Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Doãn Lợi

Hoạt động 1: Tìm hiểu sự hình thành XH phong kiến ở châu Âu.

GV: Dùng bản đồ giới thiệu một số nước của quốc gia cổ đại để HS thấy được sự hình thành của các quốc gia đó.

GV:Vào thời gian nào thì người Giéc-man xâm lược đế quốc Rô-ma?

HS : Trả lời cá nhân

GV: Giảng và sơ kết( người Giéc-man là các bộ tộc ở phía bắc đế quốc Rô- ma. Trước đó họ bị đế quốc Rô- ma thống trị )

GV: Tại sao họ lại thôn tính đế quốc Rô- ma?

HS : (Vì bị suy yếu từ thế kỷ II)

GV: Theo em quá trình xâm lược diễn ra ntn?

HS :( Nhanh chóng tiêu diệt nhà nước Rô- ma)

GV: Ở mỗi vương quốc người Giéc- man đã làm gì?

HS : Suy nghĩ trả lời cá nhân

 

doc124 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Doãn Lợi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đường từ Huế ra Bắc Quang Trung đã làm gì? ...Chuẩn bị lực lượng, tinh thần ... ? Vì sao ông quyết định tiêu diệt quân Thanh trong dịp tết kỉ mậu? - Quân Thanh mới chiếm được Thăng Long dễ dàng nên còn chủ quan, kiêu ngạo - Vào dịp tế, quân Thanh lơ là, không đề phòng -> quân địch bị bất ngờ G:Dùng lược đồ thuật diễn biến khởi nghĩa. ? Tại sao quân Tây Sơn vây đồn Ngọc Hồi Khương Thượng trong cùng 1 thời gian. - Sự chỉ huy, kãnh đạo tài tình, sáng suốt cùng phối hợp tác chiến-> giặc không kịp trở tay, không kịp tiếp ứng cho nhau. ? Kết quả ta đạt được ra sao? ? Thuật lại diễn biến trận đại phá quân Thanh. G:Kết luận chuyển ý. ? Phong trào nông dân Tây Sơn thắng lợi có ý nghĩa lịch sử như thế nào? ? Vì sao quân Tây Sơn giành thắng lợi nhanh chóng lẫy lừng? ? Em có nhận xét gì về chiến lược của nghĩa quân Tây Sơn? - Thần tốc, táo bạo, tiên đoán trước thắng lợi => Nghệ thuật quân sự thần tốc, táo bạo, bất ngờ, cơ động. GV nhấn mạnh: Với thắng lợi đại phá quân Thanh đã giữ vững độc lập dân tộc, 1 lần nữa đập tan cuồng vọng XL của các đế chế quân chủ phương Bắc IV. Tây Sơn đánh tan quân Thanh. 1.Quân Thanh xâm lược nước ta. a) Hoàn cảnh: - Lê Chiêu thống sang cầu cứu nhà Thanh - Năm 1788, To9on Sĩ Nghị đem 29 vạn quân tiến vào nước ta b) Chuẩn bị của nghĩa quân - Lập phòng tuyến Tâm Điệp - Biện Sơn 2.Quang Trung đại phá quân Thanh 1789. - 11/1788 Nguyễn Huệ lên ngôi Quang Trung -> Ra Bắc ngay. + Đến Nghệ An: Tuyển Quân, duyệt binh. + Đến Thanh Hoá: Tuyển quân. + Đến Tam Điệp: Khen kế hoạch rút quân và khao quân. + Từ Tam Điệp ta chia 5 đạo. + Đêm 30 tết-> đánh đồn tiền tiêu. + Đêm 3 tết -> vây đồn Hà Hồi + Mờ sáng 5 tết: . Đồn Ngọc Hồi. . Đồn Khương Thượng *Kết quả: - Trong 5 ngày quét sạch 29 vạn quân Thanh. 3. Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn. a) Ý nghĩa lịch sử. - Lật đổ các tập đoàn PK - Lập lại thống nhất - Đánh đuổi ngoại xâm b) Nguyên nhân thắng lợi. - Sự ủng hộ của nhân dân, cđ quân sĩ. - Lãnh đạo tài giỏi Tây Sơn . 4. Củng cố bài: Em hãy trình bày cuộc tiến quân của vua QT đại phá quân Thanh vào dịp tế Kỉ Dậu 1789 trên lược đồ 5. Dặn dò hướng dẫn: - Làm đáp án trả lời các câu hỏi trong SGK - Đọc chuẩn bị trước bài 26 SGK Tuần 29- Tiết 55 Ngày soạn: 27/03/2014 Ngày dạy: 29/03/2014 Bài 26 QUANG TRUNG XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1.Kiến thức: - Thấy được những việc làm của Quang Trung về chính trị, kinh tế, văn hoá đã góp phần tích cực ổn định trật tự xã hội, bảo vệ tổ quốc. 2.Kĩ năng: - Bồi dưỡng năng lực đánh giá nhân vật lịch sử. 3.Tư tương: - Biết ơn người anh hùng áo vải Quang Trung. II. CHUẨN BỊ GV-HS - Tranh, ảnh tượng đài Quang Trung. - Sưu tầm chuyện kể về Quang Trung. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Em hãy trình bày cuộc tiến quân của vua QT đại phá quân Thanh vào dịp tế Kỉ Dậu 1789. 2. Giới thiệu bài: Qua các giờ học trước chúng ta chứng kiến sự tài giỏi, mưu trí, quyết đoán của Nguyễn Huệ- Quang Trung và những thắng lợi dồn dập của ông không chỉ giỏi trong kháng chiến từ một phong trào nông dân ông đã phát triển lên thành cuộc kháng chiến của cả dân tộc, chống ngoại xâm, mà sau khi thắng lợi ông còn giỏi giang trong việc xây dựng phát triển kinh tế, ngoại giao. Để hiểu rõ những việc làm của ông sau chiến tranh. 3. Bài mới Hoạt động của thầy- trò Nội dung bài học cần đạt H:Đọc sgk. ? Để phát triển nền kinh tế nông nghiệp Quang Trung đã làm gì? ? Những biện pháp phát triển nông nghiệp đó đạt kết quả ra sao? - Mùa màng bội thu, đất nước thái bình ? Em có nhận xét gì về chính sách nông nghiệp đó của Quang Trung? - Nhân dân rất phấn khởi- nông nghiệp phát triển nhanh ? Trong lĩnh vực công, thương nghiệp Quang Trung đã có biện pháp gì? ? Tại sao "mở cửa ải thông thương chợ búa" thì công thương nghiệp lại phát triển? - Lưu thông hàng hoá trong nước đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của dân ? Để phát triển văn hoá, giáo dục Quang Trung đã làm gì? ? Việc ban chiếu lập học nói lên hoài bão gì của Quang Trung? - Bồi dưỡng đào tạo nhân tài... GV giảng: “Nhân tài là nguyên khí quốc gia nguyên khí mạnh-> quốc gia vững mạnh. Ngày nay Đảng nhà nước ta chủ trương bồi dưỡng thế hệ trẻ phát triển toàn diện ... Kế tục nước nhà. “giáo dục là quốc sách...” ? Việc sử dụng chữ Nôm có ý nghĩa gì? - Ý thức, tinh thần dân tộc sâu sắc của Quang Trung G:Trong lịch sử dân tộc Việt Nam có 2 triều đại coi trọng chữ Nôm Nguyễn Thiếp- viện trưởng viện sùng chính là người uyên bác nổi tiếng được trọng vọng. ? Những việc làm của Quang Trung có tác dụng gì? - Phục hồi kinh tế, ổn định chính trị phát triển văn hoá dân tộc G:Chuyển ý. ? Hãy nêu những khó khăn mới đe doạ đến nền độc lập dân tộc. ? Trước tình thế trong Nam ngoài Bắc đều có kẻ thù Quang Trung đã có chủ trương gì?(quân sự, ngoại giao) ? Để củng cố nền độc lập trong nước QT đã làm gì? - Dẹp bọn Lê Duy Chỉ ở Cao Bằng - Tiêu diệt Nguyễn Ánh lấy lại Gia Định GV: QT viết lời hịch kêu gọi nhân dân Quảng Ngãi, Quy Nhơn đồng lòng hiệp sức diệt Nguyễn Ánh ? Em có suy nghĩ gì về lời hịch của Quang Trung? - Thể hiện quyết tâm tiêu diệt quân NA ? Kế hoạch của Quang Trung có thực hiện được không? Vì Sao? GV giảng: Mặc dù chính ngôi được 5 năm (1788-1792) nhưng công lao của người anh hùng Nguyễn Huệ đối với đất nước ta là vô cùng to lớn ? Em hãy nêu những cống hiến của Quang Trung đối với lịch sử dân tộc? - Có công thống nhất đất nước - Đánh đuổi quân XL (Xiêm, Thanh) giữ vững nề độc lập - Củng cố, ổn định KT, CT, VH GV: Hướng dẫn HS quan sát H.60 - Tượng đài QT nằm trên khu gò Đống Đa, đường Tây Sơn (HN). Hình ảnh người anh hùng áo vải hiên ngang, dũng cảm sừng sững đứng giữa đất trời, tiêu biểu cho khí thế đấu tranh anh dũng của dân tộc VN. - Kể chuyện về cái chết của QT 1.Phục hồi kinh tế, xây dựng văn hoá dân tộc. a) Nông nghiệp: - Ban hành Chiếu khuyến nông - Giảm tô thuế, chia ruộng đất cho nhân dân - Khuyến khích dân phiêu tán về quê. b) Công, thương nghiệp. - Giảm thuế - Mở cửa ải thông thương chợ búa c) Văn hoá giáo dục: - Ban hành Chiếu lập học. - Đề cao chữ Nôm. - Lập viện Sùng chính. 2.Chính sách quốc phòng ngoại giao. *Âm mưu kẻ thù: - Phía bắc: Lê Duy Chỉ lén lút hoạt động - Phía nam: Nguyễn Ánh cầu viện Pháp *Chủ trương của Quang Trung - Quân sự: củng cố quân đội - Ngoại giao: + Đường lối đối ngoại khéo léo + Tiêu diệt nội phản - 16/9/1792 Qung Trung qua đời. -> Tổn thất lớn, niềm đau thương dân tộc. - Quang Toản thay -> bất lực. 4. Củng cố bài học: - Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp của Quang Trung. 5. Dặn dò hướng dẫn học và làm bài ở nhà - Học bài cũ, trả lời các câu hỏi trong SGK - Tìm hiểu về làng nghề truyền thống ở địa phương. ********************* Tuần 30- Tiết 56 Ngày soạn: 31/03/2014 Ngày dạy: 2/04/2014 LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức. Thông qua tiết học giúp học sinh tìm hiều một số nghề thủ công truyền thống ở xã Eakpam. Lịch sử huyện CưMgar 2. Kĩ năng. Tìm kiếm thông và xử lý thông tin 3. Tư tưởng. Tôn trọng và giữ gìn các nghề thủ công của gia đình, của địa phương II. CHUẨN BỊ CỦA GV-HS Tài liệu về huyện CưMgar Một số nghề thủ công hiện có tại địa phương III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌČ Kiểm tra bài cũ. Nêu những cống hiến của Quang Trung đối với lịch sử dân tộc Giới thiệu bài. Bài mới. GV cho HS kể và các nghề thủ công hiện có ở địa phương. Tuần 30- Tiết 57 Ngày soạn: 4/04/2014 Ngày dạy: 05/04/2014 LÀM BÀI TẬP LỊCH SỬ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : Giúp hs củng cố lại các kiến thức trọng tâm của phần lịch sử Việt Nam thế kỉ X-XVIII. 2. Kĩ Năng : - Làm tốt các dạng bài tập, kĩ năng sử dụng lược đồ. 3.Tư tưởng : - Có thái độ tốt trong học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA GV-HS Bảng phụ, bản dồ, sơ đồ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra trong quá trình dạy bài mới Giới thiệu bài Bài mới Khoanh tròn đáp án đúng. Bài 1 :Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới KN Tây Sơn là gì? a, Quốc Phó Trưởng Phúc Loan nắm hết quyền tham nhũng. b, Quan lại ở TƯ cũng như ở địa phương quá đông. c, Thuế lhóa nặng nề, quan lại tham nhũng, đời sống nhân dân quá cực khổ. d, Địa chủ cường hào lấn chiếm ruộng đất. Bài 2 :ý nghĩa của chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút. a, Làm cho quân Xiêm Tây Sơn sợ như cọp. b, Chứng tỏ tinh thần chiến đấu dũng cảm của nhân dân ta. c, Đánh tan xâm lược Xiêm và âm mưu cầu viện nước ngoài của Nguyễn Anh. d, Là một chién thắng quân sự lớn của Tây Sơn. Bài 3 :Lập bảng thống kê hoạt động của nghĩa quân Tây Sơn từ 1771-1785. STT TG hoạt động Những sự kiện có ý nghĩa Người chỉ đạo Kết quả 1 2 3 4 5 6 1771-1774 1776-1783 1777 1785 1786-1788 1788-1789 Hòa Trịnh đánh Nguyễn Lật đổ họ Nguyễn Đánh tan Xiêm. Ra bắc 3 lần Đánh tan quân Thanh Ng Nhạc Ng Nhạc Ng Nhạc Ng Huệ Ng Huệ Ng Huệ KN Tây Sơn lật đổ 2 tập đoàn phong kiến phản động NG – Trịng Lê xóa bỏ chia cắt đất nước, đánh tan Xiêm Thanh. Bài 4 : từ 1786-1788 Quân Tây Sơn đẫ ra bắc 3 làn, hãy điểm lại 3 lần tiến quân đó theo các nội dung như sau: Mục tiêu Thời gian Ng Chỉ huy Kết quả Lần thứ I Lần thứ II Lần thứ III Phú Lê diệt Trịnh Dẹp Chỉnh Đánh Nhậm Giữa 1786 1787 1788 Ng Huệ Vũ Văn Nhậm Ng Huệ Lật đổ Trịnh Dẹp loạn NHC Diệt Nhậm, nhà Lê tự xây dựng chính quyền. Bài 5 :Bảng thống kê các công lao của Ng Huệ – Quang Trung từ 1771-1792 và chững minh 2 câu thơ của Ngọc Hân trong Sgk: Thời gian Công lao của Quang Trung 1771 1/1785 6/1786 1786-1788 12/1788 30-5/1/1789 1789-1792 -Cùng 3 anh em xây dựng căn cứ dựng cờ Kn -Vào Gia Định đánh tan quân Xiêm -Tiêu diệt quân Trịnh ở Phú Xuân -Ra bắc 3 lần lật đổ họ Trịnh, nhà Lê xây dựng chính quyền, thống nhất ĐNước -Lên ngôi vua tiến quân ra bắc -Đánh tan 29vạn quân Thanh -Xây dựng kinh tế, phục hồi văn hóa dân tộc, xây dựng đất nước Củng cố. Gv hệ thống lại các kiến thức đã tìm hiểu thông qua các bài tập Dặn dò hướng dẫn học ở nhà: Tiếp tục ôn lại các bài đã học ở chương trình kì II, tiết sau ôn tập

File đính kèm:

  • docao an lich su lop 7 20132014.doc
Giáo án liên quan