1. Kiến thức :
- Biết đặc điểm chi tiết của gà trống:đầu, mỡnh, đuôi và 1 số tư thế (Gà gáy, gà đi kiếm mồi, gà mổ thóc).
- Biết gà là động vật nuôi trong gia đỡnh
- Trẻ biết kết hợp kỹ năng cơ bản để tạo thành sản phẩm.
- Trẻ biết một số tư thế, vận động như: gà gáy, gà kiếm mồi.
- Dạy trẻ cách bố cục bức tranh.
2. Kỹ năng :
- Trẻ biết phối hợp các nét vẽ để vẽ được hình con gà trống bằng các nét: Cong tròn khép kín, nét cong, nét thẳng, nét xiên.
- Biết thể hiện đặc điểm của gà trống ở mào, đuôi, chân, màu lông. Biết tô màu và bố cục tranh hợp lý.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6309 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển thẩm mĩ Tên đề tài: Vẽ con gà trống (Tiết mẫu), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo ỏn lĩnh vực phỏt triển thẩm mĩ
Tên đề tài : Vẽ con gà trống (Tiết mẫu)
Chủ điểm : Những con vật đỏng yờu
Đối tượng: Mẫu giỏo lớn (5-6 tuổi)
Số trẻ : 20-25 trẻ
Thời gian : 25- 30 phút
Người soạn: Phan Hải yến
Ngày dạy: 20/1/2014
Ngày soạn: 14/1/2014
I.Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức :
Biết đặc điểm chi tiết của gà trống:đầu, mỡnh, đuụi và 1 số tư thế (Gà gáy, gà đi kiếm mồi, gà mổ thóc).
Biết gà là động vật nuụi trong gia đỡnh
Trẻ biết kết hợp kỹ năng cơ bản để tạo thành sản phẩm.
Trẻ biết một số tư thế, vận động như: gà gáy, gà kiếm mồi.
Dạy trẻ cách bố cục bức tranh.
2. Kỹ năng :
Trẻ biết phối hợp các nét vẽ để vẽ được hình con gà trống bằng các nét: Cong tròn khép kín, nét cong, nét thẳng, nét xiên.
Biết thể hiện đặc điểm của gà trống ở mào, đuôi, chân, màu lông. Biết tô màu và bố cục tranh hợp lý.
3. Thái độ:
- Yêu quý các con vật
- Rèn tính cẩn thận và trình bày sạch sẽ.
II. Chuản bị :
* Địa điểm : Trong lớp học
* Đồ dùng của cô:
Đầu đĩa.
Đĩa nội dung về hình ảnh con gà trống và các hoạt động của nó như là gáy, mổ thóc.
Tranh mẫu: vẽ gà trống đang gáy
* Đồ dùng của trẻ :
Rổ bỳt màu sỏp
Mỗi trẻ 1 giấy vẽ.
Giá treo tranh của trẻ.
Khăn khô, khăn ẩm
Hoạt động của cô
I. Ổn định tổ chức :
- Cho trẻ hát và vận động theo bài hát: “Con gà trống”
- Cho trẻ xem đĩa hình về con gà trống.
- Trò chuyện về hình ảnh trẻ vừa xem: Tư thế, vận động, hình dáng.
II. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát và đàm thoại :
- Cô cho trẻ xem tranh mẫu và cho trẻ nhận xét về tranh mẫu.
- Cô đặt câu hỏi gợi ý trẻ trả lời.
+ Ai có nhận xét gì về bức tranh con gà trống?
+ Con gà trống trong bức tranh cô vẽ như thế nào?
+ Con gà trống có những bộ phận gì?
+ Chú gà trống đang làm gì ?
+ Cô sử dụng nét vẽ gì để vẽ ?
+ Các con thấy màu sắc bức tranh thế nào?
+ Các con có nhận xét gì về bố cục bức tranh?
- Cô khái quát lại: gà trống gồm đầu, mình đuôi. Đầu gà là một hình tròn nhỏ, mình gà là một hình tròn lớn. Đầu được nối với thân bởi 2 nét cong tạo thành cổ gà, cánh ở giữa mình gà, đuôi gà.
Cô nhấn mạnh 1 số chi tiết nổi bật: mào to đỏ, chân và cổ dài, đuôi cong dài.
Hoạt động 2: Cô vẽ mẫu:
- Muốn làm họa sĩ vẽ đợc con gà trống thật đẹp nhìn cô vẽ mẫu nhé.
+ Muốn cho bức tranh cân đối trước tiên cô vẽ đầu gà, đây là tư thế của gà đang đứng gáy nên cô phải vẽ đầu gà ở trờn. Đầu gà là một hình tròn nhỏ, nối đầu với mình gà bằng 2 nét xiên hơi cong cô được cổ gà. Sau đó cô vẽ mình gà ở giữa trang giấy. Mình gà là hình ovan giống hình quả trứng. Tiếp theo cô vẽ đuôi gà, đuôi gà trống dài và cong nên cô sẽ vẽ các nét cong liên tiếp từ trên xuống dưới. Cô vẽ đùi gà bằng 2 nét cong, chân gà vẽ 2 nét thẳng và các nét xiên nhỏ và ngắn làm ngón chân. Để hoàn thành bức tranh cô vẽ tiếp cac chi tiết ở phần đầu gà: Một mào đỏ rất to ở trên đầu và một mào nhỏ ở dưới cổ gà. Cô vẽ nốt mỏ gà, mắt gà.
+ Để cho bức tranh thêm đẹp các con có thể vẽ thêm cỏ cây ,hoa lá, ông mặt trời. Đây là những chi tiết phụ các con chỉ vẽ nhỏ.
+ Vẽ xong các con sẽ lựa chọn màu sắc phù hợp để tô cho bức tranh cho thật đẹp.
Hoạt động 3: Hỏi trẻ ý định của trẻ?
Hoạt động 4: Trẻ thực hiện: (Treo tranh mẫu cho trẻ xem trong quá trình trẻ vẽ)
- Cô cho cháu về bàn vẽ theo sự lựa chọn của trẻ.
- Cô đi bao quát gợi ý trẻ vẽ thêm chi tiết.
(nhắc trẻ tư thế ngồi , cách cầm bút)
Hoạt động 5: Trưng bày và nhận xét sản phẩm:
- Cô treo tất cả sản phẩm lên và treo tranh mẫu của cô ra.
- Cho trẻ nhận xét bài đẹp nhất. (2 trẻ)
- Cho trẻ giới thiệu tranh của mình (2 trẻ)
- Hỏi trẻ vì sao bài đẹp, đẹp như thế nào?
- Tranh nào giống mẫu của cô nhất?
- Cô nhận xét chung, chú ý nhận xét nhiều đến sản phẩm có sự sáng tạo về màu sắc, về tư thế, bố cục, cách tô màu...
3. Nhận xét, kết thúc giờ học:
- Cô nhận xét giờ học.
- Chuyển hoạt động
Hoạt động của trẻ
Trẻ hỏt
Trẻ trả lời
Trẻ vẽ
_____________________________________________
File đính kèm:
- giao an tao hinh ve con ga trong tiet mau lop MGL.doc