dõi nhận xét tuyên dương * Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa + HDHS viết BC - Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ - YC học sinh viết bC, BL. - Nhận xét sửa sai. Tiết 2 + Luyện đọc: - YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1 - GV chỉ bảng, gọi HS đọc: * Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa - Treo tranh minh hoạ. H? tranh vẽ gì? - Rút ra câu ứng dụng ghi bảng. - Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm. - YCHS tìm ghạch chân tiếng mới. - Gọi HS đọc tiếng mới, câu. - HDHS đọc bài SGK. - Theo dõi bổ sung. GIẢI LAO + HDHS luyện nói - Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề. - Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi. - Cho HS luyện nói theo cặp - Gọi đại diện luyện nói trước lớp. - Theo dõi nhận xét bổ sung. - Liên hệ GD: + Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV. - HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ. - YC học sinh viết từng dòng. - Chấm bài nhận xét, tuyên dương. - Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần: ip - up, nhận xét tuyên dương - Nhận xét tiết học. - Về học bài chuẩn bị bài: iêp -ươp - lớp hát - 2 em đọc. - 3 em đọc - lớp viết BC. - Lớp đọc đề - CN phân tích - Lớp ghép đọc ĐT: ip - CN, N, lớp - CNTL, NX - Lớp ghép đọc ĐT: nhịp - CN, N, lớp ĐT - Lớp quan sát - CNTL, NX - CN, N, lớp ĐT. - CN, N , lớp ĐT - CNSS, NX - CN, N, lớp ĐT - CN đọc - Các cặp thảo luận - Đạo diện nêu kết quả - CN, N, lớp ĐT * CN đọc - chú ý - lớp viết BC, 1 em viết BL. - CN, N, lớp ĐT * CN đọc - CNTL, NXBS - Lắng nghe - Cn xung phong tìm ghạch - CN, N, lớp ĐT - CN,N, Lớp đọc - Lớp quan sát và nêu: Giúp đỡ cha mẹ - Các cặp luyện nói . - Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD - Lắng nghe - Cn đọc - Chú ý - lớp viết vở từng dòng. - CN tham gia chơi. - lắng nghe. GIÁO ÁN THAO GIẢNG Người thực hiện: Cao Thị Hoài Ngày dạy: 17/01/2014 Môn: TOÁN: BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN I/ MỤC TIÊU: - Giúp HS bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số ( điều đã biết ) và câu hỏi ( điều cần biết) . - Điền đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ. - GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi. * Biết trả lời câu hỏi ngắn và biết điền số vào chỗ chấm trong bài giải. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: viết TT bài 1,2,3,4 lên bảng. HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ/TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định: 1’ 2. KTBC: 4’ 3.Bài mới: 1’ HĐ1. 30’ HDHS thực hành bài toán có lời văn 4.Củng cố, dặn dò: 2’ - Y/CHS làm bài tập: 12+3 17-5 11+7 15-2 - NX ghi điểm . - GTB: - ghi đề . BT1.Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán - Cho HSQS hình vẽ . Hỏi: + có mấy bạn đi chơi? + thêm mấy bạn đang đi tời? + Có tất cả mấy bạn? - YCHS viết số thích hợp vào chỗ chấm. - YCHS đọc đề toán đã hoàn chỉnh. - Tập cho HS trả lời câu hỏi. H: + Bài toán đã cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Theo câu hỏi ta đi tìm gì? - GVNXKL. BT2.Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán .- YCHSQS hình vẽ viết số thích hợp vào chỗ chấm TT bài 1. - YCHS đọc đề toán hoàn chỉnh. H: + Bài toán đã cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Theo câu hỏi ta đi tìm gì? - GVNXKL. BT3. Viết tiếp câu hỏi để có bài toán. - Cho HS QS hình vẽ và đọc bài toán. H: + Bài toán còn thiếu câu gì? + Em nào nêu cho cô 1 câu hỏi? - YCHS viết câu hỏi vào vở. - GV bổ sung. BT4.Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán. 5 phút - GV cho HS QS hình vẽ. H: + Bài toán còn thiếu gì? + Trên cành có mấy con chi? + Có mấy con chi bay tới? + Em nào nêu cho cô câu hỏi. - Theo dõi nhận xét bổ sung. - YCHS viết tiếp vào chỗ chấm để hoàn thành bài toán. - Theo dõi bổ sung, nhận xét. - YCHS đọc lại bài hoàn chỉnh. H: + các em vừa được học toán gì? + Bài toán thường có những gì? - NXKL: - Bài toán thường có số liệu và câu hỏi. - NX tiết học . - Về làm vở BT,xem bài giải bài toán có lời văn. - HS hát - CN đọc đề - HS nêu yêu cầu - HSQS - CNTL, Lớp NX. - Lớp viết số vào SGK. - 1HS viết BL, NX. - HS đọc đề toán,lớp NX - HSTL, lớp bổ sung - HS nêu yêu cầu - HSQS viết số - HS đọc đề toán,lớp NX - HSTL - HS nêu yêu cầu - Lớp QS và đọc bài toán - HSTL, NXBS - Lớp làm vở. - HS đọc lại đề toán hoàn chỉnh - Lớp NX - HS nêu yêu cầu - HSQS - CN trả lời - Lớp làm vở, 1 làm BL. - HS đọc bài toán,lớp NX - CNTL, lớp NX - Lắng nghe. Môn: LUYỆN TOÁN (BC): LUYỆN TẬP CHUNG I/ MỤC TIÊU: - Giúp HS CC lại dạng bài toán có lời văn - Điền đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ. - GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi. * Biết trả lời câu hỏi ngắn và biết điền số bào chỗ chấm trong bài giải. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: viết TT bài 1,2 lên bảng. HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ/TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định: 1’ 2. KTBC: 4’ 3.Bài mới: 1’ HĐ1. 30’ Luyện tập 4.Củng cố, dặn dò: 2’ - Y/CHS làm bài tập: 14+3 19-5 11+4 15-5 - NX ghi điểm . - GTB: - ghi đề . BT1. Viết tiếp câu hỏi để có bài toán. - Cho HS QS hình, bài toán BL. BT: cố 3 HV, them 5 HV. Hỏi: ………………………………… H: + Bài toán còn thiếu câu gì? + Em nào nêu cho cô 1 câu hỏi? - YCHS viết câu hỏi vào vở. - GV bổ sung. - Gọi HS đọc bài hoàn chỉnh BT2. Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán. - Co HS QS hình vẽ. BT: Có 1 con thỏ mẹ và 6 thỏ con Hỏi:……………………………. H: + Bài toán còn thiếu gì? + Em nào nêu cho cô câu hỏi. - Theo dõi nhận xét bổ sung. - YCHS viết tiếp vào chỗ chấm để hoàn thành bài toán. - Theo dõi bổ sung, nhận xét. - YCHS đọc lại bài hoàn chỉnh. - GVNX tiết học . - Về làm vở BT,xem bài giải bài toán có lời văn. - HS hát - CN đọc đề - HS nêu yêu cầu - Lớp QS - CNTL, Lớp NX. - Đọc bài toán hoàn chỉnh - HS nêu yêu cầu - Lớp QS và đọc bài toán - HSTL, NXBS - Lớp làm SGK. - HS đọc lại đề toán hoàn chỉnh - Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docThứ 5.doc
Giáo án liên quan