Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 14 - Tiết 14, Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học - kĩ thuật - Quách Văn Hồng

 HĐ1:Tìm hiểu nguồn gốc KH-KT.

 *Lịch sử loài người đã diễn ra những cuộc cách mạng kỹ thuật nào?

 *Nguồn gốc KH-KT diễn ra do đâu?

Nhận xt-giải thích.

HĐ2: Biết được những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học-kĩ thuật.

 *Trong khoa học cơ bản có những phát minh nào?

 -Kết luận.

 *Những phát minh trên được ứng dụng ntn?

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 14 - Tiết 14, Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học - kĩ thuật - Quách Văn Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/11 Tiết 14.Tuần 14. Tên bài dạy: CHƯƠNG V CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC-KỸ THUẬT TỪ 1945-ĐẾN NAY. BÀI 12. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU VÀ Ý NGHĨA LS CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌC- KỸ THUẬT. I.Mục Tiêu: 1.Kiến thức: - Những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học-kĩ thuật. - Đánh giá được ý nghĩa, những tác động tích cực và hậu quả tiêu cực của cách mạng khoa học- kĩ thuật. 2.Kỹ năng: Học sinh phân tích, đánh giá thành tựu KH-KT, ưu điểm, khuyết điểm của nó. Học sinh ứng dụng vào trong cuộc sống. 3.Thái độ: Tiếp thu những thành tựu mới về KH-KT.Không ngừng phát triển tư duy. Hoài bảo lớn của thời đại công nghiệp hóa ,hiện đại hóa đất nước. Môi trường sống của nhân loại và tự nhiên II.Chuẩn bị: G: Tranh ảnh thành tựu khoa học - kỹ thuật lần thứ hai. Tài liệu chuẩn kiến thức, kĩ năng H:SGK. III.Các bước lên lớp: 1.Ổn định lớp: Kiểm tra vệ sinh. Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: - Nhiệm vụ chính của liên hợp quốc là gì? - Em hãy nêu những xu thế phát triển của thế giới ngày nay? 3.Nội dung bài mới: HĐ của thầy. HĐ của trò ND nghi bảng. HĐ1:Tìm hiểu nguồn gốc KH-KT. *Lịch sử loài người đã diễn ra những cuộc cách mạng kỹ thuật nào? *Nguồn gốc KH-KT diễn ra do đâu? Nhận xt-giải thích. ------------------------------------ HĐ2: Biết được những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học-kĩ thuật. *Trong khoa học cơ bản có những phát minh nào? -Kết luận. *Những phát minh trên được ứng dụng ntn? *Trong lĩnh vực công cụ sản xuất mới có những phát minh nào?Tác dụng gì? - Nhận xét- giảng: Máy tính mô phỏng thế giới(3/2002 của Nhật) nghiên cứu tình trạng nóng dần của trái đất; dự báo chính xác về thảm hoạ thiên nhiên, nghiên cứu dự án sinh học.Giải được 35.000 tỉ phép tính/giây - Minh hoạ: công cụ thay thế con người. - Giới thiệu hình 25/sgk. ------------------------------------ Con người có những phát minh mới nào trong lĩnh vực năng lượng mới? Năng lượng nào được sử dụng phổ biến? Tác dụng? ------------------------------------ *Con người đã sáng tạo ra những vật liệu mới nào và tác dụng ra sao? - Giảng: Chất pô-li-me(chất dẻo)đang giữ vai trị quan trọng hàng đầu trong đời sống con người và công nghiệp, nhẹ hơn nhôm 2 lần, độ bền sức chịu nhiệt lại hơn hẳn thép tốt. - Chất titan dùng chế tạo vỏ xe tăng ,các động cơ tên lửa,máy bay siêu âm. - Gần đây người ta chế tạo ra chất Tphơrông làm chất cách điện rất tốt, không cháy, không thấm nước,đốt nóng 350oC lạnh -200oC mà vẫn không việc gì. - Về kim loại :cách đây 2000 năm con người chỉ biết đến 7 thứ:sắt, chì, kẽm, đồng ,vàng ,bạc, thuỷ ngân.Ngày nay có trên 80 kim loại,trong đó nhôm và titan được mệnh danh l “kim loại thời đại nguyên tử và vũ trụ. - Hiện nay,các nhà khoa học đang nghiên cứu và chế tạo loại máy bay dùng động cơ tên lửa, bay ở độ cao 80 km với tốc độ 2 vạn km/giờ(gọi là máy bay tên lửa). --------------------------------------- *Thành tựu mới trong “cách mạng xanh” là gì? -Nhận xét-giảng bổ sung. - Liên hệ nước Ấn Độ ------------------------------------ *Trong lĩnh vực này có những phát minh nào?Tác dụng? -Kết luận. -Mở rộng:Tàu hoả chạy tới 300 km/giờ(tới đích đúng giờ tuyệt đối)loại này xuất hiện ở Anh, Pháp, Nhật. Ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời ------------------------------------ *Trong lĩnh vực vũ trụ có những phát minh nào? Tác dụng? - Giới thiệu hình 26 sgk. - Hiện nay,đang nghiên cứu những bí ẩn của sao kim, sao hoả, sao thuỷ, sao mộc. *Cuộc cách mạng KH-KT trong thời gian gần đây có những phát minh nào mà em biết? ------------------------------------ HĐ 3: Đánh giá được ý nghĩa, tác động tích cực và tiêu cực của cách mạng khoa học-kĩ thuật. *Nêu ý nghĩa. ---------------------------------- Nêu tác động tích cực khi sử dụng KH-KT vào sản xuất? ------------------------------------ *Nêu tác động tiêu cực? Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai ảnh hưởng gì đến sự sống nhân loại và sinh vật trên trái đất? Em có thái độ gì đối với nước gây chiến tranh? Với tiêu cực trên là vấn đề cấp bách, chúng ta có hành động gì? - Đáp: CM kỹ thuật lần thứ nhất(cách mạng công nghiệp) ở Anh TK XVIII. CM khoa học-kỹ thuật lần thứ hai vào những năm 40 TK XX , Mỹ khởi đầu cuộc cách mạng khoa học-kỹ thuật (bài 8) - Đáp-bổ sung. ------------------------------------- -Trình bày SGK. - Đáp: Dùng để đo, tính đến xây dựng nhà cửa,phương pháp sinh sản vô tính cừu Đô ly; bản đồ gen người trị được các loại bệnh nan y. Trị liệu bằng vật lý. ------------------------------------- - Đọc chữ in nhỏ SGK trang 48,49. - Xem hình 24 sgk. - Đáp sgk/chữ in nhỏ. - Rô-bốt ----------------------------------- Đáp SGK - Kể 1 số năng lượng hiện nay ở VN hay nước ngòai. Năng lượng nguyên tử. ------------------------------------ Nghe ------------------------------------- - Đáp: Tạo ra những giống lúa mới, con giống mới, năng suất cao. - Giải quyết được vấn đề lương thực cho nhiều quốc gia. - Đọc chữ in nhỏ sgk/t50. ------------------------------------ - Đáp SGK. - Nêu những thông tin được biết. ------------------------------------ Đáp sgk. Liên hệ thực tế. Xem hình 26/sgk - Đáp:Tin học, năng lượng nguyên tử,I ntesnt,. - 1964, TQ thử thành công bom nguyên tử. - 15/10/3003, phóng thành công tàu vũ trụ“Thần Châu 5“ đưa du hành Dương Lợi Vĩ bay vào không gian vũ trụ, trở thành nước thứ 3 có tàu và người vào vũ trụ. ------------------------------------- - Đáp sgk. ------------------------------------- - Đáp:Cách mạng KH-KT... phát triển cao/t51 ------------------------------------- -Trình bày hậu quả (chiến tranh thế giới thứ nhất ,thứ hai) - Chết nhiều, hóa thai, bệnh tật, sinh vật không tái sinh, ô nhiễm không khí,nước,đất... - Lên án, phản đối, viết báo kêu gọi mọi người chống chiến tranh, không sản xuất vũ khí hủy diệt nhân loại... ô hiễm môi trường. - Phải bảo tài nguyên-môi trường. - Phải sử dụng thành tựu khoa học-kỹ thuật vào mục đích hòa bình. I.Nguồn gốc: - Ô nhiễm môi trường. - Tài nguyên thiên nhiên vơi cạn. - Bùng nổ dân số. - Nhu cầu con người quá lớn. ------------------------------- II. Những thành tựu chủ yếu của cách mạng KH-KT: 1.Khoa học cơ bản: Những phát minh lớn:Toán , lý, hóa , sinh được con người ứng dụng vào kĩ thuật và sản xuất phục vụ cuộc sống con người. ------------------------------------- 2.Công cụ sản xuất mới: Máy điện tử, máy tự động, hệ thống máy tự động, máy tính mô phỏng thế giới ---------------------------------- 3. Nguồn năng lượng mới: Năng lượng nguyên tử, mặt trời, gió, thuỷ triều để thay thế dần các nguồn năng lượng thiên nhiên đang càng ngày cạn kiệt. --------------------------------- 4.Vật liệu mới: Chất pô-li-me, chất titan, Tphơrông ( chịu độ nóng 3500c, lạnh âm 2000c) có giá trị sử dụng cao trong nhiều lĩnh vực của đời sống con người. ---------------------------------- 5. ‘‘Cách mạng xanh” trong nông nghiệp: - Cơ khí hóa, điện khí hóa, thuỷ lợi hóa, lai tạo giống mới, nhờ đó năng suất lao động và thu hoạch cây trồng được nâng cao rất nhiều, khắc phục dần nạn thiếu lương thực, đói ăn kéo dài ở nhiều nước --------------------------------- 6.Giao thông vận tải và thông tin liên lạc: -Máy bay siêu âm khổng lồ. -Tàu hoả tốc độ caorút ngắn thời gian đi lại và khả năng tiếp cận ngày càng nhanh của con người. ------------------------------------- 7.Chinh phục vũ trụ: - 1957, Liên Xô đầu tiên phóng thành công vệ tinh nhân tạo lên khoảng không vũ trụ ; 1961, phóng con tàu vũ trụ “Phương Đông” đưa nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin bay vòng quanh Trái Đất - 1969, con người đặt chân lên Mặt Trăng --------------------------------- III.Ý nghĩa và tác động của cách mạng KH-KT: 1.Ý nghĩa: - Đánh dấu nền văn minh nhân loại, văn minh trí tuệ. - Mang lại những tiến bộ phi thường, những tiến bộ kì diệu và thay đổi to lớn trong cuộc sống của con người. - Đánh dấu bước nhảy vọt chưa từng thấy về sản xuất và năng suất lao động. - Mức sống và chất lượng cuộc sống được nâng cao. ----------------------------------- 2. Tác động tích cực: - Thay đổi lớn đời sống tinh thần, vật chất. - Cơ cấu dân cư thay đổi: lao động nông công nghiệp giảm, lao động dịch vụ tăng. -------------------------------- 3.Tác động tiêu cực: - Hàng loạt phương tiện ,vũ khí huỷ diệt nhân loại. - Ô nhiễm môi trường. xuất hiện bệnh hiểm nghèo. 4.Củng cố: - Cách mạng KH-KT trong thời gian gần đây có những thành tựu nào quan trọng đáng chú ý? - Cuộc cách mạng KH-KT hiện nay đã và đang có những tác động như thế nào đối với cuộc sống con người? Em sử dụng như thế nào trong cuộc sống ?( 5.Hướng dẫn về nhà: Học bài, làm bài tập sgk/t52. IV.Rút kinh nhiệm: - Ưu : -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- - Khuyết : -------------------------------------------------------------------------------------------------------- - Kinh nghiệm lần sau : ---------------------------------------------------------------------------------------- Tân Phong, ngày 16 thng 11 năm 2013 TT. QUCH KIM XIẾU.

File đính kèm:

  • docTUẦN 14, TIẾT14.doc
Giáo án liên quan