Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 1

HỌC VẦN: ( Tiết 1) ÂM e

I.Mục tiêu:

-Nhận biết được chữ và âm e

-Trả lời 1-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK

-HS giỏi , khá luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề học tập quả các bức tranh SGK.

II.Đồ dùng dạy học

GV: SGK, bộ chữ, chữ e (phóng to )

HS : -SGK, bộ chữ, vở tập viết, bảng con.

III.Hoạt động dạy - học

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 20 tháng 08 năm 2013 Cô Hương dạy Thứ tư ngàyn 21 tháng 08 năm 2013 Ngày soạn : 20/08/2013 Ngày giảng: 21/08/2013 HỌC VẦN: ( Tiết 1) ÂM e I.Mục tiêu: -Nhận biết được chữ và âm e -Trả lời 1-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK -HS giỏi , khá luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề học tập quả các bức tranh SGK. II.Đồ dùng dạy học GV: SGK, bộ chữ, chữ e (phóng to ) HS : -SGK, bộ chữ, vở tập viết, bảng con. III.Hoạt động dạy - học HĐ của GV HĐ của HS Tiết 1 1- Bài cũ (2’):KT các nét cơ bản. -Nhận xét –ghi điểm. 2- Bài mới(1’) :Giới thiệu bài-ghi đề. HĐ 1(7’): Quan sát tranh giới thiệu âm e. -Giới thiệu qua tranh vẽ. -Hỏi:- Tranh vẽ ai, vẽ gì? -Các tiếng :bé,me,xe,ve có gì giống nhau? -KL: Các tiếng đều có âm e. -Giới thiệu âm e. Hoạt động 2(10’):Dạy chữ ghi âm -Đính chữ e phóng to để giới thiệu tên nét. -Chữ e gồm nét gì? -KL: Chữ e là một nét thắt. -Nhận diện âm và phát âm -Phát âm mẫu : e -HD cách phát âm. -Theo dõi sửa chữa. -Tìm tiếng có âm giống âm e. -Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3(12’):HD viết chữ e. -Viết mẫu chữ e, vừa viết, vừa hướng dẫn quy trình -Động viên HS, giúp đỡ HS tư thế ngồi, viết bảng HĐ nối tiếp: Củng cố(3’): - Vừa học âm gì ? - Phân tích cấu tạo tiếng ve * Dặn dò: Chẩn bị học tiết 2. Tiết 2 Hoạt động1(18’): Luyện tập +Luyện đọc: -Đọc trên bảng. -Đọc SGK: HDHS cách cầm sách, mở sách. + Luyện viết: -HD tô chữ e trong vở tập viết. -Nhắc nhở : tư thế -Theo dõi, giúp đỡ. -Chấm chữa bài. Nhận xét tuyên dương. HĐộng 2(12’): Luyện nói. -Cho xem tranh và gợi ý câu hỏi. H. mỗi bức tranh nói về loài gì ? H. Các bạn nhỏ trong tranh làm gì ? H. Các bức tranh có gì là chung ? -Nhắc nhở HS nói trọn câu. * Gọi HS nói câu về chủ đề học tập +Giáo dục cho các em : Học là cần thiết, ai cũng phải đi học và chăm chỉ học tập. HĐ nối tiếp: Củng cố - Dặn dò( 5’) -Cho HS đọc bài trong SGK -HĐ trò chơi: Nhận diện âm e trong các tiếng: mẹ, ve, bé, xe, me, và tô tiếng có âm e trong câu Mẹ và bé đi xe . -Nhận xét kết luận tuyên dương và ghi điểm -GD, HD về nhà đọc nlại bài âm e và chuẩn bị bài âm b -3 HS đọc. -Nhận xét . -Lắng nghe. -Cá nhân. -Quan sát tranh và nêu nội dung tranh vẽ. -Cá nhân nêu, bổ sung. -5 HS trả lời. -3 HS nhắc lại. -Đọc đồng thanh một lần : e -Cả lớp quan sát. -2HS nêu, nhận xét. -HS nhắc lại. -Lắng nghe. -Đọc nối tiếp. -Nhóm đôi thi tìm. -Theo dõi. -Cả lớp viết trên không. -HS viết bảng con(3 lần) -2 HS nêu. -4HS nêu. -Đọc cá nhân, đồng thanh. -Theo dõi. -Cá nhân, tổ như trên bảng lớp. -Theo dõi -Cả lớp tô ở vở. -Nói theo cặp, cá nhân nói trước lớp. -Quan sát tranh, nói theo nội dung tranh. -Chim, ếch, ve, gấu -Các bạn nhỏ đều học * HS nói theo YC -HS nhắc lại. - 3 nhóm, mỗi nhóm đại diện 3 HS thực hiện -Cả lớp theo dõi nhận xét tuyên dương TOÁN (T3) HÌNH VUÔNG , HÌNH TRÒN I.Mục tiêu: - Giúp hs nhận biết được hình vuông, hình tròn và nói đúng tên hình II.Chuẩn bị Bộ đồ dùng học toán - Một số hình vuông, hình tròn, 3-4 tờ giấy A4 III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.K.tra : 5' -Gọi hs lên ghép hoa với lá., thìa với cốc Nhận xét tuyên dương 2.Dạy bài mới Hoạt động 1: 5' Giới thiệu hình a) hình vuông -Đưa lần lựơt từng tấm bìa h. vuông cho hs xem và nói: Đây là h. vuông b)Hình tròn Đưa tấm bìa hình tròn cho HS xem và giới thiệu đây là hình tròn Hoạt động 2:5' HD quan sát SGK -HD học sinh xem SGK Hoạt động 3:15' Thực hành Bài 1: Lấy chì màu tô hình vuông. Bài 2: Lấy chì màu tô hình tròn. Bài 3: Hình vuông tô một màu hình tròn tô một màu. - Chấm bài nhận xét HĐNT 5':trò chơi củng cố -Nêu tên các vật có hình vuông, các vật có hình tròn (trong lớp, trong nhà) -HD các tổ thi đua nhau nêu tên. Nhận xét tuyên dương. Dặn dò -Về nhà tìm thêm vật có hình vuông- hình tròn- c.bị bài hình tam giác -3,4 HS lên thực hiện -HS theo dõi quan sát -HS mở SKG chỉ và nêu -HS chọn hình và tô theo yêu cầu .-Nhớ và nêu tên dồ vật. Vd: cái đĩa có hình tròn... Thi đua nêu tên nhanh. THỦ CÔNG (T4) GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG I. Mục tiêu: -HS biết một số loại giấy, bìa và dung cụ ( thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công . II.Chuẩn bị -Các loại giấy, bìa và dung cụ học thủ công như: kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ. III.Các hoạt động dạy - học 1.Kiểm tra 5' -Kiểm tra dung cụ, sách vở học thủ công. 2.Bài mới:1' giới thiệu bài Hoạt động 1:13' Giới thiệu giấy bìa -GV cho hs xem một số tờ giấy màu, bìa. Sau đó giải thích: Giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây: tre, nứa, bồ đề Giấy là phần bên trong mỏng, bìa được đóng phía ngoài dày hơn. -Giấy màu: Để hs làm thủ công, mặt trước là các màu, mặt sau có kẻ ô -GV cho một số hs lên phân biệt đâu là bìa, giấy, giấy màu. Nhận xét tuyên dương Hoạt động 2:10' Giới thiệu dung cụ học thủ công -GV cho hs xem từng dung cụ học tập giới thiệu: + Thước kẻ: thước được làm bằng gỗ hay nhựa, thước dùng để đo chiều dài. Trên mặt thước có chia vạch và đánh số + Bút chì: dùng để kẻ đường thẳng, thường dùng loại bút chì cứng. + Kéo: dùng để cắt giấy, bìa, khi sử dung kéo cần chú ý tránh gây đứt tay +Hồ dán: dùng để dán giấy, dán các hình ảnh tạo thành sản phẩm hay dán các sản phẩm vào vở -Em hãy kể một số dung cụ học thủ công.Yêu cầu HS để các loại dụng cụ đó lên bàn 3.Củng cố, dặn dò:5' -Nhận xét tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỷ luật của hs trong giờ học -Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ dán để học bài: Xé dán hình chữ nhật, -Để dung cụ cho gv kiểm tra -Quan sát và lắng nghe -HS phân biệt và nêu -Quan sát theo dõi -HS kể tên và lấy dụng cụ để lên bàn -Theo dõi lắng nghe

File đính kèm:

  • docthu 4.doc
Giáo án liên quan