Giáo án lớp 1 buổi sáng, chiều tuần 29

 

Tập đọc (2 tiết)

ĐẦM SEN

I. Mục tiêu

- HS đọc trơn được cả bài phát âm đúng các tiếng khó . Ôn các vần en , oen

- Hiểu được từ ngữ : đài sen , nhị , thanh khiết.

-Rèn học sinh ham thích môn học .

II. Đồ dùng dạy-học:

- Tranh minh hoạ bài TĐ

- Vở bài tập tiếng việt + bảng con

 

docx32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2358 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 buổi sáng, chiều tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS quan sát, chú ý lắng nghe. - 3 HS nhảy thử. - HS chú ý lắng nghe. - Cả lớp chơi trò chơi. - HS chú ý lắng nghe. Thứ sáu ngày 28 tháng 3 năm 2014 Sáng Tập đọc (2 tiết) CHÚ CÔNG I. Mục tiêu - HS đọc trơn được cả bài : Chú công ; phát âm đúng các tiếng từ khó - Ôn các vần oc , ooc - Hiểu được từ ngữ : Thấy được vẻ đẹp của bộ lông công , đuôi công , đặc điểm đuôi công lúc bé , và lúc công trường thành . II. Đồ dùng dạy-học: - Tranh minh hoạ bài TĐ . Bộ chữ học vần : Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc lòng bài : Mời vào -GV nhận xét cho điểm 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Giáo viên đọc mẫu lần 1 - GV đọc diễn cảm bài thơ + Luyện đọc tiếng, từ khó + Luyện đọc câu + Luyện đọc toàn bài - GV chia làm 2 đoạn Đoạn 1 : Từ đầu – rẻ quạt Đoạn 2 : Phần còn lại GV nêu yêu cầu 1 trong SGK 5 học sinh đọc bài Học sinh lắng nghe - HS phát âm các từ : Nâu gạch , sẻ quạt , rực rỡ , lóng lánh . -Học sinh đọc nối tiếp từng câu - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn - HS thi đua đọc cả bài - Lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lượt Tìm tiếng trong bài có vần oc ? Tiếng từ ngoài bài có vần : oc , ooc GV nhận xét tính điểm thi đua ? Nói câu chứa tiếng có vần : oc , ooc ( ngọc ) - HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều - HS thi đua tìm nhanh - HS nhìn tranh nói 2 câu mẫu - HS thi nói câu chứa có vần: oc hoặc ooc TIẾT 2: LUYỆN TẬP * Luyện đọc: a. Tìm hiểu nội dung bài đọc Lúc mới chào đời chú công có bộ lông gì ? Chú đã biết làm những động tác gì ? - Sau 2, 3 năm đuôi công trống thay đổi như thế nào ? - GV đọc diễn cảm bài văn - Học thuộc lòng bài thơ ( tại lớp ) *Luyện nói : - Cho HS hát bài hát về con công hoặc bài tập tầm vông 4.Củng cố: GV nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: -Về nhà luyện đọc bài . - 1 em đọc lại bài , cả lớp đọc thầm ( Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu gạch ) chú đã biết xoè cái đuôi nhỏ xíu thành hình rẻ quạt ) - 1 em đọc đoạn 2 , lớp đọc thầm ( Đuôi lớn thành 1 thứ xiêm áo rực rỡ sắc màu , mỗi chiếc lông đuôi óng ánh … hàng trăm viên ngọc ) - 2 , 3 HS đọc lại bài Học sinh hát bài hát về con công Toán PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 (Trừ không nhớ) I. Mục tiêu - Bước đầu giúp HS biết đặt tính rồi làm tính trừ trong phạm vi 100 - Củng cố về giải toán - Giúp các em yêu thích môn toán II. Đồ dùng dạy- học: - Các thẻ chục que tính và các que tính rời III. Các hoạt động dạy- học: 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 57 - 23 Bước 1 : GV hướng dẫn hs thao tác . Bước 2 Giới thiệu kĩ thuật làm tính trừ dạng : 57 - 23 ( ta đặt tính ) * Viết 57 rồi viết 23 sao cho chục thẳng với hàng chục , đơn vị thằng với cột đơn vị * Viết dấu trừ ( - ) * Kẻ vạch ngang * Tính : ( từ phải sang trái ) - - HS thực hành thao tác trên que tính - Vài HS nhắc lại cách trừ Hoạt động 2 : Thực hành Bài 1 : Tính b) Đặt tính rồi tính - GV lưu ý HS đặt tính cho thẳng cột Bài 2: Đúng ghi Đ sai ghi S Bài 3 : Giải toán - GV nêu yêu cầu bài tập 4.Củng cố: - GV nhắc lại kĩ thuật làm tính trừ - GV nhận xét giờ học. 5.Dặn dò: - Về nhà xem lại bài. 4 HS lên bảng tính - - - - HS làm vào bảng con . a) 4 HS lên bảng làm b) Lớp làm vào vở bảng con - 1 HS đọc bài tập - 1 em nêu tóm tắt - Lớp làm bài vào vở Giải Số trang sách Lam còn phải đọc là : 64 - 24 = 40 ( trang ) Đáp số : 40 trang Thủ công CẮT, DÁN HÌNH TAM GIÁC I. Mục tiêu - HS kẻ được hình tam giác - HS cắt, dán được hình tam giác theo 2 cách -Rèn đôi bàn tay khéo léo của học sinh II. Đồ dùng dạy-học: - Chuẩn bị tam giác mẫu bằng giấy màu dán trên màn giấy trắng kẻ ô - Tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn - Giấy màu có kẻ ô, giấy HS có kẻ ô - Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán vào vở thủ công III. Các hoạt động dạy- học: 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3.Bài mới: a. HS thực hành - GV cho HS nhắc lại các bước kẻ cắt hình tam giác - GV quan sát và giúp đỡ những em còn lúng túng khi thực hành b. Trưng bày sản phẩm - GV cho HS sẽ trưng bày sản phẩm trước lớp - GV nhận xét và đánh giá 4.Củng cố: - GV nhận xét về tinh thần học tập, chuẩn bị đồ dùng học tập kĩ năng kẻ cắt dán và đánh giá sản phẩm của HS. 5.Dặn dò: - Nhắc HS chuẩn bị giờ sau. - Một 2 HS nhắc lại các bước kẻ cắt hình tam giác - HS thực hành kẻ cắt hình tam giác theo trình tự - HS trưng bày sản phẩm trước lớp - HS chuẩn bị giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán để học bài: Cắt dán hàng dào đơn giản Chiều Thủ công LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Học sinh tiếp tục ôn luyện kẻ, cắt, dán hình tam giác theo hai cách. - Giữ gìn đồ dùng học thủ công, thu dọn vệ sinh sau khi thực hành. -Rèn luyện con mắt thẩm mĩ và đôi bàn tay khéo léo . II. Đồ dùng dạy-học: - Hình tam giác mẫu dán trên giấy trắng có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. - Giấy màu, hồ dán, thước bút chì, kéo. III. Các hoạt động dạy - học: 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS . - Nhận xét sự chuẩn bị của bạn 3.Bài mới: Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài. - Nắm yêu cầu của bài HĐ1. Quan sát nhận xét - Hoạt động cá nhân - Ghim hình tam giác mẫu kiểu hai lên bảng, định hướng cho HS quan sát về độ cao, chiều dài cạnh đáy của tam giác. - một cạnh là 1 cạnh của HCN dài 8 ô vuông, hai cạnh kia được nối với một điểm của cạnh đối diện... HĐ2. Hướng dẫn thực hành - Hoạt động cá nhân - Ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng và hướng dẫn cách kẻ hình tam giác : Trước hết kẻ HCN kiểu hai có chiều dai 8 ô, chiều rộng 6 ô, sau đó lấy 1 cạnh chiều dài của HCN làm 1 cạnh của tam giác, tiếp đó lấy 1 điểm giữa của cạnh đối diện và kẻ hai cạnh còn lại của tam giác. - Theo dõi GV làm - Hướng dẫn HS cách cắt rời hình chữ nhật trước, sau đó cắt hình tam giác theo đường kẻ. - Hướng dẫn cách dán hình tam giác. - Theo dõi - Theo dõi - Cho HS tập kẻ vẽ hình tam giác trên giấy ô li. - kẻ, vẽ thử trên giấy ô li để chuẩn bị cho tiết sau thực hành trên giấy màu 4.Củng cố: - Nhận xét giờ học. 5.Dặn dò: - Về nhà thực hành bài. Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Rèn kỹ năng đặt tính rồi làm tính cộng, trừ trong phạm vi 100(không nhớ) - Củng cố về giải toán có lời văn. - Giúp các em yêu thích môn toán II. Đồ dùng dạy- học: - Các thẻ chục que tính và các que tính rời. - Vở bài tập toán. III. Các hoạt động dạy- học: 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS lên chữa bài tập. - GV nhận xét chấm điểm. 3.Bài mới: Luyện bài tập Bài 1: Đặt tính rồi tính: 45 – 23 ; 57 – 31 ; 72 – 60 70 – 40 ; 66 – 25 . Bài 2: Tính nhẩm: 65 – 5 = ; 65 – 60 = ; 65 – 65 = 70 – 30 = ; 94 – 3 = ; 33 – 30 = 21 - 1 = ; 21 – 20 = ; 32 – 10 = Bài 3: Điền dấu: ; = ? 35 – 5 35 – 4 ; 43 + 3 43 – 3 30 - 20 40 - 30; 31+42 41+32 Bài 4: Lớp 1B có 35 bạn, trong đó có 20 bạn nữ. Hỏi Lớp 1B có bao nhiêu bạn nam? Bài 5: Nối theo mẫu: 76-5 54 40+14 68-14 71 11+21 44-12 32 60+11 4.Củng cố: -Nhận xét giờ học. 5.Dặn dò: - Nhắc nhở học sinh về nhà ôn lại bài. - HS đặt rồi làm phép tính: - - - - HS tính nhẩm các phép tính. HS điền dấu thích hợp vài ô vuông > >> > < 35 – 5 35 – 4 ; 43 + 3 43 – 3 = = 30 - 20 = 40 - 30; 31+42 41+32 Bài giải Lớp 1B có số bạn nam là: 35 – 20 = 15 (bạn) Đáp số: 15 bạn 76-5 54 40+14 68-14 71 11+21 44-12 32 60+11 An toàn giao thông BÀI 6 KHÔNG CHẠY TRÊN ĐƯỜNG KHI TRỜI MƯA I. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận thức được sự nguy hiểm khi chạy trên đường lúc trời mưa. - Giúp HS có ý thức không chạy trên đường khi trời mưa, nhất là ở nơi có nhiều xe qua lại. - Ôn lại những kiến thức đã được học ở các bài trước. - HS quan sát tranh để nhận biết sự nguy hiểm khi khi chạy trên đường có nhiều xe qua lại khi trời mưa. - HS ghi nhớ ý nghĩa của bài học. II. Đồ dùng dạy-học: - HS: Cuốn chuyện tranh “ Pokêmon cùng em học ATGT” ( bài 6) - Phiếu bốc thăm dùng để thực hành trong giờ học. III. Phương pháp - Quan sát thảo luận, Đàm thoại. - HS thảo luận nhóm. IV. Các hoạt động dạy- học : Hoạt động 1: Giới thiệu bài Bước 1: Giáo viên nêu lên một tình huống có nội dung tương tự như câu chuyện trong sách Pokêmon ( bài 6), sau đó đặt câu hỏi: Hành động chạy tắm mưa trên đường khi có xe cộ qua lại của bạn trong câu chuyện cô vừa kể là sai hay đúng?Vì sao? Bước 2: HS phát biểu Bước 3 GV nhận xét, đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học: Không chạy trên đường khi trời mưa Hoạt động 2 Quan sát tranh, trả lời câu hỏi Bước 1 Chia lớp thành 4 nhóm, GV giao nhiệm vụ cho các nhóm : Nhóm 1,2,3 quan sát và nêu lên nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự 1,2,3. Nhóm 4 nêu nội dung của cả 3 bức tranh. Các nhóm HS thảo luận về nội dung các bức tranh rồi cử đại diện lên trình bày ý kiến của nhóm. Bước 2 GV hỏi : Hành động của 2 bạn Nam và Bo, ai sai, ai đúng ? Việc bạn Nam chạy ra đường tắm mưa có nguy hiểm không ? Nguy hiểm như thế nào ? Các em nên học tập bạn nào ? Bước 3 HS phát biểu trả lời. Các em khác nhận xét bổ sung. Bước 4 GV kết luận : Không chạy trên đường khi trời mưa, nhất là ở những nơi có nhiều xe qua lại. Hoạt động 3 Thực hành theo nhóm Bước 1 GV hướng dẫn : Nêu cho 4 nhóm mỗi nhóm 1 câu hỏi tình huống, các nhóm thảo luận và tìm ra cách giải quyết tình huống đó(2 nhóm chung 1 câu hỏi) Tình huống 1 : Nam và Bo đi chơi về, giữa đường trời đổ mưa to. Trên đoạn đường chỉ có một vài mái hiên. Bo rue Nam vào trú mưa nhưng Nam nói ;Đằng nào cũng ướt, thế thì chúng mình vừa tắm mưa, vừa chạy về nhà, thích hơn. Các em chọn cách nào ? Tình huống 2 : Nam và Bo đi chơi về, giữa đường trời đổ mưa to. Cả đoạn đường dài không có nơi nào có thể trú mưa được. Nam và Bo cần đi như thế nào để về nhà một cách an toàn ? Bước 2 Các nhóm cử đại diện trình bày ý kiến. Các nhóm khác nghe và nhận xét, bổ sung. Bước 3 GV nhận xét, khen ngợi HS có câu trả lời đúng.

File đính kèm:

  • docxGiao an lop 12 buoiTuan 29.docx
Giáo án liên quan