Môn: HỌC VẦN: Bài : ip - up
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: giúp đỡ cha mẹ
* HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4: Ngày soạn: 14/01/14 Ngày giảng; 15/01/14
Môn: HỌC VẦN: Bài : ip - up
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: giúp đỡ cha mẹ
* HS đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: cá chép, đèn xếp
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: xinh đẹp, bếp lửa
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: ip - up
+.Nhận diện vần: ip
- Gọi HS phân tích vần: ip.
- Cho HS ghép: ip, ghép, viết: ip lên bảng
- YC học sinh phát âm: ip
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần ip muốn có tiếng nhịp ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: nhịp.
- Ghép, viết bảng: nhịp
- Cho HS ĐV, đọc trơn: nhờ - ip – nhip – nặng – nhịp – nhịp
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khoá: bắt nhịp
- YC học sinh đọc: bắt nhịp.
- Cho HS đọc : ip – nhịp – bắt nhịp
Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: up ( quy trình TT vần ip)
- Cho HS so sánh 2 vần: ip -up
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
nhân dịp chụp đèn
đuổi kịp giúp đỡ
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD: Các em phải biết giúp đỡ cha mẹ những việc nhỏ vì cha mẹ phải làm biết bao nhiêu là việc ......
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
ip - up, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: iêp, ươp
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: ip
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: nhịp
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Giúp đỡ cha mẹ
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Môn: TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết tìm số liền trước, số liền sau
- Biết cộng, trừ các số ( không nhớ) trong phạm vi 20.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bày bài vào vở cho HS.
- GDHS tính cẩn thận khi làm bài.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: thẻ bó 1chục que tính và que tính rời bảng lớp kẻ bài học
HS: 1 bó chục que tính và 9 que tính rời, SGK,VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC: 4’
2. Bài mới 30’
HĐ1. 15’
Thực hành
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Y/CHS làm bài tập:
15+3 14+5 17-4 18-5
- NX ghi điểm .
– GTB: - ghi đề .
B1.- Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Làm mẫu, HD
- YCHS làm SGK,BL
- NX sửa sai.
BT2.Trả lời câu hỏi
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Y/CHS thảo luận nhóm 2.
- Gọi HS đại diện nêu kết quả
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 3: Trả lời câu hỏi
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Y/CHS thảo luận nhóm 2.
- Gọi HS đại diện nêu kết quả
- Theo dõi nhận xét bổ sung
BT4. ( cột 1,3)Đặt tính rồi tính
– Gọi HS nêu YC
- Làm mẫu, HD
- YCHS làm BC, BL
- Nhận xét sửa sai.
Bài 5. ( cột 1,3) Tính
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Y/CHS làm SGK, BL.
- Theo dõi nhận xét bổ sung
- NX tiết học .
- Về nhà học lại bài và xem trước bài. Bài toán có lời văn
- Lớp làm BC
- CN đọc đề
- HS nêu yêu cầu
- nghe
- 1HS làm SGK, 1 BL:
- CN nêu YC
- Các cặp thảo luận
- Đại diện nêu kết quả
- CN nêu YC
- Các cặp thảo luận
- Đại diện nêu kết quả
- Nhận xét bổ sung
- HS nêu yêu cầu .
- Lắng nghe .
- Lớp làm vBc, BL
- CN nêu
- 1HS làm bảng,lớp SGK.
- Lắng nghe .
Môn : THỦ CÔNG ÔN TẬP CHỦ ĐỀ “GẬP HÌNH”
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp giấy.
- Gấp được ít nhất một hình gấp đơn giản. Các nếp gấp tương đối thẳng phẳng.
- Rèn cho HS tính thẩm mỹ, khéo léo.
- GDHS biết thu gom giấy rác khi thực hành xong.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên: Các sản phẩm đã học
Học sinh: giấy màu , chỉ màu, hồ dán
III.HOẠT ĐỘNG DẠYHỌCỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2.Kiểm tra: 2’
3.Bài mới 30’:
HĐ1:10’
Nhắc lại các bài đã học
HĐ 2: 20’
Thực hành
4. Củng cố
dặn dò 2’
- Kiểm tra dụng cụ HT của HS nhận xét sản phẩm bài trước
Giới thiệu bài: - ghi đề
- Cho HS nhắc lại các bài HS đã làm ở chương gấp hình
- Theo dõi ghi lên bảng.
+ Gấp các đoạn thẳng cách đều
+ Gấp cái quạt
+ Gấp cái ví
+ Gấp mũ ca lô
- Cho HS thực hành gấp một bài mà em thích trên giấy màu tự chọn.
- HDHS dán SP cân đối, đẹp.
- HDHS tự trình bày sản phẩm trên bàn
- Các tổ nhóm nhận xét
- Gọi HS nhắc lại các bước thực hiện.
- Nhận xét chung tiết học.
- Về nhà tập gấp hình chuẩn bị giấy màu, hồ dán, bút chì cho tiết sau.
- Lớp hát
- để dụng cụ lên bàn
- CN đọc đề
- HS nhắc lại các bài HS đã làm ở chương gấp hình
- CN thực hành gấp một bài mà em thích trên giấy màu tự chọn.
- HS dán sản phẩm cân đối, đẹp
- HS tự trình bày sản phẩm trên bàn
- Các tổ nhóm nhận xét
- HS nhắc lại các bước thực hiện.
- Lắng nghe
File đính kèm:
- Thứ 4.doc