Môn: HỌC VẦN: Bài 57: ang - anh
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ang, anh, cây bàng, cành chanh; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ang, anh, cây bàng, cành chanh
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Buổi sáng
* HS đọc được: ang, anh, cây bàng, cành chanh.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4: Ngày soạn: 18/11/13 Ngày giảng; 19/11/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 57: ang - anh
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ang, anh, cây bàng, cành chanh; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ang, anh, cây bàng, cành chanh
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Buổi sáng
* HS đọc được: ang, anh, cây bàng, cành chanh.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: rau muống, nhà trường
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: quả chuông, con đường
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: ang - anh
+.Nhận diện vần: ang
- Gọi HS phân tích vần: ang.
- Cho HS ghép: ang, ghép, viết: ang lên bảng
- YC học sinh phát âm: ang
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần ang muốn có tiếng bàng ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: bàng.
- Ghép, viết bảng: bàng
- Cho HS ĐV, đọc trơn: bờ - ang – bang – huyền - bàng - bàng
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khầ: cây bàng
- YC học sinh đọc: cây bàng.
- Cho HS đọc : ang – bàng – cây bàng
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: anh ( quy trình TT vần ang)
- Cho HS so sánh 2 vần: ang - anh
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
buôn làng bánh chưng
hải càng hiền lành
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
ang, anh, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: inh - ênh
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: ang
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: bàng
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Buổi sáng
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Ngày soạn: 17/11/13 Ngày giảng; 1911/13
Môn: Toán: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 9
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS thuộc bảng cộng; biết làm tính cộng trong phạm vi 9; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Rèn kĩ năng viết số thẳng cột, thẳng hàng, rõ ràng.
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
* HDHS làm bài 1,2 vào vở
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: BP, 9 con chim, 9 chiếc xe, 9 con cá
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 30’
HĐ1. 15’
Lập bảng cộng
HĐ2: 15’
Thực hành
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 3,4,5,6,7,8.
- Gọi HS làm miệng: 1 + 6 =; 3 + 4 =; 5+ 2 =; 4 + 2 =
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
+ GT phép tính 8 + 1 = 9
- Đính 8 con chim lên bảng
H: + có mấy con chim?
- Đính thêm 1 con chim
H: + thêm mấy con chim ?
- Gọi HS nhìn hình vẽ nêu bài toán
- Em nào dựa vào bài toán nêu cho cô cau trả lời?
- Em nào dựa vào câu trả lời nêu cho cô PT tương ứng?
- Nhận xét ghi bảng: 8 + 1 = 9
- Cho HS đọc 8 + 1 = 9
+ GT phép tính 1 + 8 = 9
- Nêu: có 1 CC, thêm 8 CC?
- Gọi HS nhìn hình vẽ nêu bài toán
- Em nào dựa vào BT nêu cho cô PT tương ứng?
- Nhận xét ghi bảng: 1 + 8 = 9
- Cho HS đọc 1 + 8 = 9
+ GT phép tính 7 + 2 = 9 2 + 7 = 9
6 + 3 = 9 3 + 6 = 9 5 + 4 = 9 4 + 5= 9
TT phép tính 8 + 1 = 9 1 + 8 = 9
- Cho HS học T bảng cộng đã lập được.
- Gọi HS đọc thuộc bảng cộng.
- Nhận xét ghi điểm
+ HDHS làm bài tập
Bài 1: Tính. Nêu yêu cầu bài tập:
- Bài tập 1 YC tính theo cột dọc, các em tính và viết kết quả sao cho các số thẳng với nhau
- Làm mẫu. HDHS làm
- YC học sinh làm BC, BL
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 2.( C1,2,4)Tính
- gọi học sinh nêu yêu cầu.
- YC học sinh làm miệng, BL.
- Theo dõi ghi kết quả bổ sung
Bài 3. (C1)Tính : Gọi HS nêu YC
- HDHS làm bài.
- Y/CHS làm SGK, BL
- Theo dõi bổ sung
Bài 4. Viết PT thích hợp
- Gọi HS nêu lại bài toán 4a
- YC học sinh làm SGK, BL
- theo dõi bổ sung
- Gọi HS nêu lại bài toán 4b
- YC học sinh làm SGK, BL
- Chầm bài nhận xét
- Gọi HS đọc lại bảng cộng…7.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau. Bảng trừ….7.
- HS hát
- CN đọc, lớp NX
- CN làm miệng, lớp NX
- CN đọc đề
- QSTL
- Có 8 CC
- Thêm 1 con chim
- CN nêu 8 CC, thêm 1 con chim H có tất cả mấy CC?
- CN nêu
- CN nêu : 8+1=9
- CN, N, lớp ĐT
- QSTL
- CN nêu
- CN nêu : 1+8=9
- CN, N, lớp ĐT
- CN, lớp
- Cn đọc thuộc
- Nêu YC
- Chú ý nghe
-
- lớp làm BC, 1 BL
- nêu yêu cầu
- CN làm , lớp NX
- Cn nêu YC
- Chú ý
- Lớp làm SGK, 1BL, NX
- CN đọc đề
- Nêu lại bài toán 4a
- lớp làm SGK, BL. 8+1=9
- Nêu lại bài toán 4b
- lớp làm SGK, BL. 7+2=9
- CN đọc
- Nghe
Ngày soạn: 17/11/13 Ngày giảng; 18/11/13
Môn : THỦ CÔNG GẤP CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU (t1)
I.MỤC TIÊU:
- HS biết cách gấp các đoạn thẳng cách đều.
- Gấp được các đoạn thẳng cách đều theo đường kẻ.
- Gấp các nếp gấp có thể chưa thẳng, phẳng.
. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn, quy trình các nếp gấp (hình phóng to )
HS: Giấy màu có kẻ ô và tờ giấy vở học sinh
III.HOẠT ĐỘNG DẠYHỌCỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2.Kiểm tra: 2’
3.Bài mới 25’:
HĐ1:15’
H.dẫn học sinh quan sát
HĐ 2: 10’ H.dẫn mẫu cách gấp
HĐ 3: 15’ Thực hành
HĐ4: 4’
Đánh giá SP
4. Củng cố
dặn dò 2’
- Đưa 1số mẫu vẽ những ký hiệu quy ước về gấp hình và hỏi .
+ Đây là những ký hiệu quy ước gì ?
- Kiểm tra giấy màu, giấy vở, vở thủ công, hồ
- GTB: - ghi đề
- Cho HS quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều.
- Nh.xét : Chúng cách đều nhau, có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại
a) Gấp nếp thứ nhất .
- Ghim tờ giấy màu lên bảng , mặt màu úp sát vào mặt bảng .
- Gấp mép giấy vào 1 ô theo đường dấu (H2)
b) Gấp nếp thứ hai :
- Ghim lại tờ giấy , mặt màu ở phía ngoài để gấp nép thứ hai giống như nếp thứ nhất ( H3)
c) Gấp nếp thứ ba : như 2 nếp gấp trước ( H4)
d) Gấp các nếp gấp tiếp theo thực hiện gấp như ( H1) sẽ có (h5)
- Gọi HS nhắc lại các bước gấp GVHD.
- H.dẫn nêu quy trình , chú ý khi gấp các nếp gấp có khoảng cách 2 ô để dễ gấp .
-Thực hành gấp
-Theo dõi giúp đỡ
- Cho HS trưng bày sản phẩm lên bàn.
- Nhận xét đánh giá SP từng em.
- Nhận xét vệ sinh lớp học
- Nhận xét chung tiết học
- Chuân bị giấy vở có kẻ ô , giấy màu , hồ dán , sợi len ( chỉ màu ) để học bài . Gấp cái quạt
- lớp hát
- Trả lời
- Q.sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều ( H1 SGV)
- N.xét
- Chú ý theo dõi
- Nêu lại quy trình cách gấp
- Chú ý
- Lớp thực hành gấp từng nếp .
- CN trưng bày sản phẩm, NXTD.
- Nghe
- Nghe
File đính kèm:
- Thứ 4.doc