Môn: HỌC VẦN: Bài 44: on - an
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: on, an, mẹ con, nhà sàn; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: on, an, mẹ con, nhà sàn
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Bé và bạn bè
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4: Ngày soạn: 15/10/13 Ngày giảng; 16/10/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 44: on - an
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: on, an, mẹ con, nhà sàn; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: on, an, mẹ con, nhà sàn
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Bé và bạn bè
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: yêu quý, ao bèo
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: cá sấu, kì diệu
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: on - an
+.Nhận diện vần: on
- Gọi HS phân tích vần: on.
- Cho HS ghép: on, ghép, viết: on lên bảng
- YC học sinh phát âm: on
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần on muốn có tiếng con ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: con.
- Ghép, viết bảng: con
- Cho HS ĐV, đọc trơn: cờ - on – con -con
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khóa mẹ con
- YC học sinh đọc: mẹ con.
- Cho HS đọc : on – con – mẹ con
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: an ( quy trình TT vần on)
- Cho HS so sánh 2 vần: on - an
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
rau non thợ hàn
hòn đá bàn ghế
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần: on – an, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: ân – ă, ăn
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: on
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: con
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Môn: Toán: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS thực hiện được phép trừ hai số bằng nhau, phép trừ một số cho số 0,; biết làm tính trừ trong phạm vi đã học.
- Rèn kĩ năng viết số thẳng cột, thẳng hàng cho HS.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: BP, 5 con chim, 5 chiếc xe
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 2’
2.Bài mới: 1’
HĐ1: 24
Thực hành
3.Củng cố
dặn dò 2’:
- Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 3,4,5,0.
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu – ghi đề bài
+ HDHS làm bài tập
Bài 1: Tính. Gọi HS nêu YC
- Y/CHS làm miệng cột 1,2,3
5 – 4 = 4 – 0 = 3 – 3 = \
5 – 5 = 4 – 4 = 3 – 1 =
- Theo dõi HD nhận xét
Bài 2: Tính: - gọi HS nêu YC
- Làm mẫu, HDHS làm
- Y/CHS làm BC, BL
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu
Bài 3: Tính: - gọi HS nêu YC
- Làm mẫu, HDHS làm
- YCHS làm SGK, BL, cột 1,2
2 – 1 – 1 = 3 – 1 – 2 =
4 – 2 – 2 = 4 – 0 – 2 =
- Gọi HS nhắc lại cách tính các bài trên
- Nhận xét bổ sung
Bài 4:- , =. Nêu YC
- HDHS tính rồi so sánh, điền dấu
- Y/CHS thảo luận nhóm đôi, làm phiếu
5 – 3...2 3 – 3...1 5 – 1...3 3 – 2...1
- Chấm bài nhận xét tuyên dương
Bài 5: - Gọi HS nêu bài toán
- Y/CHS làm vở
- Thu 7 bài nhanh nhất chấm nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học
- Về học thuộc bảng cộng BC:
- CN đọc , NX
- Lớp đọc đề
- CN nêu YC
- Lớp làm miệng.
- CN nêu yêu cầu
- Lắng nghe
- Lớp làm BC, BL
- CN nêu
- Chú ý
- Lớp làm SGK. BL. NX
- CN nêu
- Nghe
- Nghe
- Các cặp thảo luận làm phiếu
- CN nêu BT
- Lớp làm vở
- Lắng nghe
Môn : THỦ CÔNG XÉ, DÁN HÌNH CON GÀ CON (T2)
I.MỤC TIÊU:
- HS biết cách xé, dán hình con gà con.
- Xé, dán được hình con gà con. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng, Mỏ, mắt, chân gà có thể dùng bút để vẽ.
- GDHS tính cẩn thân khi xé, dán, vệ sinh sạch sẽ khi HTSP.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Hình con gà con, các bước mẫu
HS: Vở thủ công, hồ dán, bút chì
III.HOẠT ĐỘNG DẠYHỌCỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2.Kiểm tra: 3’
3.Bài mới 25’:
HĐ1:10’
Nêu lại các bước xé dán
HĐ2: 10’
Thực hành xé dán
HĐ3: 5’
Trò chơi.
4. Củng cố
dặn dò
- Kiểm tra đồ dùng : Vở thủ công, giấy màu, hồ dán
- GTB: - ghi đề
- Cho HS nhắc lại các bước xé ở tiết 1
a) xé thân gà,
b) xé đầu gà
c) xé đuôi gà
d) ì xé chân.
e) -Vẽ tiếp hình mỏ, mắt
- HDHS cách xé từng bộ phận của con gà, dùng bút vẽ mỏ, mắt, chân gà
- Y/CHS thực hành theo các bước GVHD
- HD HS dán từng bộ phận vào vở thủ công
- Khuyến khích các em khá, giỏi trang trí cảnh vật cho sinh động.
- Chấm bài nhận xét tuyên dương
“ nhóm nhanh nhất”
- Nêu tên trò chơi, HDCC, LC
- Cho HS chơi 3 nhóm.
- Nhận xét đánh giá SP của 3 nhóm, TD
- Nhận xét chung tiết học
- Chuẩn bị giấy thủ công các màu để xé, dán hình con mèo
- Chuẩn bị lên bàn
- Nhiều HS nêu lại các bước xé, dán
- Cả lớp theo dõi bổ sung
- Chú ý
- Lớp thực hành theo GVHD
- Chú ý dán con gà con
- K, G trang trí thêm cảnh vật
- Nghe
- 3 nhóm thi
- Nhận xét tuyên dương
File đính kèm:
- Thứ 4.doc