Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Chương trình học kì II - Năm học 2013-2014 - Ngọ Văn Tuấn

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Về kiến thức

Giúp HS nắm được:

- Quá trình cuộc khởi nghĩa Lam Sơn toàn thắng.

- Liên hệ lịch sử Bắc Giang qua chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang.

2. Về tư tưởng

 - Ý thức được lòng yêu nước, biết ơn người có công với nước: Lê Lợi, Nguyễn Trãi.

3. Về kĩ năng

 - Đánh giá, nhận xét nhân vật lịch sử tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa.

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU CHO BÀI GIẢNG

- Lược đồ khởi nghĩa Lam Sơn.

- Chân dung Nguyễn Trãi.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ

2. Giới thiệu bài mới

3. Dạy và học bài mới

 

doc51 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Chương trình học kì II - Năm học 2013-2014 - Ngọ Văn Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng thống kê những nét cơ bản về kinh tế, văn hóa, thế kỷ XVI - nửa đầu thế kỷ XIX. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới 3. Dạy và học bài mới * GV hướng dẫn HS ôn tập theo các nội dung sau đây: 1. Lịch sử dân tộc Việt Nam từ thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XIX chia làm mấy giai đoạn? Em hãy nêu nội dung chính của những giai đoạn đó. Giai đoạn Thời gian Triều đại Nội dung chính 1 1527 - 1786 - Nhà Mạc - Nhà Lê - Nhà Trịnh - Nhà Nguyễn 2 1786 - 1802 - Nhà Tây Sơn (Quang Trung) 3 1802 - 1858 - Nhà Nguyễn 2. Sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền đã diễn ra như thế nào? - Sự mục nát của triều đình phong kiến, tha hóa của tầng lớp thống trị. - Chiến tranh phong kiến: Nam Bắc Triều; Trịnh - Nguyễn. 3. Sự kiện nào chứng tỏ phong trào nông dân Tây Sơn đã đặt nền tảng cho sự thống nhất quốc gia? - Lật đổ các chính quyền phong kiến phản động.... - Đánh tan các cuộc xâm lược của quân Xiêm, quân Thanh... 4. Nhà Nguyễn đã lập lại chế độ phong kiến tập quyền như thế nào? 5. Em hãy nêu những nét nổi bật của tình hình kinh tế, văn hóa nước ta trong giai đoạn từ thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XIX? Giai đoạn Kinh tế Văn hóa Nông nghiệp TC Nghiệp T. Nghiệp VH - NT KHKT TK XVI-XVII TK XVIII TK XIX 6. Lập bảng thống kê (theo mẫu) các cuộc khởi nghĩa nông dân từ thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XIX. STT Tên cuộc khởi nghĩa Người lãnh đạo Thời gian Tóm tắt diễn biến chính Ý nghĩa 1 KN Nguyễn Dương Hưng 1837 2 KN Lê Duy Mật 1738 - 1770 3 KN Nguyễn Danh Phương 1740 - 1751 4 KN Nguyễn Hữu Cầu 1741 - 1751 5 KN Hoàng Công Chất 1739 - 1769 6 Phong trào Tây Sơn 1771 - 1789 7 KN Phan Bá Vành 1821 - 1827 8 KN Nông Văn Vân 1833 - 1835 9 KN Lê Văn Khôi 1833 - 1835 10 KN Cao Bá Quát 1854 - 1856 4. Sơ kết bài học - GV nhấn mạnh nội dung bài học. 5. Dặn dò, ra bài tập - Chuẩn bị bài ôn tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM * Ưu điểm: .. .. * Tồn tại: .. .. Tuần: 35 Ngày soạn: 24 - 04 - 2014 Tiết 67 - LÀM BÀI TẬP LỊCH SỬ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức - Hệ thống kiến thức lịch sử Việt Nam từ đầu thế kỷ XIX thông qua hệ thống bài tập. 2. Về tư tưởng - Chính sách của triều đình nhà Nguyễn, không phù hợp với yêu cầu lịch sử nên kinh tế, xã hội không có điều kiện phát triển. - Truyền thống chống áp bức bóc lột của nhân dân ta dưới thời Nguyễn. 3. Về kĩ năng - Làm quen với từng kiểu bài tập lịch sử. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU CHO BÀI GIẢNG Hệ thống bài tập. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới 3. Dạy và học bài mới Bài tập1: Bảng thống kê cuộc khởi nghĩa nông dân từ đầu thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XIX STT Tên cuộc khởi nghĩa Lãnh đạo Thời gian Kết quả 1 2 3 4 5 6 Bài tập 2: Hãy kể tên các nhà thơ, nhà văn, khoa học nửa sau thế kỷ XVIII và nửa đầu thế kỷ XIX. + Văn thơ. + Sử học. + Địa lý. + Y học. Bài tập 3: Trình bày những hiểu biết về tổ chức chính quyền và chính sách đối ngoại của nhà Nguyễn? - Trình bày triều đình trung ương và chính quyền, địa phương - Luật pháp. - Quân đội. - Chính sách ngoại giao. Bài tập 4: Khởi nghia Tây Sơn được gọi là “Phong trào Tây Sơn” vì: a.Các thủ lĩnh xuất thân từ tầng lóp nông dân. b.Lực lượng tham gia khởi nghĩa đông đảo nhất là nông dân. Mục tiêu đấu tranh giành quyền lợi cho nông dân. d.Cả 3 ý nghĩa trên. Bài tập 5: Người chỉ huy nghĩa quân đánh trận Rạch Gầm - Xoài Mút là: a. Nguyên Nhạc b. Nguyễn Huệ c. Nguyễn Lữ d. Cả 3 anh em Tây Sơn Bài tập 6: Điền vào chỗ với những từ thích hợp, ý nghĩa chiến thắng trận Rạch Gầm - Xoài Mút: “Trận Rạch Gầm - Xoài Mút là một trong những trận.. lớn nhất trong lịch sử chống . của dân tộc ta,đập tan âm mưu xâm lược của..” Bài tập 7: Nhà Nguyễn được thành lập vào thời gian nào? a. Tháng 6/1801 b. Năm 1802 c. Năm 1806 d. Năm 1812 Bài tập 9: Hoàn thành bảng thống kê các cuộc nổi dậy của nhân dân dưới thời Nguyễn. STT Tên người lãnh đạo Năm khởi nghĩa Địa bàn hoạt động 1 2 3 4 Bài tập 9: Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghiĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn? Bài tập 10: Tình hình xã hội Đàng Trong nửa sau thế kỉ XVIII? Bài tập 11: Diễn biến trận Rạch Gầm - Xoài Mút? Bài tẫp 12: Nhà Nguyễn làm gì để lập lại chế độ phong kiến tập quyền? 4. Sơ kết bài học - GV nhấn mạnh nội dung bài học. 5. Dặn dò, ra bài tập - Chuẩn bị bài ôn tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM * Ưu điểm: .. .. * Tồn tại: .. .. Tuần: 35 Ngày soạn: 24 - 04 - 2014 Tiết 68 - Bài 30 - TỔNG KẾT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức - Về lịch sử thế giới trung thực, giúp học sinh củng cố những hiểu biết đơn giản, những đặc điểm chính sách của chế độ phong kiến phương Đông và phương Tây thấy được sự khác nhau giữa xã hội phong kiến phương Đông và phương Tây? - Về lịch sử Việt Nam: giúp HS thấy được quá trình phát triển của lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XIX với nhiều biến cố lịch sử. 2. Về tư tưởng - Giáo dục HS ý thức trân trọng những thành tựu mà nhân loại đã đạt được trong thời trung đại. - Giáo dục lòng tự hào về quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. 3. Về kĩ năng - Sử dụng SGK, đọc và phát biểu mối liên hệ giữa các bài học, các chương. - Trình bày các sự kiện đã học, phân tích một số sự kiện, quá trình lịch sử, rút ra kết luận về nguyên nhân, kết quả và ý nghĩa của quá trình lịch sử? II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU CHO BÀI GIẢNG - Lược đồ thế giới thời trung đại. - Lược đồ Việt Nam thời trung đại, lược đồ các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới 3. Dạy và học bài mới * GV hướng dẫn HS ôn tập theo các nội dung sau đây: 1. Em hãy nêu những nét chính về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa phương Tây và phương Đông thời phong kiến? Nội dung Phương Tây Phương Đông Kinh tế Văn hóa Xã hội 2. Em hãy hoàn thành bảng tổng kết các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nước ta từ thế kỷ X - XIX? STT Thời gian Các cuộc kháng chiến 1 938 2 1075 - 1077 3 1258 - 1288 4 1406 5 1418 - 1427 6 1785 7 1789 3. Lập bảng thống kê tên những vị anh hùng có công trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập của dân tộc của nước ta từ thế kỷ X - XIX. STT Triều đại Tên vị anh hùng Chiến công tiêu biểu 1 Ngô Ngô Quyền 2 Đinh Đinh Bộ Lĩnh 3 Tiền Lê Lê Hoàn 4 Lý Lý Thường Kiệt 5 Trần Trần Thái Tông Trần Nhân Tông Trần Quốc Tuấn 6 Hồ Hồ Quý Ly 7 Lê sơ Lê Lợi Nguyễn Trãi 8 Tây Sơn Nguyễn Huệ 4. Trình bày sự phát triển kinh tế ở nước ta từ thế kỉ X đến đầu thế kỷ XIX? * GV lập bảng thống kê và yêu cầu HS hoàn thiện: Nội dung Các giai đoạn và sự phát triển Ngô, Đinh, Tiền Lê Lý, Trần, Hồ Lê sơ Thế kỷ XVI-XVIII Nửa đầu thế kỷ XIX Nông nghiệp TC Nghiệp T.Nghiệp 5. Văn hóa Việt Nam từ TK X đến nửa đầu TK XIX có những đặc điểm gì mới? * GV lập bảng thống kê và yêu cầu HS hoàn thiện: Nội dung Các giai đoạn và những phát triển mới Ngô, Đinh, Tiền Lê Lý, Trần, Hồ Lê sơ Thế kỷ XVI-XVIII Nửa đầu thế kỷ XIX Tôn giáo Giáo dục Văn học Nghệ thuật Khoa học 4. Sơ kết bài học - GV nhấn mạnh nội dung bài học. 5. Dặn dò, ra bài tập - Chuẩn bị bài ôn tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM * Ưu điểm: .. .. * Tồn tại: .. .. Tuần: 36 Ngày soạn: 03- 05 - 2014 Tiết 69 - ÔN TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức - HS nắm lại kiến thức cơ bản. - Kiểm tra lại ý thức học tập tiếp thu bài của học sinh. - Học sinh tự kiểm tra lại kiến thức lịch sử của mình. 2. Về tư tưởng - Tự hào về các anh hùng dân tộc. - Yêu quê hương đất nước. 3. Về kĩ năng - Rèn luyện kỹ năng tư duy của học sinh. - Kỹ năng thống kê về tình hình kinh tế, xã hội các thế kỷ XV - XIX. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU CHO BÀI GIẢNG - Bảng phụ, tư liệu, tranh ảnh. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới 3. Dạy và học bài mới * GV hướng dẫn HS ôn tập theo các nội dung sau đây: Ôn tập, thống kê những nét chính về sự phát triển kinh tế, văn hóa từ thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XIX. Nội dung Các giai đoạn và những điểm mới Ngô Đinh Triều Lê Lý - Trần Lê sơ Thế kỷ XVI-XVIII Nửa đầu thế kỷ XIX Nông nghiệp Khuyến khích sản xuất. TC cày tịch điền. Chú trọng đào vét kênh mương. Ruộng đất tự cày nhiều xuất hiện điền trang thái ấp thi hành chính “Ngụ binh ư nông” Thực hiện phép quân điền Các cơ quan khuyến nông sứ. Đàng ngoài bị trì trệ, kèm hãm. Đàng trong có những bước phát triển vua Quang Trung ban hành chiếu khuyến nông Khai hoang lập ấp, đồn điền. Việc sửa đắp đê không chú trọng. Thủ công nghiệp Xây dựng một số xưởng thủ công của nhà nước. Các nghề thủ công cổ truyền phát triển Xuất hiện nghề gốm bát tràng. Xuất hiện Cục Bách Tác 36 phường thủ công ở Thăng Long. Nhiều làng thủ công. Nhiều làng thủ công Mở rộng khai thác mỏ. Thương nghiệp Đúc tiền đồng để lưu hành. Xuất hiện trung tâm buôn bán và chợ làng quê. Đẩy mạnh ngoại thương. Thăng long là trung tâm kinh tế sầm uất. Khuyến khích mở chợ. Hạn chế buôn bán với người nước ngoài. Xuất hiện đô thị phố xá. Giảm thuế mở cửa thông thương chợ búa. Nhiều thành thị, thị tứ mọc. Hạn chếbuôn bán với các nước phương tây Văn hóa, nghệ thuật, giáo dục Văn hóa dân tộc là chủ yếu. Giáo dục chưa phát triển. Các tác phẩm văn hóa tiêu biểu của Trần Quốc Tuấn, Quang Khải, Trương Hán Siêu. Xây dựng quốc tử giám Mở nhiều trường học khuyến khích thi cử. Văn hóa chữ nôm giữ vị trí quan trọng. Chữ quốc ngữ ra đời. Ban hành chiếu lập học. Nhiều truyện nôm ra đời. Nghệ thuật sân khấu đa dạng, phong phú. Văn học phát triển rực rỡ. Nhiều công trình kiến thức đồ sộ, nổi tiếng. Khoa học kỹ thuật Cơ quan chuyên viết sử ra đời. Thầy thuốc nổi tiếng Tuệ Tĩnh Nhiều tác phẩm sử học, địa lý, toán học Chế tạo vũ khí. Phát triển các làng nghề thủ công. 4. Sơ kết bài học - GV nhấn mạnh nội dung bài học. 5. Dặn dò, ra bài tập - Chuẩn bị bài ôn tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM * Ưu điểm: .. .. * Tồn tại: .. .. Tuần: 36 Tiết 70 - KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2013 - 2014

File đính kèm:

  • docGIAO AN LICH SU 7 BAC GIANG Ngo Van Tuan Hiep Hoa Bac Giang.doc
Giáo án liên quan