Hoạt động 1:
Quan sát nhận xét.
MT:HS hiểu thêm về cách vẽ màu.
PP: Quan sát, vấn đáp, gợi mở, diễn trình.
Đ D:Tranh, ảnh phong cảnh đẹp.
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 21 - Bài 21: Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
* Hình dáng thay đổi khi hoạt động.
- HS trả lời.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ con vật.
MT:Biết cách vẽ con vật quen thuộc, vẽ được hình và vẽ màu theo ý thích.
PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ.
Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Một số bài đẹp của HS năm trước.
- GV cho HS xem lại tranh vẽ con vật trước khi giới thiệu con vật qua tranh minh họa.
- GV gợi ý cho HS biết nên vẽ như thế nào:
+ Vẽ các hình chính trước: đầu, thân, chân
+ Vẽ các chi tiết: mắt, mũi, tai, đuôi.
+ Vẽ màu theo ý thích..
- GV cho HS xem tranh ở vở tập vẽ.
Hoạt động 3:
Thực hành
MT:vẽ được hình con vật và vẽ màu theo ý thích.
PP: thực hành, gợi mở.
Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập.
- GV cho HS làm bài và bám sát từng HS.
- Yêu cầu HS vẽ con vật ở tư thế hoạt động.
- GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt.
- GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm.
- HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
- HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ.
- HS hoàn thiện bài vẽ.
Hoạt động 4:Nhận xét- đánh giá.
MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn.
PP:gợi mở, thảo luận
-GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào?
- GV dặn dò chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại.
-HS lắng nghe, tập nhận xét.
Tuần 22 - lớp 2
Bài 22: Vẽ trang trí: trang trí đường diềm
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1:
Quan sát nhận xét.
MT:HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm.
PP: : trực quan, vấn đáp , liên hệ.
ĐD:Đồ vật có trang trí đường diềm
Hoạt động khởi động:
- Kiểm tra bài cũ.
- GV : Giới thiệu bài mới.
- GV cho HS quan sát đồ vật có trang trí đường diềm gợi ý HS nhận xét.
+ Đường diềm làm cho đồ vật như thế nào?
+ Hoạ tiết được trang trí như thế nào?
+ Các họa tiết được sắp xếp như thế nào??
+ Màu sắc như thế nào?
+ Hãy tìm thêm các đồ vật có trang trí đường diềm?
- GV cho HS xem bài mẫu của HS trước.
- HS nộp bài tập và lắng nghe NX.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
* Làm cho đồ vật đẹp hơn.
* Hoa lá con vật.
* Xen kẽ, nhắc lại.
* Màu họa tiết và nền đối lập về sắc độ.
- HS quan sát.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ trang trí.
MT:Biết cách trang trí đường diềm đơn giản và tô màu theo ý thích..
PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ.
ĐD:Hình minh họa cách trang trí. Bài vẽ của HS năm trước.
- GV vẽ lên bảng cho HS quan sát.
+ Hai đường thẳng song song.
+ Chia thành các ô đều nhau.
+ Chọn họa tiết.
+ Hoạ tiết giống nhau vẽ như nhau có xen kẽ hoặc nhắc lại.
+ Họa tiết giống nhau tô màu như nhau.
+ Màu họa tiết khác màu nền.
- HS quan sát tham khảo.
Hoạt động 3:
Thực hành
MT:Trang trí đường diềm đơn giản và tô màu theo ý thích..
PP: thực hành, gợi mở.
ĐD:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập.
- GV cho HS làm bài và bám sát từng HS.
- GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt.Vẽ họa tế cho cân đối. Vẽ màu không ra ngoài hình.
- GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm.
- HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
- HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ.
- HS hoàn thiện bài vẽ.
Hoạt động 4:
Nhận xét- đánh giá.
MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn.
PP:gợi mở, thảo luận
-GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào?
- GV dặn dò chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại.
-HS lắng nghe, tập nhận xét.
Tuần 22 - lớp 3
Bài 22: Vẽ trang trí:: vẽ màu vào dòng chữ nét đều
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1:
Quan sát nhận xét.
MT:HS làm quen với chữ nét đều.
PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ.
ĐD:Một số chữ nét đều ở sách báo, tạp chí.
Hoạt động khởi động:
- GV kiểm tra bài cũ.
- GV : Giới thiệu bài mới.
- GV cho HS quan sát các mẫu chữ đã được chuẩn bị.
+ Chữ nét đều thường dùng để làm gì?
+ Nét của chữ nét đều như thế nào?
+ Người ta sử dụng chữ nét đều để trang trí không?
+ Trên dòng chữ nét đều màu sắc như thế nào ?
- GV nhấn mạnh:
+ Dòng chữ dù to hay nhỏ, dài hay ngắn các nét chữ đều phải bằng nhau.
+ Trong một dòng chữ màu sắc đều như nhau.
- HS nộp bài tập và lắng nghe NX.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
* Kẻ khẩu hiệu, quảng cáo, thông báo..
* Nét chữ đều nhau.
* Thường cùng màu.
- HS lắng nghe.
A B C D e p g k s
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ màu vào dòng chữ.
MT:Biết cách vẽ màu vào dòng chữ.
PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ.minh họa.
ĐD:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước
- GV cho HS quan sát dòng chữ ở vở tập vẽ:
+ Tên dòng chữ.
+ Có bao nhiêu con chữ.
+ Nét của con chữ.
- GV gợi ý cho HS biết nên vẽ như thế nào:
+ Tìm màu chữ.
+ Tìm màu nền.
+ Tô kín nét chữ sau đó tô nền hoặc ngược lại.
- HS trả lời.
- HS quan sát và hiểu.
- HS quan sát tham khảo.
Hoạt động 3:
Thực hành
MT:HS vẽ màu vào dòng chữ đẹp , gọn gàng.
PP: thực hành, gợi mở.
Đ D: Vở Tập vẽ,
dụng cụ học tập.
- GV cho HS làm bài và bám sát từng HS.
- GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt.
- GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm.
- HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
- HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ.
- HS hoàn thiện bài vẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá.
MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn.
PP:gợi mở, thảo luận
-GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét.
- GV dặn dò chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại.
-HS lắng nghe, tập nhận xét.
Tuần 22 - lớp 4
Bài 22: Vẽ theo mẫu vẽ cái ca và quả
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1:
Quan sát nhận xét.
MT:HS tìm hiểu cấu tạo, hình dáng của ca và quả.
PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ, ước lượng.
Đ D:Mẫu ca và quả.
Hoạt động khởi động:
- GV kiểm tra bài cũ.
- GV và HS cùng tham gia trình bày mẫu.
- GV yêu cầu HS quan sát tìm hiểu qua các câu hỏi:
+ Mẫu có mấy đồ vật? Gồm đồ vật gì?
+ Hình dáng tỉ lệ các đồ vật?
+ Mẫu vật nào đứng trước, vật nào đứng sau?
+ Màu sắc của hai mẫu vật như thế nào?
- GV gọi HS ngồi các hướng khác nhau để thấy mẫu vật thay đổi theo hướng nhìn.
- HS nộp bài tập và lắng nghe NX.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
* Có hai vật mẫu.
* Quả hình tròn.Ca hình trụ.
* Quả đứng trước cái ca.
- 2, 3 ngồi các vị trí khác nhau miêu tả cụ thể sự quan sát của mình.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ.
MT:Biết cách vẽ theo mẫu ca và quả.
PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ.
Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước.
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu đồng thời chỉ cho HS cách vẽ qua các bước:
+ Vẽ phác khung hình chung, sau đó khung hình từng mẫu vật.
+ Vẽ đường trục, tìm tỉ lệ chiều cao, chiều ngang từng bộ phận.
+ Vẽ nét chính trước, vẽ chi tiết sửa hình cho giống mẫu.
+ Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ đẹp.
- HS trả lời.
- HS quan sát và hiểu.
Hoạt động 3:
Thực hành
Mt: vẽ được theo mẫu ca và quả.
PP: thực hành,gợi mở.
Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập.
- GV cho HS làm bài và bám sát từng HS.
- GV lưu ý cho HS quan sát kĩ trước khi vẽ, luôn luôn so sánh hai mẫu vật để tương quan tỉ lệ, vẽ xong hình mới vẽ đậm nhạt.
- GV yêu cầu HS hoàn chỉnh bài vẽ.
- HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
- HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ.
- HS hoàn thiện bài vẽ.
Hoạt động 4:
Nhận xét- đánh giá.
MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn.
PP:gợi mở, thảo luận
-GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét: bố cục, hình vẽ, đậm nhạt, tỉ lệ hai mẫu vật.
- GV dặn dò chuẩn bị đất nặn.
- HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại.
-HS lắng nghe, tập nhận xét.
Tuần 22 - lớp 5
Bài 22: Vẽ trang trí: tập kẻ kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1:
Quan sát nhận xét.
Mt: HS nhận biết được đặc điểm chữ in hoa nét thanh nét đậm.
PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ.
ĐD: Bảng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm
Hoạt động khởi động:
- GV kiểm tra bài cũ.
- GV cho HS quan sát các kiểu mẫu đã được chuẩn bị sẵn
+ Em có nhận xét gì về đặc điểm các kiểu chữ?
+ Chữ in hoa nét thanh nét đậm có đặc điểm gì?
- GV bổ sung:
+ Chữ in hoa nét thanh nét đậm là chữ có nét nhỏ nét to.
+ Chữ tạo cho hình dáng chữ thanh thoát nhẹ nhàng.
- HS nộp bài tập và lắng nghe NX.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
* Đều là chữ in hoa nhưng có nét to nét nhỏ, có chữ lại đều nhau.
* Có nét to nét nhỏ.
a b c d e g
a b c d e g
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ.
Mt: Biết cách vẽ chữ in hoa nét thanh nét đậm.
PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ.
Đ D: Tranh hướng dẫn cách kẻ. Bài vẽ của HS năm trước.
- GV vẽ phác lên bảng cho HS quan sát.
+ Muốn xác định đúng vị trí của nét thanh nét đậm trong chữ in hoa nét thanh nét đậm ta làm thế nào?
+ Nét thanh là nét như thế nào?
+ Nét đậm là nét như thế nào?
- GV hướng dẫn:
+ Tìm khuôn khổ của chữ.
+ Vẽ chữ.
+ Vẽ nét thanh nét đậm.
+ Vẽ màu chữ, màu nền sao cho nổi bật chữ.
- HS quan sát minh họa ở bảng
h b n t m
- HS quan sát và hiểu.
Hoạt động 3:
Thực hành
MT: Nâng cao kỹ thuật thực hành vẽ trang trí qua đó cảm nhận được vẽ đẹp của các kiểu chữ.
PP: thực hành
ĐD: Một vài câu khẩu hiệu. Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập.
- GV cho HS làm bài và bám sát từng HS.
- GV lưu ý xác định đúng các nét nhỏ bằng nhau, nét đậm bằng nhau trong câu khẩu hiệu.
- GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm.
- HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
- HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ.
- HS hoàn thiện bài vẽ.
Hoạt động 4:
Nhận xét- đánh giá.
MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn.
PP: gợi mở, thảo luận
-GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét.
- GV dặn dò chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại.
-HS lắng nghe, tập nhận xét.
File đính kèm:
- tuan 21 22giam tai.doc