Giáo án Lịch sử Khối 9 - Chương trình cả năm - Trường THCS Buôn Trấp

A / MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1 / Về kiến thức :

 - Giúp học sinh nắm được những thành tựu to lớn của Liên Xô trong quá trình khôi phục và xây dựng CNXH sau chiến tranh .

 -Những thắng lợi to lớn có ý nghĩa có ý nghĩa lịch sử của nhân dân Đông Au sau năm 1945 . Những thắng lợi trong cách mạng giải phóng dân tộc .xd CNXH . ý nghĩa của việc hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa trên thế giới .

 2 / Về tư tưởng :

 -Khẳng định những thành tựu mà liên xô và Đông Au đạt được có ý nghĩa to lớn .

 - Giúp học sinh hiểu được mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô có những bước phát triễn mới mặc dù có thời gian bị gián đoạn .

3 / Về kỹ năng :

 - Rèn kỹ năng phân tích và nhận định các sự kiện , các vấn đề lịch sử .

B / ĐỒ DÙNG THIẾT BỊ :

 - Bản đồ Liên Xô và các nước Đông Au .

 - Tranh ảnh tiêu biểu về Liên Xô và Đông âu những năm 1945 – 1970.

C / HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

I / Giới Thiệu Bài Mới :

 - GV tóm tắt sơ lược về phân phối chương trình lịch sử lớp 9 .

 -Giới thiệu về Liên Xô từ cách mạng Tháng mười Nga đến chiến tranh thế giới thứ hai .Từ sau chiến tranh thế giới thứ hai tình hình Liên xô như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 1 phần 1 .

 

doc99 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử Khối 9 - Chương trình cả năm - Trường THCS Buôn Trấp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1) Vì sao ta phải thực hiện đường lối đổi mới ? Thuận lợi và khó khăn khi ta bắt đầu thực hiện đường lối đổi mới ? 2) Nội dung chính của đường lối đổi mới mà Đảng ta đã đề ra là gì ? 3) Nội dung đổi mới đó được Đảng ta thông qua , hoàn chỉnh vào những ĐH nào ? 4) Theo em phải hiểu đổi mới đất nước đi lên CNXH là như thế nào cho đúng ? - Học sinh đọc “ Đổi mới .thích hợp ) - Giáo viên giảng thêm cho học sinh hiểu 5) Chương trình đổi mới của Đảng từ 1986 đến 2000 thực hiện qua những kế hoạch nào ? 6) Nêu mục tiêu, nhiệm vụ và kết quả của các kế hoạch 5 năm đó ? - Học sinh đọc toàn bộ 3 kê hoạch và trả lời, giáo viên tóm tắt không cần cho ghi 7) Sau 15 năm đổi mới nhân dân ta đã đạt được những thành tựu gì ? 8) Những tồn tại về kinh tế- văn hóa sau 15 năm đổi mới cần phải sữa là gì ? - Đọc SGK trả lời 9) Thảo luận : Ý nghĩa của những thành tựu về kinh tế văn hóa trong 15 năm đổi mới 86 -2000 đối với trong sự nghiệp XD CNXH trong những năm tiếp theo? I/ Đường lối đổi mới của Đảng : * Hoàn cảnh : - Sau kế hoạch 5 năm 76 – 85 kinh tế bị khủng khoảng - Cuộc cách mạng KHKT có nhiều tác động đến VN - Liên Xô và Đông âu khủng khoảng => ta cần phải đổi mới * Nội dung : - Đổi mới taòn diện và đồng bộ từ kinh tế, chính trị đến tổ chức, tư tưởng,văn hóa. Đổi mới kinh tế gắn vớu chính trị nhưng trọng tâm là đổi mới kinh tế. ( Nội dung được đề ra trong ĐH lần VI,được điều chỉnh bổ sung và phát triển tai ĐH VII( 6/91) VIII (6/96) IX(4/2004). ) II/ Việt nam trong 15 năm thực hiện đường lối đổi mới ( 1986 – 2000) 1/ Mục tiêu đổi mới của Đảng : ( Đọc SGK) Kế hoạch 5 năm 86- 90 Kế hoacgh 5năm 91- 95 Kế hoạch 5 năm 96 – 2000 2/ Thành tựu và hạn chế * Thành tựu : - Đã tăng cường sức mạnh tổng hợp, làm thay đổi bộ mặt của đất nước và cuộc sống của nhân dân. - Củng cố vững chắc nề độc lập dân tộc và chế độ XHCN, nâm\ng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế . * Hạn chế : ( SƯGK ) IV/ Sơ kết củng cố : Sau những khủng khoảng kinh tế những năm 76-85 , sau những tác động của Liên Xô và Đông âu Đảng ta đã quyết định đổi mới đường lối xây dựng CNXH. Trong 15 năm đổi mới đất nước ta đã đạt được những thành tựu ta lớn, đưa đất nước thoát khỏi khủng khoảng lâu dài , tạo điều kiện để nước ta tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội. V/ Câu hỏi và bài tập : 1/ Ý nghĩa của những thành tựu mà nhân dân ta đạt được trong 15 năm đổi mới ? 2/ Nêu những khó khăn, tồn tại về kinh tế, văn hóasau 15 năm thực hiện đổi mới ? TUẦN 34 – TIẾT 49 Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI 34 : TỔNG KẾT LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT ĐẾN NĂM 2000 A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1/ Kiến thức : Giúp học sinh nắm chắc có hệ thống những nội dung chủ yếu sau - Quá trình phát triển của lịch sử dân tộc từ 1919 đến anưm 2000 qua những điểm chính của giai đoạn - Nguyên nhân cơ bản đã quyết định đến quá trình phát triển của lịch sử dân tộc, bài học được rút ra 2/Tư tưởng : Củng cố niềm tự hào dân tộc, niền tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sựu tất thắng của cách mạng và tiền đề của tổ quốc 3/ Kỹ năng : - Rèn kỹ năng phân tích, hệ thống sự kiện, lựa chọn sự kiện điển hình, đặc điểm lớn của từng giai đoạnlịch sử B/ ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN : Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu có liên quan Bảng phụ C/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : I/ Kiểm tra bài cũ : 1/ Nội dung, nhiệm vụ của đường lối đổi mới ? 2/ Những thành tựu mà ta đạt được trong 15 năm đổi mới? II/ Giới thiệu bài mới : Sau chiến tranh thế giới thứ nhất lịch sử Việt nam đã trãi qua rất nhiều sự kiện đáng chú ý, những sự kiện đó làm thay đổi số phận Việt Nam. Từ 1919 đến nay lịch sử Việt Nam có thể chia ra nhiều giai đoạn , mỗi giai đoạn có những đặc điểm riêng chúng ta cung tóm tắt . III/ Dạy và học bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI BÀI 1) Nêu các giai đoạn lịch sử đã học từ 1919 đến 2000? - Học sinh nêu theo các giai đoạn đã học 2) Sự kiện nào đã làm thay đổi tình hình kinh tế , xã hội Việt Nam ? 3) Sự kiện nào được coi là sự kiện mở đầu bước ngoặt của cách mạng Việt Nam ? 4) Sau khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời Đảng đã lãnh đạo cách mạng trãi qua những cao trào cách mạng nào ? 5) cách mạng tháng 8 thành công nước VN DCCH ra đơi có ý nghĩa lịch sử như thế nào đói với nước ta và thế giới ? 6) Sau cách mạng tháng 8 đất nước ta đứng trưứoc những khó khăn nào ? Biện pháp khắc phục của Đảng ? 7) Sự kiện nổi bật nhất trong giai đoạn 1945-54? 8) Nêu tình hình và những sựu kiện chính diễn ra những năm 54 – 75 ? 9) cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 có ý nghĩa lịch sử như thế nào ? 9) Tình hình và nhiệm vụ của nước ta sau đại thắng mùa xuân 75 ? 10 ) Nguyên nhân nào dẫn đến những thắng lợi to lớn trong cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc trong công cuộc XD CNXH và trong quá trình đổi mới đất nước ? 11) Phân tích những hạn chế và bài học kinh nghiệm ? I/ Các giai đoạn chính và đặc điểm của tiến trình lịch sử : 1/ Giai đoạn 1919 – 1930 : - Pháp khai thác thuộc địa lần 2 , xã hội Việt Nam từ 1 nước phong kiến nông nghiệp lạc hậu trở thành 1 xã hội thuộc địa - Ngày 3 -2- 1930 ĐCS Việt Nam ra đời lãnh đạo cách mạng Việt Nam chấm dứt tình trạng khủng khoảng về đường lối, cách mạng Vn bước vào giai đoạn mới. 2/ Giai đoạn 1930 – 1945: - Dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng VN trãi qua 3 cao trào lớn ( 1930 -1935) ; ( 1936 -1939); - Cách mạng tháng 8 thành công, nước VN Dân chủ CH ra đời. 3/ Giai đoạn 1945 – 1954 : - Cuộc kháng chiến 9 năm chống TD Pháp diễn ra và kết thúc bằng chiến dịch lịch sử ĐBP 4/ Giai đoạn 1954 – 1975 : - Đất nước chuyển sang giai đoạn mới - Miền Bắc XDCNXH Miền Nam đấu tranh chống ĐQ Mĩ - Đại thắng mùa xuân 1975 kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ của Nhân dân ta. VN trở thành 1 nước độc lập thống nhất và XHCN 5/ Giai đoạn 1975 đến nay : - Xây dựng CNXH trong cả nước - Sau đại hội VI đất nước bước vào thời kỳ đổi mới II/ Nguyên nhân thắng lợi và những bài học kinh nghiệm: a/ Nguyên nhân : - Sự lãnh đạo của Đảng , nhân dân biết phát huy những truyền thống quý báu yêu nước, kiên trì với con đường CNXH. Tuy nhiên , vẫn còn một số thiếu sót sai lầm b/ bài học kinh nghiệm : SGK 182 c/ Phương hướng : SGk 182 III/ Sơ kết củng cố : - Sơ kết những kiến thức trọng tâm IV/ Câu hỏi và bài tập : Lập bảng hệ thống những sự kiện chính trong phần lịch sứ Việt Nam qua các giai đoạn vừa học ? Mốc thời gian Sự kiện lịch sử TUẦN 34 – TIẾT 50 KIỂM TRA HỌC KỲ II (Thời gian làm bài : 45 phút ) Ngày ra đề : Ngày kiểm tra : Họ và Tên :.................................................. Lớp :............... Điểm : Lời phê của giáo viên :....................... .............................................................. PHẦN I : TRẮC NGHIỆM ( 4 điểm ) * Đánh dấu (X) vào ô trống để chọn phương án đúng nhất . Câu 1 : Mỹ đưa Ngô Đình Diệm lên năm chính quyền ở Miền nam nhằm âm mưu gì ? 5 a) Âm mưu chia cắt Việt Nam thành 2 miền, tiến hành chiến tranh xâm lược Miền bắc. 5 b) Âm mưu chia cắt Việt Nam thành 2 miền, biến Miền nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mỹ ở Đông Dương và Đông Nam Á. 5 c) Âm mưu chia cắt Việt Nam thành 2 miền, tiến hành chiến tranh chiếm đóng Miền bắc và chuẩn bị chiến tranh chống Trung Quốc. Câu 2 : Chiến thắng Vạn Tường có ý nghĩa gì ? 5 a) Đánh bại chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mỹ ? 5 b) Mở đầu cao trào “tìm Mỹ mà đánh, lùng ngụy mà diệt” trên khắp Miền nam. 5 c) Làm phá sản chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Miền nam. Câu 3 : Chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” được thực hiện bằng cách nào ? 5 a) Bằng quân đội Sài gòn, phối hợp với hoả lực và không quân Mỹ. 5 b) Bằng quân đội Mỹ, còn quân đội Sài gòn đóng vai trò phụ trợ. 5 c) Bằng quân đội Sài gòn, phối hợp với hoả lực và không quân Mỹ do Mỹ chỉ huy bằng hệ thống cố vấn quân sự. Câu 4 : Hoàn thành bảng thống kê sau thể hiện sự kiện xảy ra trong Mùa xuân năm 1975. THỜI GIAN SỰ KIỆN - Ngày 10 tháng 3 năm 1975. Giải phóng Buôn Ma Thuột - Ngày 24 tháng 3 năm 1975. Tây nguyên giải phóng - Ngày 26 tháng 3 năm 1975. Thừa Thiên Huế giải phóng - Ngày 29 tháng 3 năm 1975. Đà Nẵng giải phóng - Ngày 26 tháng 4 năm 1975. Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu - 11h30 Ngày 30 tháng 4 năm 1975. Chiến dịch ồ chí Minh kết thúc thắng lợi PHẦN II : TỰ LUẬN (6 điểm) Câu 1: Trình bày nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 – 1975 ? (3 điểm). Câu 2 : Trong chủ trương kế hoạch giải phóng Miền nam có những điểm nào khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và linh hoạt của Đảng ? (2 điểm). Câu 3 : Quốc hội khoá VI kỳ họp thứ I thành công có ý nghĩa gì đối với đất nước ta lúc đó ? (1 điểm). BÀI LÀM : . TUẦN 35 TIẾT 51 – 52 Ngày soạn : Ngày dạy : LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG : CÁCH MẠNG THÁNG 8 Ở ĐẮC LẮC

File đính kèm:

  • docsu 9(2).doc