I. MỤC TIấU : - Học sinh làm quen , tiếp xỳc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, miêu tả hỡnh ảnh màu sắc trờn tranh.
- Thích quan sát vẽ đẹp của bức tranh.
II. CHUẨN BỊ :
- GV :Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi ”.
- HS: Vở mĩ thuật lớp 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Kiểm tra :Ktdụng cụ học tập HS
55 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hường là nhà cửa, phố phường, hàng cõy, cỏnh đồng, đồi nỳi, biển cả
+ Canh khụng phải là sự sao chụp, chộp lại y nguyờn phong cảnh thực mà được sỏng tạo dựa trờn thực tế thụng qua cảm xỳc của người vẽ.
+ Em hóy kể một phong cảnh mà em đó được tham quan, nghỉ hố?
+ Em hóy tả lại một cảnh đẹp mà em thớch?
- HS quan sỏt chỳ ý.
- Kể lại một phong cảnh mà em đó được tham quan
Hoạt động 2 :
Cỏch vẽ tranh phong cảnh:
MT: HS biết cỏch vẽ tranh phong cảnh
PP: trực quan, nhận biết.
Đ D: tranh
-GV giới thiệu cho HS hai cỏch vẽ tranh phong cảnh:
+ Quan sỏt thiờn nhiờn và vẽ trực tiếp.
+ Vẽ bằng cỏch nhớ lại cỏc hỡnh ảnh đó từng được quan sỏt.
- GV gợi ý cỏc bước lờn bảng :
+ Nhớ lại cỏc hỡnh ảnh đó từng được quan sỏt.
+ Sắp xếp hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ sao cho cõn đối, hợp lý, rừ nội dung.
+ Vẽ hết phần giấy và vẽ kớn màu nền.
- GV cho HS xem tranh phong cảnh của HS lớp trước.
- HS quan sỏt cỏch vẽ tranh.
- HS chỳ ý quan sỏt cỏch vẽ.
Hoạt động 3 :
Thực hành:
MT: vẽ được tranh phong cảnh
PP : thực hành.
- Yờu cầu HS chọn cảnh trước khi vẽ, sắp xếp hỡnh vẽ cho cõn đối với tờ giấy.
- HS xem bài vẽ của lớp trước.
Hoạt động 4 :
Nhận xột, đỏnh giỏ:
- Cho HS nhận xột một số bài cỏch chọn cảnh, cỏch sắp xếp bố cục, cỏch vẽ hỡnh, vẽ màu
Dặn dũ : Chuẩn bị bài sau, quan sỏt cỏc con vật quen thuộc.
- HS vẽ bài ở ngoài trời.
Tuần 8 – lớp 4
Bài 8: Tập nặn tạo dỏng NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
I. Mục tiờu:
- HS nhận biết hỡnh dỏng, đặc điểm của con vật.
- HS biết cỏch nặn và nặn được con vật theo ý thớch.
- HS yờu mến cỏc con vật và cú ý thức chăm súc vật nuụi.
II. Chuẩn bị : GV: Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc. Hỡnh gợi ý cỏch nặn ( GV tự nặn ). Sản phẩm nặn của HS lớp trước.
HS: Tranh ảnh một số con vật. Giấy vẽ, vở thực hành, đất nặn.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động
Hoạt động giáo viên
Hoạt động hS
Hoạt động 1:
Quan sỏt, nhận xột:
MT: HS nhận biết hỡnh dỏng, đặc điểm của con vật.
PP: trực quan, vấn đáp,gợi mở.
Đ D: tranh minh họa
- GV cho HS xem tranh, ảnh về cỏc con vật và đặt cõu hỏi?
+ Tờn con vật?
+ Hỡnh dỏng và màu sắc của con vật?
+ Cỏc bộ phận chớnh của con vật?
+ Em thớch con vật nào nhất? Vỡ sao hóy miờu tả hỡnh dỏng, đặc điểm chớnh của chỳng?
- HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi.
+ tờn con vật, hỡnh dỏng, màu sắc, đặc điểm của con vật
Hoạt động 2 :
Cỏch nặn con vật:
MT: HS biết cỏch nặn con vật theo ý thớch
PP: trực quan, nhận biết.
Đ D: đất nặn
- GV nặn mẫu cho HS quan sỏt:
+ Nặn từng bộ phận rồi ghộp dớnh lại ( thõn, đầu, chõn, tai, đuụi.).
+ Tạo dỏng và sửa chữa hoàn chỉnh con vật. Thờm cỏc chi tiết cho sinh động.
- GV hướng dẫn thờm cho những HS cũn lỳng tỳng.
- HS quan sỏt cỏch nặn con vật
Hoạt động 3 :
Thực hành
MT: nặn được con vật theo ý thớch.
PP: thực hành
Đ D: đất nặn
- Yờu cầu HS chuẩn bị đất nặn, giấ lút bàn để làm bài tập thực hành.
- Cho HS nặn theo nhúm, sắp xếp thành “gia đỡnh con vật” hoặc thành đàn.
- Chọn con vật cú hỡnh dỏng đơn giản dễ nặn
- HS thực hành bài.
Hoạt động 4 :
Nhận xột, đỏnh giỏ
MT: HS tự đánh giá được sản phẩm
PP: Gợi mở.
- GV yờu cầu HS bày sản phẩm lờn bàn.
- Cho HS nhận xột và chọn một số sản phẩm đạt yờu cầu và chưa đạt yờu cầu để nhận xột, rỳt kinh nghiệm chung cho cả lớp.
- GV nhận xột chung.
* Dặn dũ:- Chuẩn bị bài sau, Quan sỏt hoa lỏ
- HS nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm. nhận xột, rỳt kinh nghiệm
Tuần 9 – lớp 4
Bài 9: Tập vẽ đơn giản một bông hoa hoặc một chiếc lá
I. Mục tiờu: - HS nắm được hỡnh dỏng, đặc điểm mầu sắc của một số loại hoa, lỏ đơn giản, nhận ra vẻ đẹp của hoạ tiết trong trang trớ.
- HS biết cỏch vẽ đơn giản và vẽ đơn giản được bụng hoa, chiếc lỏ.
II. Chuẩn bị : GV: Tranh, ảnh một số loại hoa,chiếc lỏ thật.(đặc điểm và màu sắc khỏc nhau
Hỡnh gợi ý cỏch vẽ đơn giản .Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: Giấy vẽ, vở thực hành. Bỳt chỡ, màu, tẩy.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động
Hoạt động giáo viên
Hoạt động hs
Hoạt động 1:
Quan sỏt nhận xột:
MT: HS nắm được hỡnh dỏng, đặc điểm mầu sắc của một số loại hoa, lỏ
PP: trực quan, vấn đáp,gợi mở.
Đ D: tranh minh họa
- GV giới thiệu một số hoa, lỏ thật hoặc ảnh chụp về hoa, lỏ để HS nhận ra:
+ Cỏc loại hoa, lỏ cú nhiều hỡnh dỏng, màu sắc đẹp và phong phỳ.
+ Hỡnh vẽ hoa, lỏ thường được sử dụng trong trang trớ nhưng cần vẽ đơn giản cho đẹp hơn.
- Cho HS xem một số hỡnh hoa lỏ đó được đơn giản và trang trớ ở khăn, ỏo, vỏy, bỏt,...
+ Tờn gọi, hỡnh dỏng, màu sắc, chỳng cú gỡ khỏc nhau?
+ Kể tờn, hỡnh dỏng, màu sắc của một số loại hoa, lỏ khỏc mà em biết?
+ So sỏnh hỡnh dỏng của lỏ hoa hồng và lỏ hoa cỳc.
- HS quan sỏt và nhận xột, cỏc loại hoa, lỏ hỡnh dỏng, màu sắc.
- Trả lời cõu hỏi.
Hoạt động 2 : Cỏch vẽ đơn giản hoa, lỏ:
Mt: HS biết cỏch vẽ bụng hoa, chiếc lỏ.
PP: trực quan, nhận biết.
ĐD: tranh
GV minh hoạ một vài nột lờn bảng:
+Ước lượng tỷ lệ và vẽ phỏc cỏc nột chớnh của hoa lỏ.
+ Nhỡn mẫu vẽ nột chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thớch.
- HS quan sỏt.
Hoạt động 3 :
Thực hành
MT: vẽ được lá , hay hoa đơn giản
PP : thực hành.
- Cho HS xem một số bài hoa, lỏ vẽ đơn giản của HS lớp trước cho cỏc em tham khảo.
- GV lưu ý HS :
+ Vẽ hỡnh dỏng chung cõn đối với phần giấy.
+ Lược bỏ những chi tiết khụng cần thiết.
+ Vẽ hỡnh cho rừ đặc điểm, vẽ màu theo ý thớch.
- HS quan sỏt cỏch vẽ và thực hành bài vào phần giấy cho phự hợp..
Hoạt động 4 :
Nhận xột, đỏnh giỏ
MT: HS tự đánh giá được sản phẩm
PP: Gợi mở.
- Chọn một số bài đạt và chưa đạt cho HS nhận xột về:
+ Hỡnh hoa, lỏ vẽ đơn giản, màu sắc.
- GV nhận xột bổ sung.
Dặn dũ : Chuẩn bị bài sau, Quan sỏt đồ vật dạng hỡnh trụ
- Xem một số bài của lớp trước và nhận xột.
Tuần 10 – lớp 4
Bài 10: Vẽ theo mẫu ĐỒ VẬT Cể DẠNG HèNH TRỤ
I. Mục tiờu: - HS nhận biết cỏc đồ vật dạng hỡnh trụ và đặc điểm, hỡnh dỏng của chỳng.
- HS biết cỏch vẽ và vẽ được đồ vật dạng hỡnh trụ gần giống mẫu.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của đồ vật.
II. Chuẩn bị :
GV:Một số đồ vật mẫu dạng hỡnh trụ. Hỡnh gợi ý cỏch vẽ ( GV vẽ bảng ). Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: Giấy vẽ, vở thực hành. Bỳt chỡ, màu, tẩy.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động
Hoạt động giáo viên
Hoạt động hsinh
Hoạt động 1:
Quan sỏt nhận xột
MT: HS nhận biết cỏc đồ vật dạng hỡnh trụ và đặc điểm, hỡnh dỏng của chỳng.
PP: trực quan, vấn đáp,gợi mở.
Đ D: mẫu
- GV giới thiệu mẫu vẽ cú dạng hỡnh trụ và cho HS tự bày mẫu và nhận xột.
+ Hỡnh dỏng chung ( cao, thấp, rộng, hẹp )
+ Cấu tạo ( cú những bộ phận nào )
+ Gọi tờn cỏc đồ vật ở hỡnh 1 SGK.
+ Tỡm ra sự giống và khỏc nhau của cỏi chộn và cỏi chai SGK.
- HS tự bày mẫu và nhận xột về hỡnh dỏng, cỏc bộ phận của đồ vật.
- Tỡm ra sự giống và khỏc nhau của 2 đồ vật.
Hoạt động 2:
Cỏch vẽ
MT: biết cỏch vẽ và vẽ được đồ vật dạng hỡnh trụ
PP: trực quan, nhận biết.
Đ D: mẫu ,bài vẽ hoàn thành.
- GV hướng dẫn HS quan sỏt mẫu và tỡm ra cỏch vẽ.
+ Ước lượng và so sỏnh tỷ lệ: chiều cao, chiều ngang của vật mẫu, phỏc khung hỡnh chung cho cõn đối với khổ giấy, sau đú phỏc đường trục của đồ vật.
+ Tỡm tỷ lệ cỏc bộ phận: thõn, miệng, đỏy.của đồ vật
+ Vẽ nột chớnh và điều chỉnh tỷ lệ
+ Hoàn thiện hỡnh vẽ, vẽ nột chi tiết.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thớch
- Quan sỏt mẫu tỡm ra cỏch vẽ.
Hoạt động 3 :
Thực hành
MT: vẽ được đồ vật dạng hỡnh trụ gần giống mẫu
PP: thực hành
- GV gợi ý HS quan sỏt mẫu và vẽ theo cỏch đó hướng dẫn.
- HS quan sỏt mẫu và vẽ bài.
Hoạt động 4 :
Nhận xột đỏnh giỏ
MT: HS tự đánh giá được sản phẩm
PP: Gợi mở.
- Chọn một số bài để nhận xột.
+ Bố cục ( sắp xếp hỡnh vẽ trờn tờ giấy ) Hỡnh dỏng, tỷ lệ của hỡnh vẽ
- GV nhận xột bổ sung.
* Dặn dũ : Chuẩn bị bài sau, Sưu tầm tranh phiờn bản của cỏc hoạ sĩ.
- HS nhận xột:
+ bố cục ( sắp xếp hỡnh vẽ trờn tờ giấy )
+ hỡnh dỏng, tỷ lệ của hỡnh vẽ
Tuần 11 – lớp 4
Bài 11: Thường thức mĩ thuật : XEM TRANH CỦA HOẠ SĨ
I. Mục tiờu:
- HS bước đầu hiểu được nội dung của cỏc bức tranh giới thiệu trong bài thụng qua bố cục, hỡnh ảnh, màu sắc.
- HS làm quen với chất liệu và kỹ thuật làm tranh. HS yờu thớch vẻ đẹp của cỏc bức tranh.
II. Chuẩn bị : GV: Sưu tầm tranh, ảnh phiờn bản khổ lớn và một vài bức tranh về đề tài khỏc nhau.
HS: Sưu tầm tranh phiờn bản của hoạ sĩ về cỏc đề tài.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động
Hoạt động giáo viên
Hoạt động hS
Hoạt động 1:
Xem tranh
1. Về nụng thụn sản xuất. Tranh lụa của hoạ sĩ Ngụ Minh Cầu.
MT: Hs tìm hiểu những nội dung của cỏc bức tranh,
PP: trực quan, vấn đáp, thảo luận
- GV yờu cầu HS quan sỏt tranh ở SGK và đặt cõu hỏi gợi ý:
+ Bức tranh vẽ về đề tài gỡ?
+ Trong bức tranh cú những hỡnh ảnh nào? hỡnh ảnh nào là chớnh?
+ Em hóy kể những màu cú ở trong tranh?
+ Sau chiến tranh, cỏc chỳ bộ đội về nụng thụn sản xuất cựng gia đỡnh. Tranh của hoạ sĩ vẽ về đề tài sản xuất ở nụng thụn.
+ Hỡnh ảnh chớnh ở giữa tranh là vợ chồng người nụng dõn đang ra đồng. Người chồng vai vỏc bừa, tay giong bũ, người vợ vai vỏc quốc, hai người vừa đi vừa núi chuyện.
+ Hỡnh ảnh bũ mẹ đi trước, bờ con đang chạy theo làm cho bức tranh thờm sinh động.
+ Phớa sau là nhà tranh, nhà ngúi cho thấy cảnh nụng thụn yờn bỡnh, đầm ấm.
- HS quan sỏt tranh trong SGK và trả lời cõu hỏi.
- Cỏc nhúm thảo luận nhúm và cử đại diện nhúm lờn nhận xột.
2. Gội đầu. Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn ( 1910 - 1994 ).
MT: Hs tìm hiểu những nội dung của cỏc bức tranh,
PP: trực quan, vấn đáp, thảo luận
- GV yờu cầu HS quan sỏt tranh ở SGK và đặt cõu hỏi gợi ý:
+ Bức tranh vẽ về đề tài gỡ?
+ Trong bức tranh cú những hỡnh ảnh nào? hỡnh ảnh nào là chớnh?
+ Em hóy kể những màu cú ở trong tranh?
+ Chất liệu để vẽ bức tranh này là gỡ?
- HS quan sỏt tranh
- Lắng nghe
- HS quan sỏt tranh trong SGK và trả lời cõu hỏi.
- Cỏc nhúm thảo luận nhúm và cử đại diện nhúm lờn nhận xột.
Hoạt động 2 : Nhận xột , đỏnh giỏ
- GV nhận xột chung tiết học và khen ngợi những cỏc nhúm tớch cực phỏt biểu tỡm hiểu nội dung tranh.
- Chuẩn bị bài sau, HS quan sỏt những sinh hoạt hàng ngày.
- HS quan sỏt tranh, nghe.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- tuan1-11.doc giam tai.doc