Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 20 - Bài 20: Vẽ tranh : Vẽ hoặc nặn quả chuối

Hoạt động 1:

Quan sát nhận xét.

MT:HS nhận biết đặc điểm về hình khối, màu sắc vẻ đẹp của quả chuối.

PP:Trực quan, vấn đáp, liên hệ

Đ D:Tranh, ảnh của các loại quả khác nhau: chuối, mẵng cầu, xoài.

 

 

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 20 - Bài 20: Vẽ tranh : Vẽ hoặc nặn quả chuối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, liên hệ Đ D: hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ, sản phẩm của HS năm trước. - Có thể cho HS vẽ 1 hoặc 2 qủa chuối - Vẽ hình dáng chung của quả chuối. - Vẽ thêm núm và cuống cho quả chuối. - Vẽ màu theo ý thích. - GV vẽ mẫu lên bảng cho HS quan sát. - HS quan sát. - HS lắng nghe. Hoạt động 3: Thực hành. MT: vẽ được bức tranh có hình quả chuối đơn giản. PP:Thực hành. Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV yêu cầu HS thực hiện bài tập thực hành vào vở vẽ. - GV bám sát từng HS thực hành. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. - GV yêu cầu HS tìm ra bài đẹp. - GV dặn dò: + Về nhà quan sát, ghi nhớ một số nơi có phong cảnh đẹp. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 20- lớp 2 Bài 20: TậP vẽ cái túi xách Theo Mẫu Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động hs Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát nhận xét. MT:HS tìm hiểu hình dáng và đặc điểm của một vài túi xách. PP:Trực quan, vấn đáp, liên hệ Đ D:Một vài túi xách có hình dáng đặc điểm khác nhau. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài vẽ 19 - GV : Giới thiệu bài mới. - GV cho HS quan sát một vài túi xách và nêu câu hỏi: + Các túi xách có hình dạng như thế nào? + Mỗi túi xách có hình dạng như thế nào? + Các túi xách có hình dáng như thế nào? + Túi xách được trang trí như thế nào? - HS nộp bài tập và lắng nghe NX. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi * Khác nhau. * Tỉ lệ chiều cao chiều ngang. * Miệng, thân, quai * Có họa tiết và màu sắc. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ cái túi xách. MT :Biết cách vẽ cái túi xách. PP:Trực quan, vấn đáp, liên hệ Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV chon một cái túi xách và treo lên bảng cho HS quan sát. - GV vẽ phác lên bảng cho HS quan sát. + Vẽ phác khung hình chính của cái túi xách và cái tay xách. + Vẽ tay xách. + Vẽ nét đáy túi. + Trang trí. - Lưu ý khi vẽ túi: + Có thể trang trí mặt túi bằng hoa lá, quả, chim thú, phong cảnh. + Có thể trang trí bằng đường diềm. - HS quan sát. - HS quan sát GV thực hiện. - HS lắng nghe. Hoạt động 3: Thực hành MT: Vẽ được cái túi xách. PP:Thực hành. Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý ước lượng chiều cao chiều ngang của túi, trang trí đơn giản. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bài nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 20-lớp 3 Bài 20: tập vẽ tranh đề tài ngày tết hoặc lễ hội Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động hs Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. MT:HS tìm hiểu đề tài sân trường em giờ ra chơi. PP:Trực quan, vấn đáp, liên hệ Đ D:Tranh, ảnh hoạt động vui chơi của HS ở sân trường. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài vẽ 18. - GV : Giới thiệu bài mới. - GV cho HS quan sát tranhvề đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân: + Em có nhận xét gì về không khí, cảnh vật mùa xuân, lễ hội và ngày tết? + Em hãy kể một số hoạt động trong dịp tết cổ truyền của dân tộc? + Em hãy kể tên một số lễ hội mà em biết? + Em có nhận xét gì về cảnh vật mùa xuân? - HS nộp bài tập và lắng nghe NX - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi * Con người ăn mặc đẹp hơn, rực rỡ hơn, không khí nhộn nhịp, cảnh vật tươi sáng hơn, có nhiều hoa. * Cúng tổ tiên, đón giao thừa, hái lộc đầu năm, chúc tết ông bà, đi chợ hoa. * Lễ hội chọi trâu, lễ hội quốc khánh.... Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh. MT: Biết cách vẽ tranh đề tài sân trường em giờ ra chơi. PP:Trực quan, vấn đáp, liên hệ. Minh họa Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước - GV cho HS quan sát hình vẽ gợi ý chuẩn bị sẵn: + Em hãy nêu các bước vẽ tranh đề tài? - Tìm và chọn nội dung đề tài. - Vẽ hình ảnh chính làm rõ nội dung. - Vẽ hình ảnh phụ làm sinh động bức tranh và vẽ chi tiết. - Vẽ màu tươi sáng hài hòa. - HS quan sát hình minh họa. - HS trả lời - HS lắng nghe. Hoạt động 3: Thực hành MT: Vẽ được bức tranh ngày Tết và Lễ hội PP:Thực hành. Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận - GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Hình ảnh, màu sắc, bố cục. Em thích bức tranh nào? - GV nhận xét chung tiết học. - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét Tuần 20 - lớp 4 Bài 20: Vẽ tranh: đề tài ngày hội quê em Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động hs Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. MT:HS tìm hiểu đề tài về các ngày hội của quê hương. PP:Trực quan, vấn đáp, liên hệ. Minh họa Đ D:Tranh, ảnh hoạt động lễ hội truyền thống. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài vẽ 19. - GV : Giới thiệu bài mới. - GV cho HS quan sát tranh ảnh để HS tìm hiểu: + Trong ngày hội có nhiều hoạt động không? + Không khí của ngày hội như thế nào? + Trong ngày hội có những trò chơi gì? + Em thích hoạt động nào của ngày hội? - GV bổ sung và gợi ý thêm câu hỏi cho HS hình dung lại không khí của lễ hội: + Em đã xem lễ hội lần nào chưa? + Em còn nhớ gì về lễ hội đó? - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi *Rất nhiều hoạt động. *Tưng bừng náo nhiệt. * Đánh đu, chọi gà, chọi trâu, đấu vật... - 2, 3 HS miêu tả hoạt động trong ngày lễ mà mình thích. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh. MT:Biết cách vẽ tranh đề tài ngày hội và thêm yêu quê hương đất nước. PP:Trực quan, vấn đáp, liên hệ. Minh họa Đ D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV hỏi HS xem muốn vẽ hoạt động nào? - GV gợi ý cho HS biết nên vẽ như thế nào: + Tìm hình hoạt động cho bức tranh như đua thuyền, chọi gà, đấu vật, chọi trâu, kéo co... + Vẽ hình ảnh chính trước sao cho rõ nội dung +. Vẽ hình ảnh phụ để tranh thêm sinh động. + Vẽ màu tươi sáng.Vẽ nền cho bức tranh. - GV cho HS xem tranh của họa sĩ và các bạn HS đã vẽ. - HS trả lời. - HS quan sát và hiểu. - HS quan sát tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành MT:Vẽ được bức tranh ngày Tết và Lễ hội PP:Thực hành. Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 20 - lớp 5 Bài 20: vẽ theo mẫu: mẫu có hai hoặc ba mẫu vật Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động hs Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT : tập quan sát và so sánh tỉ lệ đặc điểm của các mẫu vật PP:Trực quan, vấn đáp, liên hệ. Minh họa Đ D:Một số bình lọ, quả . Tranh tĩnh vật. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài vẽ 19. - GV : Giới thiệu bài mới. - GV cho HS quan sát các vật mẫu đã được chuẩn bị, xem hình tham khảo trong SGK: - Hướng dẫn HS bày mẫu. - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Vị trí của từng mẫu vật? + Độ lớn của quả so với hai vật mẫu? + Tỷ lệ các bộ phận của lọ? + Màu sắc của mẫu? - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và tham khảo. - HS bày mẫu dưới sự HD của GV. * Quả đặt giữa ca và lọ. * Nhỏ hơn. * Miệng rộng hơn cổ và đế nhưng nhỏ hơn thân. * ở các vị trí khác nhau thì phần sáng tối khác nhau. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ . MT:HS rèn luyện quan sát và ước lượng chính xác tỷ lệ, đặc điểm riêng của từng mẫu vật.. PP:Trực quan, vấn đáp, liên hệ. Minh họa D D:Tranh hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV cho HS quan sát hình gợi ý đã chuẩn bị - GVgọi một số HS nhắc lại kiến thức đã học: + Bước 1.Vẽ khung hình chung và riêng. + Bước 2 Kẻ đường trục và tìm các điểm đối xứng. + Bước 3.Tìm tỷ lệ các bộ phận và vẽ phác nét. + Bước 4 Vẽ chi tiết cho giống mẫu. + Bước 5 Vẽ màu gần giống mẫu - Cho HS tham khảo cách vẽ trong SGK. - HS quan sát. - Cho HS xem tranh tham khảo trước khi vẽ. Hoạt động 3: Thực hành MT: Nâng cao kỹ năng vẽ theo mẫu từ đó cảm nhận được vẻ đẹp củ nét vẽ, màu sắc của mẫu. PP:Thực hành. Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập. - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Hình vẽ, bố cục, màu sắc? Em thích bài nào nhất? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét.

File đính kèm:

  • doctuan 20 giam tai.doc
Giáo án liên quan