Môn: HỌC VẦN: Bài 84: op - ap
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: op, ap, họp nhóm, múa sạp; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: op, ap, họp nhóm, múa sạp
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp rùa.
* HS đọc được: op, ap, họp nhóm, múa sạp.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 08/01/14 Ngày giảng: 09/01/14
Môn: HỌC VẦN: Bài 84: op - ap
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: op, ap, họp nhóm, múa sạp; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: op, ap, họp nhóm, múa sạp
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp rùa.
* HS đọc được: op, ap, họp nhóm, múa sạp.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.20’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Cho HS tìm từ, câu chứa tiếng có vần ich, êch
- Cho HS viết: con ôc, thuộc bài.
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: op, ap
+.Nhận diện vần: op
- Gọi HS phân tích vần: op.
- Cho HS ghép:op, ghép, viết: op lên bảng
- YC học sinh phát âm: op
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần op muốn có tiếng họp ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: họp.
- Ghép, viết bảng: họp
- Cho HS ĐV, đọc trơn: hờ - op - hop – nặng - họp – họp
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khoá: họp nhóm
- YC học sinh đọc: họp nhóm
- Cho HS đọc : op – họp – họp nhóm
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: ap ( quy trình TT vần op)
- Cho HS so sánh 2 vần: op - ap
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ ứng dụng BL.
- Giải thích từ cho HS nắm.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
op -ap, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: ăp, âp
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: op
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: họp
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc trơn
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Chóp nún, ngọn cây, tháp chuông
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Môn: TOÁN: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- HS thực hiện được phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20.
- HS biết trừ nhẫm dưới dạng 17 – 3.
- Rèn kĩ năng làm bài, trình bày bài vào vở cho HS,
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: viết TT bài 4 lên bảng.
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
3.Bài mới: 30’
HĐ1. 20’
Thực hành
HĐ2: 7’
trò chơi
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Y/CHS làm bài tập: 13+2 17-4 14-3
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính ở 3 BT.
- Nhận xét ghi điểm.
- GTB: - ghi đề
BT1: Đặt tính rồi tính
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- YCHS làm BC, BL,
- NX sửa sai. GV cho HS đọc lại các số
BT2. Tính nhẩm
– Gọi HS nêu yêu cầu.
- YCHS thảo luận theo cặp.
- Gọi HS nêu miệng kết quả
- NX sửa sai.
BT3. Tính – Gọi HSYC
H: bài tập 2 có mấy dấu PT?
+ Ta thực hiện bài toán như thế nào?
- Làm mẫu, HD
- YCHS làm SGK, BL
- GV theo dõi chấm 1 số bài
- GVNX sửa sai.
Bài 4: Tiếp sức
- Nêu tên trò chơi, HD cách chơi, PB luật chơi.
- Cho HS chơi 3 nhóm.
- Nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về làm, đọc số chuẩn bị bài sau: 17-7
- HS hát
- CN đọc đề
- HS nêu yêu cầu
- 1HS viết bảng,lớp làm BC
- Đọc ĐT
- HSQS và nêu yêu cầu
- Các cặp thảo luận
- Xung phong trả lời
- HSNX
- HS nêu yêu cầu .
- CNTL, lớp nhận xét
- chú ý
- 1HS làm bảng,lớp SGK.
- Lắng nghe .
- 3 nhóm chơi, lớp NXTD.
- Lắng nghe
- Chuẩn bị bài học sau.
Môn: LUYỆN TOÁN (BC): LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết thực hiện phép trừ ( KN) trong phạm vi 20
- Rèn kĩ năng đặt tính, trình bày bài vào vở cho HS
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 1’
HĐ1. 25’
Thực hành:
4.Củng cố,
dặn dò: 5’
- Y/CHS làm: 12-1 19-3 15-4 16=2
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
- HDHS làm bài tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
- Nêu yêu cầu bài tập:
18-7 18-1 15-4 15-3 12-2 17-4
- YC học sinh làm BC, BL
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 2. Tính nhẩm
- HDHS cách nhẫm
- Y/CHS làm vở
12-1= 17-5= 14-0= 13-1=
18-2= 16-0= 19-6= 18-5=
- Nhận xét tuyên dương
Bài 3: Tính :- gọi HS nêu yêu cầu
- YHDHS cách làm bài
10 - 4 + 2 = 9 – 2 + 1 = 10 – 2 + 1 =
4 + 3 + 2 = 9 + 1 – 4 = 9 + 1 – 5 =
- YCHS làm vở, BL
- Nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau.
- HS hát
- lớp làm BC, BL, NX
- Cn đọc đề
- nêu yêu cầu
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- Cn nêu YC
- Chú ý
- Lớp làm vở, 1 BL
- Nêu YC
- Chú ý
- Lớp làm vở, 1 làm BL
- Nghe
- Chuẩn bị bài học sau.
File đính kèm:
- Thứ 5.doc