Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 23 - Bài 23: Xem tranh các con vật

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS xem tranh.

MT: HS tập quan sát nhận xét về nội dung hình vẽ, cách vẽ màu.Bước đầu có cảm nhận vẻ đẹp của từng bức tranh.

PP: trực quan, so sánh,vấn đáp, liên hệ

 Đ D :Tranh, ảnh con vật của họa sĩ.Bài vẽ của HS năm trước.

 

 

doc15 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 23 - Bài 23: Xem tranh các con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Chú lợn. Cây ráy. * Sắp xếp trung tâm bức tranh. * Mầu sắc nhẹ nhàng hài hòa. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. MT: Biết cách vẽ màu vào hình Lợn ăn cây ráy, PP: trực quan, so sánh,vấn đáp. Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV nêu yêu cầu: Để vẽ màu tốt các em cần: + Quan sát kĩ hình vẽ trước khi vẽ màu. + Chọn màu thích hợp để tô vào hình. + Tô màu đều, tô từ nhạt đến đậm, tô gọn trong hình vẽ. + Vẽ màu nền thích hợp để nổi rõ hình vẽ. - GV cho HS xem một số bài tham khảo của các bạn trước khi làm bài. - HS nghe. - HS lắng nghe. - HS quan sat tranh tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành MT:bước đầu nhận biết vẽ đẹp của tranh dân gian. PP:Thực hành, gợi mở Đ D: vở TV, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 25 - lớp 2 Bài 25: Vẽ trang trí: vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT:HS tìm hiểu dạng họa tiết hình vuông hình tròn. PP: trực quan, so sánh,vấn đáp, gợi mở Đ D:Một số dạng họa tiết hình vuông ,hình tròn. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài cũ. - GV cho HS xem một số họa tiết và gợi ý HS nhận biết. + Có nhiều họa tiết được trang trí với các dạng khác nhau: Dạng hình tam giác, hình bầu dục, hình vuông, hình tròn. - GV yêu cầu HS quan sát kĩ các họa tiết dạng hình vuông, hình tròn để tìm ra đặc điểm: + Đối xứng qua trục. + Các phần của họa tiết đều và cân đối. + Màu của họa tiết. - HS nộp bài tập và lắng nghe NX. - HS quan sát và trả lời câu hỏi - HS xem một số họa tiết. - HS nhận biết các họa tiết đơn giản. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ họa tiết. MT:Biết cách vẽ họa tiết, vẽ màu theo ý thích. PP: trực quan, so sánh,vấn đáp. Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV vẽ lên bảng cách vẽ họa tiết qua các bước để HS quan sát: + Vẽ một hình vuông và hình tròn. + Kẻ các đường trục chia đều các phần bằng nhau. + Vẽ họa tiết vào hình vuông, hình tròn. + Vẽ màu: * Các họa tiết giống nhau thì vẽ màu giống nhau. * Có thể vẽ hai màu xen kẽ nhau ở một họa tiết. * Vẽ thêm màu nền. - HS quan sát và hiểu. - HS trả lời. - HS quan sát tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành MT: HS vẽ họa tiết, vẽ màu theo ý thích. PP:Thực hành, gợi mở Đ D: vở TV, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 25 - lớp 3 Bài 25: Vẽ trang trí: vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT:HS biết thêm về họa tiết trang trí. PP: Liên hệ. Trực quan, ghi nhớ Đ D:Hình trang trí chữ nhật chưa hoàn chỉnh và một số đồ vật trang trí hình chữ nhật. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài cũ. - GV yêu cầu HS quan sát hình chữ nhật đã trang trí để HS nhận biết. + Họa tiết chính, to được vẽ ở đâu? + Họa tiết phụ được vẽ ở đâu? + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào? - GV xem hình để HS nhận biết: + Họa tiết chính được vẽ là hình gì? + Bông hoa có bao nhiêu cánh? + Họa tiết bốn góc được vẽ hình gì? + Cần vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình - HS nộp bài tập và lắng nghe NX. - HS quan sát và trả lời câu hỏi * Họa tiết chính được vẽ chính giữa.. * Họa tiết phụ được vẽ 4 góc. * Các họa tiết được sắp xếp cân đối. - HS xem hình trả lời: * Bông hoa có 2 lớp cánh. * Bông hoa có 8 cánh. * Họa tiết nhạt, màu nền tối và ngược lại. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách trang trí. MT:Biết cách vẽ họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật. PP: trực quan, so sánh,vấn đáp. Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV chỉ dẫn hình vẽ qua hình minh họa: + Xác định trục của họa tiết. + Vẽ phác nhẹ bằng bút chì. + Sữa chữa cho họa tiết cân đối. + Họa tiết giống nhau nên vẽ như nhau. + Vẽ màu như cách trang trí hình vuông: Họa tiết chính vẽ lớp cánh hoa trước một màu, lớp sau một màu, di chuyển màu ra 4 góc. màu họa tiết sáng thì màu nền đậm. - HS quan sát và hiểu. - HS quan sát tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành MT: HS vẽ họa tiết, vẽ màu theo ý thích. PP:Thực hành, gợi mở Đ D: vở TV, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bài nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 25 - lớp 4 Bài 25: tập vẽ tranh đề tài trường em Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1 Tìm và chọn nội dung đề tài MT:HS tìm hiểu về đề tài trường em. PP: Liên hệ. Trực quan, ghi nhớ Đ D:Một số tranh ảnh về trường học. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài cũ. - GV giới thiệu tranh ảnh đã chuẩn bị và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung về đề tài nhà trường. + Các bức tranh em vừa xem vẽ về đề tài gì? + Em nhận ra hình ảnh về trường do cái gì? + Em hãy kể những hoạt động thường diễn ra? + Em hãy kể lại hoạt động của trường em giờ ra chơi? + Khung cảnh trường em có những gì? - GV yêu cầu HS xem các tranh ở SGK để tìm hiểu thêm hình ảnh về đề tài nhà trường - GV tóm tắt: muốn vẽ bức tranh đề tài nhà trường các em cần nhớ các hoạt động để vẽ thành tranh. - HS nộp bài tập và lắng nghe NX. - HS quan sát và trả lời câu hỏi * Vẽ về đề tài nhà trường. * Có trường, có HS, có cây cối. * Lao động,chào cờ,vui chơi, học tập. * Thể dục, ca múa hát, vui chơi. * Khung cảnh trường em có cây, có HS có trường. - HS quan sát và hiểu. - HS nghe. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ MT: Biết cách vẽ tranh đề tài trường em PP: trực quan, so sánh,vấn đáp. ĐD:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV yêu cầu HS chọn nội dung vẽ tranh về trường mình. - Cho HS xem tranh minh họa HD cách vẽ. + Vẽ hình ảnh chính trước. + Vẽ thêm các hình ảnh khác. + Sữa chữa hoàn chỉnh hình vẽ. + Vẽ màu tự do thoải mái. - HS tự chọn nội dung cho mình. - Xem tranh minh họa hướng dẫn. Hoạt động 3: Thực hành MT: vẽ được bức tranh về trường em. PP: Thực hành, gợi mở ĐD: vở TV, dụng cụ học tập - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 25 - lớp 5 Bài 25: tập mô tả nhận xét khi xem tranh Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về họa sĩ Nguyễn Thụ. MT:Giúp HS cảm nhận vẽ đẹp của tranh và hiểu sơ lược về họa sĩ Nguyễn Thụ PP: thuyết minh, vấn đáp Đ D: SGK Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài cũ. - GV gọi một HS đọc to mục 1 tr 77 SGK. - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Em hãy cho biết vài nét sơ lược về họa sĩ Nguyễn Thụ? + Sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Thụ? - GV bổ sung kiến thức: + Ông đam mê vẽ tranh về Bác Hồ và phong cảnh miền núi phía Bắc. + Tranh Bác Hồ đi công tác đạt giải A trong triển lãm toàn quốc năm 1980. - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi: * ông sinh năm 1930 quê ở Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Tây. * Từ năm 1985 đến 1992 ông là hiệu trưởng trường Đại học Mĩ Thuật. * Năm 1988 ông được tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân. * Ông rất thành công với tranh lụa. Ông có nhiều tác phẩm đạt giải ở trong nước và nước ngoài như:Dân quân, đấu vật,làng ven núi,Bác Hồ đi công tác,...Năm 2001 ông được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh. Hoạt động 2: Xem tranh Bác Hồ đi công tác. MT :HS càng yêu quý Bác Hồ kính yêu PP : trực quan ,vấn đáp Đ D :Tranh Bác Hồ đi công tác. Vài bức tranh về Bác Hồ của các họa sĩ. - GV cho HS xem tranh ở SGK đặt câu hỏi gợi ý: + Hình ảnh chính của bức tranh là gì?. + Đặc điểm hình dáng của bức tranh đó như thế nào? + Màu sắc của bức tranh? - GV bỏ sung kiến thức: + Bức tranh với chi tiết phụ như: bông lau trắng lay động, mặt trời chiếu sáng lung linh trên mặt suối tạo cho cảnh vật yên ả,thơ mộng. + Mọi hình ảnh tập trung làm nổi bật phong thái ung dung của Bác. - HS quan sát để nhận ra vẽ đẹp của bức tranh. - HS trả lời. - HS nghe. Hoạt động 3: Nhận xét- đánh giá. - GV biểu dương các HS có tinh thần xây dựng bài làm cho buổi học hào hứng sôi nổi. - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. -HS lắng nghe,

File đính kèm:

  • doctuan23-26 giam tai.doc
Giáo án liên quan