I- MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc ngôi nhà.
- HS vẽ được tranh đề tài ngôi nhà.
- HS yêu thích ngôi nhà.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1- Giáo viên: - Ảnh chụp ngôi nhà, ngôi nhà.
2- Học sinh: - Vở Tập vẽ 1, bút chì, màu vẽ, ảnh chụp ngôi nhà sưu tầm.
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 17: Bài 17: Vẽ tranh ngôi nhà của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vuông.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
Tuần 18:
Thứ tư ngày 9 tháng 01 năm 2008
mĩ thuật
Bài 18: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp hình và màu vào hình vuông
I- Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết được 1 vài cách trang trí hình vuông đơn giản.
- Biết vẽ tiếp hình và màu vào hình vuông.
- Thấy được vai trò của trang trí trong đời sống.
II- Đồ dùng dạy - học:
1- Giáo viên:- Mẫu có trang trí hình vuông.
- Bài của Hs năm trước.
2- Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, màu.
III- Các hoạt động dạy- học:
1- Kiểm tra bài cũ: - Sự chuẩn bị của HS
2- Bài mới: * Giới thiệu bài:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
- Giới thiệu cho HS 1 số bài trang trí đơn giản.
- 2 học sinh nhận xét
Bài trang trí trên có gnh không?
- 3 học sinh nhận xét
Bông hoa ở hình 4 sgk ttrí ntn?
Cách trang trí có gnh không?
Những htiết gnh vẽ ntn?
Htiết trang trí ở H5 đã được chưa?
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ:
- Bốn cánh hoa phải giống nhau.
- Msắc giữa hoa và nền phải khác nhau.
- Cho HS qsát 1 số bài đạt, chưa đạt.
- Nhắc lại cách vẽ màu
* HĐ 3: Thực hành
- 2 học sinh
- Hs làm bài, GVgợi ý cho những HS còn lúng túng.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá
-Thu bài cho HS nhận xét, đánh giá.
- Gv nhận xét chung, bổ sung, kết luận
3- Củng cố, dặn dò:
Nhắc HS bài sau học bài 19: Vẽ gà
-HS nhận xét bài.
tuần 19:
Thứ tư ngày 16 tháng 01 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 19 Vẽ gà
I- Mục tiêu:
- HS nhận biết được cách vẽ khái quát
- HS đúng cách, theo ý thích
- HS yêu quý con vật
II- Đồ dùng dạy- học:
1-Giáo viên: - Tranh vẽ của học sinh, minh hoạ cách vẽ
2- Học sinh: -Vở Tập vẽ 1, bút chì, màu vẽ.
III- Các hoạt động dạy- học:
1- Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
2- Bài mới: *Giới thiệu bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét
Trong ảnh là những con gì?
-HS quan sát.
Gà trống, gà mái có giống nhau không?
- 2 học sinh.
Nêu đặc điểm của gà trống?
Nêu đặc điểm của gà mái?
Cấu tạo gồm những phần nào?
Gà đứng gáy thì hình dạng thế nào?
- 3 HS trả lời.
*H Đ 2: Hướng dẫn cách vẽ:
- Vẽ thân gà sau đó vẽ đầu gà.
- Vẽ chi tiết: mắt, mỏ, mào..
- Vẽ thêm h/ả phụ
- Vẽ màu theo ý thích.
*HĐ 3: Thực hành:
- Hs làm bài, GV qsát, uốn nắn
- GVgợi ý cho HS khi vẽ.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá
- Thu bài cho HS nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, bổ sung, kết luận.
- Nhận xét bài bạn
3- Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng
Tuần 20:
Thứ tư ngày 23 tháng 01 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 20: Vẽ hoặc nặn quả chuối
I- Mục tiêu:
-HS nhận biết cách vẽ khái quát
- Vẽ được bài theo ý thích
- Thấy được vẻ đẹp của từng bài vẽ.
II- Đồ dùng dạy- học:
1-Giáo viên: - Bài vẽ của học sinh, minh hoạ.
2-Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, màu.
III- Các hoạt động dạy- học:
1-Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
2-Bài mới *Giới thiệu bài:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
- Cho HS qsát mẫu, đạt câu hỏi gợi ý.
Hình dáng quả chuối ntn?
-HS quan sát, trả lời
Msắc của chuối chín và xanh có gnh không?
- Chín vàng, khi xanh thì màu xanh.
Cấu tạo của quả chuối ntn?
Những bài trên, bài nào đạt, bài nào chưa đạt? Vì sao?
- thân, cuốn, núm.
- qsát trả lời
*HĐ 2: Hướng dẫn vẽ:
- Vẽ thân quả chuối sau đó vẽ cuống và vẽ núm.
- Vẽ nhiều quả chuối
- Bố cục trên giấy hài hòa.
- Vẽ màu
*HĐ 3: Thực hành:
- Hs làm bài, GV qsát, uốn nắn cho từng HS.
*HĐ 4: Nhận xét - đánh giá
- Thu 1 số bài đạt, chưa đạt cho HS nhận xét.
-Gv đánh giá, kết luận.
-HS nhận xét bài.
3- Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau.
Tuần 21:
Thứ tư ngày 30 tháng 01 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 21: Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
I- Mục tiêu:
- HS nhận biết cách vẽ màu đúng, đẹp, theo ý thích
- Vẽ được bài theo ý thích, nâng cao kĩ năng
- Thấy được vẻ đẹp của tranh phong cảnh
II- Đồ dùng dạy- học:
1-Giáo viên: - Bài vẽ của học sinh, minh hoạ.
2-Học sinh: -Vở tập vẽ, chì, màu.
III- Các hoạt động dạy- học:
1-Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
2-Bài mới: Giới thiệu bài:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
- Cho HS qsát tranh, ảnh phong cảnh
Trên đây là những cảnh gì?
- HS quan sát,trả lời
Màu sắc có những màu gì?
- 2 học sinh.
Màu nền đất và màu trời có gnh không?
- 1HS trả lời.
*HĐ 2: Hướng dẫn vẽ:
Tranh trong sgk vẽ những h/ả gì?
- 3 HS.
Bài 1; 2 bài nào đạt, chưa đạt?
- học sinh nhận xét
- Chọn những màu mình thích, vẽ kín giấy, không chờm ra ngoài.
- Cho học sinh xem 1 số bài hoàn thiện
*HĐ 3: Thực hành:
- Hs làm bài, GV qsát, uốn nắn.
- HS vẽ
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
- Thu bài cho HS nhận xét.
- GV đánh giá, kết luận.
3- Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
-HS nhận xét bài.
Tuần 22:
Thứ tư ngày 6 tháng 2 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 22: Vẽ vật nuôi trong nhà
I- Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết được đặc điểm, hình dáng, msắc của vật nuôi trong nhà.
- Biết vẽ con vật quen thuộc.
- Yêu quý, chăm sóc vật nuôi.
II- Đồ dùng dạy- học:
1- Giáo viên: Tranh, ảnh vật nuôi.
2- Học sinh: Vở tập vẽ, chì, màu
III- Các hoạt động dạy- học:
1- Kiểm tra: Đồ dùng của HS
2- Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét
Trong nhà chúng ta thường nuôi những con vật gì?
Nêu cấu tạo của con gà?
Con mèo và con gà hình dáng có giống nhau không?
*HĐ 2: Hướng dẫn vẽ
- Vẽ phần chính: đầu, thân
- Vẽ chi tiết: mắt, chân...
- Bố cục trên giấy hài hoà
- Vẽ thêm h/ả phụ: cây, nhà...
- Vẽ màu.
* Với HS trung bình vẽ được con vật giống đặc điểm.
*HĐ 3: Thực hành
- HS làm bài, GV qsát, uốn nắn
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
- Thu bài cho HS nhận xét.
- Gv đánh giá, kết luận.
3- Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau.
- Hs trả lời
- đầu, mình, 2 chân
- khác nhau
- chú ý lên bảng
Tuần 23:
Thứ tư ngày 13 tháng 2 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 23: xem tranh các con vật
I- Mục tiêu:
- Giúp HS tập quan sát, nhận xét hình vẽ, msắc và nhận biết vẻ đẹp của tranh
- Gần gũi và yêu thích chăm sóc con vật.
II- Đồ dùng dạy- học:
1- Giáo viên: Tranh con vật
2- Học sinh: Vở tập vẽ
III- Các hoạt động dạy- học:
1- Kiểm tra: Đồ dùng học tập
2- Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ 1: Hướng dẫn HS xem tranh
- GV giới thiệu tranh các con vật
Trên tranh vẽ những con vật gì?
Tranh của Cẩm Hà vẽ gì?
H/ả chính là gì?
Hình dáng của con vật ntn?
Ngoài con vật còn có h/ả gì?
Msắc vẽ có những màu gì?
Em có thích không? Vì sao?
* Tranh của bạn Thanh Hữu hướng dẫn tương tự
* HĐ 2: Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi những HS hăng hái phát biểu xây dựng bài
3- Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài 24
- gà, trâu, mèo...
- HS qsát, trả lời
- con vật
- phong phú
- cây, hoa..
- vàng, xanh..
- Hs trả lời theo cảm nhận
Tuần 24:
Thứ tư ngày 27 tháng 2 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 24: Vẽ cây đơn giản
I- Mục tiêu:
- Nhận biết được hình dáng cây đơn giản
- Biết vẽ cây đơn giản
- Vẽ được cây theo ý thích
II- Đồ dùng dạy- học:
1- Giáo viên: Tranh, ảnh cây đơn giản
2- Học sinh: Vở tập vẽ, chì, màu
III- Các hoạt động dạy- học:
1- Kiểm tra: Đồ dùng của HS
2- Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu cho HS tranh, ảnh 1 số cây
Đây là những cây gì?
Hình dáng của chúng có gnh ko?
Bộ phận của cây gồm những gì?
Ngoài những cây này em còn biết cây gì nữa?
*HĐ 2: Hướng dẫn vẽ
- Vẽ thân cây và cành cây trước, sau đó vẽ vòm lá.
- Vẽ thêm chi tiết.
- Vẽ màu theo ý thích
* HĐ 3: Thực hành
- Vẽ 1 cây hoặc vẽ nhiều cây tạo thành vườn.
- Vẽ hình vừa với phần giấy
* HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
- Thu 1 số bài cho HS nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét, bổ sung.
3- Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
- cây bàng, cây dừa...
- khác nhau
- vòm lá, thân, cành
- HS trả lời
- nhận xét bài bạn
Tuần 25:
Thứ tư ngày 5 tháng 03 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 25: Vẽ màu vào hình của "Tranh dân gian"
I- Mục tiêu:
- Giúp HS làm quen với tranh dân gian.
- Hs vẽ màu vào hình vẽ "Lợn ăn..."
- Bước dầu nhận biết được vẻ đẹp của tranh dân gian.
II- Đồ dùng dạy- học:
1- Giáo viên:- Tranh dân gian
- Bài của HS năm trước.
2- Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, màu.
III- Các hoạt động dạy- học:
1- Kiểm tra: Đồ dùng của HS
2- Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ 1: Giới thiệu tranh dân gian
*HĐ 2: Cho HS qsát tranh, đặt câu hỏi
Trên tranh vẽ gì?
Msắc vẽ ntn?
Tranh trong Sgk vẽ gì?
Cây ráy thường có màu gì?
*HĐ 3: Hướng dẫn
Cho HS qsát 1 số bài của HS năm trước
- Chọn màu phù hợp vẽ vào con lợn làm nổi bật xoáy âm dương.
- Màu lợn và cây ráy phải khác nhau
- Màu nền làm nổi bật hình ảnh đàn lợn
* HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
- Cho HS thực hành và uốn nắn.
- Thu 1 số bài cho HS tự nhận xét
- GV nhận xét bổ sung.
3- Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập
- h/ả đàn lợn
- rực rỡ, tươi sáng
- đàn lợn
- nâu, xanh...
- lắng nghe
- lưu ý
- chọn màu phù hợp
- làm bài
- nhận xét bài bạn
Tuần 26:
Thứ tư ngày 12 tháng 03 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 26: vẽ chim và hoa
I- Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu được nội dung bài
- Vẽ được tranh có chim và hoa
II- Đồ dùng dạy- học:
Giáo viên: Tranh ảnh chim và hoa
Học sinh: Vở tập vẽ, chì, màu
III- Các hoạt động dạy- học:
1- Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS
2- Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét
- Cho Hs qsát tranh
Những tranh trên vẽ gì?
Có giống nhau không? Vì sao?
Em biết những loại chim gì?
Cấu tạo gồm những phần nào?
Msắc có giống nhau không?
*HĐ 2: Hướng dẫn vẽ
+ Vẽ chim: thân, đầu, sau đó vẽ chi tiết (hình dáng khác nhau)
+ Vẽ hoa: Nhiều màu sắc khác nhau..
*HĐ 3: Thực hành
- HS làm bài, GV qsát, uốn nắn cho những HS còn lúng túng
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
- Thu 1 số bài cho HS qsát, nhận xét
- GV đánh giá, kết luận
3- Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
- HS trả lời
- gnh vì có chim và hoa
- trả lời
- đầu, thân, cánh
- khác nhau
File đính kèm:
- G.A Khoi 1.doc