Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 1: Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 đến giữa những năm 70 của thế kỉ XX - Đoàn Văn Niên

A.Mục tiêu:

 Giúp hs nắm được những thành tựu to lớn của nhân dân Liên xô trong công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh ,xây dựng cơ sở vật chất ,kỉ thuật của CNXH cũng như nhưng hạn chế ,sai lầm –ý nghĩa của các thành tựu đó .

 Giáo dục thái đô trân trọng những thành tựu xây dưng CNXH ở Liên xô,mối quan hệ truyền thống quí báu giữa Việt Nam –Liên Xô cũng nhự sự giúp đỡ của Liên Xô đối với sự nghiệp cách mạng nước nhà .

 Rèn luyện kĩ năng nhận định các sự kiện lịch sử ,kĩ năng sự dụng tranh ảnh .

B.Thiết bị–tài liệu :

 Bản đồ Liên xô,một số tranh ảnh về các thành tựu của Liên Xô trong quá trình xây dựng CNXH

C Hoạt động dạy và học

I Kiểm tra bài cũ

I.Giới thiệu bài :

Gọi hs nhắc lại hậu quả của chiến tranh thế giới thứ II

Gv nhấn mạnh sự thiệt hại của Liên xô và các nước Đông Âu.Vì vậy nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng CNXH là nhiệm vụ hàng đầu của Liên Xô và các nước Đông Âu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 1: Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 đến giữa những năm 70 của thế kỉ XX - Đoàn Văn Niên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỘT:LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠITỪ 1945ĐẾN NAY CHƯƠNG I.LIÊN XÔVÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI Bài1: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ NĂM 1945 ĐẾN GIỮA NHỮNG NĂM 70 CỦATHẾ KỈ XX A.Mục tiêu: Giúp hs nắm được những thành tựu to lớn của nhân dân Liên xô trong công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh ,xây dựng cơ sở vật chất ,kỉ thuật của CNXH cũng như nhưng hạn chế ,sai lầm –ý nghĩa của các thành tựu đó . Giáo dục thái đôï trân trọng những thành tựu xây dưng CNXH ở Liên xô,mối quan hệ truyền thống quí báu giữa Việt Nam –Liên Xô cũng nhự sự giúp đỡ của Liên Xô đối với sự nghiệp cách mạng nước nhà . Rèn luyện kĩ năng nhận định các sự kiện lịch sử ,kĩ năng sự dụng tranh ảnh . B.Thiết bị–tài liệu : Bản đồ Liên xô,một số tranh ảnh về các thành tựu của Liên Xô trong quá trình xây dựng CNXH C Hoạt động dạy và học I Kiểm tra bài cũ I..Giới thiệu bài : Gọi hs nhắc lại hậu quả của chiến tranh thế giới thứ II Gv nhấn mạnh sự thiệt hại của Liên xô và các nước Đông Âu.Vì vậy nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng CNXH là nhiệm vụ hàng đầu của Liên Xô và các nước Đông Âu. III.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Gv gọi hs đọc mục 1 sgk Nêu hoàn cảnh Liên xô sau chiến tranh thế giới thứ hai? Gv thống kê một số thiệt hại của Liên Xô trong từng lĩnh vực +Số người chết +Cơ sở công nghiệp ,Làng mạc bị tàn phá. Để hàn gắn vết thương chiến tranh nhá nước Liên Xô có những biện pháp gì ? Kết quả đạt được ? Công cuộc khôi phục kinh tế đạt kết quả tốt đep có ý nghĩa như thế nào ? Hs nghiên cứu sgk Trong công cuộc xây dựng CNXH thời kì này Liên Xô gặp những khó khăn gì? Nêu mục tiêu của Liên Xô trong quá trình xây dựng CSVCKTcủa CNXH? Goị hs đọc thành tựu sgk Gv giới thiệu một số hình ảnh về thành tựu của Liên Xô Gv kể chuyện Ga-Ga –Rin bay vòng quanh trái Đất. Các thành tựu trên có ý nghĩa như thế nào ? Chính sách đối ngoại của Liuên xô sau chiến tranh thế giới thứ II? Liên hệ với Việt Nam ,Cu Ba ,Đông Âu,Trung quốc ILiên Xô. 1.Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh(1945-1950) *Hoàn cảnh Liên Xô sau chiếùn tranh *Biện pháp : *Kết quả : -Công nghiệp tăng 73%(1950) Nông nghiệp vượt mức trước chiến tranh. - 1949 chế tạo thành công bom nguyên tử 2. Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất ,kĩ thuật của CNXHtừ 1950-đầu những năm 70 của thế kỉ XX *Phương hướng ,nhiệm vụ (sgk) *Thành tựu : Kinh tế : -Công nghiệp chiếm 20%SLcông nghiệp thế giới => là cường quốc công nghiệp thứ hai trên thế giới -Khoa học –kĩ thuật: +1957 phóng thành công vệ tinh nhân tạo +1961phóng tàu vũ trụ Ga-Ga- Rin bay vòng quanh trái đất. -Đối ngoại :ủng hộ phong trào cách mạng thế giới IV Củng cố : Gv nhấn mạnh những thành tựu của Liên Xô trong công cuộc xây dựng CNXH có ý nghĩa hết sức to lớn .Là chỗ dựa vững chắc cho phong trào Cm thế giơí V.Dăn dò: Lam bài tập 1,2 sgk chuẩn bị bài mới .

File đính kèm:

  • docsu 9 nien.doc
Giáo án liên quan