Giáo án Lịch sử lớp 4 kì 2

Tuần 19

LỊCH SỬ

NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN

I. Mục tiêu:

 - Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần:

 + Vua quan ăn chơi sa đọa; trong triều đình một số quan lại bất bình, Chu Văn An dâng sớ xin chém 7 tên quan coi thường phép nước.

 + Nông dân và nô tì nổi dậy đấu tranh.

 - Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ: Trước sự suy yếu của nhà Trần, Hồ Quý Ly – một đai thần của vua nhà Trần đã truất ngôi nhà Trần, lập nên nhà Hồ và đổi tên nước là Đại Ngu.

II. Chuẩn bị:

- PHT của HS; Tranh minh hoạ như SGK nếu có.

III. Hoạt động trên lớp:

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2781 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử lớp 4 kì 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quang Trung ban hành các chính sách về kinh tế và văn hóa ? GV nhận xét ,ghi điểm . 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phát triển bài : *Hoạt động cả lớp: GV phát PHT cho HS và cho HS thảo luận theo câu hỏi có ghi trong PHT : -Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ? Sau khi HS thảo luận và trả lời câu hỏi ; GV đi đến kết luận : Sau khi vua Quang Trung mất, lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu, Nguyễn Anh đã đem quân tấn công ,lật đổ nhà Tây Sơn - GV nói thêm về sự tàn sát của Nguyễn Anh đối với những ngưòi tham gia khởi nghĩa Tây Sơn. - GV hỏi: Sau khi lên ngôi hoàng đế, Nguyễn Anh lấy niên hiệu là gì ? Đặt kinh đô ở đâu ?Từ năm 1802-1858 triều Nguyễn trải qua các đời vua nào ? *Hoạt động nhóm: -GV yêu cầu các nhóm đọc SGK và cung cấp cho các em một số điểm trong Bộ luật Gia Long để HS chọn dẫn chứng minh họa cho lời nhận xét: nhà Nguyễn đã dùng nhiều chính sách hà khắc để bảo vệ ngai vàng của vua . +Những sự kiện nào chứng tỏ các vua nhà Nguyễn không muốn chia sẻ quyền hành cho bất cứ ai ? +Quân đội nhà Nguyễn được tổ chức như thế nào ? +Bộ luật Gia Long được ban hành với những điều lệ như thế nào ? +Theo em, với cách thống trị của các vua thời Nguyễn cuộc sống của nhân dân ta như thế nào ? - GV cho các nhóm cử người báo cáo kết quả trước lớp . 4.Củng cố - Dặn dò: GV cho HS đọc phần bài học . -Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ? -Để thâu tóm mọi quyền hành trong tay mình, nhà Nguyễn đã có những chính sách gì ? -Về nhà học bài và xem trước bài : “Kinh thành Huế”. -Nhận xét tiết học. -HS hỏi đáp nhau . -HS khác nhận xét. -HS lặp lại tựa bài. -HS thảo luận và trả lời . -HS khác nhận xét . - Nguyễn Anh lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Gia Long, chọn Huế làm kinh đô .Từ năm 1802 đến 1858, nhà Nguyễn trải qua các đời vua: Gia Long Minh Mạng,Thiệu Trị ,Tự Đức . -HS đọc SGK và thảo luận. -HS cử người báo cáo kết quả . -Cả lớp theo dõi và bổ sung. -2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi . -HS cả lớp. Tuần 32 Lịch sử Kinh thành Huế I.Mục tiêu : Mô tả được đôi nét về kinh thành Huế: + Với công sức của hàng chục vạn dân và lính sau hàng chục năm xây dựng và tu bổ, kinh thành Huế được xây dựng bên bờ sông Hương, đây là tòa thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó. + Sơ lược về cấu trúc của kinh thành: thành có 10 cửa chính ra, vào, nằm giữa kinh thành là Hoàng thành; các lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn. Năm 1993, Huế được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. II.Chuẩn bị : - Hình trong SGK phóng to (nếu có điều kiện ) . - Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế . - PHT của HS . III.Hoạt động trên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: Cho HS bắt bài hát. 2.KTBC : GV gọi HS đọc bài :Nhà Nguyễn thành lập . -Trình bày hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn? -Những điều gì cho thấy vua nhà Nguyễn không chịu chia sẻ quyền hành cho bất cứ ai và kiên quyết bảo vệ ngai vàng của mình ? GV nhận xét và ghi điểm. 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phát triển bài : *GV trình bày quá trình ra đời của nhà kinh đô Huế : Thời Trịnh –Nguyễn phân tranh, Phú Xuân đã từng là thủ phủ của các chúa Nguyễn . Nguyễn Anh là con cháu của chúa Nguyễn ,vì vậy nhà Nguyễn đã chọn Phú Xuân làm kinh đô . *Hoạt động cả lớp: -GV yêu cầu HS đọc SGK đoạn:“Nhà Nguyễn...các công trình kiến trúc” và yêu cầu một vài em mô tả lại sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế . -GV tổng kết ý kiến của HS. *Hoạt động nhóm: GV phát cho mỗi nhóm một ảnh (chụp trong những công trình ở kinh thành Huế ) . +Nhóm 1 : Anh Lăng Tẩm . +Nhóm 2 : Anh Cửa Ngọ Môn . +Nhóm 3 : Anh Chùa Thiên Mụ . +Nhóm 4 : Anh Điện Thái Hòa . Sau đó, GV yêu cầu các nhóm nhận xét và thảo luận đóng vai là hướng dẫn viên du lịch để gới thiệu về những nét đẹp của công trình đó(tham khảo SGK) -GV gọi đại diện các nhóm HS trình bày lại kết quả làm việc . GV hệ thống lại để HS nhận thức được sự đồ sộ và vẻ đẹp của các cung điện ,lăng tẩm ở kinh thành Huế. -GV kết luận :Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta .Ngày nay thế giới đã công nhận Huế là một Di sản văn hóa thế giới . 4.Củng cố - Dặn dò: -GV cho HS đọc bài học . -Kinh đô Huế được xây dựng năm nào ? -Hãy mô tả những nét kiến trúc của kinh đô Huế ? -Về nhà học bài và chuẩn bị bài : “Tổng kết”. -Nhận xét tiết học. -Cả lớp hát . -HS đọc bài và trả lời câu hỏi . -HS khác nhận xét. -Cả lớp lắng nghe. -2 HS đọc . -Vài HS mô tả . -HS khác nhận xét, bổ sung. -Các nhóm thảo luận . -Các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . -Nhóm khác nhận xét. -3 HS đọc . -HS trả lời câu hỏi . -HS cả lớp Tuần 33 Lịch sử Tổng kết I.Mục tiêu : - Hệ thống những sự kiện tiêu biểu của mỗi thời kỳ trong lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỷ XIX (từ thời Văn Lang-Au Lạc đến thời Nguyễn): Thời Văn Lang – Au Lạc; Hơn một nghìn năm đấu tranh chống Bắc thuộc; Buổi đầu độc lập; Nước Đại Việt thời Lý, thời Trần, thời Hậu Lê, thời Nguyễn. - Lập bảng nêu tên và những cống hiến của các nhân vật lịch sử tiêu biểu: Hùng vương, An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung. II.Chuẩn bị : - PHT của HS . - Băng thời gian biểu thị các thời kì LS trong SGK được phóng to . III.Hoạt động trên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: GV cho HS hát . 2.KTBC : -Cho HS đọc bài : “Kinh thành Huế”. -Em hãy mô tả kiến trúc độc đáo của quần thể kinh thành Huế ? -Em biết thêm gì về thiên nhiên và con người ở Huế ? GV nhận xét và ghi điểm . 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tổng kết về các nội dung lịch sử đã học trong chương trình lớp 4. b.Phát triển bài : *Hoạt động cá nhân: -GV đưa ra băng thời gian, giải thích băng thời gian (được bịt kín phần nội dung). *Hoạt động nhóm; - GV phát PHT có ghi danh sách các nhân vật LS : + Hùng Vương +An Dương Vương +Hai Bà Trưng +Ngô Quyền +Đinh Bộ Lĩnh +Lê Hoàn +Lý Thái Tổ +Lý Thường Kiệt +Trần Hưng Đạo +Lê Thánh Tông +Nguyễn Trãi +Nguyễn Huệ …… -GV yêu cầu các nhóm thảo luận và ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật LS trên (khuyến khích các em tìm thêm các nhân vật LS khác và kể về công lao của họ trong các giai đoạn LS đã học ở lớp 4 ) . -GV cho đại diện HS lên trình bày phần tóm tắt của nhóm mình . GV nhận xét ,kết luận . * Hoạt động cả lớp: -GV đưa ra một số địa danh ,di tích LS ,văn hóa có đề cập trong SGK như : +Lăng Hùng Vương +Động Hoa Lư +Thành Cổ Loa +Thành Thăng Long +Sông Bạch Đằng +Tượng Phật A-di- đà …. -GV yêu cầu một số HS điền thêm thời gian hoặc sự kiện LS gắn liền với các địa danh ,di tích LS ,văn hóa đó (động viên HS bổ sung các di tích, địa danh trong SGK mà GV chưa đề cập đến ) . GV nhận xét, kết luận. 4.Củng cố - Dặn dò: -Gọi một số em trình bày tiến trình lịch sử vào sơ đồ. -GV khái quát một số nét chính của lịch sử Việt Nam từ thời Văn Lang đến nhà Nguyễn. -Về nhà xem lại bài và chuẩn bị ôn tập kiểm tra HK II. -Nhận xét tiết học. -Cả lớp hát . -HS đọc bài và trả lời câu hỏi . -HS khác nhận xét . -HS dựa vào kiến thức đã học ,làm theo yêu cầu của GV . -HS lên điền. -HS nhận xét ,bổ sung . -HS các nhóm thảo luận và ghi tóm tắt vào trong PHT . -HS đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc . -Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung. -HS cả lớp lên điền . -HS khác nhận xét ,bổ sung. -HS trình bày. -HS cả lớp. Tuần 34 Lịch sử Ôn Tập HK II I. Mục tiêu: Hệ thống những sự kiện lich sử tiêu biểu từ thời Hậu Lê – thời Nguyễn. II. Chuẩn bị: - PHT của HS. - Băng thời gian biểu thị các thời kì LS trong SGK được phóng to. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: GV cho HS hát. 2. KTBC: - Cho HS đọc bài: “Kinh thành Huế”. - Em hãy mô tả kiến trúc độc đáo của quần thể kinh thành Huế? - Em biết thêm gì về thiên nhiên và con người ở Huế? GV nhận xét và ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tổng kết về các nội dung lịch sử đã học trong chương trình lớp 4. b. Phát triển bài: * Hoạt động cá nhân: - GV đưa ra băng thời gian, giải thích băng thời gian (được bịt kín phần nội dung). - GV đặt câu hỏi: + Giai đoạn đầu tiên chúng ta được học trong lịch sử nước nhà là giai đoạn nào? + Giai đoạn này bắt đầu từ bao giờ kéo dài đến khi nào? + Giai đoạn này triều đại nào trị vì đất nước ta? + Nội dung cơ bản của giai đoạn lịch sử này là gì? - GV nhận xét, kết luận. * Hoạt động nhóm; - GV phát PHT có ghi danh sách các nhân vật LS: + Hùng Vương + Lý Thường Kiệt + Trần Hưng Đạo + An Dương Vương + Lê Thánh Tông + Nguyễn Trãi + Nguyễn Huệ + Hai Bà Trưng + Đinh Bộ Lĩnh + Ngô Quyền + Lê Hoàn + Lý Thái Tổ …… - GV yêu cầu các nhóm thảo luận và ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật LS trên (khuyến khích các em tìm thêm các nhân vật LS khác và kể về công lao của họ trong các giai đoạn LS đã học ở lớp 4 ). - GV cho đại diện HS lên trình bày phần tóm tắt của nhóm mình. GV nhận xét, kết luận. * Hoạt động cả lớp: - GV đưa ra một số địa danh, di tích LS, văn hóa có đề cập trong SGK như: + Lăng Hùng Vương + Động Hoa Lư + Thành Cổ Loa + Sông Bạch Đằng + Thành Thăng Long + Tượng Phật A- di- đà …. GV nhận xét, kết luận. 4. Củng cố - Dặn dò: - Gọi một số em trình bày tiến trình lịch sử vào sơ đồ. - GV khái quát một số nét chính của lịch sử Việt Nam từ thời Văn Lang đến nhà Nguyễn. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị ôn tập kiểm tra HK II. - Nhận xét tiết học. - Cả lớp hát. - HS đọc bài và trả lời câu hỏi. - HS khác nhận xét. - HS dựa vào kiến thức đã học, làm theo yêu cầu của GV. - HS lên điền. - HS nhận xét, bổ sung. - HS các nhóm thảo luận và ghi tóm tắt vào trong PHT. - HS đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS cả lớp lên điền. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS trình bày. - HS cả lớp. Tuaàn 35 THI KIEÅM TRA ÑÒNH KYØ HKII THI KIEÅM TRA ÑÒNH KYØ HKII

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 theo chuan.doc