Môn: HỌC VẦN: Bài 72: iêc - ươc
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc
* HS đọc được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 01/01/14 Ngày giảng: 02/01/14
Môn: HỌC VẦN: Bài 72: iêc - ươc
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc
* HS đọc được: iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: thợ mộc, ngọn đuốc
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: con ôc, thuộc bài.
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: iêc - ươc
+.Nhận diện vần: iêc
- Gọi HS phân tích vần: iêc.
- Cho HS ghép: iêc, ghép, viết: iêc lên bảng
- YC học sinh phát âm: iêc
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần iêc muốn có tiếng xiếc ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: xiếc.
- Ghép, viết bảng: xiếc
- Cho HS ĐV, đọc trơn: xờ - iêc –xiếc – sắc - xiếc – xiếc
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khoá: xem xiếc
- YC học sinh đọc: xem xiếc.
- Cho HS đọc : iếc – xiếc – xem xiếc
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: ươc ( quy trình TT vần iêc)
- Cho HS so sánh 2 vần: iêc - ươc
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
cá diếc cái lược
công việc thước kẻ
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
iêc -ươc, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: iêc -ươc
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: iêc
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: xiếc
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Xiếc, múa rối, ca nhạc
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Môn: Toán: HAI CHỤC HAI MƯƠI
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết đướcos hai mươi gồm 2 chục.
- HS biết đọc, viết số 20, phân biệt số chục, số đơn vị.
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
* HDHS làm bài 1,2,3 vào vở
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: viết TT bài 1, 5 lên bảng.
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
3.Bài mới: 30’
HĐ1. 15’
GT hai chục .8 phút
HĐ2: 19’
Thực hành
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Viết số: 16,17,18,19 và phân tích số
- GVNX ghi điểm .
GTB: - ghi đề .
- GV đính thẻ chục que tính lên bảng
- Có tất cả mấy que tính?
- GV viết số và HD đọc số 20
- Viết số 20
- Hai mươi que tính còn gọi là mấy chục que tính?
GVKL: Hai mươi còn gọi hai chục
H? + 20 là số có mấy chữ số?
GIẢI LAO
BT1.- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Làm mẫu, HD
- YCHS làm SGK,
- NX sửa sai. GV cho HS đọc lại các số
BT2. (3 phút) – gọi HS nêu yêu cầu.
- Làm mẫu, HD
- YCHS thảo luận theo cặp.
- Gọi HS trả lời câu hỏi
- GVNX sửa sai.
BT3. (3 phút) – Gọi HSYC
- GV đính tranh BT3
- Làm mẫu, HD
- YCHS làm SGK, BL
- GV theo dõi chấm 1 số bài
- GVNX sửa sai.
Bài 4: (3’)Trò chơi “ Rung chuông vàng”
- Nêu tên trò chơi, HD cách chơi, PB luật chơi.
- Cho HS chơi 3 nhóm.
- Nhận xét tuyên dương.
H?: + Số liền sau của 16 la số mấy?
+ Số liền sau của 18 la số mấy?
+ Số liền trước của 16 la số mấy?
- Nhận xét tiết học.
- Về làm, đọc số chuẩn bị bài sau: 14+3
- HS hát
- CN đọc đề
- HS lấy 2 bó mỗi bó 1 chục que tính
- HSTL
- Đọc CN,ĐT
- HS viết số BC
- HS TL
- HS nhắc lại
- HSTL
- HS nêu yêu cầu
- nghe
- 1HS viết bảng,lớp viết SGK
- Đọc ĐT
- HSQS và nêu yêu cầu
- Nghe
- Các cặp thảo luận
- Xung phong trả lời
- HSNX
- HS nêu yêu cầu .
- nghe
- 1HS làm bảng,lớp SGK.
- 1 HS làm bảng,lớp làm phiếu
- Lắng nghe .
- 3 nhóm chơi, lớp NXTD.
- CNTL
- Lắng nghe
- Chuẩn bị bài học sau.
Môn: LUYỆN TOÁN (BC): LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10
- Rèn kĩ năng tàm tính, trình bày bài vào vở cho HS
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 1’
HĐ1. 25’
Thực hành:
4.Củng cố,
dặn dò: 5’
- Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 10
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
- HDHS làm bài tập
Bài 1 : Tính
- Nêu yêu cầu bài tập:
10 10 9 10 7 0
2 5 0 6 6 9
- YC học sinh làm BC, BL
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 2. Số
Làm mẫu : 10=4+6 ; 10-6+4
- Y/CHS làm vở
5=4+…. 8=2-… 8=…+4
10=0+…. 9=…+3 7=1+…
2=…+1 5=…+2 6=…+4
- Nhận xét tuyên dương
Bài 3: Tính :- gọi HS nêu yêu cầu
- YHDHS cách làm bài
10 - 4 + 2 = 9 – 2 + 1 = 10 – 2 + 1 =
4 + 3 + 2 = 9 + 1 – 4 = 9 + 1 – 5 =
- YCHS làm vở, BL
- Nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau. Phép cộng trong phạm vi 7.
- HS hát
- 3em đọc, 2 em đếm
- lớp làm BC, BL, NX
- Cn đọc đề
- nêu yêu cầu
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- Cn nêu YC
- Chú ý
- Lớp làm vở, 1 BL
- Nêu YC
- Chú ý
- Lớp làm vở, 1 làm BL
- Nghe
- Chuẩn bị bài học sau.
File đính kèm:
- Thứ 5.doc