Hoạt động 1:Tìm hiểu về chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mĩ ở Miền Nam.
? Đế quốc Mĩ đã đề ra chiến lược “Chiến tranh cục bộ trong hoàn cảnh nào ?
Giáo viên: “Chiến tranh cục bộ” là 1 trong 3 loại chiến tranh nằm trong “Chiến lược phản ứng linh họat” của Mĩ (1961-1965) nhằm bá chủ thế giới đó là: “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Chiến tranh tổng lực”.
? Lực lượng của chiến lược này là ai ?
Giáo viên: Trong đó quân Mĩ giữ vai trò quan trọng không ngừng tăng về số lượng và trang bị nhằm chống lại lực lượng cách mạng và nhân dân, tiêu diệt lực lượng chủ lực, bình định miền Nam, phá hoại miền Bắc.
? Em có nhận xét gì về “Chiến tranh cục bộ”của Mĩ ?
HS: Rất ác liệt.
? Dựa vào ưu thế quân sự, quân đông, vũ khí hiệu đại, hỏa lực mạnh Mĩ đã có âm mưu gì ?
? Em hiểu tìm diệt ở đây là gì ? (Đòi hỏi chúng phải như thế nào ?) (Giành chủ động).
? Bình định ? (Đưa miền Nam dưới quyền kiểm soát của chúng).
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 30 - Tiết 40, Bài 29: Cả nước trực tiếp chống Mỹ cứu nước - Năm học 2012-2013 - Phạm Thị Bích Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 30 – 03 – 2012
Ngày dạy: 04 – 04 – 2012
Tuaàn: 30
Tieát: 40
BAØI 29: CAÛ NÖÔÙC TRÖÏC TIEÁP CHOÁNG MYÕ CÖÙU NÖÔÙC
I /Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
- Hoàn cảnh của Đế quốc Mĩ đề ra chiến lược “Chiến tranh cục bộ”.
- Âm mưu và thủ đoạn mới của Mĩ trong “Chiến tranh cục bộ”.
- Nhân dân miền Nam đánh bại “Chiến tranh cục bộ” của Đế quốc Mĩ như thế nào ?
2.Về tư tưởng:
- Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu nước gắn với chủ nghĩa xã hội, tình cảm ruột thịt Bắc – Nam, giữa 3 nước Đông Dương, niềm tin vào sự lãnh đạo và tiền đồ cách mạng.
3.Về kĩ năng:
- Rèn học sinh kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh SGK.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:Nghiên cứu soạn bài , Lược đồ trận Vạn Trường 1965.
2. Học sinh:Sách giáo khoa. Học + Đọc theo Sách giáo khoa.
III/ Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đế quốc Mĩ đề ra chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” trong hoàn cảnh nào ? Nội dung của chiến lược ? Để thực hiện “Chiến tranh đặc biệt” Mĩ đã làm gì ?
- Em hãy trình bày chiến lược “Chiến tranh đặc biệt của Mĩ ở miền Nam ?
2. Giới thiệu bài mới:
3. Bài mới:
I- CHIẾN ĐẤU CHỐNG CHIẾN LƯỢC “CHIẾN TRANH CỤC BỘ” CỦA MÌ (1965-1968):
1/Chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mĩ ở miền Nam.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1:Tìm hiểu về chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mĩ ở Miền Nam.
? Đế quốc Mĩ đã đề ra chiến lược “Chiến tranh cục bộ trong hoàn cảnh nào ?
Giáo viên: “Chiến tranh cục bộ” là 1 trong 3 loại chiến tranh nằm trong “Chiến lược phản ứng linh họat” của Mĩ (1961-1965) nhằm bá chủ thế giới đó là: “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Chiến tranh tổng lực”.
? Lực lượng của chiến lược này là ai ?
Giáo viên: Trong đó quân Mĩ giữ vai trò quan trọng không ngừng tăng về số lượng và trang bị nhằm chống lại lực lượng cách mạng và nhân dân, tiêu diệt lực lượng chủ lực, bình định miền Nam, phá hoại miền Bắc.
? Em có nhận xét gì về “Chiến tranh cục bộ”của Mĩ ?
HS: Rất ác liệt.
? Dựa vào ưu thế quân sự, quân đông, vũ khí hiệu đại, hỏa lực mạnh Mĩ đã có âm mưu gì ?
? Em hiểu tìm diệt ở đây là gì ? (Đòi hỏi chúng phải như thế nào ?) (Giành chủ động).
? Bình định ? (Đưa miền Nam dưới quyền kiểm soát của chúng).
? Để tìm diệt quân giải phóng, Mĩ đã làm gì ?
HS thảo luận nhóm (2 phút): Chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và “Chiến tranh đặc biệt” của Mĩ có điểm gì giống và khác nhau ?
* Giống: Đều là chiến tranh thực dân kiểu mới.
* Khác: + Lực lượng chủ yếu tham chiến trong “Chiến tranh đặc biệt” là ngụy + cố vấn Mĩ.
+ Lực lượng trong “Chiến tranh cục bộ” là quân viễn chinh Mĩ + chư hầu + ngụy.
* Công thức:
ØChiến tranh cục bộ: quân Mĩ, quân đồng minh, quân ngụy + vũ khí hiện đại + cố vấn Mĩ.
* Âm mưu của Mĩ:
Ø“Tìm diệt” và “bình định”
ØĐánh vào Vạn Tường.
ØHành quân chiến lược vào các mùa khô.
2/ Chieán ñaáu choáng chieán löôïc “chieán tranh cuïc boä”
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cuộc chiến đấu chống chiến lược chiến tranh cục bộ của nhân miền Nam.
? Để thí nghiệm cho cuộc hành quân “Tìm diệt” Mĩ đã tấn công vào Vạn Tường như thế nào ?
? Em có nhận xét gì về cuộc tấn công của địch ?
HS: Lực lượng lớn, phương tiện hiện đại.
? Em có nhận xét gì về Vạn Tường ? (thôn nhỏ).
HS: Vạn Tường là 1 thôn thuộc xã Bình Hải huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) dài không quá 6 km, rộng không qúa 3 km.
Giáo viên: Lực lượng ta yếu hơn địch nên lo lắng: Liệu có đánh Mĩ được không, đánh bằng cách nào? Nhưng nhờ hiệu lực to lớn của chiến tranh nhân dân nên chúng ta đã chiến đấu với địch và cuộc chiến đấu đã diễn ra như thế nào ?
? Thu được kết quả ra sao ?
? Chiến thắng Vạn Tượng có ý nghĩa gì ?
GV nhấn mạnh: Mĩ không đáng sợ, ta có thể đè bẹp chúng.
? Sau thất bại ở Vạn Tường Mĩ đã làm gì ?
? Mục đích của 2 cuộc phản công này là gì ?
HS: Tìm diệt quân giải phóng, bình định miền Nam giành thắng lợi quyết định về quân sự.
? Để thực hiện cuộc phản công mùa khô (1965-1966) Mĩ đã làm gì ?
? Trong 2 cuộc phản kích chiến lược của địch ta đã thu được kết quả ra sao ?
Giáo viên: Trên đây là những thắng lợi về quân sự còn về chính trị như thế nào ?
? Em hãy trình bày những thắng lợi về đấu tranh chính trị của nhân dân ta trong những năm đầu của “Chiến tranh cục bộ” (1965-1967) ?
Giáo viên: Giới thiệu Hình 67.
HS: Nghe và quan sát.
a.Chiến thắng Vạn Tường.
-18/8/1965 địch tập trung lực lượng tấn công thí điểm vào Vạn Tường (Tìm diệt)
-Quân dân ta đánh bại.
-Kết quả: loại khỏi vòng chiến 900 tên địch, phá hủy nhiều phương tiện.
-Ý nghĩa : mở đầu cao trào diệt Mĩ ở miền Nam àMĩ cũng không đáng sợ.
b. Quân và dân ta đã bẻ gãy hai cuộc hành quân vào mùa khô.
-1965-1966 địch tấn công vào liên khu V, Đông Nam Bộ.
-1966-1967: địch tấn công vào cơ quan đầu não ở miền Nam.
-Kết quả: tiêu diệt 24 vạn quân, bắn rơi 2700 máy bay, 2200 xe tăng, ôtô.
c. Đấu tranh chính trị.
-Đô thị: phong trào của quần chúng dâng cao.
-Nông thôn: “phá Ap chiến lược”
àUy tín của mặt trận dân tộc giả phóng miền Nam Việt Nam ngày càng tăng.
3/ Cuoäc tieán coâng teát Maäu Thaân naêm 1968
Hoạt động 3: hướng dẫn HS đọc thêm cuộc tấn công tết Mậu Thân 1968
? Xuân 1968 tình hình nước ta và nước Mĩ có sự biến đổi gì ?
GV nhấn mạnh: Mĩ tranh cử vào nhà trắng ta có thể lợi dụng.
? Trong hoàn cảnh thuận lợi đó ta đã có chủ trương gì ?
? Cuộc tổng tiến công đó đã diễn ra như thế nào ?
? Em có nhận xét gì về cách tiến công của ta ?
(Bí mật, bất ngờ - dịp tết).
? Mục tiêu của cuộc tổng tiến công không được được đầy đủ. Nhưng cũng đã có ý nghĩa lịch sử như thế nào ?
a.Hoàn cảnh
b.Diễn biến:
-30-31/1/1968 ta đồng loạt tấn công ở đô thị (37/44)
-Đánh vào cơ quan đầu não, kho tàng, sở chỉ huy àquân Mĩ, quân ngụy rối loạn.
c.Ý nghĩa:
-Làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ”
-Mĩ ngừng ném bom ở miền Bắc.
-Mĩ chấp nhận đàm phán tại Pa-ri.
4. Củng cố: Quân và dân miền Nam đã bẻ gãy các cuộc hành quân lớn và tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1968 àlực lượng và thế của ta ngày càng lớn mạnh.
5. Hướng dẫn học tập:
Tìm hiểu miền Bắc chống chiến tranh phá hạo lần 1, miền Nam chống “Việt Nam hóa chiến tranh”
IV. Ruùt kinh nghieäm:
File đính kèm:
- TUAN 30 SU 9 TIET 42 2013 2014.doc