Giáo án Lịch sử Khối 7 - Chương I: Khái quát lịch sử thế giới trung đại

GTB :Khoảng đầu thiên niên kỉ I TCN,các quốc gia cổ đại phương Tây được hình thành, đó là những quốc gia nào? (Hi Lạp và Rôma 2 quốc gia này phát triển theo chế độ chiếm hữu nô lệ, với 2 giai cấp là chủ nô và nô lệ. Đến cuối thế kỉ V TCN, xã hội chuyển sang chế độ phong kiến. Vậy quá trình hình thành từ chiếm hữu nô lệ sang chế độ phong kiến đã diễn ra như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Khối 7 - Chương I: Khái quát lịch sử thế giới trung đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỘT: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI Tuần dạy:1 Tiết PPCT : 1 Ngày dạy: BÀI 1 : SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU ( Thời Sơ Kì Trung Đại) 1. MỤC TIÊU : 1.1-Kiến thức : -Giúp HS biết quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu,cơ cấu xã hội bao gồm 2 giai cấp cơ bản :Lãnh chúa và nông nô. - Hiểu khái niệm lãnh địa phong kiến và đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa. Hiểu được thành thị trung đại khác với kinh tế lãnh địa ra sao. 1.2 Kỹ năng : -Hs thực hiện được:Sử dụng bản đồ châu Âu để xác định các quốc gia phong kiến, -HS thực hiện thành thạo:biết vận dụng phương pháp so sánh,đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến. 1.3 Thái độ : -Thói quen:Bồi dưỡng nhận thức cho HS về sự phát triển hợp qui luật của xã hội phong kiến. -Tính cách: vươn lên trong cuộc sống. 2.NỘI DUNG BÀI HỌC Sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu 3. CHUẨN BỊ : 3.1 Giáo viên : Bảng phụ ghi câu hỏi. 3.2 Học sinh : đọc trước bài ở nhà 4/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức kiểm diện lớp: 7.1.7.2.7.3 4.2.-Kiểm tra miệng: Câu hỏi: Nội dung lịch sử lớp 7 gồm có mấy phần? (10đ) Đáp án:Nội dung gồm 2 phần : Phần 1 : LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI. Phần 2:LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X ĐẾN GIỮA THẾ KĨ XIX. 4.3.Tiến trình bài học : GTB :Khoảng đầu thiên niên kỉ I TCN,các quốc gia cổ đại phương Tây được hình thành, đó là những quốc gia nào? (Hi Lạp và Rôma 2 quốc gia này phát triển theo chế độ chiếm hữu nô lệ, với 2 giai cấp là chủ nô và nô lệ. Đến cuối thế kỉ V TCN, xã hội chuyển sang chế độ phong kiến. Vậy quá trình hình thành từ chiếm hữu nô lệ sang chế độ phong kiến đã diễn ra như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. NỘI DUNG BÀI HỌC. HOẠT ĐỘNG 1:Sự hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu (thời gian:10’) *Mục tiêu:Trình bày được sự ra đời xã hội phong kiến ở Châu Âu. .GV sử dụng bản đồ châu Âu. .Gọi 1 HS đọc SGK”Các quốc gia-----------Ý”. + Tình hình các quốc gia cổ đại phương Tây cuối thế kĩ V? Nguyên nhân ? HS: Cuối thế kỷ V các quốc gia cổ đại phương Tây có nhiều biến đổi. .Nguyên nhân:Do sự xâm lấn của người Giéc Man. GV giải thích về người Giéc Man :Trước đó người Giéc Man lệ thuộc vào chủ nô Rô Ma.Đến khi Rô Ma suy yếu, các bộ tộc người Giéc Man nổi dậy tràn vào lãnh thổ Rô Ma lật đổ nhà nước này sau đó lập nên các vương quốc Anh,Pháp,Tây Ban Nha,Ý. GV chỉ 4 quốc gia này trên bản đồ châu Âu. + Khi tràn vào lãnh thổ Rô Ma,người Giéc Man đã làm gì ? HS:Họ chiếm ruộng đất của chủ nô đem chia cho những người có công và phong tước. + Những việc làm ấy đã tác động như thế nào đến sự hình thành xã hội phong kiến ở châu âu ? HS : tự trả lời + Lãnh chúa phong kiến và nông nô được hình thành từ Những tầng lớp nào của xã hội cổ đại ? (GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm lớn) HS:Những người có chức ,có ruộng trở thành lãnh chúa Phong kiến (giai cấp thống trị). Nô lệ, nông dân trở thành nông nô (giai cấp bị bị trị) GV tổng kết :sự hình thành hai giai cấp trên đánh dấu sự hình thành XH phong kiến ở Châu Au. Vậy các lãnh chuá phong kiến có quyền gì và tài sản của họ ra sao ? Các em sẽ tìm hiểu qua nội dung : Lãnh địa phong kiến. HOẠT ĐỘNG 2: Lãnh địa phong kiến (thời gian:8’) *Mục tiêu:Biết được khái niệm lãnh địa và tổ chức,hoạt động của nó. GV cho HS xem H1 –SGK/4 + Dựa vào chữ in nghiêng SGK ,các em hãy miêu tả lãnh điạ phong kiến ? ( Nhóm nhỏ) HS : Là những vùng đất đai mà quý tộc phong kiến chiếm đoạt được: Là khu bao gồm :đất đai canh tác, đồng cỏ, ao hồ, lâu đài nhà thờ, chuồng trại. GV lồng ghép GDMT: Nắm được khái niệm “lnh địa phong kiến” để hiểu rằng Lnh cha phong kiến đ chiếm ruộng đất mênh mông biến nô lệ, nông dân thành nông nô để bóc lột. ? Cuộc sống của các tầng lớp trong lãnh đia ? HS: Lãnh chúa đầy đủ xa hoa ,tàn nhẫn . Nông nô: phụ thuộc ,khổ cực nghèo đói . ? Đặc trưng cơ bản của lãnh địa là gì? HS: có tính tự cung,tự cấp,đóng kín. + GV đọc tài liệu minh hoạ ở SGK GV kết luận: đó chính là nguyên nhân bùng nổ của các cuộc đấu tranh. . Giáo dục HS tư tưởng có áp bức thì có đấu tranh( Liên hệ ở Việt Nam thời kì Pháp thuộc). . GV chuyển ý qua mục 3 HOẠT ĐỘNG 3:Sự xuất hiện của các thành thị trung đại (thời gian:8’) *Mục tiêu:Hiểu biết một số nét về thành thị trung đại .GV: Lãnh đại là đơn vị ,chính trị và kinh tế cơ bản trong thời kì phân quyền ở Châu Au. .HS đọc đoạn chữ in nghiêng ở SGK . + Đặc điểm kinh tế của lãnh đia ? . GV cho HS trực quan hình 2 –SGK-5 ?Mục đích của hội chợ ớ Đức ? .HS: Trưng bày mua bán các sản phẩm, xây dựng nhà xưởng GV kết luận : Đây là trung tâm kinh tế văn hoá . ? Nguyên nhân xuất hiện các thành thị trung đại ? (Nhóm nhỏ) HS: Do nhu cầu trao đổi hàng hoá và sản xuất. ? So sánh đặc trưng cơ bản của nền kinh tế lãnh địa và thành thị ? HS: Lãnh địa: Độc lập tự cung tự cấp. Thành thị:Tự do ? Những ai sống trong thành thị ? Họ làm nghề gì ? HS: Thợ thủ công và thương nhân,họ sản xuất và mua bán. GV lồng ghép GDMT: : Sự ra đời và hoạt động thành thị trung đại ở Châu Âu . GV kết luận: Thành thị là hình ảnh tương phản với lãnh địa, Chính sự ra đời của thành thị và trung đại đã có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của xã hội phong kiến ở Châu Âu. 1- Sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu. - Cuối thế kỷ V, người Giéc Man xâm chiếm và tiêu diệt các quốc gia cổ đại phương Tây, lập nên nhiều vương quốc mới. - Trên lãnh thổ của Rô ma người Giéc Man đã: +Chiếm ruộng đất của chủ nô đem chia cho nhau. +Phong tước vị cho các tướng lĩnh,quý tộc như: công tước, bá tước =>Xã hội có 2 giai cấp: +Lãnh chúa phong kiến. +Nông nô. 2. Lãnh điạ phong kiến: a)Tổ chức, hoạt động lãnh địa: _Lãnh địa gồm đất đai,dinh thự với tường cao,hào sâu,kho tàng,đồng cỏ...của lãnh chúa. -Nông nô nhận ruộng đất canh tác của lãnh chúa và nộp tô thuế,ngòai ra còn phải nộp nhiều thứ thuế khác. -Lãnh chúa bóc lột nông nô,họ không phải lao động,sống sung sướng,xa hoa. b) Đặc trưng cơ bản của lãnh địa: là đơn vị kinh tế,chính trị độc lập mang tính tự cung,tự cấp,đóng kín. 3). Sự xuất hiện của các thành thị trung đại. a.Nguyên nhân: +Thời kỳ phong kiến phân quyền:Các lãnh địa đều đóng kín,không có trao đổi buôn bán với bên ngoài. +Từ cuối thế kỷ XI do sản xuất thủ công phát triển,thợ thủ công đã đem hàng hóa ra những nơi đông người để trao đổi,buôn bán,lập xưởng sản xuất. =>Từ đây hình thành các thị trấn rồi phát triển thành các thành phố,gọi là thành thị. b.Hoạt động của thành thị: +Cư dân: Thợ thủ công và thương nhân, họ lập các phường hội,thương hội để cùng nhau sản xuất và buôn bán. c.Vai trò: Thúc đẩy xã hội phong kiến ở Châu Âu phát triển. 4.4 Tổng kết: + Khi xã hội ở phong kiến Châu Âu hình thành thì cơ cấu dân cư thay đổi như thế nào ? Xã hội chia hai tầng lớp : Lãnh chuá phong kiến và Nông nô + Thế nào là lãnh đại phong kiến? Em hãy nêu những đặc điểm chính cảu nến kinh tế lãnh điạ? Lãnh điạ phong kiến là những vùng đất đai rộng lớn mà các quý tộc chiếm đoạt được nhanh chóng bị họ biến thành khu đất riêng cuả mình. Kinh tế lãnh địa là nền kinh tế: Tự cung tự cấp + Thành thị trung đại phong kiến được hình thành bởi các yếu tố nào sau đây ? (Đánh dấu X vào ô trống mà em cho là đúng nhất ) a.Các lãnh điạ phong kiến ngoài sản phẩm nông nghiệp là chủ yếu còn làm ra một số mặt hàng thủ công o b. San phẩm các lãnh địa phong kiến không những để dùng mà còn đem buôn bán trao đổi với nhau. o c.Một số bộ phận nông nô trở thành thợ thủ công,thương nhân chuyên sản xuất ,buôn bán tập trung ở các đầu mối giao thông ( đường thuỷ ,đường bộ để sinh sống và lập nên các phường hội). x d. Do nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa 4.5 .Hướng dẫn học tập *Đối với bài học ở tiết này: _ _ Sự hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu như thế nào. _Đặc trưng cơ bản của lãnh địa. _Sự xuất hiện của các thành thị trung đại. *Chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị bài 2 : SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CUẢ CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU -Các em đọc bài ở SGK trang 6 và soạn bài theo các câu hỏi sau : 1) Nguyên nhân nào dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí . 2) Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Châu Âu được hình thành như thế nào ? 5.-PHỤ LỤC : Sách giáo khoa,sách giáo viên.

File đính kèm:

  • docsu 7 tiet 1.doc