Môn: HỌC VẦN: Bài 61: ăm - âm
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Thứ, ngày, tháng, năm.
* HS đọc được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4: Ngày soạn: 18/11/13 Ngày giảng; 19/11/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 61: ăm - âm
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Thứ, ngày, tháng, năm.
* HS đọc được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: làng xóm, rừng tràm.
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: đom đóm, trái cam
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: ăm - âm
+.Nhận diện vần: ăm
- Gọi HS phân tích vần: ăm.
- Cho HS ghép: ăm, ghép, viết: ăm lên bảng
- YC học sinh phát âm: ăm
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần ăm muốn có tiếng tằm ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: tằm.
- Ghép, viết bảng: tằm
- Cho HS ĐV, đọc trơn: tờ - ăm - tăm – huyền – tằm – tằm
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khầ: cây bàng
- YC học sinh đọc: nuôi tằm.
- Cho HS đọc : ăm, tằm, nuôi tằm
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: âm ( quy trình TT vần ăm)
- Cho HS so sánh 2 vần: ăm - âm
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
tăm tre mầm non
đỏ thắm đường hầm
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
ôm, ơm, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: ôm, ơm
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: ăm
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: tằm
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Bữa cơm
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Ngày soạn: 26/11/13 Ngày giảng; 2711/13
Môn: Toán: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS THỰC HIỆN ĐƯỢC TÍNH CỘNG TRONG PHẠM VI 10; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Rèn kĩ năng viết số thẳng cột, thẳng hàng, rõ ràng.
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
* HDHS làm bài 1,2 vào vở
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: BP, 9 con chim, 9 chiếc xe, 9 con cá
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 30’
HĐ1. 15’
Thực hành
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 3,4,5,6,7,8.
- Gọi HS làm miệng: 1 + 6 =; 3 + 4 =; 5+ 2 =; 4 + 2 =
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
+ HDHS làm bài tập
Bài 1. Tính
- Y/CHS thảo luận nhóm đôi
- Gọi học sinh làm miệng, BL.
- Theo dõi ghi kết quả bổ sung
Bài 2: Tính. Nêu yêu cầu bài tập:
- Bài tập 2 YC tính theo cột dọc, các em tính và viết kết quả sao cho các số thẳng với nhau
- Làm mẫu. HDHS làm
- YC học sinh làm BC, BL
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 3 : (NC) – HDHS làm vở.
Bài 4 : Tính
-Gọi HS nhắc lại cách thực hiện PT,tính
- Y/CHS làm SGK, BL.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
Bài 5. Viết PT thích hợp
- Gọi HS nêu lại bài toán
- YC học sinh làm SGK, BL
- theo dõi bổ sung
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau. Bảng trừ cộng …10.
- HS hát
- CN đọc, lớp NX
- CN làm miệng, lớp NX
- CN đọc đề
- Nêu YC
- Các nhóm thảo luận
- Xung phong làm miệng
- CN nêu yêu cầu.
- Lắng nghe
- Chú ý
- lớp làm BC, 1 BL
- (K, G) làm SGK
- nêu yêu cầu
- CN nhắc lại , lớp NX
- Lớp làm SGK, 1BL, NX
- CN đọc đề
- Nêu lại bài toán
- lớp làm SGK, BL. 8
- Nghe
Ngày soạn: 26/11/13 Ngày giảng; 28/11/13
Môn : THỦ CÔNG GẤP CÁI QUẠT (t1)
I.MỤC TIÊU:
- HS biết cách gấp cái quạt.
- Gấp và dán nối được cài quạtbằng giấy
- Gấp các nếp gấp có thể chưa chưa đều, chưa thẳngtheo đường kẻ.
. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Cái quạt mẫu, 1 tờ giấy màu có ô ly
HS: Giấy màu có kẻ ô và tờ giấy vở học sinh
III.HOẠT ĐỘNG DẠYHỌCỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2.Kiểm tra: 2’
3.Bài mới 30’:
HĐ1: 8’
- Giới thiệu quạt mẫu
HĐ 2: 11’ Hướng dẫn mẫu
HĐ 3: 11’ Thực hành
4. Củng cố
dặn dò 2’
- KT đồ dùng học tập của học sinh
- Nhận xét tuyên dương
- GTB: - ghi đề
- Cho HS xem hình cái quạt.
H: + Quạt giấy dùng để làm gì?
+ Quạt giấy thường được dùng khi nào?
+ Để gấp được quạt giấy trứơc tiên ta phải làm gì?
Bước 1: Đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều
Bước 2: Gấp đôi hình vừa gấp được để lấy dấu giữa, lấy chỉ buộc chặt phần giữa và bôi hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng
Bước 3: Gấp đôi nếp gấp, dùng tay ép chặt để hai phần dính chặt vào nhau. Khi khô, mở ra ta có chiếc quạt.
- H.dẫn thực hành gấp.
- Y/CHS thực hành gấp cá nhân.
- Theo dõi giúp đơ từng em.
- Nhận xét tiết học
- Về nhà tập gấp để tiết sau làm (T2)
- Chuẩn bị đầy đủ: giấy màu, chỉ màu, hồ dán
- Nhắc lại đề bài
- Quạt mát
- CNTL, NX
Chú ý, qoan sát.
- Chú ý
- Thực hành trên giấy vở
File đính kèm:
- Thứ 4.doc