Môn: TOÁN: MƯỜI MỘT, MƯỜI HAI
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết được cấu tạo các số mười một, mười hai; biết đọc viết các số đó.
- Bước đầu nhận biết số có hai chữ số; 11 (12) gồm 1 chục và 1 (2) đơn vị.
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Bó 1 chục que tính và một số QT rời
HS: Bó 1 chục que tính và một số QT rời
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 2 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Thứ hai: Ngày soạn 29/12/13 Ngày giảng 30/12/13.
Môn: TOÁN: MƯỜI MỘT, MƯỜI HAI
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết được cấu tạo các số mười một, mười hai; biết đọc viết các số đó.
- Bước đầu nhận biết số có hai chữ số; 11 (12) gồm 1 chục và 1 (2) đơn vị.
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Bó 1 chục que tính và một số QT rời
HS: Bó 1 chục que tính và một số QT rời
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 2’
2.Bài mới: 30’
HĐ1. 13’
Giới thiệu số 11, 12
HĐ2: 13’
thực hành
HĐ3: 5’
Trò chơi
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- GV nhận xét bài kiểm tra cuối kì I
- Tuyên dương một số HS làm bài tốt
- Giới thiệu – ghi đề
- bài và nêu mục tiêu tiết học
a/ Số 11( 7’)
- HDHS lấy 1 bó que tính ( bó 1 chục) và 1 que tính rời
H: Có 1 chục que tính thêm 1 que tính nữa có tất cả bao nhiêu que tính?
- Nhận xét bổ sung nêu lại: mười que tính và 1 que tính là mười một que tính;
- Ghi bảng11 và HD đọc mười một.
- Nêu: Số 11 gồm 1 chục, 1 đơn vị. Chữ số 1 bên phải chỉ hàng đơn vị chữ số 1 bên trái chỉ hàng chục.Số 11 có hai chữ số 1 viết liền nhau
b/ Số 12( 6’)
- HDHS lấy 1 bó que tính ( bó 1 chục) và 2 que tính rời
H: Có 1 chục que tính thêm 2 que tính nữa có tất cả bao nhiêu que tính?
- Nhận xét bổ sung nêu lại: mười que tính và 2 que tính là mười hai que tính;
- Ghi bảng 12 và HD đọc mười hai.
- Nêu: Số 12 gồm 1 chục, 2 đơn vị. Chữ số 1 bên phải chỉ hàng đơn vị chữ số 2 bên trái chỉ hàng chục.Số 12 có hai chữ số 1 và 2 viết liền nhau: (12)
H: + Số 11 có mấy chữ số? chữ số 1 chỉ hàng gì? Chữ số 1 chỉ hàng gì?
+ Số 12 có mấy chữ số? chữ số 1 chỉ hàng gì? Chữ số 2 chỉ hàng gì?
- Cách viết hai số như thế nào?
c/ Viết số 11,12
-YC viết BC số 11, 12
Giải lao
Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống
- Gọi HS nêu YC bài tập
- GV đính tranh YC theo dõi HD và thực hành điền số vào ô trống
- YC làm bài, theo dõi giúp đỡ HS
- HD nhận xét và chữa bài
Bài 2: Vẽ them chấm tròn ( theo mẫu)
- Đính bài mẫu và HD nêu YC
-YC làm bài, và đổi vở kiểm tra bài của bạn
- HD nhận xét bài trên bảng và tự chữa bài của mình
Bài 3: Tô màu 11 HTG và 12 HV
- Gọi HS nêu YC bài tập
- YC làm bài, theo dõi giúp đỡ HS
- HD nhận xét và chữa bài
+ Tôi là số 11,( 12)
- HD cách thực hiện: Cho cả lớp cùng đếm khi HS đếm đến số 11, ai là số 11 thì hô to “ Tôi là số 11” ( 12) và nói số 11 ( 12) có hai chữ số ,….., sau đó đổi ngược lại đếm từ dưới lên…
- Theo dõi nhận xét bổ sung, TD.
- Nhận xét tiết học,
Về Điền số vào tia số cho đúng và chuẩn bị bài mới: 13,14,15.
. -HS thao tác trên que tính theo HD.
-Quan sát và trả lời: mười một que tính
-Đọc cá nhân: mười một
-Nhiều HS nhắc lại
-Quan sát và thao tác theo HD để trả lời
-Trả lời: mười hai que tính
-Đọc : mười hai
-Nhiều HS phát biểu theo HD
-Cả lớp viết BC
-1HS nêu YC
-Quan sát tranh và làm bài tập 1HS làm bảng, cả lớplàm vào vở
-Theo dõii và nêu YC bài tập
-2HS làm bảng, cả lớp làm vở sau đó đổi vở kiểm tra bài
-Đọc và nêu YC
-2HS làm bảng, cả lớp làm vở
-Theo dõi cách thực hiện
-Cả lớp cùng tham gia
Ngày soạn 29/12/13 Ngày giảng: 30/12/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 64 : ăc- âc
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang
* HS đọc được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc một số bài đã học trong sách GK.
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: ăc - âc
+.Nhận diện vần: ăc
- Gọi HS phân tích vần: ăc.
- Cho HS ghép: ăc, ghép, viết: ăc lên bảng
- YC học sinh phát âm: ăc
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần ăc muốn có tiếng mắc ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: mắc.
- Ghép, viết bảng: mắc
- Cho HS ĐV, đọc trơn: mờ - ăc – măc sắc – mắc – mắc
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khóa: mắc áo
- YC học sinh đọc: mắc áo.
- Cho HS đọc : ăc – mắc – mắc áo
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: âc ( quy trình TT vần ăc)
- Cho HS so sánh 2 vần: ăc - âc
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
màu sắc giấc ngủ
ăn mặc nhấc chân
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
ắc, âcnhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: uc - ưc.
- lớp hát
- CN đọc
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: ăc
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: mặc
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Ruộng bậc thang
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện nói trước lớp, NX
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
File đính kèm:
- Thu 2.doc