Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (1 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho HS.
Phương pháp: Thuyết trình.
Trong khi nói hoặc viết, chúng ta có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường gọi là cụm chủ -vị để mở rộng câu. Vậy để biết thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu ? có bao nhiêu trường hợp dùng cụm C –V để mở rộng câu ? Hôm nay ta vào tìm hiểu bài để nắm rõ điều đó .
Hoạt động 2 : Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu. (10 phút)
Mục tiêu: HS nắm được thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận.
Kĩ thuật: Tư duy động não.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 102, Bài 25: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/2/2014.
Ngày giảng: 7A4:..
Tiết 102 - Bài 25
DÙNG CỤM CHỦ - VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là dùng cụm chủ -vị để mở rộng câu.
2. Kỹ năng: Học sinh nắm được các trường hợp để mở rộng câu.
3. Thái độ: Học sinh có ý thức sử dụng đúng cụm chủ -vị trong khi nói và viết ..
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
1. Thầy: SGK, SGV.
2. Trò: Soạn bài theo SGK
III. Tổ chức hoạt động dạy - học:
1. Ổn định tổ chức (1 phút) 7A4:
2. Kiểm tra bài cũ (5’):
Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (1 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho HS.
Phương pháp: Thuyết trình.
Trong khi nói hoặc viết, chúng ta có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường gọi là cụm chủ -vị để mở rộng câu. Vậy để biết thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu ? có bao nhiêu trường hợp dùng cụm C –V để mở rộng câu ? Hôm nay ta vào tìm hiểu bài để nắm rõ điều đó .
Hoạt động 2 : Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu. (10 phút)
Mục tiêu: HS nắm được thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận.
Kĩ thuật: Tư duy động não.
Hoạt động thầy, trò
Nội dung
- HS đọc bài tập SGK/68
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẳn có []
? Câu văn trích từ văn bản nào?
Trích từ văn bản Ý nghĩa văn chương.
? Ý chính của câu văn?
Văn chương giúp cho người đọc có tình cảm, có lòng vị tha.
* Hãy tìm các cụm danh từ trong câu?
*Phân tích cấu tạo của những cụm danh từ vừa tìm được và cấu tạo của phụ ngữ trong mỗi cụm danh từ?
* Vậy ngoài cụm C-V làm nòng cốt câu, BTập trên còn có 2 cụm C-V đóng vai trò gì?
*Thế nào là dùng cụm C - V để mở rộng câu?
- HS đọc ghi nhớ.
I.Thế nào là dùng cụm C - V để mở rộng câu.
*Bài tập/SGK 68
- Cụm danh từ :
những tình cảm ta không có .
PN D.t tâm Psau cụm C-V
những tình cảm ta sẳn có .
PN D.T tâm Pnsau,Cụm C-V .
- Cấu tạo của cụm danh từ :
phụ trước
trung tâm
phụ sau
những
tình cảm
ta sẵn có
những
tình cảm
ta không có
- Phụ ngữ sau là 1 cụm C - V.
Ta / không có.
Ta / sẵn có.
-> Cụm C - V làm định ngữ.
* Ghi nhớ: sgk (68).
Hoạt động 3(12 phút) : Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu.
Mục tiêu: HS nắm được các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu.
Phương pháp: quy nạp, phân tích, vấn đáp, thuyết trình.
Kĩ thuật: Tư duy động não.
- HS đọc bài tập SGK/68
? Em hãy xác định thành phần chính của câu( chủ ngữ, vị ngữ nòng cốt câu)?
*Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong trong các câu?
* Cho biết trong mỗi câu, cụm C- V làm thành phần gì?
* Qua phân tích em thấy cụm C-V có thể được sử dụng để mở rộng câu ntn?
* So với câu đơn câu mở rộng có tác dụng gì.
- Làm rõ hơn ý cần diễn đạt
- Thể hiện rõ tình cảm của người nói
* HS đọc ghi nhớ.
II. Các trường hợp dùng cụm C- V để mở rộng câu.
*Bài tập/SGK 68
a) Chị Ba/ đến// khiến tôi /rất vui.
c v c v
-> Cụm C - V làm C, BN.
b, Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta// tinh thần/ rất hăng hái.
c v
-> Cụm C - V làm VN.
c, Chúng ta/ có thể nói rằng trời / sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời / sinh cốm nằm ủ trong lá sen.
-> Cụm C - V làm phụ ngữ trong cụm động từ
d, Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt// chỉ mới thực sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám/ thành công.
-> Cụm C - V làm phụ ngữ trong cụm danh từ
* Ghi nhớ: sgk (69)
Hoạt động 4: Luyện tập(10 phút)
Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào bài tập thực hành.Rèn kĩ năng thực hành.
Phương pháp: vấn đáp, thực hành.
Kĩ thuật: Tư duy động não.
- HS đọc bài tập SGK/69
Thảo luận nhóm
Bài 2 . Mở rộng thành phần câu bằng cụm chủ - vị.
a, Bài thơ rất hay.
-> Bài thơ mà anh/ viết// rất hay.
b, Nam đọc quyển sách.
-> Nam// đọc quyển sách tôi/ cho mượn.
III. Luyện tập.
Bài 1. Tìm cụm C - V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây?
a. chỉ riêng những người chuyên môn/ mới định được.
-> C- V làm phụ ngữ trong cụm DT.
b. khuôn mặt/ đầy đặn
-> cụm C- V làm VN.
c.+ các cô gái làng Vòng/ đỗ gánh.
-> C- V làm phụ ngữ trong cụm DT.
+ hiện ra/từng lá cốm sạch sẽ và tinh khiết
-> C- V (đảo) làm phụ ngữ trong cụm ĐT.
d.+ một bàn tay/ đập vào vai.
-> cụm C- V làm CN.
+ hắn/ giật mình.
-> cụm C - V làm BN.
4. Củng cố(3’) : GV khái quát
5. Hướng dẫn HS học bài(3’): Làm bài tập còn lại
IV. Tự rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 57 Lich su dia phuong.doc