Môn: HỌC VẦN: Bài 102: uynh - uych
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
* HS đọc được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch;.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4: Ngày soạn: 16/02/14 Ngày giảng; 17/02/14
Môn: HỌC VẦN: Bài 102: uynh - uych
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
* HS đọc được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch;.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: nghệ thuật,tuyệt đẹp
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: sản xuất, duyệt binh
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: uynh
+.Nhận diện vần: uynh
- Gọi HS phân tích vần: uynh.
- Cho HS ghép: uynh, ghép, viết: uynh lên bảng
- YC học sinh phát âm: uynh
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần uynh muốn có tiếng huynh ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: huynh.
- Ghép, viết bảng: huynh
- Cho HS ĐV, đọc trơn: hờ - uynh – huynh – huynh
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khoá: phụ huynh
- YC học sinh đọc: phụ huynh
- Cho HS đọc : uynh – huynh –
phụ huynh
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: uych ( quy trình TT vần uyh)
- Cho HS so sánh 2 vần: uynh - uych
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
luýnh quýnh huỳnh huỵch
khuỳnh tay uynh uỵch
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
Uynh - uych, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: ôn tập
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT:uynh
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: huynh
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu:
Đèn dầu, đèn điện, đèn huynh quang
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Môn: TOÁN: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS thực hiện được cộng, trừ nhẩm, so sánh các số trong phạm vi 20; vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước; biết giải bài toán có nội dung hình học.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bày bài giải vào vở cho HS.
- GDHS tính cẩn thận khi làm bài.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: nội dung các TT bài tập 1,2,3/ 121
HS: 1 bó chục que tính và 9 que tính rời, SGK,VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC: 4’
2. Bài mới 30’
HĐ1. 23’
Thực hành
HDD: 7’
Trò chơi
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Y/CHS làm bài tập:
15+3 14+5 17-4 18-5
- NX ghi điểm .
– GTB: - ghi đề .
B1. Đặt tính rồi tính
– Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính.
- Y/CHS làm BC, BL.
- Theo dõi bổ sung, NX sửa sai.
B2. Tính nhẩm
– Gọi HS đọc yêu cầu bài2
- Y/CHS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Theo dõi bổ sung, NX sửa sai.
Bài 3: - gọi HS đọc đề bài
- HDHS phân tích đề toán.
- HDHS viết câu lời giải.
- Y/CHS làm vở, BL.
- theo dõi nhận xét bổ sung.
Bài 4: - Nối theo mẫu
+ Tiếp sức
- nêu tên trò chơi, HDCC, PB luật chơi
- Cho HS chơi 2 nhóm
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
- NX tiết học .
- Về nhà học lại bài và xem trước bài.
Trừ các số tròn chục.
- Lớp làm BC
- CN đọc đề
- CN đọc yêu cầu
- CN nhắc
- Lớp làm BC, BL
- Nêu yêu cầu
- Các cặp thảo luận
- Xung phong nêu miệng
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Cn đọc đề
- CN trả lời câu hỏi GV nêu.
- Chú ý
- Lớp làm vở, 1 BL
- CN nêu yêu cầu
- Lắng nghe
- 2 nhóm chơi, lớp nhận xét tuyên dương.
- Lắng nghe .
Môn : THỦ CÔNG CẮT DÁN HÌNH CHỮ NHẬT
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết cách kẻ, cắt, dán hình chữ nhật.
- HS kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật.Có thể kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật theo cách đơn giải. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dáng tương đỗi phẳng.
- GDHS biết thu gom giấy rác khi thực hành xong.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên: Bút chì, thước kẻ, kéo
Học sinh: Bút chì, thước kẻ, kéo
III.HOẠT ĐỘNG DẠYHỌCỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1.ỔĐ 1’
2.BC 2’
3.BM 30’:
HĐ1:10’
Quan sát mẫu
HĐ 2: 10’
H.dẫn cách kẻ , cắt hình chữ nhật.
HĐ 3: 10’ Thực hành
4.Củng cố
dặn dò 2’
- K .tra đồ dùng học tập
- Nhận xét tuyên dương
- GTB: ghi đề
+ Hướng dẫn học sinh quan sát:
- Hình c.nhật có mấy cạnh?
- Độ dài các cạnh như thế nào? (2 cạnh 5 ô và 2 cạnh 7 ô).
- Hình chữ nhật có hai cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn = nhau.
- Để kẻ hình chữ nhật, ta phải làm thế nào? Kẻ các đoạn thẳng cách đều.
- Làm mẫu từng bước, yêu cầu HS quan sát.
- Ghi tờ giấy kẻ ô lên bảng.- Lấy 1 điểm A -> từ điểm A đếm xuống dưới 5 ô theo đường kẻ, ta được điểm D.
- Từ A và D đếm sang phải 7 ô theo đường kẻ, ta được điểm B và C. - Nối lần lượt các điểm A -> B,
B -> C, C -> D, D -> A, ta được hình chữ nhật ABCD.
- H.dẫn cắt rời hình chữ nhật và dán:
- Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình chữ nhật.
- Bôi 1 lớp hồ mỏng, dán cân đối, phẳng.
+ HDHS thực hành sản phẩm.
- Gọi HS nhắc lại các bước cắt, dán HCN.
- Theo dõi nhận xét bổ sung, nhắc lại các bước.
- Cho HS kẻ, cắt hình chữ nhật trên tờ giấy vở.
- Hướng dẫn cách kẻ hình chữ nhật đơn giản hơn.
- Tận dụng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hình chữ nhật.
- Chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại.
- Theo dõi nhận xét
- Nhận xét tiết học.
- Ch.bị đồ dùng cho tiết học sau.
.
- Chuẩn bị lên bàn
- Cn đọc đề
- Cả lớp quan sát.và nêu nhận xét
- Cả lớp quan sát.
-
- Cả lớp quan sát.
- CN nhắc lại căc bước
- lắng nghe
- Thực hành trên giấy kẻ ô.
- lắng nghe
File đính kèm:
- Thứ 4.doc