Vẽ nét thẳng ngang từ trái qua phải .
- Vẽ nét thẳng dọc từ trên xuống .
- Vẽ nét thẳng nghiêng từ trên xuống hoặc từ dưới lên.
- GV vẽ lên bảng đặt câu hỏi để HS suy nghĩ trả lời
- Đây là hình gì ?
- GV tóm tắt: Dùng nét thẳng đứng, ngang, nghiêng có thể vẽ được nhiều hình.
*Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành
- GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh theo ý vào trong vở tập vẽ nhà cửa, hàng, rào, cây.
- GV quan sát, gợi ý hướng dẫn HS thực hành .
*Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GVchọn một số bài hướng dẫn cho HS nhận xét
- Cách vẽ hình ảnh trên tranh, màu sắc của tranh.
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại, khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ ch¬ưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học sau.
69 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 - Năm học 2012-2013 (Bản chuẩn), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S kể tên một số phong cảnh mà mình định vẽ tranh
* GV tóm tắt : đặc điểm, màu sắc, vẻ đẹp của cảnh đẹp thiên nhiên trong cuộc sống.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ
- Giới thiệu hình Hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ
- Vẽ hình ảnh chính trước ( nhà, cây, đường,...)
- Vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh sinh động ( vườn hoa, hồ...)
- Vẽ mẫu lên bảng, một số hình ảnh và cách sắp xếp bố cục yêu cầu HS quan sát nhận ra cách vẽ
* Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập ( Thực hành vẽ trong vở tập vẽ )
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành.
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về
- Cách vẽ hình, sắp xếp, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
4. Củng cố :
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
5.Dặn dò :
- Quan sát những đồ vật có trang trí đường diềm.
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh và nhận ra đặc điểm màu sắc vẻ đẹp của cảnh đẹp thiên nhiên trong cuộc sống.
- HS kể tên một số phong cảnh đơn giản và đẹp mà mình định vẽ
2. Cách vẽ
- Quan sát tìm ra cách vẽ
3. Thực hành
- Quan sát hình vẽ trong vở. và vẽ màu theo ý thích
4. Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét theo cảm nhận của mình
- HS tự xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 1A
1B
1C
BÀI 32: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO VÁY
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: HS nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm 2.Kỹ năng :Biết cách vẽ hoạ tiết vào đường diềm trên váy áo và vẽ màu
3.Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của trang phục được trang trí trong cuộc sống
II. ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên
- Hình hướng dẫn cách vẽ.
2. Học sinh :
- Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định : Yêu cầu hs hát
2.Kiểm tra : Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới : Giới thiệu bài mới
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Giới thiệu Tranh (ảnh) trang phục, được trang trí đường diềm và đồ vật được trang trí đường diềm, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra đặc điểm, màu sắc, cách sắp xếp hoạ tiết và lợi ích của trang trí đường diềm trong cuộc sống.
- Đường diềm được trang trí ở đâu?
- Đường diềm được trang trí bằng những họa tiết gì?
- Các họa tiết giống nhau được sắp xếp như thế nào?
- Các họa tiết giống nhau được vẽ màu như thế nào?
- Màu nền và màu họa tiết được vẽ màu như thế nào?
- Trang trí đường diềm có làm cho áo váy đẹp hơn không?
- Yêu cầu HS kể tên một số trang phục, được trang trí đường diềm mà mình biết
* GV tóm tắt : đặc điểm, màu sắc, cách sắp xếp hoạ tiết và lợi ích của trang trí đường diềm trong cuộc sống.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ
- Yêu cầu HS quan sát hình trong vở và giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ
- Vẽ mẫu lên bảng, một số hình ảnh và cách sắp xếp bố cục yêu cầu HS quan sát nhận ra cách vẽ
* Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập ( Thực hành vẽ trong vở tập vẽ )
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành.
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về
- Cách vẽ hình, sắp xếp, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
4. Củng cố :
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
5.Dặn dò :
- Quan sát các loại hoa ( về hình dáng màu sắc )
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh và gợi ý HS nhận ra đặc điểm, màu sắc, cách sắp xếp hoạ tiết và lợi ích của trang trí đường diềm trong cuộc sống.
- HS kể tên một số trang phục, được trang trí đường diềm mà mình biết
- HS lắng nghe
2. Cách vẽ
- Quan sát tìm ra cách vẽ
- Quan sát GV vẽ mẫu
3. Thực hành
- Quan sát hình vẽ trong vở. và vẽ màu theo ý thích
4. Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét theo cảm nhận của mình
- HS tự xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 1A
1B
1C
BÀI 33: VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: HS nhận biết nội dung đề tài "Bé và hoa".
2.Kỹ năng :Tập vẽ tranh có bé và hoa.
3.Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh bé và hoa.
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
Tranh bé và hoa
2. Học sinh :
- Giấy vẽ, vở tập vẽ, màu, bút chì.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định : Yêu cầu hs hát
2.Kiểm tra :- Kiểm tra sĩ số:
- Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới : Giới thiệu bài mới
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Giới thiệu tranh ảnh phong cảnh (Bé và hoa), yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra đặc điểm, màu sắc, vẻ đẹp của cảnh đẹp thiên nhiên trong cuộc sống.
- Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
- Em bé đang làm gì?
- Màu sắc và kiểu quần áo vủa em bé nhìn như thế nào?
- Hình dáng của các loại hoa thì như thế nào?
- Kể tên màu sắc của các loại hoa ở trong tranh?
- Yêu cầu HS kể tên một số hình ảnh về em bé và hoa mà mình định vẽ tranh.
* GV tóm tắt : đặc điểm, màu sắc, vẻ đẹp của cảnh đẹp thiên nhiên trong cuộc sống.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ
- Giới thiệu hình Hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ
- Vẽ em bé trước ( bé trai hoặc bé gái mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa )
- Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối, đi, chim, bướm,...
- Vẽ màu ý thích
- Vẽ mẫu lên bảng, một số hình ảnh và cách sắp xếp bố cục yêu cầu HS quan sát nhận ra cách vẽ
* Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập ( Thực hành vẽ trong vở tập vẽ )
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành.
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về
- Cách thể hiện nội dung đề tài, hình dáng, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
4. Củng cố :
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
5.Dặn dò :
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài học sau
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh và nhận ra đặc điểm màu sắc vẻ đẹp của cảnh đẹp thiên nhiên trong cuộc sống.
- HS kể tên một số hình ảnh em bé và hoa đơn giản và đẹp vmà mình định vẽ
- HS lắng nghe
2. Cách vẽ
- Quan sát tìm ra cách vẽ
- Quan sát GV vẽ mẫu
3. Thực hành
- Quan sát hình vẽ trong vở. và vẽ màu theo ý thích
4. Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét theo cảm nhận của mình
- HS tự xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 1A
1B
1C
BÀI 34: VẼ TỰ DO
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: Học sinh biết chọn đề tài phù hợp.
2.Kỹ năng :Tập vẽ tranh theo đề tài tự chọn.
3.Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh đề tài
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
Tranh ảnh một số đề tài có hình ảnh đẹp và nội dung đơn giản .
2. Học sinh :
Giấy vẽ, vở tập vẽ, màu, bút chì.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định : Yêu cầu hs hát
2.Kiểm tra :- Kiểm tra sĩ số:
- Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới : Giới thiệu bài mới
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Giới thiệu tranh, ảnh một số tranh đề tài đã chuẩn bị, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp, cách sắp xếp bố cục, màu sắc, đặc điểm riêng biệt của các đề tài.
- Kể tên các loại tranh?
- Hình ảnh chính được vẽ ở đâu của bức tranh?
- Hình ảnh phụ được vẽ ở đâu của bức tranh?
- Màu sắc của các loại tranh được vẽ như thế nào?
- Yêu cầu một số HS kể đề tài mà mình định vẽ
* GV tóm tắt : vẻ đẹp, cách sắp xếp bố cục, màu sắc, đặc điểm riêng biệt của các đề tài.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ
- Treo tranh hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát gợi ý HS nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu (Tìm nội dung mình định vẽ, chọn hình ảnh và sắp xếp hình ảnh cho cân đối, vẽ phác nhóm chính, nhóm phụ, vẽ chi tiết cho, sửa lại hình và vẽ màu )
- GV vẽ phác nhanh lên bảng một số bố cục yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ
* Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành
- Yêu cầu HS chọn đề tài phù hợp với mình và vẽ bài vào vở
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành.
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về
- Cách thể hiện nội dung đề tài, hình dáng, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
4. Củng cố :
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
5.Dặn dò :
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài học sau.
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm riêng biệt của các đề tài
2. Cách vẽ
- Quan sát tranh nhận ra cách vẽ hình và vẽ m
- Quan sát GV vẽ mẫu
3. Thực hành
- HS vẽ bài vào vở. Vẽ đề tài tự do và vẽ màu theo ý thích
4. Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét theo cảm nhận của mình
- HS tự xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 1A
1B
1C
Bài 35 : Tổng kết năm học
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh thấy được kết quả học tập trong năm học
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh. Yêu thích môn Mỹ thuật
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
- Bảng dán tranh để trưng bày, hồ dán .
- Tranh, ảnh của học sinh được lưu giữ trong năm học có hình ảnh đẹp và nội dung đơn giản
2. Học sinh :
- Tranh, bài tập được lưu giữ của mình trong năm học
III. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC :
- Chọn bài vẽ đẹp của các loại bài
- Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem
- Trình bày bảng đẹp có đầu đề:
KẾT QUẢ GIẢNG DẠY - HỌC TẬP MÔN MĨ THUẬT 1
Năm học 2012 - 2013
Vẽ tranh:
Tên bài vẽ , tên học sinh
VI. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ :
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để học sinh tự nhận xét đánh giá về các bài vẽ.
- Tuyên dương những học sinh có bài vẽ đẹp , động viên những học sinh có bài vẽ chưa đẹp để các em có thể học tập tốt hơn ở năm học sau.
- Rút kinh nghiệm để năm sau có phương pháp dạy - học
File đính kèm:
- lớp 1.doc