- Mục tiêu:
ã Giúp HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát Đàn gà con.
ã HS biết hát kết hợp với vận động phụ hoạ.
ã HS hứng thú học bộ môn.
II- Chuẩn bị:
ã Nhạc cụ đệm hát.
III- Các hoạt động dạy và học:
8 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Tiết 12: Ôn tập bài hát: Đàn gà con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khối 1 Tuần 12
Thứ hai ngày 10 tháng 11 năm 2008
Tiết 12
ôn tập bài hát: đàn gà con
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát Đàn gà con.
HS biết hát kết hợp với vận động phụ hoạ.
HS hứng thú học bộ môn.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động học của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1: HS khởi động giọng
- HS nghe tự nhận biết được giai điệu của bài hát và hát theo tiếng đàn.
- HS nêu tên bài hát Đàn gà con.
B. Hoạt động 2:
Ôn tập bài hát Đàn gà con.
- HS thực hiện tập thể 1,2 lần, vừa hát vừa vỗ tay đệm theo nhịp và phách.
- Nhóm, cá nhân luuyện tập.
C. Hoạt động 3:
Tập hát kết hợp với vận động phụ hoạ.
- HS quan sát các động tác phụ hoạ mẫu và thực hiện theo từng động tác.
- Luyện tập bài háttheo nhóm.
D. Tập biểu diễn bài hát.
- HS tập biểu diễn theo hình thức nhóm và cá nhân. Biểu diễn tự tin trước lớp kết hợp với các hoạt động nhẹ nhàng. như gõ đệm và vận động động tác phụ hoạ mới tập.
Đ. Phần kết thúc:
- Một nhóm biểu diễn trước lớp.
- GV đàn giai điệu bài hát Đàn gà con
- Giúp HS nhớ và nói đúng tên bài.
- Giúp lớp, từng nhóm và cá nhân thực hiện thuần thúc bài hát.
- Hướng dẫn HS một vài động tác phụ hoạ đơn giản- GV thực hiện mẫu.
- GV đệm đàn giúp từng nhóm, cá nhân thực hiện được thành thạo bài hát Đàn gà con.
- GV đệm đàn.
- Nhắc nhở HS học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau.
Khối 2 Thứ tư ngày 12 tháng 11 năm 2008
Tiết 12
ôn tập bài hát: cộc cách tùng cheng
Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát chuẩn xác lời ca, giai điệu bài hát.
Giúp HS nhận biết và gọi tên một vài nhạc cụ dân tộc.
HS hứng thú học tập bộ môn.
II- Chuẩn bị:
Đàn đệm hát- Hình ảnh một vài nhạc cụ dân tộc.
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1:
Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng.
- HS nghe giai điệu nhớ được nội dung bài hát Cộc cách tùng cheng.
- Cả lớp thực hiện lại bài hát 1,2 lần, vừa hát vừa gõ đêm theo phách hoặc nhịp.
- Từng nhóm, cá nhân hát.
B. Hoạt động 2:
Tập biểu bài hát kết hợp phụ hoạ.
- Mỗi nhóm hát một câu.
+ Nhóm1: Sênh kêu nghe tiếng cách.
+ Nhóm 2: Thanh la kêu tiếng rất keng.
+ Nhóm 3: Mõ kêu nghe sao đĩnh cộc.
+ Nhóm 4: Trống kêu rộn rã tưng tùng.
Câu hát: Nghe Sênh, thanh la, mõ, trống cả lớp cùng thực hiện.
C. Hoạt động 3:
- Tập biểu diễn bài hát kết hợp với hoạt động phụ hoạ trước lớp.
D. Hoạt động 4: Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc.
- HS quan sát và nhận biết hình giáng tên gọi của 6 nhạc cụ gõ dân tộc. HS biết trong bài hát Cộc cách tùng cheng có nhắc tên một số nhạc cụ đó.
- HS đứng trước lớp chỉ trên hình vẽ và vật mẫu nêu lại tên từng nhạc cụ.
- HS khác nhận xét.
Đ. Phần kết thúc:
- HS hát lại bài hát Cộc cách tùng cheng. Hát và vận động nhẹ nhàng tại chỗ.
- GV đàn giai điệu bài hát giúp HS nhớ và luyện tập bài hát.
- GV sửa giúp HS hát đúng cao độ, lời ca.
- Chia lớp thành 4 nhóm và hướng dẫn HS hát nối tiếp các câu hát và hát hoà giọng ở câu cuối.
- Giúp HS biết biểu diễn bài hát đóng vai các nhạc cụ.
- Gv dùng vật mẫu, tranh ảnh phô tô giới thiệu 6 nhạc cụ gõ dân tộc: Thanh la, Mõ, Trống, Phách, Song loan, Sênh tiền.
- Giúp HS quan sát hình vẽ để nói đúng từng nhạc cụ dân tộc.
- GV đệm đàn.
Khối 3 Thứ ba ngày 11 tháng 11 năm 2008
Tiết 12
Học hát: bài con chim non
Dân ca Pháp
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu của bài hát dân ca Pháp.
HS cảm nhận được tính chấtnhịp nhàng của nhịp 3 với phách 1 là phách mạnh, phách 2,3 là phách nhẹ.
Qua bài hát giáo dục các em biết yêu quí và bảo vệ loài vật.
II- Chuẩn bị:
Đàn cóc gan; Bảng phụ chép lời ca.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1:
- HS đứng tại chỗ hát lại bài tiết trước kết hợp với các hoạt động gõ đệm.
B. Hoạt động 2:
Học hát bài: Con chim non.
- HS nghe và nói lên cảm nhận về giai điệu, tình cảm của bài hát mới.
- HS quan sát bảng phụ nhận biết 6 câu hát ngắn trong bài hát và thưc hiện đọc đồng thanh lời ca.
- HS nghe giai điệu và hát chính xác từng câu móc xích.
- Từng nhóm, cá nhân luyên hát từng câu và ghép cả bài.
- Lớp ghép lời ca cả bài hát.
C. Hoạt động 3: Gõ đệm.
“ Bình minh lên có con chim non, Hoà...”
* * * * * * *
- HS quan sát rồi thực hiện cách gõ đệm theo phách.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
D. Phần kết thúc:
- HS hát và kết hợp gõ phách đều đặn.
- GV đàn giai điệu cho HS khởi động giọng.
* Giới thiệu cấu trúc, nội dung bài hát Con chim non - Dân ca Pháp.
- GV đàn và hát mẫu.
* Dạy từng câu:
- GV treo bảng phụ phân chia câu hát
và hướng dẫn đọc lời ca để hình thành câu hát.
- GV đàn giai điệu từng câu, bắt nhịp giúp HS hát đúng tính chất nhịp 3 của bài hát Con chim non.
- Giúp HS ghép được bài thành thạo.
- GV đánh dấu tiếng gõ lên bảng phụ và hướng dẫn cách gõ đệm của nhịp 3.
- Giúp HS biết gõ và gõ đúng phách.
- GV đệm đàn.
- Liên hệ qua bài học.
Khối 4 Thứ hai ngày 10 tháng 11 năm 2008
Tiết 12
Học hát bài: cò lả
Dân ca đồng bằng Bắc Bộ
I- Mục tiêu:
HS cảm nhận tính chất âm nhạc vui tươi, trong sáng, mượt mà của bài hát Cò lả, dân ca đồng bằng Bắc Bộ và tinh thần lạc quan, yêu đời của người dân được thể hiện ở lời ca.
Giúp HS hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tiếng luyến trong bài hát.
Giáp dục HS biết yêu quí dân ca và trân trọng người lao động.
II- Chuẩn bị:
Nhac cụ đệm hát và bảng phụ chép lời ca.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1: Ôn bài cũ.
- HS đọc bài TĐN số 3: Cùng bước đều.
- HS xung phong đọc cá nhân.
B. Hoạt động 2:
Học hát bài: Cà lả.
- HS nhận biết bài hát Cò lả là một điệu dân ca phổ biến ở nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Nhân dân đã dựa theo câu thơ lục bát để sáng tác thành bài hát này.
- HS nghe và cảm nhận được bài hát với tính chất tươi vui, trong sáng, tinh thần lạc quan của người nông dân trong lao động sản xuất.
- HS quan sát bảng phụ và chia bài hát thành 4 câu hát ngắn.
- HS hát thành thạo từng câu móc xích. Thể hiện được tính chất bài hát dân ca. đến hết bài.
- Luyện tập theo nhóm và cá nhân.
C. Hoạt động 3:
Tập hát lĩnh xướng.
- HS hát lĩnh xướng 2 câu hát đàu, 2câu sau cả lớp cùng đồng thanh đồng đều mềm mại.
- 1 nhóm tập biểu diễn trước lớp.
D. Hoạt động 4:
- HS vận động tại chỗ bài hát Cò lả.
- GV đàn cao độ giúp HS đọc bài chuẩn xác.
* Giới thiệu bài: Giới thiệu xuất sứ, nội dung, bài hát Cò lả.
- GV trình bầy bài hát cho HS nghe. Giúp HS hiểu về giai điệu, tính chất, ca từ của bìa hát.
* Dạy từng câu:
- GV treo bảng phụ cùng chia câu hát với HS.
- GV đàn giai điệu từng câu và hướng dẫn hát đúng tính chất mềm mại của dân ca.
- Giới thiệu về cách hát lĩnh xướng.
- GV lựa chọn HS có giọng hát tốt và hướng dẫn hát lĩnh xướng.
- GV đệm đàn.
- Liên hệ giáo dục qua nội dung bài hát.
Khối 5 Thứ hai ngày 10 tháng 11 năm 2008
Tiết 12
Học hát: bài ước mơ
Nhạc Trung Quốc- Lời: An Hoà
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu, lời ca bài hát và thể hiện được những chỗ luyến âm và ngân dài 4 phách.
Giúp HS cảm nhận được những hình tượng đẹp trong bài hát.
Giáo dục HS tích cực học tập để vươn tới tương lai.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ; Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1:
- Lớp đọc bài TĐN số 3. đọc nhạc, ghép lời và kết hợp gõ phách.
B. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài mới.
- HS nói tên một số bài hát nước ngoài mà em biết. ( Chúc mừn sinh nhật Nhạc Anh; Chú chim L2; Con chim non dân ca Pháp L3; Chúc mừng bài hát Nga L4)
- HS biết đát nước TQ là một nước đông dân cư, có một nền VH lâu đời, có Vạn Lí Trường Thành dài vạn dặm được XD hàng ngàn năm, là một kì quan của TQ.
C. Hoạt động 3
Học hát bài: Ước mơ. nhạc TQ.
- HS nghe và cảm nhận được giai điệu nhẹ nhàng , tình cảm của bài hát.
- HS quan sát bảng phụ và thực hiện từng câu móc xích đến hết bài. HS hát chuẩn xác và ngân đủ phách.
- Luyện hát: Nhóm, cá nhân.
D. Hoạt động 4:
- HS nêu cảm nhận của mình về những hình tượng đẹp trong bài hát. Bài hát thể hiện tình cảm tha thiết, trìu mến; Giai điệu nhẹ nhàng, mềm mại.
Đ. Phần kết thúc:
- HS đứng tại chỗ hát kết hợp vận động theo nhạc nhẹ nhàng.
- Một nhóm biểu diễn bài hát trước lớp.
- GV đàn cao độ giúp HS đọc chuẩn xác bài TĐN đã học.
- GV gợi ý để HS nhớ được tên bài hát đã học ở các khối lớp như: nhạc Anh; Nga; Pháp.
- GV giới thiệu nền văn hoá và kì quan ở Trung Quốc. Giới thiệu bài hát ước mơ.
- GV treo bảng phụ và trình bầy bài hát.
- GV đàn giai điệu từng câu ngắn, hướng dẫn HS hát. Giúp HS hát đúng tiếng luyến và ngân dài ở nốt tròn 4p.
- GV đàn giai điệu.
- GV gợi ý giúp HS nói lên cảm nhận của mình về bài hát.
- GV đệm đàn cho HS hát.
- Liên hệ; Nhắc nhở HS học bài ở nhà.
File đính kèm:
- Giao an AN tuan 12.doc