Biết thêm về cách vẽ màu.
-Biết cách vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi.
*HS khá, giỏi: Tô màu mạnh dạn, tạo vẻ đẹp.
II-Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- Một số tranh, ảnh phong cảnh
*Học sinh
- Vở tập vẽ 1 ,màu vẽ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 21 - Bài 21: Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Thứ hai ngày 25 tháng 1 năm 2010
Bài 21 Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
I.Mục tiêu
-Biết thêm về cách vẽ màu.
-Biết cách vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi.
*HS khá, giỏi: Tô màu mạnh dạn, tạo vẻ đẹp.
II-Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- Một số tranh, ảnh phong cảnh
*Học sinh
- Vở tập vẽ 1 ,màu vẽ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu bài - ghi bảng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
16’
5’
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- G/T vài tranh phong cảnh :
+ Trong tranh vẽ cảnh gì ?
+ Có hình ảnh nào ?
+Màu sắc chính là gì ?
-GV kết luận.
Hoạt động 2: H/d học sinh cách vẽ
-G/thiệu hình vở tập vẽ gợi ý .
+Hình vẽ những gì ? Vẽ về phong cảnh ở đâu ? Tranh hoàn thành chưa ?
-Gợi ý cách vẽ màu
- Chọn màu để vẽ (nêu theo ý thích)
- Vẽ màu đều tay
- Có đậm, có nhạt
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV yêu cầu HS vẽ màu vào tranh
- GV quan sát hướng dẫn HS vẽ màu
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- GV hướng dẫn HS nhận xét :
- GV bổ sung đánh giá
-GD yêu quí phong cảnh quê hương.
*Củng cố dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà quan sát phong cảnh quê hương.
*Khai thác nhằm biết về cách vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh.
-HS quan sát nêu nhận xét- lớp bổ sung.
..
-Quan sát trả lời.
+Nhà cây, núi, người
+Phong cảnh miền núi.
+Chưa hoàn thành, thiếu màu sắc.
-HS vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
( trong vở tập vẽ)
*HS khá, giỏi: Tô màu mạnh dạn, tạo vẻ đẹp.
-HS nhận xét bài về:Chọn màu sắc, vẽ màu
-Chọn bài vẽ đẹp theo ý thích.
Tuần 22 Thứ hai ngày 1 tháng 2 năm 2010
Bài 22 Vẽ vật nuôi trong nhà
I. Mục tiêu
-Nhận biết được hình dáng, đặc điểm màu sắc, vẻ đẹp một số con vật nuôi trong nhà
-Biết cách vẽ ,vẽ được hình và vẽ màu một con vật theo ý thích .
*HS khá, giỏi: Vẽ được con vật có đặc điểm riêng.
II.Đồ dùng dạy học
*Giáo viên :Một số tranh, ảnh con vật
*Học sinh : Vở tập vẽ 1 ,màu vẽ, bút chì, tẩy
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu bài - ghi bảng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
15’
5’
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- GV đặt câu hỏi
+Nhà em có nuôi những con vật gì ?
+Em thích con vật nào ?
+Tả lại hình dáng màu sắc của nó
+Nó có tác dụng gì ?
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh
+Con vật có những bộ phận nào ?
+Đầu có hình gì ?
+Thân có hình gì ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
-Vẽ mẫu trên bảng và hướng dẫn
+Vẽ các bộ phận chính trước
+Vẽ các chi tiết nhỏ sau
+Hoàn chỉnh và tô màu
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV hướng dẫn HS làm bài
- GV quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- GV chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về hình dáng, màu sắc...
-Nhận xét chung-tuyên dương.
*GD cho HS yêu quí các con vật chung quanh chúng ta.
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
*Khai thác để biết được hình dáng, đặc điểm màu sắc, vẻ đẹp một số con vật nuôi trong nhà .
- HS trả lời: Chó, mèo, gà,
- HS tả lại
+Bắt chuột, trông nhà .
- HS quan sát tranh
+Đầu, thân, chân, đuôi
+Hình tròn
-HS quan sát, trả lời câu hỏi gợi ý của GV.
-HS thực hành vẽ con vật mình yêu thích
*HS khá, giỏi: Vẽ được con vật có đặc điểm riêng.
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận.
+Hình dáng ,màu sắc
+Chọn bài vẽ hoàn thành tốt.
Chuẩn bị: Quan sát các con vật để tiết sau luyện vẽ.
Tuần 23 Thứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2010
Bài 23. Xem tranh các con vật
I.Mục tiêu
-Tập quan sát, nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình vẽ, cách vẽ màu.
-Chỉ ra bức tranh mình yêu thích.
*HS khá, giỏi: Bước đầu có cảm nhận vẻ đẹp của từng bức tranh.
II-Đồ dùng dạy học
*Giáo viên :Tranh vẽ một số con vật
-Tranh vẽ các con vật của thiếu nhi
*Học sinh :Vở tập vẽ 1
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu bài - ghi bảng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
30’
5’
Hoạt động 1: Xem tranh
a. GV giới thiệu tranh các con vật và gợi ý để HS quan sát
+Trong tranh có những con vật gì ?
+Hình ảnh nào nổi rõ nhất?
+Các con vật như thế nào?
+Màu sắc trong tranh em thấy ntn ?
+Ngoài ra tranh còn vẽ gì ?
+Em thích bức tranh này không ?
*GV kết luận : Bức tranh con vật là một bức tranh đẹp, ngộ nghĩnh. Màu sắc tươi sáng.
b.Tranh Đàn gà.
-Thực hiện khai thác như trên
Hoạt động 2: Đánh giá - nhận xét
Nhận xét giời học, khen ngợi những HS tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài .
*GD yêu quí các con vật.
-Chơi trò chơi “Gỉa tiếng kêu con vật” nếu còn thời gian.
*Khai thác quan sát, nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình vẽ, cách vẽ màu.
- Làm việc các nhân
+ Các con vật
+ Đang đi chơi.
+ Nhiều màu
.....................................................
-Nêu cảm nhận yêu thích.
*HS khá, giỏi: Bước đầu có cảm nhận vẻ đẹp của từng bức tranh.
-Thực hiện nhóm đôi, báo cáo- nhận xét.
-Chuẩn bị bài giờ sau :luyện xem tranh
Tuần 24 Thứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2010
Bài 24 Vẽ cây, vẽ nhà
I.Mục tiêu
- Học sinh nhận biết hình dáng màu sắc của cây.
- Biết cách vẽ cây đơn giản, vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích.
*HS khá, giỏi: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau.
II.Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- Tranh, ảnh một số cây.
*Học sinh
- Vở tập vẽ 1
- Màu vẽ, bút chì, tẩy
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu bài - ghi bảng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
15’
6’
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- GV giới thiệu hình ảnh cây, nhà để các em quan sát nhận xét
+Cây có những bộ phận nào ?
+Lá cây có màu gì ?
+Thân cây có hình gì ?
+Trồng cây có những lợi ích gì
+Tả lại ngôi nhà em ở
+Nhà có những phần nào ?
+Nhà có hình gì ?
+Mái nhà có hình gì ?
+Màu sắc của nhà ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
-Vẽ mẫu lên bảng- hỏi gợi ý
Hoạt động 3 : Thực hành
- Hướng dẫn quan xát HS còn yếu
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại.
- GV nhận xét chung tiết học
*Củng cố dặn dò
-Tiết sau luyện vẽ cây và nhà
*Khai thác để nhận biết hình dáng màu sắc của cây.
- HS quan sát nhận xét , lớp bổ sung.
+Thân, cành, lá
+Xanh
+Trụ
+Bóng mát, quả
+Mái, tường, cửa
+Chữ nhật .
+Tam giác .
+Xanh, vàng
- HS quan sát và trả lời
- Cây :
+ Vẽ thân, cành trước, vòm lá sau
+Tô màu
- Nhà :
+Vẽ mái ngói trước tường nhà, cửa ra vào
+ Vẽ màu theo ý thích.
-Thực hành vẽ cây và nhà của em
*HS khá, giỏi: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau.
-Nhận xét về bố cục, hình ảnh, vẽ màu
-Chọn bài đẹp theo cảm nhận, về:
Tuần 25 Thứ hai ngày 8 tháng 3 năm 2010
Bài 25 Vẽ màu vào hình của Tranh dân gian
I. Mục tiêu
- Học sinh làm quen với tranh dân gian
-Biết cách vẽ màu vào hình vẽ Lơn ăn cây dáy.
*HS khá, giỏi: Vẽ màu đều, kín tranh.
II.Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- Một vài tranh dân gian
*Học sinh
- Vở tập vẽ 1 ,màu vẽ, bút dạ.
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu bài - ghi bảng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- GV giới thiệu tranh dân gian gợi ý
+Trong tranh có những hình ảnh gì?
+Hình ảnh trong tranh được vẽ như thế nào ?
+Tranh có những màu sắc nào ?
-Cho quan sát 1số tranh dân gian khác và nhận xét ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu
- Quan sát bức tranh định tô
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở thực hành
- GV hướng dẫn quan sát HS làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- Giáo viên cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về vẽ màu sắc
-GV bổ sung đánh giá, tuyên dương
-Nhận xét chung tiết học
*Khai thác để làm quen với tranh dân gian
- HS quan sát nhận xét- lớp bổ sung nhiều em.
-Nhận xét vẻ đẹp của tranh dân gian- lớp bổ sung.
- HS quan sát
+Hình dáng con lợn ( mình, mắt , mũi, tai, xoáy....)
+Cây ráy
+Cỏ, mô đất.
-Vẽ màu vào các hình ảnh trong tranh
-Vẽ màu nền để làm rõ hình con lợn.
- HS vẽ màu vào tranh dân gian
*HS khá, giỏi: Vẽ màu đều, kín tranh.
- HS nhận xét bài vẽ, lớp bổ sung.
+Cách tô ,màu sắc
-Chọn bài vẽ đẹp.
Tuần 26
File đính kèm:
- Mi thuat 1.doc