Giáo án lớp 1 môn Âm nhạc

TIẾT 1

Học hát: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP.

Dân ca Nùng.

Đặt lời: Anh Hoàng

 I.MỤC TIÊU:

_ Hát đúng giai điệu và lời ca

_ Hát đồng đều, rõ lời

_ Biết bài hát “Quê hương tươi đẹp” là dân ca của dân tộc Nùng

II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:

1. Hát chuẩn xác bài hát “Quê hương tươi đẹp”

2. Đồ dùng dạy học:

_ Nhạc cụ

_ Máy cát xét và băng tiếng

_ Một số tranh ảnh về dân tộc ít người

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc43 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 môn Âm nhạc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quay tròn tại chỗ, hết một vòng là hết câu hát 4. Đứng thành vòng tròn, tay nắm tay, phối hợp với động tác đi ngang với động tác cùng đánh tay lên theo nhịp 2. +HS làm theo. +Cả lớp hát: nửa lớp hát vỗ tay theo phách; nửa lớp đánh nhịp bằng tay phải rồi đổi phiên. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy TUẦN 28 Ngày tháng năm TIẾT 28 Ôn tập 2 bài hát: -QUẢ -HOÀ BÌNH CHO BÉ Nghe nhạc I.MỤC TIÊU: _HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca _Biết hát đối đáp (bài Quả) và hát kết hợp vận động phụ họa _Nghe gõ tiết tấu, nhận ra bài hát (bài Hoà bình cho bé và Bầu trời xanh có tiết tấu lời ca giống nhau) II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _Nhạc cụ, tập đệm bài hát _Một số nhạc cụ gõ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài Quả. _Cả lớp ôn tập bài hát. _Tổ chức một vài nhóm biểu diễn trước lớp: _1 em đơn ca (câu hát đố: quả gì?...) +Cả nhóm hát trả lời… Khi biểu diễn kết hợp với một vài động tác phụ hoạ, chân nhún nhịp nhàng. Hoạt động 2: Ôn bài hát Hoà bình cho bé _Cho HS hát _Tổ chức cho vài nhóm HS biểu diễn trước lớp _GV vỗ tay (hoặc gõ) tiết tấu lời ca của bài hát cho trong bài “Hoà bình cho bé” với tiết tấu lời ca của các câu hát trong bài “Bầu trời xanh”. Qua đó giúp cho HS nhận thấy tất cả những câu trong 2 bài đều có tiết tấu hoàn toàn giống nhau Hoạt động 3: Nghe hát (hoặc nghe nhạc). GV chọn một bài hát thiếu nhi hoặc _ trích đoạn một bài nhạc không lời cho HS nghe qua băng nhạc. Chú ý: Nội dung này chỉ thực hiện ở những nơi có điều kiện. *Củng cố: _Cho HS hát kết hợp với gõ tiết tấu *Dặn dò: _Chuẩn bị: Học bài hát “Đi tới trường” _Hát kết hợp vỗ tay (hoặc gõ) đệm theo phách hoặc đệm theo tiết tấu lời ca. -Thanh gõ HS biểu diễn có vận động phụ hoạ _HS nhận ra sự giống nhau về tiết tấu lời ca của các câu hát Băng nhạc Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy TUẦN 29 Ngày tháng năm TIẾT 29 Học hát: ĐI TỚI TRƯỜNG Nhạc:Đức Bằng Lời:Theo Học vần Lớp 1(cũ) I.MỤC TIÊU: _HS hát đúng giai điệu và lời ca _HS biết bài hát do nhạc sĩ Đức Bằng sáng tác dựa trên lời thơ trong sách Học vần lớp 1 (cũ) _HS biết gõ đệm theo phách II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1.Hát chuẩn xác bài Đi tới trường, có thể hiện các âm luyến , láy . Hát có sắc thái biểu cảm : nhịp nhàng , vui tươi. 2.Nhạc cụ và đồ dùng dạy học: _Đàn quen dùng, tập đệm cho bài hát _Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách, trống nhỏ) _Chuẩn bị một vài tranh ảnh minh hoạ: cảnh núi rừng các tỉnh miền Bắc, có nhà sàn, suối có trẻ em vui vẻ đến trường III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Dạy bài hát “Đi tới trường” a) Giới thiệu bài hát: Mỗi sáng tới trường, có bạn đi qua những hè phố thân quen, có bạn lại đi trên bờ lúa xanh rờn, có bạn lại lội qua một dòng suối nhỏ. Đến trường bằng nhiều con đường khác nhau nhưng niềm vui tới trường thì rất giống nhau: đó là niềm vui gặp thầy, gặp bạn và có thêm những bài học mới. _GV hát mẫu. _GV giới thiệu tranh ảnh minh hoạ: Học vần lớp 1 có 4 câu như sau: Từ nhà sàn xinh xắn Chúng em đi tới trường Lội suối lại lên nương Nghe véo von chim ca. Dựa trên lời ca đó, nhạc sĩ Đức Bằng đã sáng tác một giai điệu đẹp, có màu sắc dân ca miền núi phía Bắc. Bài hát có tiết tấu nhịp nhàng, có những nét luyến láy gợi nhớ âm hưởng đàn tính của đồng bào Thái. b) Dạy hát: _GV dạy hát từng câu Hoạt động 2: Vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. _GV hướng dẫn vỗ tay đệm theo phách. Từ nhà sàn xinh xắn đó… x x x x *Củng cố: _Cho HS hát lại bài “Đi tới trường” *Dặn dò: _Chuẩn bị: Ôn bài hát “Đi tới trường” -Tranh minh hoạ _HS đọc đồng thanh lời ca Từ nhà sàn xinh xắn đó Chúng em đi tới trường nào Lội suối lại lên nương cao Nghe véo von chim hót hay Thật là hay hay -Thanh gõ _HS dùng các nhạc cụ gõ đệm theo phách. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy TUẦN 30 Ngày tháng năm TIẾT 30 Ôn tập bài hát: ĐI TỚI TRƯỜNG I.MỤC TIÊU: _HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca _HS thực hiện được các động tác phụ hoạ II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1. Hát chuần xác bài ca, chú ý hát đúng các âm luyến láy 2 .Chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Đi tới trường”. a) Cả lớp hát lại bài 3, 4 lượt. Yêu cầu đúng giai điệu, đúng lời ca, thuộc bài. b) GV làm mẫu những tiếng hát luyến láy c) Chia lớp thành 4 nhóm hát nối tiếp +Câu hát 1, 3 +Câu hát 2, 4 +Câu hát 5 Trong khi hát, sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo. Hoạt động 2: Tập vận động phụ hoạ _Câu hát 1, 2 và 3 _Câu hát 4: “Nghe véo von chim hót hay” _Câu hát 5: “Thật là hay hay!”. *Củng cố: _Cho HS hát biểu diễn *Dặn dò: _Chuẩn bị: Học bài hát “Năm ngón tay ngoan” _HS làm theo +Nhóm 1 +Nhóm 2 +Cả lớp cùng hát _Nhún chân bước tại chỗ, tay vung tự nhiên _Lắng nghe chim hót: Giơ 2 bàn tay sau 2 vành tay như lắng nghe; nghiêng đầu sang trái rồi sang phải nhịp nhàng _Vỗ tay: Vỗ tay theo phách _Một vài tốp ca lần lượt biểu diễn vừa hát vừa vận động phụ hoa _Cả lớp gõ đệm bằng các nhạc cụ gõ. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy TUẦN 31 Ngày tháng năm TIẾT 31 Học hát: NĂM NGÓN TAY NGOAN Nhạc và lời: Trần Văn Thụ I.MỤC TIÊU: _HS hiểu nội dung bài hát kể chuyện về 5 ngón tay mỗi ngón tay tượng trưng cho một em bé có đức tính rất đáng yêu _Hát đúng giai điệu và lời ca (lời 1) II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: 1.Hát chuẩn xác bài hát Năm ngón tay ngoan 2.Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ, băng nhạc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Dạy hát bài Năm Ngón Tay Ngoan. Giới thiệu bài hát: Gv kể chuyện kể chuyện dẫn dắt vào bài hát.Ghi tên bài. Tên tác giả Hát mẫu Đọc lời ca dạy hát từng câu Lời 1 GV giúp học sinh nhận biết những đoạn giống nhau để HS dễ học hát. Cho Hs hoc theo nhóm Hoạt động 2: Vừa hát vừa làm động tác múa phụ hoạ Hs đọc đồng thanh Hs ch ý v ht theo Hs học hát theo nhóm Hs ch ý ma v lm theo động tác Gv dạy Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy TUẦN 32 Ngày tháng năm TIẾT 32 Học hát: NĂM NGÓN TAY NGOAN (tt) I.MỤC TIÊU: _HS thuộc và hát đúng giai điệu (lời 3) _HS tập biểu diễn bài hát _HS biết gõ đệm theo nhịp 2 II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _Hát thuộc lời 2, lời 3 _Tìm một vài động tác phụ hoạ cho bài hát _Nhạc cu, băng nhạc III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Dạy hát bài “Năm ngón tay ngoan” (lời 2 và 3). _Ôn tập lời 1. _Dạy tiếp lời 2 và lời 3. Trước khi dạy hát, cho HS đọc đồng thanh. +Lời 2: +Lời 3: _Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 Xoè bàn tay đếm ngón tay x x Một anh béo trông thật hay x x Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát. _Hình thức thứ nhất: GV cho từng nhóm biểu diễn trước lớp.. _Hình thức thứ 2: Sau khi các vai hát xong, cả nhóm cùng hát, vừa hát vừa vỗ tay đệm theo nhịp 2. *Củng cố: _Cho cả lớp hát lại cả 3 lời *Dặn dò: _Chuẩn bị: Ôn tập 2 bài hát “Đi tới trường” và “Năm ngón tay ngoan” Xoè bàn tay đếm ngón tay Một anh giữa trông thật đến cao Hỏi tại sao? Cao thế nào? Thì anh nói anh căm thể thao Cạnh bên anh đứng thứ tư Hỏi anh đã biết đọc chữ chưa Thì anh thưa anh biết rồi Rồi anh đứng nghiêm giơ tay chào. _Rồi một anh đứng thứ năm Người coi dáng trông thật đến xinh Hỏi rằng ai? Em út nhà Thì anh hát luôn theo nhịp ca Rằng là em bé rất ngoan Thường hay khám tay sạch các anh Làm vệ sinh hay quét nhà Và múa hát cho vui ông bà. _Chia các nhóm luyện tập luân phiên _Một nhóm 5 em tượng trưng cho 5 ngón tay, khi hát kết hợp làm động tác phụ hoạcho sinh động và tự nhiên _Một nhóm 5 em biểu diễn. Mỗi em đóng vai một ngón tay và hát theo nội dung của từng ngón tay Rút Kinh Nghiệm Tiết dạy: TUẦN 33 Ngày tháng năm TIẾT 33 -Ôn tập 2 bài hát: -ĐI TỚI TRƯỜNG -NĂM NGÓN TAY NGOAN -Nghe hát hoặc nghe nhạc I. MỤC TIÊU: _HS thuộc 2 bài hát _Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, đệm theo nhịp hoặc theo tiết tấu lời ca. Các em biết phân biệt 3 cách gõ đệm II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài Đi tới trường _Ôn tập bài hát _Gõ đệm bài hát theo phách, đệm theo nhịp 2. _Tổ chức cho các nhóm biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ Hoạt động 2: Ôn tập bài Năm ngón tay ngoan _Ôn tập bài hát _Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. _Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2. _Tập biểu diễn theo hình thức đã hướng dẫn ở tiết 32. Hoạt động 3: Nghe hát (hoặc nghe nhạc). _Cho HS nghe băng nhạc một bài hát thiếu nhi chọn lọc Củng cố: _Hát 2 bài hát vừa ôn *Dặn dò: Chuẩn bị: Ôn tập học kì II – Kiểm tra cuối_ năm Cả lớp _Cá nhân, tổ, nhóm, lớp Cả lớp _Cá nhân, tổ, nhóm, lớp Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy TUẦN 34 Ngày tháng năm TIẾT 34 ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ II 1. GV cần giúp các em thuộc tất cả những bài hát đã học trong năm. 2. GV giúp các em phân biệt ba cách vỗ tay (hoặc gõ đệm) đã được tập luyện qua các bài hát: đệm theo tiết tấu lời ca, đệm theo phách, đệm theo nhịp (nhịp 2/4) 3. GV đánh giá và khen ngợi những em học sinh hát đạt yêu cầu. GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên những em hát chưa đạt yêu cầu cần phải cố gắng hơn. TUẦN 35 Ngày tháng năm TIẾT 35 KIỂM TRA HỌC KÌ II 1. GV cần giúp các em thuộc tất cả những bài hát đã học trong năm. 2. GV giúp các em phân biệt ba cách vỗ tay (hoặc gõ đệm) đã được tập luyện qua các bài hát: đệm theo tiết tấu lời ca, đệm theo phách, đệm theo nhịp (nhịp 2/4) 3. GV đánh giá và khen ngợi những em học sinh hát đạt yêu cầu. GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên những em hát chưa đạt yêu cầu cần phải cố gắng hơn. GV tổng hợp kết quả học tập cụ thể của HS: những em đạt yêu cầu, những em chưa đạt yêu cầu, tính tỉ lệ chung. Đối với các em HS lớp 1, việc động viên các em nhiệt tình tham gia học hát và mạnh dạn tập biểu diễn là mục tiêu quan trọng nhất. Việc hát tốt, chưa tốt, hát đúng hay còn những sai sót sẽ tiếp tục giúp các em khắc phục trong những năm học sau. GV: Nguyễn Thị Kim Hoàng

File đính kèm:

  • docam nhac lop1hc.doc
Giáo án liên quan