- Nắm được những mốc thời gian, những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1958 đến 1945:
+ Năm 1958: thực dân Pháp bắt đầu xâm lược nước ta.
+ Nửa cuối thế kỉ XIX: phong trào chống Pháp của Trương Định và phong trào Cần Vương;
+ Đầu thế kỉ XX: phong trào Đông du của Phan Bội Châu.
+ Ngày 3/2/1930: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.
+ Ngày 19/8/1945: khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội.
+ Ngày 2/9/1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập. Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời.
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử lớp 5 Tuần 11 - Bài ôn tập: Hơn tám mươi năm chống thực dân Pháp xâm lược và đô hộ (1858 – 1945), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
am ra đời.
+ Ngày 19/8/1945: khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội.
+ Ngày 2/9/1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập. Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời.
II. Đồ dùng dạy học:
Bản đồ hành chính Việt Nam.
Bảng thống kê các sự kiện đã học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu lại một số sự kiện về nhân dân Hà Nội khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi?
- Vì sao ngày 19-8 trở thành ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám ở nước ta?
2. Bài mới:
a. GV giới thiệu và ghi đề bài.
b. Hoạt động 1: Thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến 1945.
- GV kẻ bảng thống kê trên bảng lớp (theo mẫu):
Thời gian
Sự kiện lịch sử
- GV tổ chức cho HS chia thành 2 nhóm để đàm thoại cùng xây dựng hoàn chỉnh bảng thống kê.
- GV theo dõi và làm trọng tài cho HS khi cần thiết.
- GV nhận xét, chốt lại bảng thống kê.
c. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm 4
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho HS: thảo luận về ý nghĩa của 2 sự kiện:
+ Đảng CS VN ra đời
+ Cách mạng tháng Tám.
- Mời đại diện nhóm báo cáo
- GV nhận xét và kết luận.
d. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại bảng thống kê.
- Về xem lại bài và chuẩn bị bài học cho tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
-
- HS nhắc lại đề.
- Nhóm 1 hỏi, nhóm 2 trả lời (nếu đáp đúng, thì hỏi ngược lại)
- HS thảo luận
- Nhóm khác bổ sung.
Tuần 11 Môn: Điạ lý lớp 5
Bài: LÂM NGHIỆP VÀ THUỶ SẢN
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố của lâm nghiệp, thuỷ sản ở nước ta.:
+ Lâm nghiệp gồm các hoạt động trồng rừng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và lâm sản; phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du.
+ Ngành thủy sản gồm các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, phân bố ở vùng ven biển và những nơi có nhiều sông, hồ ở các đồng bằng.
- Sử dụng sơ đồ, bảng số liệu để nhận biết về cơ cấu và phân bố của lâm nghiệp và thủy sản.
* Biết nước ta có những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành thủy sản: vùng biển rộng có nhiều hải sản, mạng lưới sông ngòi dày đặc, người dân có nhiều kinh nghiệm, nhu cầu về thủy sản ngày càng tăng. – Biết các biện pháp bảo vệ rừng.
- GD môi trường: Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng; không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng và nguồn lợi thuỷ sản.
II.Đồ dùng dạy học:
Bản đồ Kinh tế Việt Nam.
Tranh ảnh về trồng và bảo vệ rừng, khai thác và nuôi trồng thuỷ sản.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a. GV giới thiệu và ghi đề bài.
b.Hoạt động 1: Làm việc cả lớp.
- GV yêu cầu HS quan sát H1 và trả lời câu hỏi: Kể tên các hoạt động chính của ngành lâm nghiệp? Phân bố ở đâu?
- Mời một số HS trả lời, HS khác nhận xét
- GV rút ra kết luận: Lâm nghiệp gồm các hoạt động trồng rừng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và lâm sản; phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du.
c. Hoạt động 2: Làm việc nhóm đôi.
- GV chia nhóm và yêu cầu HS quan sát bảng số liệu và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Gọi đại diện nhóm trình bày câu trả lời.
- GV nhận xét, rút ra kết luận.
- Tích hợp GD môi trường: Sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng; không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng.
d. Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm 4.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Hãy kể tên một số loài thuỷ sản mà em biết?
+ Nêu các điều kiện để phát triển ngành thủy sản ở nước ta?
+ Quan sát hình 4, hãy so sánh sản xuất thủy sản của năm 1990 và năm 2003?
+ Ngành thuỷ sản gồm các hoạt động gì? Phân bố chủ yếu ở đâu?
- Mời đại diện nhóm trình bày từng câu hỏi; nhóm khác bổ sung
- GV nhận xét, rút ra ghi nhớ
- HS nhắc lại phần ghi nhớ.
- GD môi trường: Sự cần thiết phải bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.
e. Củng cố, dặn dò:
- Quan sát bản đồ kinh tế và trả lời câu hỏi:
+ Ngành lâm nghiệp gồm các hoạt động gì? Phân bố chủ yếu ở đâu?
+ Ngành thuỷ sản gồm các hoạt động gì? Phân bố chủ yếu ở đâu?
- Về xem lại bài và chuẩn bị bài học cho tiết sau.
-HS nhắc lại đề.
- HS làm việc
- Nhóm khác bổ sung.
- Ngành thủy sản gồm các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, phân bố ở vùng ven biển và những nơi có nhiều sông, hồ ở các đồng bằng.
- HS trả lời câu hỏi.
Tuần 12 Môn: Lịch sử lớp 5
Bài VƯỢT QUA TÌNH THẾ HIỂM NGHÈO
I.Mục tiêu:
- Biết sau Cách mạng tháng Tám nước ta đứng trước những khó khăn to lớn: “giặc đói”, “giặc dốt”, “giặc ngoại xâm”.
- Các biện pháp nhân dân ta đã thực hiện để chống lại “giặc đói”, “giặc dốt”: quyên góp gạo cho người nghèo, tăng gia sản xuất, phong trào xóa nạn mù chữ,
II.Đồ dùng dạy học:
Hình trong SGK
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời HS nêu ý nghĩa của 2 sự kiện:
+ Đảng CS VN ra đời
+ Cách mạng tháng Tám.
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
a. GV giới thiệu và ghi đề bài.
b.Hoạt động 1: Làm việc cá nhân.
- Yêu cầu HS đọc từ đầu đến đoạn tình thế “Nghìn cân treo trên sợi tóc” và quan sát hình 1.
- Sau đó, trả lời câu hỏi: Vì sao nói: ngay sau Cách mạng tháng Tám, nước ta ở trong tình thế “nghìn cân treo sợi tóc”?
- Gọi một số HS trình bày kết quả làm việc.
- GV rút ra kết luận.
c. Hoạt động 2: Làm việc nhóm 2.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: HS đọc SGK và thảo luận câu hỏi: Em có cảm nghĩ gì về việc làm của Bác Hồ qua câu chuyện trên?
- Mời đại diện nhóm phát biểu.
- GV kết luận.
d. Hoạt động 3: Làm việc nhóm 4.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ:
+ Quan sát hình 2 và 3, cho biết nội dung?
+ Tại sao gọi là “giặc đói”, “giặc dốt”, “giặc ngoại xâm”?
+ Ta đã làm cách nào để diệt được “giặc đói”, “giặc dốt”, “giặc ngoại xâm”?
- Gọi HS phát biểu.
- GV kết luận và rút ra phần ghi nhớ.
- HS nhắc lại phần ghi nhớ.
đ. Củng cố, dặn dò:
- Hãy nêu những khó khăn của nước ta sau Cách mạng tháng Tám.
- Nhân dân ta đã làm gì để chống lại “giặc đói” và “giặc dốt”?
- Về xem lại bài và chuẩn bị bài học cho tiết sau.
- GV nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
- HS nhắc lại đề.
- HS đọc SGK .
- HS làm việc
- HS khác bổ sung.
- HS thảo luận nhóm
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- HS khác bổ sung.
- HS trả lời.
Tuần 12 Môn: Địa lí lớp 5
Bài: CÔNG NGHIỆP
I.Mục tiêu:
- Biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp:
+ Khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí,
+ Làm gốm, chạm khắc gỗ, làm hàng cói,
- Nêu tên một số sản phẩm của các ngành công nghiệp và thủ công nghiệp.
- Sử dụng bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu của công nghiệp.
* + Nêu đặc điểm của nghề thủ công truyền thống của nước ta: nhiều nghề, nhiều thợ khéo tay, nguồn nguyên liệu sẵn có. + Nêu những ngành công nghiệp và nghề thủ công ở địa phương (nếu có).+ Xác định trên bản đồ một số địa phương có các mặt hàng thủ công nổi tiếng.
- TKNL: Sử dụng TK&HQ NL trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số ngành công nghiệp ở nước ta (Mức độ tích hợp: liên hệ)
- GD môi trường: Cần xử lý chất thải công nghiệp (mức độ tích hợp: liên hệ)
II.Đồ dùng dạy học:
Bản đồ Hành chính Việt Nam.
Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp, thủ công nghiệp và sản phẩm của chúng.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ:
- Ngành lâm nghiệp gồm những hoạt động gì? Phân bố chủ yếu ở đâu?
- Ngành thuỷ sản phân bố chủ yếu ở đâu?
-GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề.
b. Hoạt động 1: Làm việc theo cặp.
- GV chia cặp và giao nhiệm vụ: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
+ HS nêu yêu cầu bài tập ở mục 1 SGK/91.
- Mời một số HS trình bày kết quả.
- GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
- GV kết luận và liên hệ để GD việc sử dụng TKNL&HQ trong quá trình sản xuất ra sản phẩm của một số ngành công nghiệp ở nước ta; đồng thời GD môi trường: Cần xử lý chất thải công nghiệp.
c.Hoạt động 2: Làm việc cả lớp.
- GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời các câu hỏi trong SGK/92.
- GV nêu tiếp các câu hỏi:
+ Nghề thủ công ở nước ta có vai trò và đặc điểm gì?
- GV hoàn thiện câu trả lời.
- GV yêu cầu HS chỉ trên bản đồ những địa phương có các sản phẩm thủ công nổi tiếng.
- GV rút ra ghi nhớ
e. Củng cố, dặn dò:
- Xem bản đồ hành chính và kể tên một số ngành công nghiệp ở nước ta cùng sản phẩm của ngành đó?
- Địa phương em có những ngành công nghiệp và nghề thủ công nào?
- Về xem lại bài và chuẩn bị bài học cho tiết sau.
- HS trả lời.
- HS nhắc lại đề.
- HS đọc các thông tin SGK để trả lời câu hỏi.
- HS khác bổ sung.
-HS làm việc cả lớp, đọc thông tin và trả lời.
- HS trình bày kết quả; HS khác bổ sung.
- HS đọc lại ghi nhớ.
- HS trả lời.
File đính kèm:
- Gan DLLS Tuan 1112 co KTKNgdNLgdMT.doc