HỌC VẦN: ( Tiết 1) ÂM e
I.Mục tiêu:
-Nhận biết được chữ và âm e
-Trả lời 1-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
-HS giỏi , khá luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề học tập quả các bức tranh SGK.
II.Đồ dùng dạy học
GV: SGK, bộ chữ, chữ e (phóng to )
HS : -SGK, bộ chữ, vở tập viết, bảng con.
III.Hoạt động dạy - học
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 20 tháng 08 năm 2013
Cô Hương dạy
Thứ tư ngàyn 21 tháng 08 năm 2013
Ngày soạn : 20/08/2013
Ngày giảng: 21/08/2013
HỌC VẦN: ( Tiết 1) ÂM e
I.Mục tiêu:
-Nhận biết được chữ và âm e
-Trả lời 1-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
-HS giỏi , khá luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề học tập quả các bức tranh SGK.
II.Đồ dùng dạy học
GV: SGK, bộ chữ, chữ e (phóng to )
HS : -SGK, bộ chữ, vở tập viết, bảng con.
III.Hoạt động dạy - học
HĐ của GV
HĐ của HS
Tiết 1
1- Bài cũ (2’):KT các nét cơ bản.
-Nhận xét –ghi điểm.
2- Bài mới(1’) :Giới thiệu bài-ghi đề.
HĐ 1(7’): Quan sát tranh giới thiệu âm e.
-Giới thiệu qua tranh vẽ.
-Hỏi:- Tranh vẽ ai, vẽ gì?
-Các tiếng :bé,me,xe,ve có gì giống nhau?
-KL: Các tiếng đều có âm e.
-Giới thiệu âm e.
Hoạt động 2(10’):Dạy chữ ghi âm
-Đính chữ e phóng to để giới thiệu tên nét.
-Chữ e gồm nét gì?
-KL: Chữ e là một nét thắt.
-Nhận diện âm và phát âm
-Phát âm mẫu : e
-HD cách phát âm.
-Theo dõi sửa chữa.
-Tìm tiếng có âm giống âm e.
-Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3(12’):HD viết chữ e.
-Viết mẫu chữ e, vừa viết, vừa hướng dẫn quy trình
-Động viên HS, giúp đỡ HS tư thế ngồi, viết bảng
HĐ nối tiếp: Củng cố(3’):
- Vừa học âm gì ?
- Phân tích cấu tạo tiếng ve
* Dặn dò: Chẩn bị học tiết 2.
Tiết 2
Hoạt động1(18’): Luyện tập
+Luyện đọc:
-Đọc trên bảng.
-Đọc SGK: HDHS cách cầm sách, mở sách.
+ Luyện viết:
-HD tô chữ e trong vở tập viết.
-Nhắc nhở : tư thế
-Theo dõi, giúp đỡ.
-Chấm chữa bài. Nhận xét tuyên dương.
HĐộng 2(12’): Luyện nói.
-Cho xem tranh và gợi ý câu hỏi.
H. mỗi bức tranh nói về loài gì ?
H. Các bạn nhỏ trong tranh làm gì ?
H. Các bức tranh có gì là chung ?
-Nhắc nhở HS nói trọn câu.
* Gọi HS nói câu về chủ đề học tập
+Giáo dục cho các em : Học là cần thiết, ai cũng phải đi học và chăm chỉ học tập.
HĐ nối tiếp: Củng cố - Dặn dò( 5’)
-Cho HS đọc bài trong SGK
-HĐ trò chơi: Nhận diện âm e trong các tiếng: mẹ, ve, bé, xe, me, và tô tiếng có âm e trong câu Mẹ và bé đi xe .
-Nhận xét kết luận tuyên dương và ghi điểm
-GD, HD về nhà đọc nlại bài âm e và chuẩn bị bài âm b
-3 HS đọc.
-Nhận xét .
-Lắng nghe.
-Cá nhân.
-Quan sát tranh và nêu nội dung tranh vẽ.
-Cá nhân nêu, bổ sung.
-5 HS trả lời.
-3 HS nhắc lại.
-Đọc đồng thanh một lần : e
-Cả lớp quan sát.
-2HS nêu, nhận xét.
-HS nhắc lại.
-Lắng nghe.
-Đọc nối tiếp.
-Nhóm đôi thi tìm.
-Theo dõi.
-Cả lớp viết trên không.
-HS viết bảng con(3 lần)
-2 HS nêu.
-4HS nêu.
-Đọc cá nhân, đồng thanh.
-Theo dõi.
-Cá nhân, tổ như trên bảng lớp.
-Theo dõi
-Cả lớp tô ở vở.
-Nói theo cặp, cá nhân nói trước lớp.
-Quan sát tranh, nói theo nội dung tranh.
-Chim, ếch, ve, gấu
-Các bạn nhỏ đều học
* HS nói theo YC
-HS nhắc lại.
- 3 nhóm, mỗi nhóm đại diện 3 HS thực hiện
-Cả lớp theo dõi nhận xét tuyên dương
TOÁN (T3) HÌNH VUÔNG , HÌNH TRÒN
I.Mục tiêu:
- Giúp hs nhận biết được hình vuông, hình tròn và nói đúng tên hình
II.Chuẩn bị
Bộ đồ dùng học toán - Một số hình vuông, hình tròn, 3-4 tờ giấy A4
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.K.tra : 5'
-Gọi hs lên ghép hoa với lá., thìa với cốc
Nhận xét tuyên dương
2.Dạy bài mới
Hoạt động 1: 5' Giới thiệu hình
a) hình vuông
-Đưa lần lựơt từng tấm bìa h. vuông cho hs xem và nói: Đây là h. vuông
b)Hình tròn
Đưa tấm bìa hình tròn cho HS xem và giới thiệu đây là hình tròn
Hoạt động 2:5' HD quan sát SGK
-HD học sinh xem SGK
Hoạt động 3:15' Thực hành
Bài 1: Lấy chì màu tô hình vuông.
Bài 2: Lấy chì màu tô hình tròn.
Bài 3: Hình vuông tô một màu hình tròn tô một màu.
- Chấm bài nhận xét
HĐNT 5':trò chơi củng cố
-Nêu tên các vật có hình vuông, các vật có hình tròn (trong lớp, trong nhà)
-HD các tổ thi đua nhau nêu tên.
Nhận xét tuyên dương.
Dặn dò
-Về nhà tìm thêm vật có hình vuông- hình tròn- c.bị bài hình tam giác
-3,4 HS lên thực hiện
-HS theo dõi quan sát
-HS mở SKG chỉ và nêu
-HS chọn hình và tô theo yêu cầu
.-Nhớ và nêu tên dồ vật.
Vd: cái đĩa có hình tròn...
Thi đua nêu tên nhanh.
THỦ CÔNG (T4) GIỚI THIỆU
MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG
I. Mục tiêu:
-HS biết một số loại giấy, bìa và dung cụ ( thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công .
II.Chuẩn bị
-Các loại giấy, bìa và dung cụ học thủ công như: kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
III.Các hoạt động dạy - học
1.Kiểm tra 5'
-Kiểm tra dung cụ, sách vở học thủ công.
2.Bài mới:1' giới thiệu bài
Hoạt động 1:13' Giới thiệu giấy bìa
-GV cho hs xem một số tờ giấy màu, bìa. Sau đó giải thích:
Giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây: tre, nứa, bồ đề
Giấy là phần bên trong mỏng, bìa được đóng phía ngoài dày hơn.
-Giấy màu: Để hs làm thủ công, mặt trước là các màu, mặt sau có kẻ ô
-GV cho một số hs lên phân biệt đâu là bìa, giấy, giấy màu.
Nhận xét tuyên dương
Hoạt động 2:10' Giới thiệu dung cụ học thủ công
-GV cho hs xem từng dung cụ học tập giới thiệu:
+ Thước kẻ: thước được làm bằng gỗ hay nhựa, thước dùng để đo chiều dài. Trên mặt thước có chia vạch và đánh số
+ Bút chì: dùng để kẻ đường thẳng, thường dùng loại bút chì cứng.
+ Kéo: dùng để cắt giấy, bìa, khi sử dung kéo cần chú ý tránh gây đứt tay
+Hồ dán: dùng để dán giấy, dán các hình ảnh tạo thành sản phẩm hay dán các sản phẩm vào vở
-Em hãy kể một số dung cụ học thủ công.Yêu cầu HS để các loại dụng cụ đó lên bàn
3.Củng cố, dặn dò:5'
-Nhận xét tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỷ luật của hs trong giờ học
-Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ dán để học bài: Xé dán hình chữ nhật,
-Để dung cụ cho gv kiểm tra
-Quan sát và lắng nghe
-HS phân biệt và nêu
-Quan sát theo dõi
-HS kể tên và lấy dụng cụ để lên bàn
-Theo dõi lắng nghe
File đính kèm:
- thu 4.doc