Mục tiêu:
ã Giúp HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca bài hát Tập tầm vông.
ã Giúp HS nhận biết được chuỗi âm thanh đi lên; đi xuống; đi ngang.
ã HS yêu thích môn học
II- Chuẩn bị:
ã Nhạc cụ đệm hát.
III- Các hoạt động dạy và học:
7 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Âm nhạc - Tuần 22 - Tiết 22: Ôn tập bài hát: Tập tầm vông phân biệt chuỗi âm thanh: Đi lên; đi xuống; đi ngang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Khối 1 Thứ hai ngày 9 tháng 2 năm 2009
Tiết 22
ôn tập bài hát: tập tầm vông
Phân biệt chuỗi âm thanh: đI lên; đI xuống; đI ngang.
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca bài hát Tập tầm vông.
Giúp HS nhận biết được chuỗi âm thanh đi lên; đi xuống; đi ngang.
HS yêu thích môn học
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
1- Khỏi động trước khi học.
- HS hát một bài khởi động giọng trước khi học nội dung mới.
- HS nói đúng tên bài học tiết 20. Học hát bìa Tập tầm vông.
2- Học nội dung mới
A. Hoạt động1:\
- Ôn tập bài hát Tập tầm vông
- HS hát đồng đều hoà giọng bài hát 2,3 lượt vừa hát vừa kết họp gõ đệm và trò chơi “ Có có, khộng không”
- Các nhóm luyện hát và tham gia đố vui cùng nhóm bạn.
B. Hoạt động 2:
- Phân biết các chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang.
- HS lắng nghe để tìm đúng những chuỗi âm thanh được nghe trên đàn pím do Gv trình bày.
- HS có thể lấy ví dụ nếu em biết.
3 - Củng cố bài:
- HS đứng tại chỗ vận động theo bài hát một lựot.
- GV đàn giai điệu cho HS hát bài Bầu trời xanh.
- Hỏi HS về bài học tiết trước.
* Giới thiệu 2 nội dung bài học.
- GV đàn giai điệu giúp HS hát đúng giai điệu, lời ca bài hát, kết hợp với các hoạt động gõ đệm.
- GV đệm đàn.
- Giúp HS vừa hát vừa kết hợp chơi.
- GV đàn một vài giai điệu bài hát quen thuộc có các cao độ và âm thanh đi ngang, giúp HS nhận được ra những chuỗi âm thanh khác nhau.
VD: Cái cây xanh thì lá cũng xanh.( Xanh xanh âm thanh đi ngang. “Thì lá” hướng chuyển động đi lên.)
- GV đệm đàn giúp HS hát chuyển động nhịp nhàng theo tiết tấu đàn đệm.
- Hướng dẫn học tập ở nhà và chuẩn bị bài sau.
Khối 2 Thứ tư ngày 11 tháng 2 năm 2009
Tiết 22
ôn tập bài hát: hoa lá mùa xuân
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát, hát đồng đều hoà giọng.
HS hát kết hợp gõ đệm và biểu diễn bài hát.
HS yêu thích môn học.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
1. Khởi động:
- HS đứng tại chỗ hát một bài hát đã học.
- Một vài em trình bày bài hát Hoa lá...
- HS nhận xét.
2. Học mới.
A. Hoạt động 1:
Ôn tập bài Hoa lá mùa xuân.
- HS thực hiện tập thể một vài lượt. Hát thuộc lời, đúng giai điệu, vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp 2 đều đặn.
- Từng tổ, nhóm, cá nhân luyện hát luân phiên và nhận xét.
- Một nhóm gõ đệm theo phách, một nhóm hát - Đổi bên.
“Trên con đường đến trường,
* * * *
có cây là cây là cây xanh mát”
* * *
B. Hoạt động 2:
Tập hát kết hợp biểu diễn.
- HS quan sát và luyện tập một số động tác phụ hoạ.
- HS tập thể hiện bầí hát trước lớp.
C. Hoạt động 3:
Nhân xét, đánh giá.
- HS bình chọn những nhóm thực hiện tốt bài hát để tuyên dương.
3.Củng cố bài:
- Cả lớp đứng tại chỗ hát vận động theo nhạc.
- GV đệm đàn giúp HS khỏi động giọng trước vào tiết học.
- GV nhận xét chung.
- Giới thiệu 2 nội dung bài mới.
- GV đàn giai điệu giúp HS hát đúng, thuộc lời ca bài hát và tính chất nhịp.
- Giúp HS hát thuộc, hát rõ lời ca và gõ đúng phách và thể họêm tình cảm cảu bài hát.
- GV hướng dẫn 1,2 động tác phụ hoạ cho bài hát trước khi tập trình bầy bài hát.
- GV đàn giai điệu bài hát giúp HS thể hiện được bài hát.
- GV nhận xét chung.
- GV đệm đàn.
- Nhắc nhở HS học bài ở nhà.
Khối 3 Thứ tư ngày 11 tháng 2 năm 2009
Tiết 22
ôn tập bài hát: cùng múa hát dưới trăng
Giới thiệu khuông nhạc và khoá son.
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát, hát đồng đều hoà giọng.
Giúp HS nhận biết được khuông nhạc và khoá son.
HS yêu thích môn học.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát; Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
1. Khởi động:
- HS nghe giai điệu và hát.
- Một vài em trình bày bài hát trước lớp.
- HS nhận xét.
2. Học mới.
A. Hoạt động 1:
Ôn tập bài: Cùng múa hát dưới trăng.
- HS hát một, hai vài lượt. Hát thuộc lời, đúng giai điệu, vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp 3 đều đặn.
- Từng tổ, nhóm, cá nhân luyện hát luân phiên và nhận xét.
- Một nhóm gõ đệm, một nhóm hát.
B. Hoạt động 2:
Giới thiệu khuông nhạc và khoá son.
- HS đọc đúng tên 7 nốt Đồ- Rê- Mi- Fa-Son- La- Xi.
- HS quan sát, nhận biết được kí hiệu khuông nhạc bồm có 5 dòng kẻ song song cách đều nhau và kí hiệu khoá son được viết ở đầu khuông nhạc.
- HS thực hành tập kẻ khuông nhạc vào bảng con theo hướng dẫn của GV.
C. Hoạt động 3:
Nhân xét, đánh giá.
3. Củng cố bài:
- Cả lớp đứng tại chỗ hát.
- GV đệm đàn cho HS hát bài Cùng múa...
- GV nhận xét chung.
- Giới thiệu 2 nội dung bài mới.
- GV đàn giai điệu giúp HS hát đúng, thuộc lời ca bài hát và tính chất nhịp 3.
- Giúp HS hát và gõ đệm chính xác.
- GV cho HS ôn lại 7 nốt nhạc cơ bản.
- GV kẻ lên bảng kí hiệu khuông nhạc và khoá son giới thiệu giúp HS nắm được kí hiệu đó!
- Giới thiệu giúp HS nắm được vị trí 7 nốt nhạc nằm trên các dòng và khe theo thứ tự.
- GV nhận xét chung.
- GV đệm đàn.
- Hướng dẫn HS về nhà tập kẻ khuông nhạc và viết khoá son.
Khối 4 Thứ hai ngày 15 tháng 2 năm 2009
Tiết 22
Ôn tập bài hát: bàn tay mẹ
Tập đọc nhạc: TĐN số 6
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu, tính chất nhịp 3 của bài hát Bàn tay mẹ.
Tập trình bầy bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
Giúp HS đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 5. Đọc nhạc kết hợp gõ phách và ghép lời ca.
Hứng thú học tập bộ môn.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát.
Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hõ trợ của GV
A. Hoạt động 1:
* Ôn tập bài hát: Bàn tay mẹ.
- Lớp hát đồng thanh bài 1,2 lượt, vừa hát vừa gõ đệm đồng đều theo nhịp 3, Hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát và thể hiện đúng tính chất, sắc thái của bài hát.
- Từng nhóm, cá nhân tập trình bầy bài hát trước lớp kết hợp với vận động theo nhạc
- HS luyện tập luân phiên và nhận xét.
B. Hoạt động 2:
Tâp đọc nhạc TĐN số 6.
+ Cao độ gồm: Đồ, Rê, Mi- Son.
+ Trường độ: Đơn, đen, trắng.
+ Bước 1: Luyện đọc cao độ.
+ Bước 2: Luyện đọc tiết tấu.
+ Bước 3: Ghép cao độ với tiết tấu
- HS thực hiện chuẩn xác cao độ, tiết tấu kết hợp với gõ phách và ghép lời ca.
- Một nhóm đọc nhạc, một nhóm ghép lời ca kết hợp gõ phách.
- Từng cá nhân sung phong đọc bài.
C. Hoạt động 3:
Nhận xét, đánh giá.
D. Hoạt động 4: Củng cố.
- Lớp hát lại bài hát Chúc mừng.
- Đọc nhạc và ghép lời bài TĐN số 5.
* GV giới thiệu 2 nội dung mới; Ôn tập bài hát Chúc mừng và TĐN số 5.
- GV hướng dẫn hoạt động từng nội dung.
- Đàn giai điệu giúp HS thể hiện được bài hát. Nhắc HS chú ý về nét mặt và sắc thái của từng bài hát.
- GV nhận xét chung.
- GV treo bảng phụ giúp HS nhận biết về cấu trúc bài tập đọc nhạc.
- Hướng dẫn luyện đọc chậm theo 3 từng bước.
- GV đánh cao độ trên đàn giúp HS thực hiện đúng cao độ, trường độ và gõ được phách, ghép lời ca.
- GV nhận xét 2 nội dung học.
- GV đàn giúp HS củng cố lại 2 nội dung vừa học.
Khối 5 Thứ hai ngày 15 tháng 2 năm 2009
Tiết 22
ôn tập bài hát: tre ngà bên lăng bác
tập đọc nhạc: TĐN số 6
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca. Tập trình bày bài hát thể hiện sắc tháI, tình cảm nhẹ nhàng tha thiết của bài hát.
Tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc
Giúp HS thể hiện đúng cao độ trường độ bài TĐN số 6. Tập đọc nhạc kết hợp ghép lời và gõ phách.
Hứng thú với hoạt động âm nhạc.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát- Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hõ trợ của GV
A. Hoạt động1:
* Ôn tập bài hát: Tre ngà bên lăng Bác.
- Lớp hát đồng thanh bài 1,2 lượt, vừa hát vừa gõ đệm đồng đều theo tiết tấu và theo nhịp 2, Hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát và thể hiện được tính chất nhịp 3 và thể hện sắc thái của bài hát.
- Từng nhóm, cá nhân tập trình bầy bài hát trước lớp kết hợp với một số động tác phụ hoạ đơn giản dựa trên nội dung của bài hát.
- HS luyện tập luân phiên và nhận xét.
B. Hoạt động 2:
Tâp đọc nhạc TĐN số 6.
+ Cao độ gồm: Đồ, Rê, Mi- Son.
+ Trường độ: Đen, đơn, đen, trắng.
+ Bước 1: Luyện đọc cao độ.
+ Bước 2: Luyện đọc tiết tấu.
+ Bước 3: Ghép cao độ với tiết tấu
- HS thực hiện chuẩn xác cao độ, tiết tấu kết hợp với gõ phách và ghép lời ca.
- Một nhóm đọc nhạc, một nhóm ghép lời ca kết hợp gõ phách.
- Từng cá nhân sung phong đọc bài.
D. Hoạt động 3: Củng cố.
- Đọc nhạc và ghép lời bài TĐN số 5.
* GV giới thiệu 2 nội dung mới; Ôn tập bài hát: Tre ngà bên lăng Bác và TĐN bài tập số 6.
- GV hướng dẫn hoạt động từng nội dung.
- Đàn giai điệu giúp HS thực hiện thành thạo bài hát.
- GV đàn giai điệu giúp HS biểu diễn được bài hát. Nhắc HS chú ý về nét mặt và sắc thái của từng bài hát.
- GV nhận xét chung.
- GV treo bảng phụ giúp HS nhận biết về cấu trúc bài tập đọc nhạc.
- Hướng dẫn luyện đọc chậm theo 3 từng bước.
- GV đánh cao độ trên đàn giúp HS thực hiện đúng cao độ
- GV đàn giúp HS củng cố lại 2 nội dung vừa học.
File đính kèm:
- TuÇn 22.doc