- Mục tiêu:
ã Giúp HS hát thuộc và hát đúng giai điệu lời ca 2 bài hát ôn Đàn gà ; Sắp đến
ã Biết hát kết hợp với gõ đệm và vận động phụ hoạ cho bài hát.
ã HS hứng thú học tập bộ môn.
II- Chuẩn bị:
ã Nhạc cụ đệm hát.
III- Các hoạt động dạy và học:
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 725 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Âm nhạc - Tuần 15 - Tiết 15: Ôn tập 2 bài hát: Đàn gà con; sắp đến tết rồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uần 17
Khối 1 Thứ hai ngày 15 tháng 12 năm 2008
Tiết 17: Học hát bài: Tiếng chào theo em.
Nhạc và lời: Hà Hải.
I- Mục tiêu:
HS biết thêm một bài hát mới của tác giả Hà Hải.
Giúp HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Tiếng chào theo em.
Giáo dục tính lễ phép cho HS.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát; Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1: Ôn bài cũ.
- HS đứng tại chỗ hát một bài, vừa vỗ tay đệm theo nhịp 2 và vận động theo nhạc.
B. Hoạt động 2:
Học hát bài: Tiếng chào theo em.
Nhạc và lời: Hà Hải
- HS nghe.
- HS nghe giai điệu bài hát và phát biểu những cảm nhận của em về bài hát.
- HS quan sát bảng phụ và đọc đồng thanh lời ca bài hát 1,2 lần.
“Chào ông chào bà cháu đi học về. Chào cha chào mẹ con đI chơi nhé”
- HS nghe và hát theo hướng dẫn của GV. Hát đúng giai điệu lời ca và thể hiện đúng những tiềng luyến và ngắt hơi.
- Từng nhóm, cá nhân luyện hát và ghép cả bài.
- Lớp ghép cả bài hát 1lần.
C. Hoạt động 3:
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
“ Chào ông chào bà cháu đi học về”
* * * *
- Lớp thực hiện thành thạo 1,2 lần.
- Từng nhóm, cá nhân luyện tập.
D. Phần kết thúc:
- Một nhóm HS tiêu biểu trình bầy bài hát trước lớp.
- GV đàn giai điệu một bài hát đã học cho HS khởi động giọng trước khi học bài mới.
* G/ thiệu bài:
- Giới thiệu tác giả và một số bài hát của Hà Hải.
- GV bật đàn và hát mẫu bài hát. Phân tích cấu trúc nội dung bài hát.
* Dạy hát.
- GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS đọc lời ca bài hát.
- GV đàn giai điệu và hướng dẫn hát nối móc xích từng câu. (lưu ý tiếng luyến và dấu ngắt nghỉ, lấy hơi.) giúp HS hát đúng.
- Giúp HS ghép được cả bài, nhắc nhở HS thể hiện đúng tình cảm của bài hát.
- GV đàn giai điệu theo.
- GV đánh dấu những tiếng gõ vào bảng phụ rồi hướng HS thực hiện cách gõ theo nhịp của bài hát.
- Giúp HS gõ được thành thạo.
- H/dẫn HS thể hiện tình cảm bài hát.
- Liên hệ; Dặn dò.
Khối 2
Thứ tư ngày 17 tháng 12 năm 2008
Tiết 17
Tập biểu diễn các bài hát đã học
I- Mục tiêu:
HS thuộc các bài hát đã học. Hát đúng giai điệu lời ca từng bài hát.
Biết hát và kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ cho bài hát.
Ham học bộ môn.
II- Chuẩn bị:
Đàn đệm hát.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1:
- HS nêu tên các bài học đã học trong chương trình bao gồm có 6 bài hát:
Thật là hay; Xòe hoa; Múa vui; Chúc mừng sinh nhật; Chiến sĩ tí hon
B. Hoạt động 2:
* Ôn tập 3 bài hát đã học: Chúc mừng sinh nhật; Chiến sĩ tí hon; Múa vui.
- HS ôn lại lần lượt từng bài hát đã học.
1. Ôn tập bài hát: Chúc mừng sinh nhật.
- HS hát tập thể bài hát 1,2 lần vừa hát vừa kết hợp gõ đệm nhịp của bài hát.
- Từng nhóm luyện tập.
- Một nhóm trình bày bài hát trước lớp.
2. Ôn tập bài hát: Xòe hoa.
- Cả lớp hát lại 2 lần, vừa hát vừa kết hợp gõ đệm theo 1,2 cách.
- Từng nhóm 4,5 HS trình bầy bài hát trước lớp kết hợp biểu diễn.
3. Ôn tập bài hát: Chiến sĩ tí hon.
- HS ôn tập bài hát vài lượt, hát kết hợp với gõ đệm theo tiết tấu.
4. Các nhóm thi đua tập trình bầy bài hát.
Nhóm1: hát bài Chúc mừng sinh nhật vừa hát vừa kết hợp gõ đệm theo nhịp 3.
Nhóm 2: Thực hiện bài Xòe hoa. Thể hiện tính chất mềm mại của dân ca.
Nhóm 3: Thực hiện bài Chiến sĩ tí hon. Thể hiện tính chất mạnh mẽ.
C. Hoạt động 3:
- Một nhóm tiêu biểu của lớp trình bày một bài hát.
Đ. Phần kết thúc:
- Yêu cầu HS nêu đúng tên các bài hát đã học.
- GV bổ sung những bài HS không nhớ.
- Hướng dẫn HS ôn tập 3 bài hát đã học.
- GV đàn giai điệu giúp HS gõ đệm đúng tính chất nhịp 3. Phách mạnh vỗ tay vào nhau, phách nhẹ gõ vào khoảng không.
- GV đệm đàn.
- Giúp HS thể hiện nhẹ nhàng đúng với tính chất dân ca.
- GV chỉ định từng nhóm tham gia trình bầy bài hát trước lớp. - GV đệm đàn.
- Giúp HS thực hiện đúng tính chất nhịp đi của bài hát.
- GV đệm đàn và nhắc nhở từng nhóm HS thể hiện đúng tính chất và thể hiện nét mặt khi trình bầy.
- GV đệm đàn.
- Nhắc nhở HS học bài oe nhà.
Khối 3
Thứ ba ngày 17 tháng 12 năm 2008
Tiết 17
ôn tập các bài hát đã học
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu 3 bài hát đã học.
HS hát đúng tính chất các bài hát và hát kết hợp với biểu diễn.
HS yêu thích hoạt động ca hát.
II- Chuẩn bị:
Đàn oóc gan.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
1. Ôn bài cũ.
- 1,2 HS đứng tại chỗ hát một trong các bài hát đã học - HS tự chọn một bài hát mà em thích.
2. Học nội dung mới.
Ôn tập 3 bài hát đã học.
- HS nghe nhớ được tên 3 bài hát đã học trong chương trình.
A. Hoạt động 1:
Ôn tập bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết.
- HS ôn tập bài hát 1,2 lượt, hát kết hợp với hoạt động gõ đệm theo tiết tấu lời ca. HS hát và gõ đệm chính xác.
- Các nhóm luyện tập luân phiên. Hát kết hợp với vận động phụ họa dựa trên nội dung. HS thực hiện trước lớp.
- HS nhận xét.
- Phải biết thương yêu đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập để cùng tiến bộ.
B. Hoạt động 2:
Ôn tập bài hát: Con chim non.
- HS thực hiện bài hát. Hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- HS tập đứng tại chỗ vận động nhẹ nhàng theo nhịp.
C. Hoạt động 3:
Ôn tập bài hát: Ngày mùa vui.
- Từng nhóm, cá nhân luyện hát. Hát và thể hiện đúng tính chất vui tươi, nhộn nhịp của bài hát.
- Từng nhóm tập trình bầy bài hát, kết hợp với biểu diễn.
3. Phần kết thúc:
- GV đàn giai điệu cho HS thực hiện đúng bài hát.
* GV giới thiệu nội dung bài học. Ôn tập 3 bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết; Con chim non; Ngày mùa vui.
- GV đàn giai điệu giúp HS hát đúng tính chất tươi vui, nhịp nhàng.
- GV đệm đàn nhắc nhở HS thể hiện nét mặt khi thể trình bầy bài hát.
- Nội dung bài hát muôn nhắn nhủ chúng ta điều gì?
- Giúp HS nhớ và thực hiện đúng bài hát với tính chất nhịp 3.
- Giúp HS thực hiện được.
- GV đàn giai điệu giúp HS hát đúng tính chất của bài hát Ngày mùa vui.
- GV đệm đàn.
- Liên hệ bài thông qua nội dung bài học.
- Nhận xét toàn bộ nội dung tiết học.
Khối 4
Thứ hai ngày 15 tháng 12 năm 2008
Tiết 17
- ôn tập 2 bài hát: khăn quàng thắm mãi vai em; cò lả
- ôn tập đọc nhạc: số 3 và số 4.
I- Mục tiêu:
HS hát đúng giai điệu 2 bài hát và tập trình bầy bài hát kết hợp với biểu diễn.
HS đọc đúng cao độ, trường độ 2 bài TĐN số 3; số 4 kết hợp gõ phách, ghép lời.
HS yêu thích hoạt động âm nhạc.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
1. Tổng quát nội dung toàn bài học.
- HS nêu được toàn bộ nội dung đã học trong chương trình từ đầu năm học.
- HS nói tên 5 bài hát và 4 bài TĐN đã học.
2. Học nội dung mới.
A. Hoạt động 1:
* Ôn tập 2 bài hát:
Khăn quàng vai em và bài hát Cò lả.
- Cả lớp luyện tập 2 bài hát. Hát đúng tính chất, giai điệu và thể hiện tình cảm của 2 bài hát Khăn quàng...; Cò lả.
- Từng nhóm luyện tập luân phiên. Tập hát lĩnh xướng và tập trình bầy bài hát trước lớp kết hợp với biểu diễn.
- HS nhận xét các thực hiện của cac nhóm.
B. Hoạt động 2:
Ôn tập 2 bài TĐN số 3 và số 4.
- 1,2 HS xung phong đọc một trong hai bài TĐN số 3 và 4 trong SGK (20, 23) đọc nhạc, kết hợp ghép lời và gõ phách.
- HS nhận xét.
- Từng nhóm, cá nhân luyện đọc 2 bài TĐN số 3 và số 4.
- Một nhóm đọc nhạc, một nhóm ghép lời ca và đổi bên.
3. Phần kết thúc:
- Cả lớp hát lại một bài hát trong 2 bài hát vừa ôn.
- Giúp HS nhớ được toàn bộ 2 nội dung trọng tâm của môn học.
- GV bổ xung phần thiếu.
- Giới thiệu nội dung tiết ôn.
- GV giúp HS trình bầy được từng bài hát. Động viên HS sáng tạo động tác phụ hoạ và thể hiện sắc thái, t/c của các bài hát.
- GV đệm đàn.
- GV nhận xét chung.
- Liên hệ giáo dục thông qua nội dung 2 bài hát ôn.
- GV nghe và sửa sai cho giúp HS đọc đúng cao độ trường độ.
- GV đàn cao độ trên đàn giúp HS đọc được chuẩn xác từng bài tập đọc nhạc.
- Nhận xét nội dung 2 bài TĐN.
- GV đệm đàn.
- Củng cố lại toàn bộ nội dung toàn bài.
Khối 5
Thứ hai ngày 15 tháng 12 năm 2008
Tiết 17
- ôn tập 2 bài hát: hãy giữ cho em bầu trời xanh; ước mơ.
- ôn tập 2 bài tập đọc nhạc số 3 và số 4.
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu 2 bài hát và thể hiện sắc thái 2 bài hát.
Tập trình bầy 2 bài hát với hình thức lĩnh xướng, đối đáp và đồng ca.
Đọc đúng cao độ, trường độ 2 bài TĐN số 3, số 4, kết hợp gõ phách và ghép lời.
Hứng thú học tập bộ môn.
II- Chuẩn bị:
Đàn đệm hát.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ củaGV
A. Hoạt động 1:
- HS nhắc đúng tên các bài hát đã học trong chương trình.
- HS xung phong hát một trong các bài hát đó.
- HS khác n/xét cách trình bầy của bạn.
B. Hoạt động 2:
Ôn tập 2 bài hát đã học
1. Ôn bài : Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
- HS hát 1,2 lượt.Tập hát đối đáp, lĩnh xướng và hát đồng ca.
- Tập biểu diễn bài hát theo hình thức tốp ca. hát và thể hiện tính chất của bài hát.
- HS nêu nội dung của bài hát.
2. Ôn tập bài: Ướ mơ.
- HS ôn lại bài hát 1,2 lần.
- Tập hát kết hợp biểu diễn bài hát theo hình thức tốp ca, hát và thể hiện tính chất nhẹ nhàng, uyển chuyển của bài hát.
C. Hoạt động 3: TĐN số 3 và số 4.
Ôn tập 2 bài TĐN số 3 và số 4.
- HS thực hiện chuẩn xác thang âm của từng bài TĐN trong SGK (20, 23) đọc nhạc, kết hợp ghép lời và gõ phách.
- Từng nhóm, cá nhân luyện đọc 2 bài TĐN số 3 và số 4.
- Một nhóm đọc nhạc, một nhóm ghép lời ca và đổi bên.
3. Phần kết thúc:
- Cả lớp hát lại một bài hát vừa ôn.
- Giúp HS nhớ nội dung các bài hát đã học.
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài của HS.
- Giới thiệu 2 nội dung mơí của tiết học.
- GV đàn giai điệu nhắc nhở HS thể hiện đúng sắc thái của bài hát.
- Đàn giai điệu giúp HS thực hiện cách hát nối tiếp từng câu như đã học ở tiết trước.
- Giáo dục thông qua nội dung.
- GV đệm đàn cho từng HS thực hiện
- GV đàn giai điệu giúp HS thể hiện bài hát với tính chất uyển chuyển, nhẹ nhàng.
- Cho HS đọc lại cao độ thang âm và tiết tấu của từng bài. GV viết lên bảng tiết tấu đó của 2 bài tập.
- Giúp HS ôn lại từng bài TĐN.
- GV nghe và sửa sai về cao độ, giúp HS đọc đúng nhạc, ghép lời, kết hợp gõ phách thành thaọ.
- GV đệm đàn.
- Củng cố lại toàn bộ nội dung bài học.
File đính kèm:
- TuÇn 15.doc