Môn: HỌC VẦN: Bài 88: ip - up
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ.
* HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen;.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1645 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 14/01/14 Ngày giảng: 15/01/14
Môn: HỌC VẦN: Bài 88: ip - up
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ.
* HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen;.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: lễ phép, gạo nếp
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: cá chép, đèn xếp.
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: ip - up
+.Nhận diện vần: ip
- Gọi HS phân tích vần: ip.
- Cho HS ghép: ip, ghép, viết: ip lên bảng
- YC học sinh phát âm: ip
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần ip muốn có tiếng nhịp ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: nhịp.
- Ghép, viết bảng: nhịp
- Cho HS ĐV, đọc trơn: nhờ - ip – nhip – nặng - nhịp – nhịp
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khoá: bắt nhịp
- YC học sinh đọc: bắt nhịp.
- Cho HS đọc : ip – nhịp – bắt nhịp
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: up ( quy trình TT vần ip)
- Cho HS so sánh 2 vần: ip - up
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
nhân dịp chụp đèn
đuổi kịp giúp đỡ
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
ip - up, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: iêp -ươp
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: ip
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: nhịp
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Giúp đỡ cha mẹ
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
GIÁO ÁN THAO GIẢNG
Người thực hiện: Cao Thị Hoài
Ngày dạy: 17/01/2014
Môn: TOÁN: BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số ( điều đã biết ) và câu hỏi ( điều cần biết) .
- Điền đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ.
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
* Biết trả lời câu hỏi ngắn và biết điền số vào chỗ chấm trong bài giải.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: viết TT bài 1,2,3,4 lên bảng.
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
3.Bài mới: 1’
HĐ1. 30’
HDHS thực hành bài toán có lời văn
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Y/CHS làm bài tập:
12+3 17-5 11+7 15-2
- NX ghi điểm .
- GTB: - ghi đề .
BT1.Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
- Cho HSQS hình vẽ .
Hỏi: + có mấy bạn đi chơi?
+ thêm mấy bạn đang đi tời?
+ Có tất cả mấy bạn?
- YCHS viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- YCHS đọc đề toán đã hoàn chỉnh.
- Tập cho HS trả lời câu hỏi.
H: + Bài toán đã cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Theo câu hỏi ta đi tìm gì?
- GVNXKL.
BT2.Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
.- YCHSQS hình vẽ viết số thích hợp vào chỗ chấm TT bài 1.
- YCHS đọc đề toán hoàn chỉnh.
H: + Bài toán đã cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Theo câu hỏi ta đi tìm gì?
- GVNXKL.
BT3. Viết tiếp câu hỏi để có bài toán.
- Cho HS QS hình vẽ và đọc bài toán.
H: + Bài toán còn thiếu câu gì?
+ Em nào nêu cho cô 1 câu hỏi?
- YCHS viết câu hỏi vào vở.
- GV bổ sung.
BT4.Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán. 5 phút
- GV cho HS QS hình vẽ.
H: + Bài toán còn thiếu gì?
+ Trên cành có mấy con chi?
+ Có mấy con chi bay tới?
+ Em nào nêu cho cô câu hỏi.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- YCHS viết tiếp vào chỗ chấm để hoàn thành bài toán.
- Theo dõi bổ sung, nhận xét.
- YCHS đọc lại bài hoàn chỉnh.
H: + các em vừa được học toán gì?
+ Bài toán thường có những gì?
- NXKL:
- Bài toán thường có số liệu và câu hỏi.
- NX tiết học .
- Về làm vở BT,xem bài giải bài toán có lời văn.
- HS hát
- CN đọc đề
- HS nêu yêu cầu
- HSQS
- CNTL, Lớp NX.
- Lớp viết số vào SGK.
- 1HS viết BL, NX.
- HS đọc đề toán,lớp NX
- HSTL, lớp bổ sung
- HS nêu yêu cầu
- HSQS viết số
- HS đọc đề toán,lớp NX
- HSTL
- HS nêu yêu cầu
- Lớp QS và đọc bài toán
- HSTL, NXBS
- Lớp làm vở.
- HS đọc lại đề toán hoàn chỉnh
- Lớp NX
- HS nêu yêu cầu
- HSQS
- CN trả lời
- Lớp làm vở, 1 làm BL.
- HS đọc bài toán,lớp NX
- CNTL, lớp NX
- Lắng nghe.
Môn: LUYỆN TOÁN (BC): LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS CC lại dạng bài toán có lời văn
- Điền đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ.
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
* Biết trả lời câu hỏi ngắn và biết điền số bào chỗ chấm trong bài giải.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: viết TT bài 1,2 lên bảng.
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
3.Bài mới: 1’
HĐ1. 30’
Luyện tập
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Y/CHS làm bài tập:
14+3 19-5 11+4 15-5
- NX ghi điểm .
- GTB: - ghi đề .
BT1. Viết tiếp câu hỏi để có bài toán.
- Cho HS QS hình, bài toán BL.
BT: cố 3 HV, them 5 HV.
Hỏi: …………………………………
H: + Bài toán còn thiếu câu gì?
+ Em nào nêu cho cô 1 câu hỏi?
- YCHS viết câu hỏi vào vở.
- GV bổ sung.
- Gọi HS đọc bài hoàn chỉnh
BT2. Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán.
- Co HS QS hình vẽ.
BT: Có 1 con thỏ mẹ và 6 thỏ con
Hỏi:…………………………….
H: + Bài toán còn thiếu gì?
+ Em nào nêu cho cô câu hỏi.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- YCHS viết tiếp vào chỗ chấm để hoàn thành bài toán.
- Theo dõi bổ sung, nhận xét.
- YCHS đọc lại bài hoàn chỉnh.
- GVNX tiết học .
- Về làm vở BT,xem bài giải bài toán có lời văn.
- HS hát
- CN đọc đề
- HS nêu yêu cầu
- Lớp QS
- CNTL, Lớp NX.
- Đọc bài toán hoàn chỉnh
- HS nêu yêu cầu
- Lớp QS và đọc bài toán
- HSTL, NXBS
- Lớp làm SGK.
- HS đọc lại đề toán hoàn chỉnh
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- Thứ 5.doc